User ID là gì? 3 bước thiết lập User ID trong Google Analytics – Digit Matter

Consumer ID là gì trong Google Analytics?

Consumer ID là gì và cách thiết lập person ID trong Google Analytics là câu hỏi của không ít nhà quảng cáo. Hiểu đơn giản, Consumer ID trong Google Analytics là một mã ID định danh đại diện cho mỗi người dùng riêng biệt, không trùng lặp với với bất kỳ người dùng nào. Tất cả dữ liệu hoạt động tương tác của một người dùng trên web site hoặc app tại từng phiên khác nhau trên nhiều thiết bị truy cập sẽ được phân tích và gán định vào một person ID duy nhất của người dùng đó.

Thiết lập sử dụng person ID giúp nhà quản lý doanh nghiệp có cách nhìn nhận tổng quan về mối quan hệ của người dùng với doanh nghiệp thông qua các báo cáo liên quan của Google Analytics.

Lợi ích của Consumer ID đối với doanh nghiệp

Có được số lượng người dùng chính xác hơn

Tính năng person ID có thể kết hợp nhiều phiên và mọi hoạt động trong phiên đó với một ID duy nhất, do vậy tất cả dữ liệu được chuyển đến Google Analytics đều sẽ được quy về một người dùng trong báo cáo Analytics của doanh nghiệp.

Vì mỗi person ID duy nhất đại diện cho một người dùng duy nhất, do đó doanh nghiệp sẽ có dữ liệu người dùng chính xác hơn, phản ánh thực tế đúng hơn.

Phân tích trải nghiệm của người dùng đã đăng nhập

Vì người dùng đã đăng nhập vào web site bạn sẽ có những tương tác rất khác so với những người dùng chưa đăng nhập, do vậy dựa vào tính năng của person ID, doanh nghiệp có thể phân đoạn dữ liệu của 2 nhóm người dùng này và so sánh chúng trong báo cáo Google Analytics.

Xem các báo cáo về person ID đặc biệt trong Google Analytics

Khi thiết lập person ID, doanh nghiệp có thể truy cập vào chế độ xem báo cáo person ID và báo cáo thiết bị chéo. Đây là những báo cáo đặc biệt chỉ hiển thị dữ liệu từ các phiên truy cập mà tính năng person ID được thiết lập và gửi dữ liệu đến Google Analytics. Nhờ vào các báo cáo này mà nhà quản lý doanh nghiệp hiểu được sự khác nhau về các lần tương tác của người dùng trong từng phân đoạn lưu lượng truy cập.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tướng phu thê nói lên điều gì? Xem tướng phu thê chuẩn nhất 2022

Các báo cáo về person ID này chỉ ra cách mà người dùng đã tương tác với doanh nghiệp của bạn theo từng giai đoạn từ nhiều thiết bị trong nhiều phiên khác nhau. Từ những dữ liệu đó, nhà phân tích sẽ biết được doanh nghiệp nên tập trung đẩy mạnh ở giai đoạn hay thiết bị nào, cũng như nắm bắt được những hành vi và perception đa dạng của từng nhóm đối tượng.

Phân đoạn dữ liệu và cá nhân hóa quảng cáo

Đây là một trong những lợi ích lớn và chắc chắn sẽ tận dụng-đối với nhà quảng cáo. Nhà quảng cáo hoàn toàn có thể phân đoạn người dùng dựa vào mục đích của họ. Chẳng hạn, phân đoạn chỉ những người đã mua sản phẩm trên ứng dụng hoặc chỉ những người đã đặt hàng thông qua web site hay nhóm những người dùng đã cho cho sản phẩm và giỏ nhưng chưa xác nhận mua hàng… Sau khi đã cấu hình đối tượng theo mục đích của mình, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch quảng cáo và nhắm vào nhóm mục tiêu đã định.

Khám phá mối quan hệ của người dùng với doanh nghiệp thông qua toàn bộ hành trình mua hàng.

Khi người dùng lần đầu truy cập web site sẽ khác như thế nào khi họ đang trong quá trình tìm hiểu, tương tác với doanh nghiệp và khác biệt ấy thể hiện thế nào khi người dùng ấy đã hoàn toàn tin tưởng và đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp?

