62zz là gì? Giải mã thuật ngữ độ xe côn tay Ex150, Winner 150, …
Thuật ngữ 62zz không còn xa lạ đối với những người chơi xe côn tay. Tuy nhiên, nó vẫn khá mới mẻ với người mới bắt đầu hoặc không chuyên về độ xe.
Ý nghĩa của 62zz
Trước tiên, 2 chữ zz sau số 62 là viết tắt của từ “zên zin”. Vì vậy, 62zz có nghĩa là độ xy-lanh, nâng cấp kích thước xy-lanh lớn hơn so với kích thước ban đầu. Số 62 chỉ kích thước piston, trái 62 có nghĩa là kích thước piston là 62mm.
Mục đích của việc độ 62zz là giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn, nâng cao công suất và phân khối.
Ví dụ cụ thể, khi độ 62zz cho xe Exciter 150, công suất ban đầu của xe 150cc sẽ tăng lên khoảng 177cc.

Tương tự, Winner của Honda với công suất mặc định là 150cc, sau khi độ 62zz sẽ đạt khoảng 173cc.
Tại sao lại có sự chênh lệch này?
Điều này là do mỗi dòng xe ngoài chỉ số phân khối còn có nhiều yếu tố khác của động cơ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình độ xe. Vì vậy, dù có cùng phân khối 150cc và độ 62zz, vẫn có sự chênh lệch về hiệu suất.
Giá độ 62zz cho Ex150 là bao nhiêu?
Một trong những mẫu xe phổ biến để độ 62zz là Ex150. Sau khi độ 62zz, Ex150 có khả năng tăng công suất từ 150cc lên đến 177cc, đáp ứng nhu cầu chơi xe và niềm đam mê của người chơi.

Việc độ 62zz thực chất chỉ liên quan đến việc thay thế piston, không ảnh hưởng đến các thành phần khác.
Tuy nhiên, sau khi độ 62zz, để đạt hiệu suất tối đa, cần phải thay đổi một số bộ phận khác liên quan.
Ví dụ:
- Đầu quy lát
- Móc lớn đường hút xả
- Thay cam với thông số phù hợp
- Một bộ lò xo đầu chịu được ngưỡng cao
- Thay đổi họng xăng và co gió lớn hơn
- Thay lọc gió lớn hơn
- Thay kim phun có lưu lượng phun phù hợp hơn
- …
Tùy thuộc vào tình trạng xe và kỹ năng của thợ, họ sẽ tư vấn phù hợp cho bạn.
Giá độ 62zz có thể khác nhau tùy theo từng loại xe, từng thợ và từng tiệm.
Tuy nhiên, theo khảo sát thị trường hiện nay vào năm 2021, giá trung bình để độ 62zz dao động từ 13 – 18 triệu đồng, bao gồm các phụ kiện đi kèm đã được đề cập ở trên.
Giá độ 62zz cho Ex135 là bao nhiêu?
Đối với Ex135, khi độ 62zz, cần thực hiện các công đoạn và phụ kiện tương tự như Ex150, do đó giá độ cũng tương tự.
Một số thay đổi thường đi kèm khi độ 62zz
- Đầu quy lát: Đầu zin sẽ có xucpap nhỏ, đường hút xả nhỏ, cam với valve lift nhỏ, overlap gần như không có, chất liệu trung bình khá. Do đó, chúng ta cần lên 4 cây xucpap lớn hơn – số cây xucpap lớn hơn tùy thuộc vào từng thợ máy, nguyên tắc là cây xucpap càng lớn thì càng đẩy dàn hơi lên cao hơn được (Ví dụ: 19/22 ex, 20/23 win).
- Hiện nay có nhiều hãng bán đầu quy lát được làm lớn sẵn, nhưng theo đánh giá của tôi, hiệu quả và bền bỉ nhất vẫn là Uma Racing. Bạn có thể mua những đầu này về và mod lại để đạt được độ bền và sức mạnh tốt hơn so với đầu zin.
- Móc lớn đường hút xả phù hợp với phân khối mới. Ví dụ 30mm.
- Thay cam với thông số phù hợp với phong cách chạy. Đọc thêm về cách cam ảnh hưởng đến phong cách chạy tại đây: bit.ly/timhieucambrt.
- Một bộ lò xo đầu chịu được ngưỡng cao. Độ cứng phù hợp.
- Thay đổi họng xăng và co gió lớn hơn (34mm). Đồng thời đổi TPS phù hợp với họng gió đã lớn hơn nhiều.
- Thay lọc gió lớn hơn (K&N 0510, 1750).
- Thay kim phun có lưu lượng phun phù hợp hơn (180cc – 200cc).
- Tất nhiên, cấu hình 62zz, nâng cc sẽ đòi hỏi một ống xả thoáng (32/33-51, suôn thẳng) để đạt được hiệu năng cao nhất. Pô ém vẫn có thể sử dụng, nhưng ga đầu có thể phải hi sinh khá nhiều.
54zz là gì? Cần những gì khi lên 54zz và giá bao nhiêu?
▶ Xem thêm bài viết: