Vulkan run time libraries là gì? có xóa được Vulkan run time libraries không?

Đối với hầu hết người dùng, chúng ta luôn cảnh giác với những phần mềm không cài đặt mà vẫn xuất hiện trên máy tính. Vì chúng có thể là các phần mềm độc hại hoặc chiếm dụng không gian bộ nhớ và tài nguyên máy tính. Một trong những phần mềm mà rất nhiều người dùng không cài đặt nhưng lại xuất hiện trên máy tính là Vulkan Run Time Libraries. Vậy phần mềm này là gì? Có thể gỡ bỏ được không?

Vulkan run time libraries là gì? có thể gỡ bỏ được không? 1Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Vulkan Run Time Libraries là một phần mềm gì và cách nó hoạt động trên Windows 10.

Vulkan là gì?

Trước khi tìm hiểu về Vulkan Run Time Libraries, chúng ta cần hiểu Vulkan là gì.

Vulkan là một API đồ họa tương tự như các API đồ họa khác như OpenGL và DirectX. Tuy nhiên, Vulkan được thiết kế để mang lại hiệu suất tốt hơn và sử dụng công bằng tài nguyên CPU và GPU. Hiện nay, Vulkan được tối ưu hóa cho các bộ vi xử lý đa nhân có nhiều lõi.

Khi OpenGL và DirectX ra đời, các máy tính thường chỉ sử dụng CPU đơn nhân với RAM có dung lượng thấp. Vulkan sẽ hoạt động hiệu quả hơn trên các bộ vi xử lý đa nhân mạnh mẽ. Ngoài ra, Vulkan là một API đa nền tảng. Trong khi DirectX chỉ hoạt động trên Windows và Xbox, Vulkan có thể hoạt động trên Android và Linux. Vulkan đại diện cho tiêu chuẩn mới cho các trò chơi 3D. Tuy nhiên, các API đồ họa cũ vẫn cần thiết cho nhiều trò chơi và vẫn được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Bisous Là Gì ? Bisous Nghĩa Là Gì Bisous Nghĩa Là Gì

Vulkan run time libraries là gì? có thể gỡ bỏ được không? 2

Vulkan runtime libraries là gì?

Vulkan Run Time Libraries là một tiêu chuẩn đồ họa mới được cung cấp bởi Khronos Group Inc. Nó là một API đồ họa 3D và được coi là phiên bản tiếp nối của tiêu chuẩn OpenGL. Vì vậy, đơn giản hóa, nó có thể được coi là một phiên bản hiện đại và cải tiến hơn của OpenGL hoặc DirectX để đạt hiệu suất đồ họa 3D tốt hơn. Vulkan được phát triển như một tiêu chuẩn đồ họa mới cho việc chơi game và các ứng dụng 3D.

Làm thế nào để kiểm tra xem máy tính có cài đặt Vulkan Run Time Libraries hay không?

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem máy tính của bạn đã cài đặt Vulkan hay chưa theo cách sau: Trên Windows 10, mở Cài đặt và chọn mục Ứng dụng. Trên tab “Ứng dụng và tính năng”, bạn có thể sử dụng hộp tìm kiếm để tìm kiếm Vulkan.

Nếu bạn thấy Vulkan Run Time Libraries trong kết quả tìm kiếm, có nghĩa là máy tính của bạn đã cài đặt nó. Trên Windows 7, bạn có thể truy cập Control Panel => Programs and Features. Cuộn xuống và tìm kiếm Vulkan Run Time Libraries ở cuối danh sách các chương trình đã cài đặt.

Tại sao Vulkan runtime libraries được cài đặt tự động?

Khi bạn cài đặt các trình điều khiển Nvidia hoặc Steam hoặc bất kỳ chương trình nào khác yêu cầu Vulkan, nó sẽ tự động cài đặt chúng. Hầu hết các chương trình này không có tùy chọn để không cài đặt Vulkan, ngay cả khi bạn chọn cài đặt tùy chỉnh. Một số chương trình yêu cầu sự cho phép của người dùng, trong khi một số khác có thể tự động cài đặt mà không cần sự cho phép rõ ràng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng Vulkan là một phần mềm độc hại hoặc mối đe dọa đối với máy tính của bạn. Vì vậy, bạn không cần lo lắng nếu thấy Vulkan Run Time Libraries đã được cài đặt trên máy tính của bạn.

Có nên gỡ bỏ Vulkan runtime libraries không?

Nếu máy tính của bạn đã cài đặt Vulkan, có khả năng cao là bạn đang sử dụng một card đồ họa rời vì Vulkan chỉ được cài đặt khi bạn cài đặt các trình điều khiển đồ họa mới nhất. Nếu bạn chỉ sử dụng các ứng dụng và nhiệm vụ cơ bản với card đồ họa tích hợp, máy tính của bạn sẽ không tự động cài đặt Vulkan. Chúng tôi khuyên bạn nên giữ lại Vulkan trên máy tính vì nó là một API đồ họa tiên tiến và xu hướng mới nhất. Nếu bạn gỡ bỏ Vulkan, bạn sẽ không thể chạy được các trò chơi mới sử dụng Vulkan. Bên cạnh đó, không có cách nào để cài đặt một bản độc lập của Vulkan run time libraries. Nếu bạn gỡ bỏ Vulkan và muốn cài đặt lại sau này, bạn sẽ phải cài đặt lại driver cho card đồ họa của mình. Phần mềm Vulkan trên máy tính không ảnh hưởng đến hệ thống và không gây tốn nhiều tài nguyên. Nên không có rủi ro hoặc hại gì khi giữ lại Vulkan trên máy tính.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Speedrun Là Gì – Khái Niệm Speed Run Trong Game,Được – Soái Ca Truyền Thuyết

Vulkan Run Time Libraries được sử dụng để làm gì?

