3 Lý Do Giải Thích Vì Sao Thái Độ Quan Trọng Hơn Trình Độ

Thay vì dựa vào trình độ của nhân viên, nhiều doanh nghiệp lại chọn nhân viên dựa vào thái độ làm việc của họ. Điều này cho thấy thái độ trong công việc trở nên quan trọng hơn rất nhiều. Để giúp bạn đọc hiểu rõ lý do vì sao thái độ quan trọng hơn trình độ, Glints xin chia sẻ đến bạn bài viết sau đây. Theo dõi ngay để có được câu trả lời cho những thắc mắc của mình nhé.

Vì sao thái độ quan trọng hơn trình độ khi đi làm

Nếu bạn đang thắc mắc không biết vì sao thái độ quan trọng hơn trình độ khi đi làm thì những lý do sau đây mà Glints chia sẻ sẽ giúp bạn trả lời cho thắc mắc này.

1. Rèn luyện năng khiếu dễ hơn rèn luyện thái độ

Khi bạn có thái độ đúng đắn, bạn sẽ có động lực và dễ thích nghi, điều này giúp bạn cởi mở hơn, nhờ đó việc học các kỹ năng mới cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Với thái độ đúng đắn, biết cách nỗ lực sẽ giúp bạn nắm rõ hầu hết các kỹ năng mới một cách thông thạo chỉ trong thời gian ngắn. Trong khi cải thiện thái độ thường là thay đổi hành vi, điều này khó thực hiện hơn nhiều, vì nếu không có thái độ đúng đắn thì rất khó có được thái độ làm việc tốt.

2. Thái độ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hiệu suất công việc

Khi bạn có thái độ làm việc sai lầm, sẽ khiến bạn khó hòa nhập vào tổ chức, điều này tương tự như việc bạn cố gắng đập một cái chốt vuông qua một lỗ tròn.

Nếu bạn có thái độ làm việc không tốt sẽ khiến văn hóa của tổ chức bị xung đột, làm phá vỡ tinh thần đồng đội, gây ra tình trạng bất ổn và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc chung.

Theo khảo sát của Gallup về mức độ gắn kết của nhân viên, chỉ có khoảng 30% nhân viên gắn kết, 50% không gắn kết và 20% còn lại chủ động không gắn kết. Đây thường là những người có thái độ tồi tệ nhất, không chỉ hài lòng với việc được thảnh thơi, mà họ đang tìm cách tăng cường sự thảnh thơi cho các nhân viên còn lại.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Trình Độ Trung Cấp trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

3. Thái độ đúng đắn có thể giúp chúng ta vượt qua trở ngại

Chúng ta luôn phải đối mặt với những thử thách, những thời điểm khó khăn và chính trong những thời điểm này, những thứ như quyết tâm, sự kiên trì và khả năng phục hồi trở nên nổi bật.

Có kỹ năng phù hợp nhưng thiếu ý chí sử dụng chúng sẽ không giúp chúng ta vượt qua thử thách và đạt được thành công. Khi tuyển dụng, chúng ta cần tập trung vào thái độ cũng như các kỹ năng chuyên môn của ứng viên.

Tuy nhiên, hầu hết các câu hỏi phỏng vấn đều tập trung vào năng khiếu và chúng ta cần đảm bảo rằng mình hỏi đúng câu hỏi để khám phá thái độ của ứng viên một cách tốt nhất. Chẳng hạn như sự trung thực, chủ động, quyết tâm, kiên trì và khả năng phục hồi, v.v.

Nhà tuyển dụng cần hỏi họ về những thách thức mà họ đã vượt qua, cách họ đối phó với thất bại hoặc cách họ xử lý những tình huống mình gặp phải.

Ứng viên có thể giả tạo thái độ trong một cuộc phỏng vấn và nhà tuyển dụng cần đảm bảo rằng mình thăm dò những lĩnh vực này cũng như lắng nghe ngôn ngữ được sử dụng để cố gắng hiểu được thái độ thực sự của ứng viên.

Cách để giữ thái độ tích cực trong công việc

Việc giữ cho mình một thái độ tích cực trong công việc là điều quan trọng và cần thiết mà bất cứ một nhân viên nào cũng cần phải có. Có thể nói thái độ hơn trình độ rất nhiều, đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp. Vì vậy để giữ được một thái độ tích cực trong công việc bạn cần biết các cách sau đây:

1. Ở cạnh những người tích cực

Những người bạn đi chơi cùng sẽ ảnh hưởng đến bạn. Nếu bạn luôn ở cạnh những người tiêu cực, những người hay phàn nàn về mọi thứ, bạn sẽ trở thành một người hay phàn nàn và nhìn thế giới cũng tiêu cực như họ.

Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể sống tích cực và thay đổi chúng, nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Cố gắng kết nối với những người có cùng niềm yêu thích công việc, luôn có những ý tưởng mới và biết quan tâm đến nhiều thứ khác ngoài công việc sẽ là cách giúp công việc của bạn được tốt hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   KOLs Marketing Là Gì? 5 Điều Lưu Ý Khi Triển Khai KOL Marketing

Không phải lúc nào bạn cũng có thể chọn đồng nghiệp của mình, nhưng bạn có thể thận trọng về lượng thời gian bạn dành cho họ và trong bối cảnh nào. Nếu bạn bị mắc kẹt với một nhóm đồng nghiệp có thái độ tiêu cực, hãy cẩn thận đừng tham gia vào sự tiêu cực đó.

