Khái niệm của verbal communication là gì?
Verbal, từ tiếng Anh có nghĩa là “lời nói”, communication có nghĩa là “giao tiếp”. Verbal communication là một hình thức giao tiếp giữa con người bằng cách sử dụng lời nói và âm thanh. Đây là phương pháp dễ dàng và nhanh nhất để thể hiện suy nghĩ, ý tưởng và cảm xúc của người nói.
Trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là khi làm việc trong môi trường văn phòng, kỹ năng giao tiếp này có ý nghĩa quan trọng. Khi gặp vấn đề hoặc có câu hỏi, verbal communication giúp truyền đạt nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao.
Bạn đang xem: Verbal communication là gì? Cách giao tiếp nơi công sở hiệu quả
Tuy nhiên, kỹ năng giao tiếp verbal không chỉ đơn thuần là việc nói chuyện mà còn cần được rèn luyện để đạt hiệu quả tốt hơn. Ví dụ, khi gặp vấn đề cần giải quyết ngay, hãy sử dụng ngôn ngữ giao tiếp trơn tru hơn để dễ nghe và hiểu để nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp.
Tại sao lại cần áp dụng verbal communication một cách hiệu quả?
Sau khi đã hiểu khái niệm verbal communication là gì và giá trị của nó trong cuộc sống và công việc, bạn có thể tự hỏi tại sao có những người như lãnh đạo và nhân viên bán hàng lại xuất sắc trong việc nói chuyện và có kỹ năng giao tiếp tốt.
Lý do là họ đạt được nhiều thành công trong công việc của mình nhờ vào kỹ năng giao tiếp tốt. Dưới đây là những bí quyết về các yếu tố quyết định hiệu quả của việc nói chuyện và giao tiếp mà nhiều người áp dụng.

Rõ ràng và ngắn gọn
Nhiều người có thể nói quá phức tạp và dài dòng khi diễn đạt ý kiến của mình. Việc này làm cho người nghe cảm thấy khó hiểu vì quá nhiều thông tin mà không tập trung vào điểm chính.
Thử tưởng tượng trong một buổi phỏng vấn, khi được nhà tuyển dụng hỏi về kinh nghiệm làm việc, người ứng viên lại kể về các vấn đề không liên quan như cảm xúc với đồng nghiệp hay công ty. Điều này là không cần thiết và không phù hợp với mục đích của nhà tuyển dụng, cũng như làm lãng phí thời gian. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào những kỹ năng mà bạn có và thành tựu đã đạt được trong công việc.
Xem thêm : Cơ sở vật chất tiếng Anh là gì? Một số từ vựng tiếng Anh liên quan đến chủ đề cơ sở vật chất
Việc trình bày những thông tin phù hợp với mục đích câu hỏi giúp bạn gây ấn tượng và tăng khả năng đậu phỏng vấn.
Thể hiện sự thân thiện
Sự thân thiện là một yếu tố quan trọng để tạo ra một cuộc gặp gỡ hiệu quả giữa các đồng nghiệp và khách hàng mới. Sự thân thiện không chỉ đến từ nụ cười hay ánh mắt tươi vui, mà còn từ một câu chào hỏi lịch sự. Một câu chào hỏi đơn giản có thể tạo ấn tượng tốt với người khác và mở cửa cho một quan hệ tốt hơn.
Bạn có thể thêm một số câu chúc hoặc thể hiện sự quan tâm khi cần sự giúp đỡ như “Chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả”, “Hôm nay thời tiết dự báo sẽ mưa, hãy cẩn thận khi đi về”,… Những câu nói đơn giản như vậy giúp duy trì một mối quan hệ lâu dài và cải thiện hiệu quả trong công việc.
Lựa chọn phương thức giao tiếp phù hợp
Giao tiếp là một nghệ thuật và không phải ai cũng là “nghệ sĩ” trong giao tiếp. Đỉnh cao của verbal communication là biết chọn thời điểm phù hợp để bắt đầu một cuộc trò chuyện, sử dụng cử chỉ và hành động để tăng khả năng diễn đạt và lựa chọn hình thức giao tiếp phù hợp nhất trong từng tình huống.
Ví dụ, nếu một đồng nghiệp hoặc nhân viên đang buồn bực hoặc khó chịu, bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một lời hỏi thăm như “Có vẻ bạn không được khỏe, có chuyện gì không?” hoặc “Bạn có chuyện buồn phải không, cùng tâm sự với tôi nhé?” và sau đó chờ thời điểm phù hợp để nói về mục tiêu của mình. Khi đó, người nghe sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong việc trả lời câu hỏi và bạn có thể đạt hiệu quả tốt hơn trong giao tiếp.
Giao tiếp tốt không phải là nói nhiều, cũng không phải là cố thuyết phục người khác rằng bạn là người đứng đầu. Cảm xúc tức giận làm tạo khoảng cách và gây khó khăn trong giao tiếp, làm công việc trở nên không hiệu quả. Bạn nên kiềm chế cảm xúc và lựa chọn thời điểm phù hợp để trao đổi thông tin.
Biết lắng nghe
Người giao tiếp tốt không chỉ nói nhiều mà còn biết lắng nghe người khác. Giao tiếp là quá trình trao đổi giữa hai hoặc nhiều người, và lắng nghe là một phần quan trọng trong quá trình này.
Xem thêm : Barber là gì? Sự khác biệt giữa barber hair shop và hair salon
Đây là cách tôn trọng, tránh làm người khác cảm thấy không thoải mái hoặc xâm phạm cuộc trò chuyện. Lắng nghe, hiểu và phản hồi là quá trình không thể bỏ qua để đạt được hiệu quả cao nhất trong giao tiếp.

Đưa ra phản hồi
Khi có ai đó đang giao tiếp với bạn, hãy phản hồi. Điều này chứng tỏ rằng bạn đang lắng nghe vấn đề mà họ đang trình bày và là một điều lịch sự.
Ví dụ, nếu một nhà lãnh đạo đang giới thiệu kế hoạch kinh doanh cho thời gian tới và nhân viên chỉ im lặng mà không tập trung, cảm xúc của người lãnh đạo sẽ không tốt. Một sự im lặng như vậy có thể tạo khoảng cách trong giao tiếp.
Điều gì tạo nên kỹ năng tốt trong verbal communication?
Người giao tiếp tốt không phải là do thiên phú mà do quá trình rèn luyện.
Phát triển phong cách tự tin
Đừng sợ hãi mà hãy tự tin. Sự tự tin giúp những lời nói của bạn trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Người nghe thích nghe từ những người tự tin hơn.
Tạo sự tương tác giữa hai bên
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao lại có các MC trong các chương trình không? Họ tạo ra sự tương tác với khán giả, làm cho không khí trở nên vui tươi, thoải mái và tự nhiên cho cả người nói và người nghe.

Tư duy cởi mở
Dù bạn có tính cách hướng nội như thế nào, hãy thử mở lòng với mọi người. Khi bạn mở lòng khi giao tiếp với người khác, họ cũng sẽ làm ngược lại với bạn.
Tổng kết
Hy vọng rằng các thông tin hữu ích trên đã giúp bạn hiểu khái niệm verbal communication là gì. Giao tiếp là một hoạt động thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày và sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ rất có lợi cho cuộc sống và công việc của bạn.