Sơ yếu lý lịch là gì? Viết SYLL như thế nào?

Sau khi nhận được hồ sơ xin việc của ứng viên, bạn có biết nhà tuyển dụng thường xem xét tài liệu nào đầu tiên không? Đó chính là sơ yếu lý lịch. Vì vậy, việc các ứng viên tạo cho mình một bản sơ yếu lý lịch gọn gàng và đẹp mắt, đồng thời tuân thủ đúng theo mẫu chuẩn do Nhà nước quy định là vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật khoa học nhất và 3 dấu hiệu phân biệt sơ yếu lý lịch với CV ngay tại bài viết này nhé.

» Tham khảo những giấy tờ cần có trong: Hồ sơ xin việc

1. Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch tự thuật còn được gọi tắt bằng những cái tên khác như sơ lược lý lịch, lý lịch vắn tắt hay lý lịch trích ngang. Đây là giấy tờ kê khai thông tin cá nhân, thông tin gia đình và thông tin tiểu sử của người viết.

Nếu bạn đang trong quá trình làm thủ tục xin việc, thủ tục nhập học hoặc thủ tục xuất nhập cảnh,… thì sơ yếu lý lịch là một trong những tài liệu bắt buộc mà bạn cần chuẩn bị trước.

Đứng về góc độ pháp lý thì sơ yếu lý lịch có tác dụng chứng minh bạn là một công dân hợp pháp. Còn đứng về góc độ tuyển dụng, thông qua sơ yếu lý lịch tự thuật, nhà tuyển dụng sẽ có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về ứng viên của mình từ khi còn nhỏ tới khi trưởng thành.

2. Sơ yếu lý lịch và CV xin việc khác nhau như thế nào?

Khi làm hồ sơ xin việc, ngoài sơ yếu lý lịch, còn có một loại tài liệu bắt buộc khác quan trọng không kém mà bạn cũng cần chuẩn bị trước, đó chính là CV.

Tuy nhiên có không ít ứng viên nhầm lẫn rằng sơ yếu lý lịch và CV là một. Thật ra chúng khác nhau khá nhiều, và đây là 3 dấu hiệu cơ bản để phân biệt sơ yếu lý lịch và CV:

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Phân Biệt Proved & Proven [Proven Là Gì] – sentayho.com.vn

2.1. Khác biệt về nội dung

Nội dung chính trong một bản CV gồm có:

  • Thông tin cá nhân: Họ và tên đầy đủ, Ngày sinh, Số điện thoại cá nhân, Địa chỉ hiện tại và Email;

  • Mục tiêu nghề nghiệp;

  • Trình độ học vấn;

  • Kinh nghiệm làm việc;

  • Hoạt động ngoại khóa;

  • Kỹ năng.

Còn nội dung chính trong sơ yếu lý lịch được chia thành 4 mục lớn:

  • Thông tin cá nhân: Ngoài những thông tin cơ bản như tên, ngày sinh và địa chỉ, ứng viên cần khai báo đầy đủ các thông tin khác như: Nơi hộ khẩu thường trú, Nguyên quán, Dân tộc, Tôn giáo, Nghề nghiệp, Trình độ văn hóa, Ngày kết nạp Đảng (nếu có), Ngày xuất/nhập ngũ (nếu có);

  • Thông tin gia đình;

  • Quá trình học tập và làm việc từ khi còn nhỏ tới lớn;

  • Khen thưởng/Kỷ luật (nếu có).

Nhìn vào những nội dung trên, chúng ta có thể thấy CV tập trung khai thác những thông tin liên quan đến công việc của ứng viên. Nó giống như một tờ quảng cáo hoặc lá thư chào hàng. Dựa vào kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm mà ứng viên cung cấp trong CV, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá xem ai phù hợp nhất với vị trí công việc.

Sơ yếu lý lịch tập trung khai thác thông tin về tiểu sử và thông tin về gia đình. Nó là một cam kết về con người của ứng viên, trong khi CV là cam kết về năng lực làm việc.

2.2. Khác biệt về độ dài

Thông thường, một CV xin việc nên được gói gọn trong một tờ giấy A4 để nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng nhìn qua thông tin về ứng viên.

Sơ yếu lý lịch tự thuật thường có độ dài từ 3-4 trang. Đối với những ứng viên có gia đình đông người hoặc có lý lịch phức tạp, số trang có thể lên đến 6-7 trang hoặc nhiều hơn.

2.3. Khác biệt về trạng thái

Sơ yếu lý lịch luôn ở trạng thái tĩnh, tức là ít khi phải điều chỉnh thông tin. Bạn có thể viết nhiều bản sơ yếu lý lịch và công chứng cùng một lúc để tiết kiệm thời gian cho các hồ sơ ứng tuyển sau này. Tuy nhiên, dấu mộc đỏ do UBND xã/phường công chứng chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng, vì vậy phương pháp này chỉ phù hợp nếu bạn thường xuyên thay đổi công việc.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Circuit breaker Là Gì

Trái lại, CV xin việc luôn ở trạng thái động, tức là thông tin trên CV phải được cập nhật liên tục. Mỗi khi bạn thay đổi công việc là một lần điều chỉnh thông tin.

» Đọc thêm: CV là gì? Cách viết CV chuyên nghiệp!

