Traffic là gì? 8 loại traffic quan trọng nhất với mọi website

Giao thông là một trong những chỉ số quan trọng của trang web mà bất kỳ người làm SEO hay marketing online nào cũng cần và muốn biết. Hiểu chi tiết về thuật ngữ giao thông cũng như những chiến thuật tăng giao thông sẽ giúp trang web của bạn có thứ hạng cao, tăng tỷ lệ chuyển đổi hay quan trọng hơn hết chính là tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.

1. Giao thông trang web là gì?

Trong SEO nói riêng và các phương tiện truyền thông trực tuyến nói chung, thuật ngữ giao thông trang web đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Liệu bạn đã hiểu rõ hết về giao thông chưa?

  • Tăng giao thông là gì?
  • Nguồn giao thông là gì?
  • Có những nguồn giao thông nào đến trang web?

Nếu chưa thực sự hiểu rõ những khái niệm này, vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

1.1. Khái niệm

Giao thông trang web là một thuật ngữ trong SEO để mô tả lưu lượng truy cập của một trang web bất kỳ. Mục tiêu là để người đọc biết được số lượng các lần truy cập của người dùng vào trang web.

Do đó, mỗi trang web sẽ có giao thông khác nhau, phụ thuộc vào nội dung của trang web đó. Thông thường, các trang chia sẻ tin tức sẽ có giao thông cao hơn so với các trang bán hàng trực tuyến.

Giao thông là một trong những chỉ số quan trọng hàng đầu của trang web và cũng là mục tiêu các trang web hướng đến. Giao thông tăng có ý nghĩa gì và nó mang lại những lợi ích gì. Điều này sẽ được thể hiện dưới đây:

  • Đánh giá được sự quan tâm của người dùng đối với trang web
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Phủ sóng thương hiệu
  • Tăng độ uy tín cho trang web
  • Tăng thứ hạng trang web (Pagerank)
  • Tăng cơ hội bán hàng

1.2. Phân loại giao thông trang web theo nguồn gốc truy cập

biểu đồ traffic analytics
Biểu đồ các kênh giao thông hàng đầu

Giao thông trang web được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau. Dựa trên tiêu chí phân loại theo kênh trên Google Analytics, giao thông trang web được phân loại theo 8 kênh chính gồm:

  • Giao thông tự nhiên: Là lượt người dùng truy cập vào trang web từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google.
Phân loại giao thông trên SERP
Kết quả tìm kiếm trả phí và tìm kiếm tự nhiên
  • Giao thông trả phí: Là lượt truy cập của người dùng vào trang web thông qua quảng cáo khi có một truy vấn trên công cụ tìm kiếm Google (Giao thông trả phí)
  • Hiển thị: Là lượt truy cập của người dùng vào trang web thông qua kết quả quảng cáo hiển thị.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   MÁY BIẾN ÁP LÀ GÌ?
Mẫu quảng cáo hiển thị cũng là nguồn giao thông
Quảng cáo hiển thị
  • Giao thông giới thiệu: Là lượt truy cập của người dùng từ các trang web khác vào trang web thông qua một liên kết hoặc quảng cáo của trang web đó. Các trang web có liên kết đóng vai trò như một trang giới thiệu cho trang web.
Nguồn giao thông từ nguồn giao thông giới thiệu
Giao thông giới thiệu xuất hiện trên phân tích
  • Giao thông mạng xã hội: Là lượt truy cập của người dùng từ các trang mạng xã hội, thông qua một bài viết hoặc quảng cáo được đăng trên các trang mạng xã hội (bao gồm Google+, Facebook, Twitter,…)
giao thông vào từ mạng xã hội
Kênh giao thông từ mạng xã hội
  • Giao thông trực tiếp: Giao thông trực tiếp là gì? Là lượt người dùng truy cập trực tiếp vào trang web mà không thông qua các trang web trung gian. Do đó, một lượt truy cập vào trang web có thể có 2 tính chất: Giao thông trực tiếp và Giao thông không trực tiếp. Trong đó, Giao thông không trực tiếp bao gồm Giao thông mạng xã hội, Giao thông giới thiệu và Giao thông tự nhiên, tức là 3 loại giao thông còn lại.
  • Email: Nguồn giao thông đến từ Email Marketing, các liên kết trong email.
  • (Khác): Các nguồn không được phân loại.
Những kênh giao thông chính trên trang web
8 kênh giao thông chính trên google

