Squat là gì? Tác dụng và những điều cần lưu ý khi tập Squat

Squat là một trong những bài tập quan trọng trong chế độ luyện tập của các vận động viên để có một thân hình đẹp tự nhiên. Tập Squat giúp xây dựng cho người tập một nền tảng sức mạnh tốt nhất cho vùng mông và chân. Vậy Squat là gì, tác dụng như thế nào, cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây của Swequity.vn nhé.

Squat là gì?

Squat là một bài tập tốt cho mông và đùi, giúp tăng cường và săn chắc các nhóm cơ này một cách tự nhiên. Đơn giản mà nói, Squat là bài tập đứng lên – ngồi xuống và tác động lên nhiều nhóm cơ khác nhau trên cơ thể như đùi, mông và hông. Bạn có thể thực hiện Squat ở nhà hoặc ở câu lạc bộ thể hình. Với nhiều người tập luyện, Squat được xem như vua trong các bài tập dành cho cả nam và nữ.

Tác dụng của việc tập Squat

Squat có tác động đến nhiều nhóm cơ trên cơ thể, trong đó có hai nhóm cơ chính là chân và mông. Thực hiện Squat đúng cách và thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích cơ bản sau:

  • Động tác đứng lên, ngồi xuống liên tục của Squat sẽ làm cho đùi và mông săn chắc hơn và không chảy xệ.
  • Squat giúp tăng cường tuần hoàn máu, làm cho da trở nên hồng hào và tươi trẻ hơn.
  • Tập Squat giúp tăng tốc độ tim và tiêu thụ calo, giúp giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả.
  • Ngoài ra, Squat còn giúp củng cố sức mạnh của các nhóm cơ chính và kích hoạt nhiều nhóm cơ trên cơ thể trong một bài tập.
  • Squat giúp làm cho xương và khớp dẻo dai, cải thiện tính linh hoạt và khả năng cân bằng của cơ thể.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   1280 là gì? Ý nghĩa của con số 1280 là gì trong tình yêu?

Các bài tập Squat phổ biến

  • Basic Squat – Động tác cơ bản nhất

Thực hiện:

  • Tư thế chuẩn bị: Ngực mở rộng, mắt nhìn thẳng, hai tay để trước ngực hoặc khóa trước ngực bằng vai. Hai chân tách ngang bằng hông, đầu gối và mũi chân hướng về phía trước.
  • Bắt đầu hạ cơ thể xuống: Gập đầu gối và từ từ hạ người xuống, chuyển trọng tâm vào gót chân và hông.
  • Trở về tư thế chuẩn bị: Kéo chặt đùi và bụng, sau đó nâng cơ thể lên.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Zero Mean Là Gì ? Định Nghĩa Và Giải Thích Ý Nghĩa Định Nghĩa Và Giải Thích Ý Nghĩa

Prisoner Squat

Đây là bài tập Squat linh hoạt, phù hợp cho những người mới bắt đầu. Tư thế dưới đây là tư thế phổ biến nhất, nhưng bạn cũng có thể thực hiện các biến thể khác tùy theo phong cách luyện tập của mình.

  • Chuẩn bị: Đứng thẳng, lưng thẳng và ngực hướng về phía trước. Hai chân mở rộng hơn vai. Đặt hai tay sau gáy hoặc đưa thẳng lên cao tùy thuộc vào cảm giác thoải mái của bạn.
  • Giảm đầu gối và hạ người xuống, đẩy hông và đầu gối vào hông và nhận sự co giãn của cơ bắp. Ngồi xổm ở tư thế thấp nhất và đẩy cơ thể trở lại tư thế chuẩn bị.

Những đối tượng không nên tập Squat

Mặc dù Squat được coi là vua trong các bài tập cho mông và tập tạ, nhưng nếu không thực hiện đúng kỹ thuật và không phù hợp với sức khỏe hiện tại, bạn có thể gặp phải một số chấn thương về khung xương. Nếu bạn thuộc một trong các trường hợp dưới đây, hãy cân nhắc trước khi tập Squat:

  • Bạn có tiền sử bệnh tim mạch.
  • Bạn có vấn đề về cột sống, lưng hoặc chân do chấn thương hoặc gãy xương trong quá khứ.
  • Bạn đang được điều trị cho các vấn đề liên quan đến xương khớp và dây chằng.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Xét nghiệm dị ứng: Phân loại, chỉ định và quy trình thực hiện

Những điều cần lưu ý khi tập Squat

Để tận dụng tối đa công dụng của Squat và đồng thời đảm bảo an toàn khi tập luyện, hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Giữ lưng thẳng tự nhiên, đầu cao, không ngửa đầu lên quá cao hoặc cúi đầu quá thấp khi thực hiện các động tác Squat.
  • Đầu gối mở rộng và hướng thẳng về phía mũi chân, hai chân mở rộng bằng vai. Khi cúi người xuống, đầu gối không được vượt quá mũi chân.
  • Khi hạ người, hít thở sâu và chậm qua mũi, và thở ra qua miệng khi nâng cơ thể lên. Siết chặt cơ mông khi đưa cơ thể lên để tăng độ săn chắc.

Thông qua thông tin trong bài viết, hy vọng bạn đã hiểu rõ về Squat là gì và những lưu ý khi tập bài tập này. Các bài tập Squat được tham khảo từ những huấn luyện viên tại Swequity. Hãy chọn một số bài tập phù hợp và bắt đầu tập luyện ngay bây giờ để có mông săn chắc và đùi thon gọn.

Back to top button