Việc thiết lập person ID sẽ giúp nhà quảng cáo phân tích được hành vi tương tác của từng người dùng trên web site / app của doanh nghiệp một cách rõ ràng hơn bao giờ hết. Cụ thể, họ đã truy cập vào web site lần đầu tiên trên thiết bị gì và từ kênh truyền thông nào của doanh nghiệp? Họ tương tác trên di động hay desktop nhiều hơn và tần suất là bao nhiêu. Khi xảy ra chuyển đổi, họ đã thao tác trên thiết bị nào?…

Tất cả những dữ liệu liên quan đến hành trình truy cập và phát sinh chuyển đổi của người dùng đều là kho báu mà doanh nghiệp cần có đủ thời gian phân tích, tính toán và suy ngẫm thật cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định.

Tăng doanh số bán hàng nhờ vào cross-selling

Chắc chắn nhà quảng cáo sẽ phân đoạn được những person ID nào đã mua loại sản phẩm gì và gom chúng thành từng nhóm khác nhau theo cấp độ và loại mặt hàng có trên web site. Chẳng hạn, nhóm những người đã mua Iphone X trong 6 tháng qua sẽ có phản ứng thế nào khi nhìn thấy được những mẫu ốp lưng điện thoại bắt mắt dành cho dòng điện thoại mà họ đang sở hữu?

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Candle Cove Là Gì – Candle Cove Nguồn: Hài

Hạng mục cross-selling sẽ được hỗ trợ rất nhiều nhờ vào việc doanh nghiệp thiết lập person ID và biết cách ứng dụng lượng dữ liệu thu được vào những quyết định kinh doanh.

Tham khảo:Tham số UTM: Hướng dẫn đầy đủ về phân bổ lưu lượng truy cậpHướng dẫn cài đặt thứ nguyên tùy chỉnh Google Analytics bằng Google Tag Supervisor

Cách Consumer ID hoạt động trong Google Analytics

Khi đã hiểu person ID là gì, chắc hẳn bạn đọc cũng phần nào hình dung được nguyên lý mà person ID hoạt động để trả về dữ liệu trong các báo cáo person ID trong Analytics.

Giả sử, người dùng A truy cập vào web site bằng thiết bị di động thông qua quảng cáo Google Advertisements vào ngày 20.10.2020. Một tuần sau đó, chính người dùng A này đã truy cập vào web site doanh nghiệp từ bài quảng cáo Fb bằng thiết bị máy tính bảng. Một tháng sau đó, người dùng A này đã truy cập vào web site bằng cách gõ trực tiếp area của doanh nghiệp và phát sinh hành động đặt hàng on-line trên web site.

Nếu doanh nghiệp không thiết lập sử dụng person ID thì tất cả những hoạt động vừa liệt kê bên trên của người dùng A sẽ được hệ thống Google Analytics hiểu là 3 người dùng độc lập khác nhau. Việc “hiểu nhầm đáng tiếc” này sẽ khiến cho thông tin trong các báo cáo Google Analytics xuất ra không hoàn toàn chính xác, gây nhiễu thông tin và ảnh hưởng đến quá trình tối ưu chiến dịch quảng cáo của các kênh cũng như các quyết định của nhà quản lý doanh nghiệp.

Vậy person ID sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các phiên hoạt động rời rạc theo từng khoảng thời gian trên các thiết bị khác nhau và liên kết các mắc xích dữ liệu có vẻ như độc lập này lại với nhau theo từng ID người dùng riêng biệt.

Cách thiết lập Consumer ID trong tài khoản Google Analytics

Đồng ý chính sách person ID của Analytics

Truy cập vào tài khoản Google Analytics > truy cập Admin > chọn thuộc tính mà doanh nghiệp bạn đang muốn theo dõi > click on Monitoring data và chọn Consumer ID như hình bên dưới.

Nhấp nút chuyển chế độ ON để đồng ý với chính sách person ID mà Analytics đưa ra, sau đó chọn subsequent step.

