Tìm hiểu về Chi phí Lobby – Sự minh bạch khó nói thành lời

Để giải đáp những thắc mắc đó, bạn hãy đọc bài viết này để hiểu về Chi phí Lobby và thông tin xoay quanh thuật ngữ này.

1. Chi phí Lobby là gì?

Chi phí Lobby được hình thành dựa trên thuật ngữ Lobby. Lobby, ở đây, có nghĩa là việc “đưa ra vận động”, với ý nghĩa là thuyết phục để ảnh hưởng đến chính sách, mục tiêu hoặc quyết định của chính quyền liên quan đến các vấn đề xã hội. Chi phí Lobby trở thành những khoản tiền “đi đêm” không minh bạch tại thị trường Việt Nam khi một cá nhân, tổ chức muốn ảnh hưởng, thuyết phục chính quyền tạo điều kiện cho họ thực hiện một dự án.

Từ khía cạnh nghề nghiệp, Chi phí Lobby có thể trở thành một nghề, như đã được quy định về hoạt động kinh doanh và nghề Lobby ở Mỹ và Canada. Dù không phổ biến và chưa được đảm bảo độ minh bạch ở nhiều quốc gia khác, việc Mỹ và Canada đã đưa Lobby trở thành nghề chính là một minh chứng cho thấy Chi phí Lobby không có hệ quả tiêu cực như chúng ta thường nghĩ.

Từ góc nhìn một nghề được công nhận, bạn có hiểu Chi phí Lobby là gì? Dựa trên kiến thức tìm hiểu được, Phượng nhận thấy rằng Lobby tương tự như luật sư trong tòa án. Họ vận động với tư cách người đại diện cho khách hàng của mình trước cơ quan chính phủ để thuyết phục về một vấn đề nào đó.

Sau nghề nghiệp đó, Chi phí Lobby sẽ xuất hiện, được hiểu là số tiền trả để sử dụng dịch vụ Lobby, để người làm Lobby đứng ra thay mặt, đại diện cho mình để đạt được mong muốn và nhu cầu từ các cơ quan chính phủ, cơ quan nhà nước. Ví dụ, ở Mỹ, hoạt động Lobby rất phát triển, có nhiều công ty Lobby được thành lập để cung cấp dịch vụ “đại diện” cho người dân và tổ chức. Mức phí Lobby ở Mỹ thường dao động từ 15-50 nghìn đô la.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tuẫn táng là gì? Tuẫn táng tàn khốc đến mức nào?

2. Bản chất của Chi phí Lobby là gì – có tiêu cực như chúng ta nghĩ?

Ở rất nhiều quốc gia, đặc biệt là Châu Âu, thuật ngữ Lobby đã được làm rõ, nhưng đối với Việt Nam và một số quốc gia khác, Lobby có vẻ nhạy cảm để nhắc tới. Vì thế, ở nước ta, việc bày tỏ mong muốn với chính phủ dường như rất khó để truyền đạt. Tổng quát hóa, lobby được hiểu giống như “chạy” giấy phép, dự án hoặc “chạy” mọi thứ để đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn. Hoạt động này phổ biến trong lĩnh vực kinh tế tư nhân.

Mặc dù đã có dấu hiệu từ lâu tại Việt Nam, phục vụ chủ yếu cho nguyên tắc kinh tế đầu tư với mục tiêu hiệu quả kinh doanh, nhưng Lobby vẫn chưa được áp dụng một cách minh bạch. Lý do đơn giản là vì chưa có quy định pháp luật hoặc cơ chế quản lý kinh tế cho vấn đề này tại Việt Nam.

Theo thuật ngữ tiếng Anh, Lobby đơn giản chỉ là khu vực hành lang trong tòa nhà Quốc hội hoặc bất kỳ tòa nhà lớn nào, nơi khách hàng có thể ngồi chờ hoàn tất các thủ tục theo chức năng của tòa nhà. Nhưng Lobby còn có ý nghĩa rộng hơn và được áp dụng trong kinh doanh quốc tế và trong nước, được Mỹ áp dụng phổ biến nhất.

Ở Mỹ, hoạt động Lobby cùng với Chi phí Lobby được coi là hợp pháp do đã được quy định rõ ràng trong luật pháp, bao gồm Luật Đăng ký Hoạt động Ngoại giao (1938), Luật Công khai hóa (1995) và luật khác. Hoạt động Lobby rất công khai và quan trọng tại trung tâm thủ đô Washington D.C của Mỹ, với nhiều công ty và văn phòng Lobby.