2. Công cụ kiểm tra giao thông trang web

2.1. Công cụ kiểm tra giao thông trên trang web chủ sở hữu

  • Một trang web muốn có số liệu giao thông, chắc chắn trước khi kiểm tra, bạn phải đảm bảo rằng trang web đã được Google Index, phân loại nội dung và lập chỉ mục. Nhờ đó mà người dùng mới có thể tìm kiếm thông tin về trang web của bạn.
  • Nếu bạn là chủ sở hữu của một trang web, bạn có thể sử dụng 2 công cụ miễn phí sau đây để kiểm tra và theo dõi giao thông trên trang web.
  • Cụ thể, các loại giao thông và hướng dẫn kiểm tra giao thông trên từng công cụ sẽ được thể hiện chi tiết dưới đây.

2.1.1. Google Analytics

  • Google Analytics là một công cụ trực tuyến cho phép người sử dụng theo dõi các số liệu trên trang web.
  • Google Analytics cung cấp cho người dùng các dữ liệu về giao thông, kênh giao thông, nguồn giao thông. Ngoài ra, công cụ này còn cung cấp thông tin về hành vi cụ thể của người tiêu dùng trên trang web của bạn…

Một số chức năng tiêu biểu của Google Analytics để theo dõi giao thông trang web gồm:

  • Báo cáo thời gian thực cho biết số người đang trên trang web, họ đang ở trang nào của trang web, họ đến từ nguồn nào, họ đến từ vị trí địa lý nào.
Biểu đồ báo cáo người truy cập vào trang web
Báo cáo số lượng người dùng thời điểm kiểm tra trên trang web của bạn
  • Công cụ Analytics cũng cho phép theo dõi số lượng người dùng truy cập vào trang, số lượng người dùng mới, số phiên, số lần xem trang như biểu đồ hình ảnh thể hiện dưới đây.
Biểu đồ thống kê lượng người dùng đã vào trang web
Báo cáo lượng người dùng đã truy cập vào trang web
  • Analytics cũng thống kê chi tiết lưu lượng truy cập trang web (bao gồm: người dùng, người dùng mới, số phiên, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình của phiên…) theo ngày, tháng, năm cho từng kênh cụ thể.
Lưu lượng truy cập trang web theo kênh
Lưu lượng truy cập trang web theo kênh cụ thể
  • Đặc biệt, Analytics còn cho phép bạn kiểm tra được luồng hành vi của người dùng. Chức năng này giúp biết số lần xem trang, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình trên trang web. Giúp chủ trang web biết được cần cải thiện những phần nào, hay tập trung vào nội dung gì của trang web để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Cách thức trình bày đoạn văn: Diễn dịch - quy nạp - song hành - móc xích - tổng phân hợp
Luồng theo dõi hành vi của người dùng
Theo dõi luồng hành vi người dùng trên trang web

2.1.2. Google Search Console

  • Google Search Console là một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp để giúp bạn theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google.
  • Không giống như Google Analytics, với Search Console, giao thông được thống kê chỉ tính riêng của Giao thông tự nhiên, ngoại trừ không thu nhập giao thông từ bất kỳ nguồn nào khác.
Search console thống kê Giao thông tự nhiên
Search console chỉ thống kê giao thông tự nhiên
  • Với công cụ Search Console, chủ trang web có thể theo dõi lượt người dùng bằng chỉ số “tổng số lần nhấp chuột của người dùng” vào trang web.
Giao thông của trang web từ Search Console
Lưu lượng truy cập tìm kiếm của người dùng trên Search Console