Thiết lập person ID trong mã monitoring của Google Analytics

Cài đặt person ID bằng Google Tag Supervisor

Để cài đặt person ID trong mã theo dõi của Google Analytics, bạn có 2 cách:

  • Cài đặt person ID thông qua Google AnalyticsTham khảo tài liệu: dành cho web site, ứng dụng dành cho di động Androi, IOS.
  • Cài đặt person ID thông qua Google Tag Supervisor

Digit Matter sẽ hướng dẫn bạn đọc cách thiết lập person ID bằng Google Tag Supervisor theo 2 bước như dưới đây.

Bước 1. Tạo biến dataLayer

Mở tab mới trên trình duyệt và truy cập vào tài khoản Google Tag Supervisor > chọn Variable > nhấp New để tạo biến mới > chọn loại biến là Knowledge Layer Variable > điền vào ô Knowledge Layer Variable Identify là user_id như hình bên dưới, đặt tên cho biến và nhấn Save để lưu lại biến.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Giới nguyên sinh là gì? Đặc điểm? Bao gồm những loài nào?

Lưu ý: tên biến phụ thuộc vào Key trả ra khi sự kiện login trên web site của bạn được kích hoạt.

Ví dụ:

sentayho.com.vn({ ‘occasion’: ‘login’, ‘user_id’: ‘abcxyz’ });

Bước 2. Thêm trường dữ liệu trong thẻ Google Analytics

Trở về menu của Google Tag Supervisor > chọn Tag > nhấp chọn thẻ Google Analytics mà bạn đã gắn vào web site và cần monitoring > chọn Extra setting > click on Fields to Set > điền user_id tại cột Fields Identify và chọn giá trị là biến {{user_id}} mà bạn vừa tạo ở bước đầu tiên.

Nhấn Save để lưu lại thẻ và Publish các tất cả các thay đổi vừa thao tác trong Tag Supervisor.

Hợp nhất phiên trong Google Analytics

Quay trở lại tab tài khoản Google Analytics lúc nãy, theo mặc định hệ thống đã Bật tính năng hợp nhất phiên (Session Unification) như hình dưới. Nhấn subsequent step để chuyển sang bước tiếp theo trong quá trình thiết lập person ID trong mã monitoring của Analytics.

Tạo chế độ xem báo cáo person ID

Sau khi chuyển sang bước tạo chế độ xem báo cáo person ID, bạn nhấn Create để bắt đầu tạo báo cáo person ID.

Để hoàn thành việc tạo báo cáo person ID, bạn đọc hãy điền các thông tin yêu cầu như dưới đây.

  • Chọn chế độ theo dõi web site hoặc app. Ở bài chia sẻ này, Digit Matter sẽ chọn chế độ theo dõi dữ liệu trên web site.
  • Đặt tên cho báo cáo: bạn có thể lồng chữ user_id vào để dễ nhớ
  • Chọn múi giờ báo cáo: Vietnam Time
  • Present báo cáo person ID: để chế độ ON để cho phép present dữ liệu báo cáo person ID

Cuối cùng, click on Create View để tạo chế độ xem báo cáo person ID

Vậy là bạn đọc đã hoàn thành các bước thiết lập person ID trong Google sentayho.com.vn bài viết này, Digit Matter đã chia sẻ đến bạn đọc nội dung xoay quanh person ID với các chủ điểm chính như dưới đây:

  • Consumer ID là gì
  • Lợi ích của person ID
  • Cách person ID hoạt động trong Analytics
  • Thiết lập Consumer ID trong Google Analytics

Qua bài chia sẻ trên, hello vọng bạn đọc hiểu được khái niệm person ID là gì, các bước thiết lập person ID trong Google Analytics cũng như suy luận được ứng dụng của chúng vào quá trình tối ưu các chiến dịch advertising và hỗ trợ đưa ra quyết định kinh doanh cho nhà quản lý doanh nghiệp.

Đừng ngần ngại hãy liên hệ Digit Matter ngay khi bạn có nhu cầu phát triển Digital Efficiency cho doanh nghiệp hoặc cần giải đáp những khó khăn đang gặp phải xoay quanh Digital Advertising nhé.

[block id=”google-analytics-checklist”]

Back to top button