Trong thời đại hiện nay, các hệ thống siêu thị đã xuất hiện khắp nơi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi người. Vậy siêu thị được phân loại theo cách nào? Chúng ta hãy tìm hiểu về khái niệm siêu thị và các loại siêu thị thông qua bài viết dưới đây.
- 99% người chơi không biết Free Fire nghĩa tiếng Việt là gì
- In advance Là Gì? Cấu Trúc & Cách Sử Dụng In advance Đúng Nhất
- Total Asset Turnover Ratio là gì? Cách tính và ý nghĩa gì với doanh nghiệp
- Voucher VinFast là gì ? Điều kiện và hướng dẫn sử dụng
- Apple Services là gì? Hướng dẫn cách thanh toán và hủy gia hạn Apple Services dễ nhất
Khái niệm siêu thị
Siêu thị, được gọi là Supermarket trong tiếng Anh, được định nghĩa là cửa hàng tự phục vụ bày bán nhiều mặt hàng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người tiêu dùng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, dụng cụ gia đình và các vật dụng cần thiết khác (theo Từ điển Kinh tế thị trường).
Bạn đang xem: Siêu thị là gì? Đặc trưng và các dạng siêu thị thường gặp
Một cách đơn giản, siêu thị có quy mô và số lượng hàng hóa lớn hơn so với chợ truyền thống. Tuy nhiên, phương thức mua sắm và bày bán sản phẩm khác biệt so với chợ truyền thống.
Do nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao, số lượng siêu thị mở ra cũng ngày càng tăng. Hiện nay, có nhiều hệ thống siêu thị lớn và chuỗi siêu thị nhỏ khắp các vùng miền trong nước.
Đặc trưng của siêu thị
Hoạt động theo hình thức bán lẻ
Siêu thị được coi là cơ sở bán lẻ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, dù cũng có một số hộ kinh doanh nhập hàng từ siêu thị nhưng không nhiều.
Vận hành theo phương thức tự phục vụ
Xem thêm : Whipping Cream Tatua
Tự phục vụ là phương thức kinh doanh cơ bản của các siêu thị. Khách hàng tự chọn hàng hóa mong muốn và thanh toán tại quầy thu ngân. Vì vậy, hầu hết các khu vực trong siêu thị không có người bán hàng.

Kinh doanh mặt hàng tiêu dùng hàng ngày
Siêu thị cung cấp hầu hết các loại hàng tiêu dùng phục vụ cuộc sống hàng ngày như bánh kẹo, thực phẩm, đồ uống, đồ dùng cá nhân, hóa mỹ phẩm…
Trưng bày hàng hóa chuyên nghiệp, khoa học
So với chợ truyền thống, hàng hóa trong siêu thị được trưng bày và quản lý một cách chuyên nghiệp, khoa học và đẹp mắt. Điều này tạo thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm và mua sản phẩm.
>> Tham khảo: Top siêu thị lớn tại Hà Nội
Các dạng siêu thị thường gặp
Có nhiều cách phân loại siêu thị dựa trên các tiêu chí khác nhau.
Phân loại siêu thị theo quy mô
Xem thêm : Thẻ Tích Điểm Tiếng Anh Là Gì ? Thẻ Tích Điểm Dịch
Dựa trên quy mô, có 4 loại siêu thị theo đề xuất của Bộ Công Thương:
- Siêu thị hạng I: Diện tích từ 3.500m2 trở lên, danh mục hàng hóa từ 20.000 tên hàng trở lên.
- Siêu thị hạng II: Diện tích từ 2.000m2 trở lên, danh mục hàng hóa từ 10.000 tên hàng trở lên.
- Siêu thị hạng III: Diện tích từ 500m2 trở lên, kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên.
- Siêu thị mini: Diện tích từ 80m2 trở lên, danh mục hàng hóa từ 500 tên hàng trở lên.
Phân loại siêu thị theo hàng hóa
Theo mặt hàng được bày bán, siêu thị phân thành 2 loại:
- Siêu thị tổng hợp: Kinh doanh nhiều loại hàng hóa, chủ yếu là các mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Ví dụ như chuỗi siêu thị Winmart, BRG Mart, BigC…
- Siêu thị chuyên doanh: Tập trung bán một nhóm mặt hàng nhất định, mang tính chất chuyên môn hóa như siêu thị điện máy, siêu thị thực phẩm hay siêu thị thuốc.
Sự phát triển của hệ thống siêu thị đã thay đổi ngành bán lẻ ở Việt Nam. Với nhiều lợi ích mà siêu thị mang lại, người dân ngày càng mua sắm nhiều hơn tại siêu thị.

Kinh doanh siêu thị đang là một lựa chọn tốt, mang lại thu nhập ổn định. Nếu bạn đang có ý định mở siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với One Tech để được tư vấn.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn, thiết kế và setup siêu thị, One Tech sẽ giúp bạn có giải pháp kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí đầu tư. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ hotline 0967021077 để được tư vấn chi tiết.