3. Nên viết sơ yếu lý lịch bằng tay hay đánh máy?

Cách xưa, những ứng viên thế hệ trước đã quen với việc viết sơ yếu lý lịch bằng tay, sau đó nộp trực tiếp cho nhà tuyển dụng, vì máy tính chưa được sử dụng nhiều như bây giờ. Đến nay, việc đánh máy sơ yếu lý lịch lại trở nên phổ biến hơn do những lợi ích nó mang lại.

Trước tiên, việc đánh máy tiết kiệm thời gian rất nhiều. Ứng viên hiện nay chỉ cần tìm kiếm trên Google và chọn một mẫu sơ yếu lý lịch đúng chuẩn, sau đó điền thông tin và in ra. Chỉ trong vòng 15 phút, bạn đã chuẩn bị xong sơ yếu lý lịch. Trong khi đó, nếu bạn viết bằng tay, cần ít nhất 30 phút mới hoàn thành. Đồng thời, nếu viết sai và phải viết lại từ đầu trên một tờ mới, thì việc này sẽ mất thời gian nhiều.

Thứ hai, việc đánh máy sơ yếu lý lịch giúp tiết kiệm chi phí. Nếu bạn viết sai thông tin về địa chỉ, viết bằng tay thì bạn phải viết lại từ đầu. Theo tính toán, mỗi bộ hồ sơ kèm sơ yếu lý lịch có giá 5.000đ. Nếu viết sai 3 lần thì sẽ mất 15.000đ. Trong khi đó, nếu nộp sơ yếu lý lịch đánh máy, viết sai 3 lần chỉ mất 3 tờ A4, tổng chi phí không đến 1.000đ.

Tuy nhiên, việc viết sơ yếu lý lịch bằng tay lại có một ưu điểm lớn hơn so với sơ yếu lý lịch đánh máy, đó là tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nếu tất cả ứng viên đều nộp sơ yếu lý lịch đã in sẵn, thì không có gì độc đáo. Nhưng nếu sơ yếu lý lịch của bạn là bản viết tay, thông qua chữ viết và cách trình bày, nhà tuyển dụng sẽ dễ nhận biết và ấn tượng hơn với bạn.

Do đó, bạn có thể chọn cách viết tay hoặc đánh máy sơ yếu lý lịch tự thuật, tùy thuộc vào mục đích cá nhân.

4. Những lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch

Dù viết sơ yếu lý lịch bằng tay hay đánh máy, bạn cần lưu ý 3 điều sau để sơ yếu lý lịch của bạn trông chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng:

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Trạng từ (Adverb) – Định nghĩa, phân loại, cách dùng

4.1. Ngắn gọn, súc tích

Một tờ sơ yếu lý lịch đã có quá nhiều nội dung để đọc, nếu bạn trình bày quá dài dòng và rườm rà, chúng tôi tin rằng nhà tuyển dụng sẽ không có đủ kiên nhẫn đọc hết mọi thứ bạn viết. Thay vào đó, họ có thể loại bỏ hồ sơ của bạn và đánh giá thấp khả năng diễn đạt của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu vị trí công việc bạn ứng tuyển có liên quan đến viết lách.

Hãy trình bày một cách ngắn gọn, súc tích nhưng đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin mà nhà tuyển dụng muốn biết.Ít nhất, phần thông tin cá nhân phải bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, nghề nghiệp, trình độ học vấn, và nhiều thông tin khác.

4.2. Tránh sai ngữ pháp và chính tả

Sai chính tả là một trong những lỗi sai ngớ ngẩn không thể chấp nhận. Tuy nhiên, có nhiều ứng viên viết sơ yếu lý lịch bằng tay mắc phải lỗi này. Đôi khi chúng ta viết tắt từ “không” thành “ko” hoặc “mới” thành “ms” mà không nhận ra lỗi chính tả. Vì vậy, sau khi hoàn tất sơ yếu lý lịch, bạn nên kiểm tra kỹ để xem liệu có mắc lỗi chính tả hay không. Để chắc chắn, bạn cũng nên nhờ người khác kiểm tra và chỉnh sửa.

Hạn chế tẩy xóa hoặc thêm chữ vào sơ yếu lý lịch. Điều này làm mất đi tính thẩm mỹ và cho thấy bạn thiếu quan tâm và không chuyên nghiệp trong công việc.

4.3. Sạch sẽ

Hãy cẩn thận bảo quản sơ yếu lý lịch để nó không bị rách hoặc nhàu nát. Tốt nhất, sử dụng một túi bìa cứng lớn để chứa tất cả các tài liệu ứng tuyển của bạn để tránh làm mất.

» Đọc ngay: Cách viết thư cảm ơn sau phỏng vấn

Sơ yếu lý lịch tự thuật giống như viên gạch đặt nền móng cho quá trình tìm kiếm việc làm. Do đó, nó cần được chuẩn bị cẩn thận. Hy vọng rằng với 3 lưu ý “vàng” trong cách viết sơ yếu lý lịch mà chúng tôi đã chia sẻ, bạn sẽ có một bộ hồ sơ hoàn hảo nhất. Chúc bạn nhận được email mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng sớm nhé.

Tham khảo vị trí tuyển dụng mới nhất của KFC » TẠI ĐÂY

Back to top button