Hướng dẫn cách theo dõi giao thông từ Search Console

Bước 1: Truy cập vào liên kết của công cụ Search Console, sau đó vào phần hiệu suất

Giao diện kiểm tra trên Search Console
Giao diện kiểm tra giao thông trên Search Console

Bước 2: Chọn phạm vi ngày cần kiểm tra giao thông

Thời gian thống kê giao thông
Lưu lượng truy cập theo phạm vi ngày cố định hoặc tự chỉnh của người dùng

Bước 3: Kiểm tra lưu lượng giao thông trang web ở phần tổng số lượng tìm kiếm

Kiểm tra giao thông trong Search Console
Lưu lượng giao thông được thống kê trong Search Console chính là tổng số lần nhấp chuột trên trang web
  • Ngoài ra, trên Search Console, người dùng còn có thể kiểm tra giao thông vào trang web cụ thể với từng trang, quốc gia, thiết bị, ngày…(Ảnh dưới đây là minh họa).
Giao thông thống kê từng trang cụ thể
Kiểm tra giao thông từng trang cụ thể
Giao thông từ mỗi quốc gia
Lượng giao thông của người dùng đến từ Việt Nam
Giao thông thống kê từng nguồn thiết bị
Lượng giao thông trang web từ thiết bị máy tính để bàn
  • Để tìm kiếm lưu lượng giao thông theo một tiêu chí nhập vào, bạn có thể thực hiện như sau:
Kiểm tra giao thông với nhiều tiêu chí
Cách kiểm tra giao thông theo tiêu chí nhập vào

Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng Google Search Console từ A – Z

2.2. Công cụ kiểm tra giao thông của trang web đối thủ

2.2.1. Công cụ Ahrefs

  • Ahrefs là công cụ phân tích Backlink và các yếu tố SEO khác bao gồm việc theo dõi và kiểm tra giao thông trang web. Đây là một công cụ hữu ích mà rất nhiều SEOer và quản trị viên trang web lựa chọn.
  • Tuy nhiên, để sử dụng công cụ này, bạn phải trả phí. Phí sẽ tùy thuộc vào số tính năng bạn muốn sử dụng.

3 chỉ số trong Ahrefs bạn có thể theo dõi gồm:

  • Từ khóa tự nhiên: Tổng số từ khóa mà khách hàng tìm đến trang web đang nằm trong Top 100 của Google.
  • Giao thông tự nhiên: Số lượng giao thông ước tính mà trang web thu được từ kết quả SEO dựa trên số từ khóa nằm trong Top 100 của Google.
  • Giá trị giao thông: Số tiền ước tính bạn phải trả cho lượng giao thông tự nhiên hiện tại thông qua quảng cáo Google Ads.
Cách kiểm tra giao thông trong Ahrefs
Giao diện kiểm tra giao thông từ Ahrefs

Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng Ahrefs hiệu quả

2.2.2. Công cụ SimilarWeb

  • SimilarWeb là công cụ kiểm tra giao thông trang web khá đầy đủ hơn so với Ahrefs.
  • SimilarWeb có bản dùng thử giới hạn, bạn có thể trải nghiệm trước khi mua gói trả phí chính thức.