Hãy nghỉ giải lao và đi dạo thay vì đắm mình trong những câu chuyện phiếm và bi kịch tiêu cực trong phòng nghỉ của doanh nghiệp cùng những đồng nghiệp luôn có suy nghĩ tiêu cực.

2. Thu nạp những điều tích cực

Tiếp thu và ghi nhớ những điều tích cực chính là điều mà những người xung quanh bạn thay đổi để để trở thành những người tích cực hơn, cách làm này cũng giống như cách bạn nuôi dưỡng tâm trí mình. Bạn có thể thu nạp những điều tích cực cho bản thân bằng cách:

  • Nghe nhạc bằng tai nghe.
  • Nghe sách âm thanh nâng cao tinh thần trên đường đi làm.
  • Đọc những cuốn sách đáng khích lệ.
  • Xem video và nghe podcast tích cực hoặc giúp bạn cải thiện kỹ năng.

3. Kiểm soát ngôn ngữ

Ngôn ngữ bạn sử dụng hàng ngày, cả trong suy nghĩ và lời nói, có ảnh hưởng tích cực đến cách bạn nghĩ về bản thân, công việc và những người xung quanh.

Đây có vẻ như là một ví dụ ngớ ngẩn, nhưng nó có thể là sự khác biệt giữa việc nhìn nhận một ngày của bạn đầy những nhiệm vụ hoặc đầy những cơ hội. Hãy nhận biết cách bạn chọn để suy nghĩ và nói tại nơi làm việc. Tìm một cách tích cực để xem mọi thứ và mọi người.

4. Tạo ra một chu trình cho một ngày

Thật dễ dàng để nghĩ rằng nếu bạn có một thói quen trong công việc, thì bạn đang bị mắc kẹt trong lối mòn hoặc bạn không “linh hoạt”. Tuy nhiên, sự thật là các thói quen mang lại cho chúng ta cấu trúc dự phòng tốt nhất.

Tạo một thói quen giúp bạn hoàn thành công việc quan trọng nhất, nghỉ giải lao đúng lúc và dành khoảng một giờ cuối cùng của ngày làm việc để chuẩn bị cho công việc của ngày hôm sau, thói quen này sẽ giúp cho công việc ngày hôm sau ít vất vả hơn.

Hầu hết chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày, vì vậy đừng bỏ qua những công việc khó khăn vào lúc đó. Điều quan trọng là kết thúc mỗi ngày bằng cách chuẩn bị cho ngày tiếp theo.

5. Dừng ngay việc phàn nàn

Khiếu nại không làm gì cả. Nếu bạn ở gần những người hay phàn nàn, hãy tránh xa họ. Cố gắng nhìn nhận tình huống theo hướng tích cực hoặc khác biệt.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Hydrolyzed collagen là gì? Tác dụng của collagen thủy phân với làn da

Khiếu nại là một cách nhìn mọi thứ theo hướng tiêu cực mà không xem xét bất kỳ lời giải thích nào khác. Đó là con đường một chiều dẫn đến sự không hài lòng mà bạn càng đi xa hơn.

6. Tò mò và ham học hỏi

Một tâm trí đóng cửa, không sẵn sàng để học hỏi những điều mới sẽ giúp bạn trở nên trì trệ và tiêu cực hơn. Vậy nên việc thay đổi và tìm tòi ý tưởng mới hoặc thực hiện bất kỳ nhiệm vụ bổ sung nào đều trở nên khó khăn đối với những người như vậy.

Hãy là một người sẵn sàng học hỏi và tò mò về nhiều thứ. Thái độ của bạn sẽ tích cực vì bạn hướng tới tương lai và muốn hiểu thay vì khép kín. Tò mò về một tình huống mới hoặc những gì đang diễn ra có xu hướng khiến bạn lưu tâm và nhận thức được thời điểm hiện tại, và điều đó có xu hướng loại bỏ những thái độ tiêu cực.

7. Dự đoán và quyết định phản ứng của bạn với những vấn đề có thể xảy ra

Cho dù đó là khách hàng, đồng nghiệp hay các dự án thông thường, có một số chuyện tại nơi làm việc khiến bạn lo lắng và sợ hãi mỗi khi giải quyết.

Nếu một khách hàng luôn yêu cầu thực hiện các thay đổi, hay mong đợi điều đó. Hãy chọn cách bình tĩnh để không để nó làm phiền bạn. Hãy thử nhìn khách hàng hoặc đồng nghiệp theo một cách khác. Có thể họ đang có một khoảng thời gian tồi tệ ở nhà, hoặc chính họ cũng đang căng thẳng.

8. Có mục tiêu cá nhân

Mục tiêu hơi khác so với tuyên bố sứ mệnh cá nhân ở chỗ chúng là những điều cụ thể mà bạn muốn đạt được. Tuy nhiên, các mục tiêu không chỉ là “niềm vui trong tương lai”, mà là những hướng dẫn thực tế mà bạn cần thực hiện để đạt được.

Thật khó để trở nên tích cực nếu bạn nghĩ rằng mình chẳng đi đến đâu cả. Mục tiêu là bằng chứng cho thấy bạn có kế hoạch và bạn đang hướng tới điều gì đó. Chúng là bằng chứng của chuyển động tích cực về phía trước.

Tạm kết

Thông qua bài viết trên của Glints chắc rằng bạn đọc đã biết được những lý do giải thích cho việc vì sao thái độ quan trọng hơn trình độ. Mong rằng từ những chia sẻ trên bạn sẽ có cách nhìn nhận chính xác về thái độ của bản thân trong quá trình làm việc, từ đó có được những thành công nhất định đối với công việc mà mình đang làm.

Tác Giả

Back to top button