Thị trường ngách là gì? Cách hữu ích để tìm ra thị trường ngách

Đối với những người muốn khởi nghiệp và phát triển kinh doanh theo hướng mới hoặc không đủ khả năng để cạnh tranh trong môi trường khốc liệt, thị trường ngách là một cơ hội lớn để phát triển kinh doanh. Nếu tìm hiểu kỹ trước khi tham gia vào thị trường ngách, bạn có thể mang lại hiệu quả bất ngờ!

Thị trường ngách là gì? Cách hữu ích để tìm ra thị trường ngách

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc thị trường nhỏ hơn phát triển từ một thị trường lớn hơn. Mỗi ngành nghề, lĩnh vực có nhiều ngách khác nhau. Đơn giản, thị trường ngách là một thị trường hẹp chưa được khai phá hoặc đã từng khai phá nhưng chứa đầy tiềm năng kinh doanh.

Các công ty tập trung vào thị trường ngách để phục vụ tốt hơn cho nhóm người tiêu dùng cụ thể so với đối thủ cạnh tranh nhắm mục tiêu rộng rãi. Các công ty này sẽ đáp ứng nhu cầu độc đáo mà nhà cung cấp chính thống không giải quyết được.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp theo đuổi thị trường ngách để đạt lòng trung thành và tăng doanh thu từ khách hàng chưa được nhận diện, do đó dễ bị bỏ qua. Mặc dù là một ngách nhỏ, nhưng nếu đáp ứng nhu cầu của đối tượng tiềm năng, sẽ mang lại lợi nhuận và thành công đáng kể.

Thị trường ngách là gì? Cách hữu ích để tìm ra thị trường ngách

Mỗi ngành có nhiều ngách nhỏ có thể phát triển. Ví dụ: trong lĩnh vực làm đẹp, ngoài việc cung cấp dịch vụ làm đẹp chung, hiện nay nhiều đơn vị đã chuyển sang các ngách cụ thể như tắm trắng hoặc cung cấp dịch vụ giảm mỡ, waxing,…

Tại các thành phố lớn, nhu cầu vệ sinh nhà ở tăng đột biến vì cuộc sống bận rộn, nhiều doanh nghiệp chọn tập trung vào một thị trường ngách cụ thể là quyết định kinh doanh chiến lược. Tuy nhiên, không phải tất cả các thị trường ngách đều đáng để mục tiêu.

Kinh doanh trong thị trường này dành cho mọi đối tượng, không chỉ các công ty và doanh nghiệp mà còn những người bán hàng trực tuyến,…

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tìm hiểu lệnh ping, traceroute trong network

>> Bài viết liên quan: Có nên khởi nghiệp với thị trường ngách?

Yêu cầu khi tham gia thị trường ngách

Phát triển một thị trường ngách đòi hỏi các yếu tố sau đây để mang lại nhiều cơ hội kinh doanh phù hợp với nhóm người tiêu dùng cụ thể:

  1. Kích thước ngách đa dạng trong kinh doanh, cần đủ lớn để kiếm lợi nhuận
  2. Khả năng mua hàng: Doanh nghiệp phải xác định nhu cầu mua hàng của nhóm người trong ngách
  3. Triển vọng lâu dài của ngách: Có phát triển và mở rộng được hay không?
  4. Sự thiện chí của khách hàng: Doanh nghiệp cần tìm hiểu khách hàng cần gì. Khách hàng có nhu cầu thực sự sẵn sàng trả giá cao hơn để sở hữu sản phẩm
  5. Tài nguyên công ty: nhân lực, kỹ thuật, năng lực phục vụ hiệu quả thị trường ngách
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Vôi sống là gì? cao là gì? Những điều xoay quanh về hợp chất này

Tham gia vào thị trường ngách giúp giảm cạnh tranh, cải thiện quan hệ khách hàng và tiết kiệm chi phí so với đầu tư vào một thị trường rộng lớn.

Làm sao để tìm ra thị trường ngách phù hợp?

Tìm kiếm một thị trường ngách đòi hỏi xác định nhu cầu thị trường và đảm bảo rằng bạn có thể cung cấp một sản phẩm giải quyết nhu cầu của khách hàng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Đầu tư vào ngách lợi nhuận là sự kết hợp giữa phân khúc khách hàng đang phát triển với nhu cầu chưa được đáp ứng và tiếp thị sản phẩm lâu dài. Khi có cả ba yếu tố này, doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ. Tìm kiếm ngách cũng giống như nghiên cứu thị trường, bao gồm các công đoạn cụ thể và tỉ mỉ. Ngách là một thiên đường nhỏ trong một lãnh thổ rộng lớn.

Thị trường ngách là gì? Cách hữu ích để tìm ra thị trường ngách

Mặc dù nghiên cứu thị trường tốn thời gian và tiền bạc, nhưng tìm kiếm ngách tiết kiệm hơn. Cá nhân hoặc nhóm có ý tưởng về ngách có thể tự tìm hiểu để xác định tiềm năng của ngách dựa trên quy trình phân tích thông tin dưới đây!

  1. Giá (ví dụ: cao cấp, phổ biến, giảm giá)
  2. Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, trình độ học vấn)
  3. Mức độ chất lượng (cao cấp, thủ công, tiết kiệm)
  4. Tâm lý (giá trị, sở thích, thái độ)
  5. Địa lý (cư dân của một quốc gia, thành phố hoặc khu phố cụ thể)
Có Thể Bạn Quan Tâm :   CVV trên thẻ ngân hàng là gì? Cách sử dụng CVV như thế nào?

Tìm hiểu về thị trường ngách đòi hỏi nghiên cứu kỹ về sở thích của người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và những biến động trên thị trường tiềm năng. Thành công của một thị trường ngách cũng đồng nghĩa với sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh hơn.

Ngoài các phương pháp nghiên cứu trên, còn có một số phương pháp khác để hỗ trợ quá trình tìm kiếm ngách hiệu quả. Với sự phát triển toàn cầu của Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử, việc nghiên cứu ngách trở nên dễ dàng. Bạn có thể tìm kiếm ngách qua các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Amazon,…

>> Xem thêm: Cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada

Các trang này có số lượng người dùng đông đảo và bạn có thể nghiên cứu những gì khách hàng quan tâm. Các sàn thương mại điện tử có nhiều ngách, chỉ cần nhập từ khóa tìm kiếm, bạn có thể đánh giá phần nào tiềm năng của ngách đó. Hơn nữa, Google cung cấp các công cụ hữu ích giúp đánh giá xu hướng tìm kiếm cụ thể.

Bằng công cụ Google Keyword Planner, bạn có thể tìm hiểu thị trường ngách. Bằng cách nhập từ khóa cần tìm kiếm, công cụ này sẽ cung cấp số lượt tìm kiếm trung bình cho từ khóa đó và mức độ cạnh tranh cụ thể.

>> Xem thêm: Top 10 ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp ít vốn lãi cao năm 2021

Back to top button