SimilarWeb cho phép kiểm tra các thông số giao thông như sau:

  • Giao thông theo quốc gia và theo ngành
  • Giao thông giới thiệu qua các trang web
  • Giao lưu tìm kiếm bao gồm giao thông tự nhiên và giao thông trả phí
  • Quảng cáo hiển thị là nguồn giao thông từ quảng cáo hiển thị
  • Số lượng người dùng truy cập vào trang web

2.2.3. Công cụ Alexa

  • Alexa cũng là một công cụ kiểm tra giao thông phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay. Đối với một người quản trị trang web chuyên nghiệp, công cụ này rất hữu ích vì nó cung cấp rất nhiều thông số để phân tích.
  • Một số tính năng nổi bật của công cụ này bao gồm nguồn giao thông, trang web giới thiệu, trùng lắp khán giả; Độ phổ biến của trang web (dựa trên lượt truy cập và lượt xem trong 90 ngày)
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Giá trần là gì? Giá sàn là gì? Cách tính giá trần và giá sàn?
Công cụ kiểm tra giao thông Alexa
Giao diện kiểm tra giao thông trang web trên công cụ trực tuyến Alexa

2.2.4. Công cụ SEMRush

  • SEMRush hỗ trợ người dùng phân tích xu hướng tìm kiếm và từ khóa có thể mang lại bao nhiêu giao thông cho trang web.
  • Nhờ công cụ này, bạn cũng có thể kiểm tra dữ liệu của đối thủ, để biết được từ khóa nào đang cạnh tranh với trang web của bạn, từ khóa nào có thể tăng giao thông cho trang web.
Công cụ kiểm tra giao thông SEMRush
Giao diện kiểm tra giao thông trên SEMRush

2.2.5. Traffic Estimate

  • Traffic Estimate là công cụ cho phép bạn kiểm tra giao thông miễn phí trên bất kỳ tên miền nào. Ưu điểm vượt trội của công cụ này là bạn có thể theo dõi lượng giao thông của đối thủ bất kỳ khi nào, do đó bạn cũng có thể dễ dàng so sánh trang web của mình khi cần đưa ra những chiến lược để tăng giao thông.
Công cụ kiểm tra giao thông của đối thủ
Truy cập trang web Estimate để kiểm tra giao thông bất kỳ trang web nào bạn muốn kiểm tra
  • Công cụ này có phiên bản dùng thử miễn phí với các tính năng cơ bản. Nếu bạn muốn biết xu hướng tăng trưởng của trang web hoặc muốn sử dụng nhiều tính năng hơn, bạn phải đăng ký gói Pro với khoảng 30$ mỗi tháng

3. Cách tăng giao thông cho trang web đơn giản dễ thực hiện

3.1. SEO trang web phù hợp với công cụ tìm kiếm và khách truy cập.

  • SEO chính là để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Làm tốt SEO sẽ giúp trang web của bạn tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, từ đó người dùng sẽ nhìn thấy và có khả năng truy cập vào trang web của bạn nhiều hơn.

Xem thêm: SEO là gì?

  • Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO là từ khóa. Nghiên cứu và quyết định từ khóa để tăng hạng trang trên công cụ tìm kiếm, có nhiều công cụ hỗ trợ cho mục đích này, điển hình là Google Keyword Planner.
  • Đặc biệt, để giao thông tăng nhanh và bền vững, hãy chọn SEO toàn diện thay vì SEO từ khóa. SEO toàn diện triển khai toàn bộ nội dung bao phủ ngành nên sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội tăng giao thông nào.

Dịch vụ SEO

  • Quá trình SEO một từ khóa thường bắt đầu với việc SEO onpage bao gồm việc tạo ra nội dung hữu ích và tươi mới, viết meta title, meta description hấp dẫn, liên kết trong bài viết, đảm bảo mật độ từ khóa…
  • Ngoài ra, còn rất nhiều công việc khác của quá trình SEO onpage, mời bạn đọc xem bài viết SEO onpage của SEONGON để biết thêm chi tiết.
  • Sau quá trình SEO onpage là giai đoạn SEO offpage, công việc chủ yếu trong giai đoạn này là xây dựng tương tác xã hội, backlink, viết bài, đăng khách mời…

3.2. Xây dựng mạng truyền thông xã hội

  • Trước tiên, để xây dựng hệ thống truyền thông xã hội, bạn cần liệt kê và chọn ra những trang mạng xã hội với lượng truy cập người dùng
Back to top button