Tin tức

Trong hoàn cảnh hiện nay, sự cố là một yếu tố tạo ra sự gián đoạn và ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng của doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ đã trở thành một phần không thể thiếu trong công nghệ thông tin, giúp kết nối và giải quyết các sự cố gián đoạn mà người dùng gặp phải trong thời gian ngắn.

Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ là gì?

Hiểu rõ về Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ như thế nào?

Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ là một phần quan trọng trong bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) của một doanh nghiệp. Bộ phận này đóng vai trò tương tác và điều tiết mối quan hệ với khách hàng. Đối với doanh nghiệp, Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ giữ “quyền năng” xử lý từ các sự cố kỹ thuật đơn giản đến sự cố của toàn bộ hệ thống.

Người cần hỗ trợ có thể liên hệ trực tiếp với Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ thông qua chatbot, điện thoại hoặc trang web của doanh nghiệp. Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ chính là “đầu mối” cung cấp điểm liên lạc duy nhất giữa doanh nghiệp và khách hàng. Mục tiêu của bộ phận này là hỗ trợ người dùng một cách kịp thời và nhanh chóng nhất.

Vai trò của Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ trong doanh nghiệp

Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ là “cầu nối” liên kết người dùng CNTT và nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến CNTT. Nhiệm vụ của Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ khá đa dạng, bao gồm:

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Phân tích về blue whale game là gì

Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ có giá trị gì đối với doanh nghiệp?

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ lại trở thành một phần quan trọng của một doanh nghiệp. Trong quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ, việc gặp sự cố hoặc phát sinh vấn đề là điều tất yếu.

Vì vậy, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của đội ngũ Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ để giúp khách hàng tránh gặp tình trạng gián đoạn kéo dài. Ngoài ra, Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ còn giúp doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng của người dùng. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ cũng là thước đo giúp khách hàng đánh giá cao doanh nghiệp của bạn.

Bên cạnh đó, bộ phận Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ còn cung cấp một số lợi ích như:

4 mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ được thiết kế phổ biến nhất

Mô hình theo vùng

Mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ theo vùng được thiết kế dựa trên vị trí địa lý của người dùng tiềm năng. Với mô hình này, đội ngũ nhân sự sẽ thuận tiện hơn trong quá trình tương tác và hỗ trợ khách hàng trong một múi giờ nhất định. Có thể nói, đây là mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ “thuận mua, vừa bán” nhất hiện nay.

Ví dụ: Khách hàng mục tiêu của bạn tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam. Vậy Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ nên đặt tại các thành phố lớn như: TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng,… Mỗi khu vực sẽ có Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ trực thuộc xử lý, giúp quá trình giải quyết vấn đề, sự cố diễn ra nhanh chóng hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Chảnh chó trong tiếng Anh là gì?

Bên cạnh đó, mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ theo vùng còn khắc phục được sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, chính trị,…, nhất là các doanh nghiệp có chi nhánh tại nước ngoài. Tuy nhiên, mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ ở mỗi khu vực thuộc cùng một doanh nghiệp sẽ khác nhau và phụ thuộc vào vị trí, bối cảnh ở khu vực đó.

Mô hình tập trung

Đối với mô hình này, Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ sẽ sáp nhập lại tại một địa điểm nhất định. Mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ tập trung áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có ít chi nhánh và khu vực phát triển.

Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là tối ưu hóa năng suất làm việc của cá nhân, giảm chi phí vận hành và xây dựng, đảm bảo tính thống nhất về quá trình chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mô hình này vẫn gặp một số rào cản như: ngôn ngữ, múi giờ, văn hóa, chính trị,… (nếu công ty bạn có chi nhánh ở nước ngoài).

Mô hình ảo

So với hai mô hình trên, mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ ảo là mô hình “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại “được lòng” các doanh nghiệp nhất hiện nay. Công nghệ và mạng Internet phát triển, mô hình ảo càng trở nên phổ biến, nhất là khi nhiều doanh nghiệp chuyển đổi sang kỷ nguyên số.

Mô hình ảo giúp nhân viên linh hoạt hơn về thời gian và địa điểm làm việc, không phụ thuộc vào vị trí địa lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công việc. Để hỗ trợ người dùng tốt hơn khi áp dụng mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ ảo, bạn có thể hợp tác với các dịch vụ hỗ trợ của bên thứ ba.

Tuy nhiên, mô hình này đòi hỏi nhân viên của bạn phải là những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ. Việc này giúp đảm bảo tính thống nhất khi hỗ trợ khách hàng cũng như duy trì chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Cách sử dụng IObit Advanced SystemCare toàn tập

Mô hình theo múi giờ

Mô hình này phù hợp hơn với các doanh nghiệp hoặc tập đoàn có quy mô lớn như. Do những tập đoàn này có số lượng người dùng lớn và phân bổ trên nhiều quốc gia. Vì vậy, mô hình Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ theo múi giờ được sử dụng nhằm đảm bảo dịch vụ hỗ trợ người dùng 24/7 tốt nhất.

Đội ngũ Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ phụ thuộc vào đặc điểm, quy mô và quá trình vận hành của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần nắm bắt được tính chất, cách thức hoạt động của doanh nghiệp để thiết kế bộ phận Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ phù hợp và hiệu quả nhất.

Trong hoàn cảnh hiện nay, sản phẩm dù có chất lượng đến đâu nhưng dịch vụ hỗ trợ khách hàng kém hiệu quả cũng khiến doanh nghiệp bạn bị bỏ lại phía sau. Thế nên, xây dựng bộ phận Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ chính là bước đầu giúp doanh nghiệp bạn tạo ấn tượng đẹp trong mắt khách hàng.

Những câu hỏi thường gặp về Bộ phận Hỗ trợ dịch vụ

Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay Tino Group để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Tinh gọn quy trình – chạm đỉnh doanh thu – Tino Group tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số!

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO

  • Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tổng đài miễn phí: 1800 6734
  • Email: [email protected]
  • Website: www.tino.org
Back to top button