Vulkan Run Time Libraries là một API (giao diện lập trình ứng dụng) được sử dụng trong lĩnh vực đồ họa máy tính. API là tập hợp các công cụ và tài liệu được sử dụng bởi các nhà phát triển để xây dựng các ứng dụng và trò chơi mới.

Vulkan run time libraries là gì? có thể gỡ bỏ được không? 4

Tác động tích cực của Vulkan là gì?

Vulkan mang lại nhiều lợi ích, mặc dù người dùng thông thường khó thấy được sự khác biệt vì nó là một nền tảng dành cho các nhà phát triển. Dưới đây là các lợi ích cơ bản của Vulkan:

  • Giảm tải cho CPU, giúp tác vụ thực thi trơn tru hơn.
  • Tăng cường hiệu suất đồ họa và tổng thể hiệu suất máy tính.
  • Dễ dàng chuyển đổi trò chơi giữa các nền tảng khác nhau, ví dụ từ Windows sang Android.

Khi nào máy tính của bạn sẽ được cài đặt Vulkan?

Khi bạn cài đặt các trình điều khiển đồ họa mới nhất cho card đồ họa của mình, Vulkan Run Time Libraries sẽ được cài đặt tự động. Cả hai card đồ họa AMD và NVIDIA đều hỗ trợ Vulkan trong các trình điều khiển của chúng.

Vulkan đã được phát hành từ đầu năm 2016, nhưng có thể có những card đồ họa cũ hơn không được hỗ trợ.

Các trò chơi như Doom và DotA 2 đã hỗ trợ Vulkan. Ngoài ra, Unity cũng hỗ trợ Vulkan, cho nên trong tương lai có thể sẽ có nhiều trò chơi khác hỗ trợ Vulkan hơn.

Khả năng tương thích của Vulkan với các loại chip trên thị trường.

Vulkan run time libraries là gì? có thể gỡ bỏ được không? 5

1. Với Samsung Exynos.

Vi xử lý SoC của Samsung hiện đang hỗ trợ phiên bản 1.0 của Vulkan và đã được chứng nhận qua các smartphone như Samsung Galaxy S7 và S7 Edge. Hy vọng trong tương lai, Vulkan cũng sẽ được hỗ trợ trên các thiết bị như Note 5, S6 Edge, Galaxy S6 và có thể cả những thiết bị cũ hơn như Note 4.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tư Vấn Thiết Kế Tiếng Anh Là Gì? Từ Vựng Tiếng Anh Thiết Kế Xây Dựng – Hungthinhreals

2. Adreno của Qualcomm (chip Snapdragon).

Qualcomm đã phát triển con chip Snapdragon 820 với vi xử lý đồ họa GPU Adreno 530 được tương thích tốt với nền tảng Vulkan. Đây là một trong những con chip mạnh nhất hiện nay. Qualcomm cũng xác nhận rằng Vulkan cũng tương thích với GPU A4xxx và A5xxx.

3. Với công nghệ thực tế ảo từ PowerVR.

Hiện tại, chưa có bằng chứng cụ thể để chứng minh công nghệ thực tế ảo từ PowerVR tương thích với Vulkan. Tuy nhiên, công nghệ thực tế ảo từ PowerVR được xác nhận tương thích hoàn hảo với Vulkan và cần thời gian để chúng ta có thể thấy những danh sách hỗ trợ chính thức.

4. Với Mali Txx ARM.

Khả năng tương thích của Mali Txx ARM với Vulkan chưa được rõ ràng. Hy vọng trong tương lai gần chúng ta sẽ có bằng chứng để xác minh việc tương thích tốt giữa Vulkan và Mali Txx ARM.

5. Với Intel và Nvidia?

Hiện tại, việc tương thích của Vulkan với Intel và Nvidia vẫn còn đang được xem xét.

Vulkan sẽ tiếp tục phát triển như thế nào trong tương lai?

Hiện tại, Vulkan vẫn đang trong quá trình phát triển và còn nhiều tính năng API chưa hoàn thiện, điều này là một điểm yếu mà DirectX 12 có thể khai thác. Tuy nhiên, Vulkan đã phát hành SDK dành cho nhà phát triển từ tháng 2 năm 2016 và có sự gia tăng số lượng game và công cụ hỗ trợ Vulkan.

Gần đây, Vulkan đã chứng minh sự mạnh mẽ của mình qua việc tối ưu hiệu suất trên trò chơi Dota 2. Kết quả ban đầu cho thấy Vulkan mang lại nguồn cung cấp hiệu suất tốt hơn so với API khác.

Tổng kết

Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm Vulkan Run Time Libraries là gì và có thể gỡ bỏ được hay không. Chúc bạn may mắn!

Back to top button