User ID là gì? 3 bước thiết lập User ID trong Google Analytics


User ID là gì trong Google Analytics?

User ID là gì và cách cài đặt User ID trong Google Analytics là câu hỏi được nhiều nhà quảng cáo quan tâm. User ID trong Google Analytics là một mã định danh duy nhất cho từng người dùng, không trùng lặp với bất kỳ người dùng nào khác. Dữ liệu hoạt động của mỗi người dùng trên website hoặc ứng dụng và trên nhiều thiết bị truy cập sẽ được gán cho một User ID duy nhất.

Việc sử dụng User ID giúp quản lý doanh nghiệp hiểu tổng quan về quan hệ với người dùng thông qua các báo cáo trong Google Analytics.

Lợi ích của User ID đối với doanh nghiệp

Tăng độ chính xác trong việc đếm số lượng người dùng

User ID giúp kết hợp các phiên truy cập và hoạt động trong phiên đó thành một User ID duy nhất. Điều này giúp cho dữ liệu được gửi đến Google Analytics được hiểu là một người dùng duy nhất trong báo cáo của doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh nghiệp có dữ liệu người dùng chính xác hơn, phản ánh thực tế hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tạng người là gì? Tạng người Endomorph giảm cân như thế nào?

Phân tích trải nghiệm của người dùng đã đăng nhập

Người dùng đã đăng nhập vào website sẽ có các tương tác khác so với người dùng chưa đăng nhập. Với User ID, doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu của hai nhóm người dùng này và so sánh chúng trong báo cáo Google Analytics.

Xem các báo cáo đặc biệt về User ID trong Google Analytics

Khi cài đặt User ID, doanh nghiệp có thể xem các báo cáo về User ID và báo cáo thiết bị chéo. Đây là những báo cáo chỉ hiển thị dữ liệu từ các phiên truy cập mà User ID đã được cài đặt và gửi dữ liệu đến Google Analytics. Nhờ vào các báo cáo này, nhà quản lý doanh nghiệp có thể hiểu được sự khác biệt trong lần tương tác của người dùng trong từng phân đoạn lưu lượng truy cập.

Các báo cáo User ID này cho thông tin về cách người dùng tương tác với doanh nghiệp trong từng giai đoạn, từ nhiều thiết bị và nhiều phiên truy cập. Từ đó, nhà phân tích có thể tập trung vào giai đoạn và thiết bị nào, cũng như nhận thức về hành vi và yếu tố đặc biệt của từng nhóm đối tượng.

Phân đoạn dữ liệu và cá nhân hóa quảng cáo

Một lợi ích lớn của User ID là khả năng phân đoạn người dùng dựa trên mục tiêu của họ. Ví dụ, phân đoạn những người đã mua sản phẩm hoặc những người đã đặt hàng trên website. Sau khi phân đoạn, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch quảng cáo dành riêng cho nhóm mục tiêu đã xác định.

Khám phá mối quan hệ của người dùng với doanh nghiệp qua hành trình mua hàng

User ID giúp phân tích hành vi tương tác của người dùng trên website và ứng dụng của doanh nghiệp một cách rõ ràng hơn. Bằng việc xác định người dùng truy cập lần đầu tiên từ thiết bị nào và từ kênh nào, xác định người dùng tương tác trên di động hay desktop nhiều hơn, từ đó giúp doanh nghiệp nắm bắt hành vi của người dùng trong quá trình chuyển đổi.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   UI UX là gì? Tại sao mọi Developer cần học UI UX?

Tăng doanh số bán hàng thông qua cross-selling

User ID giúp phân đoạn người dùng đã mua sản phẩm hoặc nhóm người dùng theo các mặt hàng trên website. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến dịch cross-selling phù hợp và nhắm mục tiêu đúng nhóm khách hàng.

Cách User ID hoạt động trong Google Analytics

Khi hiểu User ID là gì, bạn có thể hiểu cách User ID hoạt động trong các báo cáo User ID trong Google Analytics.

Ví dụ, người dùng A truy cập vào website bằng thiết bị di động thông qua quảng cáo Google Ads vào ngày 20.10.2020. Một tuần sau, người dùng A truy cập vào website từ quảng cáo Facebook bằng máy tính bảng. Sau đó, người dùng A lại truy cập vào website bằng cách gõ trực tiếp domain và đặt hàng online.

Nếu không sử dụng User ID, Google Analytics sẽ hiểu đây là 3 người dùng khác nhau. Điều này gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến chính xác của dữ liệu trong báo cáo Google Analytics.

User ID giúp xác định các phiên và hoạt động khác nhau trong các khoảng thời gian và các thiết bị khác nhau và liên kết chúng với nhau theo từng User ID riêng biệt.

Cách cài đặt User ID trong tài khoản Google Analytics

Đồng ý chính sách User ID của Google Analytics

Để cài đặt User ID trong tài khoản Google Analytics, bạn truy cập vào Admin > Chọn thuộc tính bạn muốn theo dõi > Chọn Tracking info và chọn User ID như hình bên dưới.

Nhấp vào nút chế độ ON để đồng ý với chính sách User ID của Analytics, sau đó chọn next step.

Cài đặt User ID trong mã tracking của Google Analytics

Cài đặt User ID bằng Google Tag Manager

Có hai cách để cài đặt User ID trong mã tracking của Google Analytics:

  • Cài đặt User ID thông qua Google Analytics (tham khảo tài liệu dành cho website và ứng dụng di động Android, IOS).
  • Cài đặt User ID thông qua Google Tag Manager.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Schema meaning là gì? Một số loại Schema phổ biến

Dưới đây là cách cài đặt User ID bằng Google Tag Manager trong 2 bước:

Bước 1. Tạo biến dataLayer

Mở tab mới trên trình duyệt và truy cập vào tài khoản Google Tag Manager > Chọn Variable > Nhấp New để tạo biến mới > Chọn loại biến là Data Layer Variable > Đặt tên cho biến là user_id như hình bên dưới, sau đó lưu lại biến.

Lưu ý: Tên biến phụ thuộc vào Key trả ra khi sự kiện login trên website của bạn được kích hoạt.

Ví dụ:

dataLayer.push({ ‘event’: ‘login’, ‘user_id’: ‘abcxyz’ });

Bước 2. Thêm trường dữ liệu trong thẻ Google Analytics

Quay lại menu của Google Tag Manager > Chọn Tag > Chọn thẻ Google Analytics mà bạn đã gắn vào website > Chọn More setting > Click Fields to Set > Điền user_id tại cột Fields Name và chọn giá trị là biến {{user_id}} mà bạn đã tạo ở bước trước.

Lưu lại thẻ và Publish để hoàn thành cài đặt User ID bằng Google Tag Manager.

Hợp nhất phiên trong Google Analytics

Quay trở lại tab tài khoản Google Analytics, chắc chắn tính năng hợp nhất phiên đã được Bật. Nhấp next step để chuyển sang bước tiếp theo.

Tạo chế độ xem báo cáo User ID

Trong bước tạo chế độ xem báo cáo User ID, bạn nhấp Create để bắt đầu tạo báo cáo User ID.

Điền thông tin yêu cầu như sau:

  • Chọn chế độ theo dõi website hoặc ứng dụng.
  • Đặt tên cho báo cáo (có thể lồng chữ user_id để dễ nhớ).
  • Chọn múi giờ báo cáo: Vietnam Time.
  • Chọn ON để cho phép hiển thị dữ liệu báo cáo User ID.

Nhấp Create View để tạo chế độ xem báo cáo User ID.

Bạn đã hoàn thành các bước cài đặt User ID trong Google Analytics. Chúc mừng!

Back to top button