Người lao động sau khi kết thúc hợp đồng lao động hoặc chấm dứt quan hệ lao động với nhà tuyển dụng có thể nhận được trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật. Vậy trợ cấp thôi việc là gì và cách tính mức hưởng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thêm.
Quy định về trợ cấp thôi việc đối với người lao động
1. Trợ cấp thôi việc là gì?
Trợ cấp thôi việc là khoản tiền hỗ trợ tài chính do nhà tuyển dụng chi trả bổ sung cho người lao động sau khi kết thúc hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc trong một thời gian nhất định.
Việc nhận trợ cấp thôi việc giúp người lao động đảm bảo cuộc sống của mình trong thời gian chờ đợi tìm việc mới.
Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng có thể nhận được trợ cấp này mà phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
2. Điều kiện để được hưởng trợ cấp thôi việc
Theo Điều 46 của Bộ luật Lao động 2019, nhà tuyển dụng phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động làm việc thường xuyên trong ít nhất 12 tháng trong các trường hợp sau:
-
Khi hết hạn hợp đồng lao động
-
Khi đã hoàn thành công việc theo hợp đồng
-
Khi nhà tuyển dụng và người lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động
-
Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.
-
Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.
-
Xem thêm : Leftover Là Gì? Leftover hay Left Over ? Tiếng Anh 24H
Người tuyển dụng là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết; người tuyển dụng không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.
-
Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động một mình.
-
Người tuyển dụng chấm dứt hợp đồng lao động một mình; người tuyển dụng cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.
Theo đó, người lao động sau khi kết thúc hợp đồng lao động thuộc một trong 8 trường hợp trên và có thời gian làm việc liên tục từ 12 tháng trở lên sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định.
3. Cách tính tiền trợ cấp thôi việc
Người lao động có thể tính toán mức hưởng trợ cấp theo quy định của Điều 46, Bộ luật Lao động 2019.
Theo đó, tiền trợ cấp thôi việc sẽ được tính dựa trên nguyên tắc: Mỗi năm làm việc, người lao động sẽ được nhận một nửa tháng lương tính vào mức hưởng trợ cấp thôi việc.
3.1 Công thức tính mức hưởng trợ cấp thôi việc
Tien tro cap thoi viec = ½ * Luong tinh tro cap thoi viec * Thoi gian tinh tro cap thoi viec
Trong đó: Luong tinh tro cap thoi viec là lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng trước khi người lao động kết thúc công việc.
Thời gian tinh tro cap thoi viec được xác định bằng tổng thời gian người lao động đã làm việc cho nhà tuyển dụng trừ thời gian đã tham gia BHXH và thời gian đã nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
Công thức tính và cách tính mức hưởng trợ cấp thôi việc
3.1.1 Thời gian làm việc thực tế
Thời gian làm việc thực tế bao gồm:
-
Thời gian làm việc thực tế theo hợp đồng lao động;
-
Xem thêm : Nám Chân Đinh: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Hiện Nay
Thời gian tập huấn được nhà tuyển dụng sắp xếp;
-
Thời gian nghỉ theo quy định của Luật Bảo Hiểm Xã Hội;
-
Thời gian nghỉ hàng tuần;
-
Thời gian nghỉ việc nhận đầy lương trong các trường hợp: nghỉ hàng năm; số ngày nghỉ hàng năm tăng theo thâm niên; nghỉ lễ, tết; nghỉ việc cá nhân nhưng vẫn nhận đầy lương theo quy định của pháp luật;
-
Thời gian nghỉ để thực hiện hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn;
-
Thời gian nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật và được nhà tuyển dụng trả lương;
-
Thời gian tạm dừng công việc, tạm dừng việc không phải do lỗi của người lao động;
-
Thời gian nghỉ do bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ hoặc tạm giam nhưng được trở lại công việc do cơ quan có thẩm quyền kết luận không phạm tội;
3.1.2 Thời gian đã tham gia Bảo Hiểm Xã Hội
Thời gian đã tham gia Bảo Hiểm Xã Hội bao gồm 2 khoảng thời gian sau:
-
Thời gian đã đóng Bảo Hiểm Xã Hội theo quy định của pháp luật;
-
Thời gian người lao động nhận một lúc với mức đóng Bảo Hiểm Xã Hội theo quy định của pháp luật;
Lưu ý: Thời gian tính vào để tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo từng năm hoàn chỉnh 12 tháng, trong trường hợp có tháng còn lại từ 1 đến dưới 6 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ 6 tháng trở lên được tính bằng 1 năm làm việc.
Mong rằng thông tin từ Hệ thống Bảo Hiểm Xã Hội Điện Tử eBH trong bài viết trên đã mang lại những kiến thức hữu ích cho độc giả và người lao động.