TỔNG QUAN VỀ XU HƯỚNG THỜI TRANG

Ngành công nghiệp thời trang đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Mỗi năm, các nhà mốt ra mắt nhiều bộ sưu tập mới, hấp dẫn và đóng góp vào sự phát triển của ngành thời trang. Một yếu tố quan trọng đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển này là xu hướng thời trang. Xu hướng thời trang thay đổi theo thị hiếu và phong cách của người tiêu dùng, làm cho thời trang trở nên mới mẻ và hấp dẫn. Việc hiểu và nắm bắt xu hướng là một yếu tố quan trọng để phát triển trong lĩnh vực thời trang. Qua bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về các nội dung của xu hướng thời trang.

1. Xu hướng thời trang là gì?

Xu hướng thời trang là sự thay đổi về phong cách được một nhóm người chấp nhận tại một thời điểm và một khu vực cụ thể. Xu hướng được hình thành dựa trên các yếu tố như con người, sự chấp nhận, thời gian và địa điểm diễn ra.

XU HƯỚNG THỜI TRANG
Xu hướng thời trang được hình thành dựa trên các yếu tố như con người, sự chấp nhận, thời gian và địa điểm diễn ra.

Xu hướng thời trang nghiên cứu về kiểu dáng, màu sắc, phụ kiện, chất liệu, chi tiết trang trí và hoạ tiết trang trí.

2. Sự diễn biến của xu hướng

Để hiểu về đặc điểm của xu hướng, chúng ta cần tìm hiểu về sự diễn biến của xu hướng. Có ba hình thức diễn biến xu hướng:

  • Thứ nhất là những xu hướng chỉ xuất hiện một lần và không tái xuất. Những xu hướng này thường biến mất nhanh chóng.
  • Thứ hai là những xu hướng liên tục xuất hiện nhưng không nổi bật (thường xuất hiện trong các kiểu thời trang cổ điển) ví dụ như áo sơmi kẻ caro hoặc phối màu đen trắng.
  • Thứ ba là những xu hướng đã từng rất phổ biến, sau đó biến mất và sau một thời gian lại trở lại. Thường là các phong cách thời trang hoặc một đặc điểm nào đó của phong cách. Các xu hướng thời trang thường diễn biến theo hình thức này.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tìm hiểu mộng xuân là gì | Sen Tây Hồ
XU HƯỚNG THỜI TRANG
Các hình thức diễn biến của xu hướng thời trang.

3. Dự báo xu hướng thời trang

Dự báo xu hướng thời trang có hai hình thức: dự báo dài hạn (trên 2 năm) và dự báo ngắn hạn (một năm, một mùa).

  • Dự báo ngắn hạn thường dựa trên thông tin từ các tạp chí uy tín về xu hướng, show diễn thời trang của những nhà mốt nổi tiếng, hội chợ thời trang và những nghệ sĩ nổi tiếng.
  • Dự báo ngắn hạn cung cấp thông tin chi tiết cho công nghiệp thời trang. Các quốc gia khác nhau có xu hướng khác nhau để phù hợp với thị trường của mình.

Dự báo dài hạn dựa trên các yếu tố như biến động kinh tế, tình hình chính trị, sự thay đổi trong xã hội, các sự kiện quan trọng, thay đổi về phong cách sống, trào lưu xã hội, thay đổi trong giới tính, nghệ thuật phim ảnh và khả năng dự báo của nhà nghiên cứu.

4. Vai trò của xu hướng thời trang

Đối với doanh nghiệp:

Nghiên cứu xu hướng thời trang là cơ sở để phát triển kế hoạch sản phẩm.

Đối với nhà thiết kế:

Nghiên cứu xu hướng giúp nhà thiết kế dự đoán màu sắc, chất liệu và phong cách thông dụng cho mùa tiếp theo. Đây là nguồn tài nguyên không giới hạn, giúp hạn chế nhầm lẫn và xung đột trong quá trình thiết kế.

XU HƯỚNG THỜI TRANG
Nghiên cứu xu hướng giúp nhà thiết kế dự đoán màu sắc, chất liệu và phong cách thông dụng cho mùa tiếp theo.
Đối với nhà phân phối bán lẻ:

Với việc áp dụng kết quả nghiên cứu thị trường vào sản phẩm, các nhà phân phối bán lẻ xây dựng được sự tin cậy và hấp dẫn cho thương hiệu và hàng hóa của mình.

Đối với truyền thông và thương hiệu:

Việc cập nhật xu hướng thời trang và hiểu biết về xu hướng giúp các nhà truyền thông và thương hiệu xác định chiến lược quảng cáo, tiếp thị, chính sách khuyến mãi.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   LESSON 297: Smell a rat, Smell Blood
Đối với người tiêu dùng:

Xu hướng thời trang giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về phong cách và tạo sự tập trung trong việc lựa chọn sản phẩm.