Không chỉ Mỹ, nhiều quốc gia phát triển khác cũng gánh mang ý nghĩa quan trọng và chính trị – xã hội đối với hoạt động Lobby, có tác động đến việc đưa ra chính sách hợp tác, cả trong và ngoài nước, và cả những dự án lớn về kinh tế. Tuy nhiên, điều quan trọng trong Hoạt động này hoàn toàn đối lập khi áp dụng Lobby ở Việt Nam. Đối với những người chưa quen thuộc, Lobby chắc chắn là một thuật ngữ xa lạ, và ngay cả những người hoạt động kinh tế lâu năm, có thể có nhiều suy nghĩ về việc sử dụng nó do thiếu công nhận từ pháp luật. Vì không được công nhận công khai nhưng vẫn được sử dụng ở một số nơi, xã hội nói rằng Lobby có liên quan đến hoạt động “chạy sau cửa sau”.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Thumbnail YouTube là gì? Làm sao để có thumbnail chất lượng nhất?

Vậy, quan điểm của bạn về bản chất của Lobby như thế nào? Bạn có cho rằng Lobby có tính chất tiêu cực hay tích cực? Hãy để lại bình luận về câu trả lời của bạn dưới bài viết để chúng ta có thể cùng thảo luận về Lobby sâu hơn. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những đặc điểm của nghề nghiệp Lobby, giúp bạn thêm hiểu về câu trả lời của mình.

Xem thêm: Công việc Luật pháp lý

3. Khám phá sâu hơn về nghề nghiệp Lobby

3.1. Vai trò của Lobbyist

Từ điểm quan trọng của Lobby đối với xã hội, đây trở thành một nghề nghiệp dễ hiểu. Khi sử dụng nghề này, nghĩa là sẽ thực hiện các phương pháp vận động. Đối tượng của Lobby chính là những người có quyền lực để giúp cho một cá nhân hoặc tổ chức đạt được mục tiêu về các khía cạnh chính trị, kinh tế, xã hội, v.v. Tại bản chất, đây là một hình thức trao đổi thông tin. Những người thực hiện việc này được gọi là các Lobbyist.

Các Lobbyist sẽ tìm hiểu thông tin từ những người có địa vị xã hội, uy tín vừa về danh tính và ảnh hưởng trong một vấn đề cụ thể. Ở một số quốc gia, các Lobbyist thường là các cựu Thủ tướng, Bộ trưởng, tướng lĩnh, v.v. Tổ chức Lobbyist sẽ ký hợp đồng với những người này và họ sẽ sử dụng vị trí và chức danh của một Lobbyist trong công ty.

Trong chính sách hoạt động, Lobby đặt ra nguyên tắc là cần có những Lobbyist có ảnh hưởng lớn để thúc đẩy đạt được mục tiêu kinh doanh hay thông tin quan trọng với giá trị lớn. Nếu có thể mua thông tin từ hoạt động Lobby, có thể dự đoán kết quả chiến thắng gần như chắc chắn, và đặc biệt là trong trường hợp có đối thủ cạnh tranh. Dù vậy, việc sử dụng dịch vụ Lobby vẫn cần đảm bảo tuân thủ luật pháp và không vi phạm phổ quy định. Kết quả đạt được trong lĩnh vực kinh doanh là điều mà bất kỳ đơn vị nào cũng mong muốn.

Tham khảo thêm: Mẫu CV xin việc hiệu quả

3.2. Nguyên tắc trong hoạt động Lobby

Trong thực tạng kinh tế của Việt Nam hiện nay, nghiên cứu về Lobby, một trong những vấn đề không thể bỏ qua là vấn đề về nguyên tắc hoạt động của nó. Đây là cơ sở mà các chuyên gia kinh tế Việt Nam có thể dựa vào để hợp pháp hóa Lobby trong nền kinh tế Việt Nam khi đang có cơ hội hội nhập tốt. Việc sử dụng Lobby là một xu hướng tất yếu cho tương lai. Vậy, nguyên tắc hoạt động của Lobby là gì?

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Bầu khí quyển - "Hệ miễn dịch" của Trái Đất

Thứ nhất, Lobby có thể tiếp cận và tương tác với Chính phủ một cách tự do và cởi mở.

Thứ hai, Lobby được thực hiện bởi những người có chức trách và quyền lực, và là một hoạt động hợp pháp.

Thứ ba, những đối tượng Lobbyist đều được công khai trước công chúng.

Đó là ba nguyên tắc cơ bản của hoạt động Lobby. Nguyên tắc này không xa lạ đối với các Lobbyist ở các quốc gia có tổ chức hoạt động Lobby hợp pháp, và tuy vậy, cần được nghiên cứu cẩn thận để quyết định về việc áp dụng Lobby một cách rộng rãi và công khai ở Việt Nam.

Bài viết này không chỉ giúp bạn hiểu về Chi phí Lobby mà còn chỉ ra những yếu tố quan trọng xoay quanh nó. Đối với doanh nhân, hãy không coi trọng Lobby theo ý nghĩa tiêu cực vì trong việc áp dụng Lobby của chúng ta, có thể có sự tiêu cực. Thay vào đó, hãy vận động một cách tích cực và minh bạch để giúp hoạt động kinh doanh trở nên thuận lợi và tuân thủ pháp luật. Tuân thủ pháp luật Việt Nam luôn là điều quan trọng nhất dù Lobby có phổ biến ở Việt Nam hay không.

Back to top button