Sách lược là gì? Vai trò của sách lược với nhà Quản lý điều hành
Quản lý điều hành là một công việc quan trọng trong môi trường kinh doanh.
1. Tìm hiểu sách lược là gì?
Nếu bạn đã xem phim cổ trang truyền hình Trung Quốc, bạn có thể đã nghe nhiều về thuật ngữ này. Sách lược thường được sử dụng trong việc bàn luận về cách sắp xếp quân đội để chiến thắng kẻ thù. Để đưa ra sách lược hiệu quả, họ phải bàn bạc kỹ lưỡng và đồng lòng thực thi. Vậy sách lược là gì?
1.1. Khái niệm
Sách lược là các cách thức, đường lối, biện pháp, tổ chức và đấu tranh được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định, không nhất thiết phải áp dụng liên tục. Sách lược được tạo ra để củng cố và nâng cao cơ hội thành công cho một chính sách, chiến lược hoặc kế hoạch. Trong lĩnh vực quân sự, sách lược luôn được đặt lên hàng đầu và coi như một hành động cụ thể như sử dụng lực lượng quân đội, viện trợ quân sự, vũ khí… để thực hiện một chính sách quân đội trong một khoảng thời gian xác định.
Ngoài ra, sách lược cũng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, mang lại nhiều cơ hội thành công cho các chiến dịch và kế hoạch sản xuất kinh doanh.
1.2. Sự khác nhau giữa Sách lược, chiến lược và tầm nhìn
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp, bạn có thể khó phân biệt sách lược, tầm nhìn và chiến lược là gì. Dưới đây là sự khác biệt giữa ba thuật ngữ này để bạn hiểu rõ hơn.
1.2.1. Phân biệt thông qua khái niệm
Sách lược là gì, bạn đã hiểu từ phần trước đúng không?
Tầm nhìn là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp mong muốn đạt được hoặc trở thành trong một khoảng thời gian, thường kéo dài từ 5 đến 10 năm.
Chiến lược là một kế hoạch tổng quát, bao gồm cả phương pháp thống nhất, áp dụng trong một thời gian dài.
Sách lược là cách thức, phương thức cụ thể để hoàn thành chiến lược.
1.2.2. Phân biệt thông qua tính chất
Doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau có các sách lược, chiến lược và tầm nhìn khác nhau. Tuy nhiên, tính chất và nhiệm vụ của chúng trong các doanh nghiệp không khác nhau. Cụ thể như sau:
– Chiến lược:
• Bản hoạch định từng bước phát triển của công ty trong từng giai đoạn và thời điểm nhất định.
• Phương pháp được thống nhất, từ cấp đầu mối đến các phòng ban.
• Mọi người trong công ty phải tuân thủ và nhắc nhở khi có bất kỳ sai lệch nào.
– Tầm nhìn:
• Định vị thương hiệu của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động.
• Là giá trị và mục tiêu doanh nghiệp cần nỗ lực để đạt được. Tạo liên kết chung để đạt được mục tiêu.
Ví dụ về tầm nhìn của Timviec365.vn là “Trở thành công ty dịch vụ – thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực”.
Sách lược:
• Kết hợp các quy trình, hệ thống thành một tổ chức để đảm bảo sách lược hiệu quả.
• Mọi thành viên trong sách lược có trách nhiệm và quyền hạn khi thực hiện.
• Mục tiêu công việc được gắn với từng vị trí và chức danh cụ thể.
2. “Ngôn từ là sứ giả hòa bình” – Một trong những sách lược ngoại giao ấn tượng nhất của Bác Hồ!
Ngoại giao là một yếu tố quan trọng, đặc biệt trong thời đại kinh tế toàn cầu. Các doanh nghiệp cần phải có khả năng ngoại giao để thu hút đối tác, khách hàng và đưa thương hiệu đến thị trường quốc tế.
Bác Hồ đã nhận ra rằng, ngôn từ là chìa khóa, cầu nối ngoại giao và mang lại hòa bình, tình hữu nghị trong thời chiến tranh.
Trên thực tế, trong thời đại hiện nay, khi đất nước hòa bình, “chiến trường” kinh doanh vẫn rất khốc liệt. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc có khả năng ngoại giao trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn cần hiểu rằng tài năng kinh doanh không đủ. Bạn cần phải có khả năng ngoại giao để tìm kiếm đối tác và thu hút khách hàng. Sử dụng ngôn từ và ngoại giao quan trọng để nâng cao tình hữu nghị với đối tác và khách hàng, đồng thời cạnh tranh lành mạnh.
Có nhiều doanh nghiệp áp dụng sách lược này để đẩy mạnh thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Việc sử dụng ngôn từ và ngoại giao quan trọng không chỉ tạo ấn tượng với khách hàng mà còn giúp bạn cạnh tranh với đối thủ.
Tuy nhiên, khi sử dụng sách lược này, bạn cần nắm vững nhu cầu và mong muốn của khách hàng để sử dụng ngôn từ và ngoại giao hiệu quả hơn. Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng của bạn là người trung niên, bạn cần sử dụng ngôn từ thể hiện sự tôn trọng.
3. Sách lược đóng vai trò như thế nào đối với nhà Quản lý điều hành?
Tùy thuộc vào điều kiện và khả năng của từng doanh nghiệp, nhà quản lý có thể xây dựng kế hoạch và chiến lược kết hợp với sách lược. Điều này là rất quan trọng đối với nhà quản lý điều hành. Sách lược có hai loại: Sách lược thụ động và sách lược chủ động. Mỗi loại này đóng vai trò khác nhau trong quản lý và kế hoạch sản xuất kinh doanh.
3.1. Sách lược thụ động
Sách lược thụ động không có phương pháp cụ thể để kích thích nhu cầu, mà chỉ được sử dụng để xử lý biến động của nhu cầu. Nhà quản lý điều hành cần nắm thông tin về thay đổi mức tồn kho, dự trữ trong quá trình sản xuất kinh doanh. Sách lược thụ động không phù hợp với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ.
Nhiệm vụ của nhà quản lý là thay đổi mức tồn kho để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ví dụ, khi nhu cầu khách hàng tăng, nhà quản lý có thể tăng nhân lực để đạt mục tiêu sản xuất. Sách lược này thường được áp dụng trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
3.2. Sách lược chủ động
Ngược lại với sách lược thụ động, sách lược chủ động được sử dụng để kích thích nhu cầu khách hàng dựa trên tác động của doanh nghiệp. Sách lược chủ động phù hợp với các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, đường sắt.
Khi nhu cầu khách hàng giảm, sách lược chủ động sử dụng quảng cáo, giảm giá, khuyến mãi để kích thích nhu cầu khách hàng. Khi nhu cầu tăng, sách lược chủ động sử dụng hình thức đặt cọc, đặt lịch hoặc ký hợp đồng để đảm bảo doanh thu.
Sách lược chủ động giúp nhà quản lý kiểm soát được doanh thu và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Các doanh nghiệp cũng có thể kết hợp nhiều sách lược để nâng cao khả năng quản lý và kiểm soát. Ví dụ, thêm giờ làm việc khi nhu cầu tăng, thay đổi nguồn nhân lực để phù hợp với sản xuất kinh doanh.
Mỗi lĩnh vực, mỗi doanh nghiệp có cách tiếp cận sách lược khác nhau. Đây là những kinh nghiệm về sách lược trong quản lý và kinh doanh.