XU HƯỚNG THỜI TRANG
Định hướng tiêu dùng, củng cố phong cách và tư vấn lựa chọn cho người tiêu dùng.
Đối với xã hội:

Với sự tăng cường ý thức tiết kiệm và tránh lãng phí.

Trong lĩnh vực thời trang, xu hướng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp thời trang. Nghiên cứu và áp dụng xu hướng là yếu tố quan trọng để phát triển ngành này.

5. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn và áp dụng xu hướng thời trang vào thiết kế.

Những yếu tố văn hóa-xã hội:

Bao gồm văn hóa, địa vị xã hội, phong cách sống, sự thay đổi về giới tính, các yếu tố chính trị, lịch sử, nghệ thuật và quan niệm thẩm mỹ.

Những yếu tố cá nhân:

– Khách hàng mục tiêu: Bao gồm độ tuổi, giai đoạn trong gia đình, nghề nghiệp, tình trạng kinh tế, lối sống và cá tính.

– Dòng sản phẩm, phong cách thương hiệu hoặc phong cách thiết kế của nhà thiết kế.

– Mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp.

– Đối thủ cạnh tranh.

XU HƯỚNG THỜI TRANG
Những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn và áp dụng xu hướng thời trang vào thiết kế.

6. Phương pháp nghiên cứu xu hướng thời trang

Bước 1:

  • Xác định mục tiêu:

+ Xác định khách hàng mục tiêu.

+ Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn xu hướng.

+ Xác định sản phẩm mục tiêu: thời trang dạo phố, công sở, dạ hội hay xu hướng nổi bật.

+ Xác định thời gian, địa điểm kinh doanh và mục tiêu của doanh nghiệp.

XU HƯỚNG THỜI TRANG Bước 2:

Thu thập thông tin

Tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

+ Các nguồn tin cậy như các bài viết, đánh giá, hình ảnh về xu hướng thời trang trên các trang web uy tín về dự báo xu hướng: WGSN, Trendstop và Pattern Bank, các tạp chí uy tín về dự báo thời trang: View, Collezioni, các show thời trang từ Vogue.co.uk và Style.com.

+ Quan sát hàng ngày trên đường phố hoặc trên Instagram: theo dõi cách ăn mặc của các blogger, nghệ sĩ nổi tiếng, nhiếp ảnh gia, người mẫu, những người có ảnh hưởng đến xu hướng, tìm kiếm sự thay đổi nhanh chóng trong các kiểu dáng quần áo cụ thể.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Cách tạo link bio trên TikTok cực dễ ai cũng làm được

+ Tìm kiếm trên internet: Google, Pinterest, bảng màu Pantone…

XU HƯỚNG THỜI TRANG Bước 3:

Phân tích và phân loại thông tin và hình ảnh

Tìm ra điểm chung trong các bộ sưu tập thời trang mới nhất và nhóm những điểm chung đó thành các khái niệm chính. Phân tích các đặc điểm cơ bản để xác định xu hướng về phong cách thời trang, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, cấu trúc sản phẩm, trang trí và phụ kiện.

TỔNG QUAN VỀ XU HƯỚNG THỜI TRANG Yêu cầu:

+ Các nhóm phải được tổ chức cẩn thận và có nhất quán về quan điểm và thông điệp.

+ Giải thích lý do nếu kết quả rất đa dạng.

+ Giữ một thư mục nháp cho những hình ảnh không chắc chắn.

Bước 4:

Tổng hợp và trình bày xu hướng

Có nhiều cách và bố cục để tổng hợp và trình bày xu hướng. Một số dạng trình bày xu hướng phổ biến là moodboard và bố cục cân đối. Moodboard được sắp xếp tự do với hình ảnh đại diện cho xu hướng, đi kèm với tên và từ khóa để thể hiện rõ xu hướng. Cách trình bày này thường được sử dụng cho xu hướng màu sắc, hình in và phong cách.

XU HƯỚNG THỜI TRÂNG

Dạng trình bày xu hướng thứ hai

Mẫu trình bày các hình ảnh được sắp xếp cân đối, thường là 3 đến 5 hình ảnh, với tỷ lệ tương đương, có tên nhà thiết kế và tên của xu hướng. Các hình ảnh được lựa chọn phải thể hiện rõ xu hướng và phải đến từ nhiều nhà thiết kế khác nhau.

TỔNG QUAN VỀ XU HƯỚNG THỜI TRANG

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, khi con người sống trong một văn hoá thị giác cao, việc chuyển tải thông điệp và phong cách cá nhân thông qua hình ảnh trở nên quan trọng hơn lời nói. Vì vậy, việc lựa chọn và áp dụng xu hướng trong thiết kế thời trang ngày càng quan trọng. Điều này giúp tăng cường sự sáng tạo, sự độc đáo và tạo sự hấp dẫn cho thiết kế thời trang.

XEM THÊM: TƯ DUY PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP THỜI TRANG XANH

Back to top button