Value là gì? Phân biệt Value và những khái niệm khác
Trong thời kỳ phát triển và toàn cầu hóa như hiện nay, việc sử dụng tiếng Anh trong công việc đã trở thành điều cần thiết và phổ biến. Tuy nhiên, khi bạn đi làm, chắc chắn sẽ gặp những từ ngữ mà trong lòng đã quen thuộc nhưng không quen với ngôn ngữ công việc. “Value” là một trong số những từ như vậy, được sử dụng rất nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa chính xác của từ này. Vậy, “Value” là gì?
- Khái niệm “Value” là gì?
“Value” dịch sang tiếng Việt một cách đơn giản có nghĩa là giá trị. Giá trị được hiểu như là một tiêu chuẩn dùng để đánh giá một mục đích, tài sản, hàng hóa hoặc có thể là một dịch vụ, một thương hiệu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của giá trị và như thế nào giá trị có ý nghĩa đối với một công ty, doanh nghiệp hoặc tập đoàn.
Đối với một tổ chức hoạt động lâu năm, giá trị chính là những điểm đặc biệt và độc đáo mà chỉ tổ chức đó mới có. Giá trị chính là tiêu chí phân biệt và đánh giá giữa các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một lĩnh vực.
- Phân biệt giá trị và định giá
Trong tiếng Việt, từ “giá trị” có một từ tương đương gần giống, đó là “định giá”. Nhưng hai từ này khác nhau như thế nào?
Trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, giá trị có thể được dùng để chỉ giá trị kế toán, giá trị tài sản ròng, giá trị cổ phiếu, giá trị kinh tế hoặc một số khái niệm khác dựa trên các con số. Trong khi đó, định giá của một công ty sẽ được biểu thị bằng một bội số thu nhập, dòng tiền hoặc các số liệu liên quan đến hoạt động của công ty.
Ngoài ra, còn một góc nhìn khác khi nhắc đến giá trị của doanh nghiệp, đó là tinh thần và văn hóa của doanh nghiệp đó. Để chỉ khía cạnh này, người ta thường sử dụng cụm từ “Core value” có nghĩa là “Giá trị cốt lõi”.
- “Core value” là gì?
“Core value” hoặc “giá trị cốt lõi” bao gồm tất cả những yếu tố đóng góp vào thành công của một doanh nghiệp. Đó là một hệ thống mà doanh nghiệp xây dựng dựa trên niềm tin của các lính hướng dẫn và của toàn bộ cộng đồng, là những yếu tố không thể đo lường hoặc mua bán bằng tiền và không thay đổi theo thời gian.
Giá trị cốt lõi mà một công ty đề ra sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường và văn hóa làm việc của công ty đó, cũng như cách nhân viên công ty ứng xử trong công việc của mình. Vì vậy, giá trị cốt lõi phải có tính quy tắc và tính bền vững để xây dựng một hệ thống niềm tin mang tính bền vững cho các thế hệ tương lai của doanh nghiệp.
Để bạn đọc hiểu rõ hơn và sâu hơn về giá trị cốt lõi, bài viết sẽ đưa ra 3 ví dụ về 3 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam hiện nay.
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk
Giá trị cốt lõi của Vinamilk được xây dựng dựa trên sự tôn trọng đối với khách hàng và niềm tin về sức khỏe Việt Nam:
– Chính trực: Liêm chính, trung thực trong hành vi và giao dịch.
- Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, đồng nghiệp, công ty, đối tác, hợp tác trong tôn trọng.
- Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
- Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã thiết lập và hành động đạo đức.
- Tuân thủ: Tuân thủ các luật pháp và quy chế, chính sách, quy định của công ty.
Tập đoàn viễn thông Viettel
Vì là tập đoàn của nhà nước, Viettel luôn hướng tới những giá trị mang tính dân tộc Việt Nam:
- Sử dụng thực tiễn làm tiêu chuẩn để kiểm tra sự thật
- Học tập và trưởng thành qua thách thức và sai lầm
- Thích nghi nhanh là sức mạnh cạnh tranh
- Sáng tạo là sức sống của Viettel
- Tư duy hệ thống
- Kết hợp Đông – Tây
- Viettel là ngôi nhà chung
- Truyền thống và cách làm của người lính
Công ty Cổ phần Thế giới di động
Để mang lại cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm tốt nhất, Thế giới di động đã xây dựng cho mình một số giá trị cốt lõi đáng quý:
- Tận tâm với khách hàng
- Đáp ứng cam kết và chấp nhận trách nhiệm
- Yêu thương và hỗ trợ đồng đội
- Trung thực với tiền bạc và mối quan hệ
- Máu lửa trong công việc
Ý nghĩa của giá trị đối với doanh nghiệp
Một doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài hay không, phát triển mạnh mẽ hay tan rã trong một thoáng, tất cả đều phụ thuộc vào giá trị mà doanh nghiệp thực sự mang lại được niềm tin cho nhân viên và khách hàng.
Giá trị giúp tạo ra một môi trường với văn hóa làm việc mà công ty mong muốn nhân viên của mình sẽ hướng đến và thực hiện. Vì vậy, giá trị của công ty là gì thì hành vi của tập thể sẽ theo như vậy.
Giá trị giúp doanh nghiệp xây dựng và khẳng định niềm tin từ khách hàng. Một doanh nghiệp có giá trị là một doanh nghiệp đặt hai từ “Trách nhiệm” lên hàng đầu. Trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ, sản phẩm và trách nhiệm với hậu quả của mình. Không chỉ vậy, một doanh nghiệp có giá trị sẽ được khách hàng và đối tác đánh giá cao, đồng thời giúp họ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp mà họ sẽ hợp tác trong tương lai.
Giá trị là nền tảng để một doanh nghiệp xây dựng tầm nhìn và con đường phát triển lâu dài, bền vững cho thương hiệu của mình. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân những cá nhân tài năng nhất để đóng góp và tạo ra các giá trị mới và chất lượng hơn cho công ty của họ.
Trong kinh doanh, không chỉ các công ty lớn mới cần sở hữu giá trị riêng cho mình; ngay từ khi còn nhỏ và vừa, chúng ta cũng cần bắt đầu xây dựng hệ thống giá trị riêng của mình, để đó sẽ là hướng dẫn cho tất cả mọi người trong tập thể. Không có thành công dễ dàng, không có vinh quang tự nhiên mà có được. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của “value” cũng như xác định con đường đúng cho công ty và doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công!