Sắc dục là gì? Sự nguy hiểm khi tâm sắc dục

Sắc dục là gì?

Mọi thứ trên đời đều có nhiều màu sắc và hiệu ứng riêng. Những điều đáng yêu thường khiến ta ham muốn sở hữu, còn những điều đáng ghét ta lại muốn triệt phá. Sắc dục và tình yêu đều là những khía cạnh của tâm dục. Mục tiêu của tâm dục có thể là khao khát sở hữu tiền bạc, vẻ đẹp, danh vọng, ẩm thực và giấc ngủ; tổng quát là những ham muốn trong tâm hồn, khiến chúng ta không thể kiềm chế mà phải hành động để thoả mãn.

sac-duc-la-gi-su-nguy-hiem-khi-tam-sac-duc
Thông thường, khi nói về sắc dục, người ta thường nhấn mạnh tình yêu và sự mê đắm.

Thông thường, khi nói về sắc dục, người ta thường nhấn mạnh tình yêu và sự mê đắm. Sắc dục cũng có thể là sự ham muốn đối với vẻ đẹp và quan niệm về cuộc sống của người khác, từ ngoại hình của nam và nữ đến các vật phẩm vô tri vô giác như vàng bạc, bảo vật và thiên nhiên như hoa lan, hoa đào,…

Tâm sắc dục làm tự phá hoại cuộc sống con người, là sự chìm đắm trong tham vọng và không thể thoát ra. Đức Phật đã ví von những người này như những đứa trẻ ngơ ngác, chỉ vì muốn giữ lại chút ngọt ngào trên lưỡi con dao sắc bén, đến cả nếm thử và phải chịu đau khổ.

Tác động nguy hiểm của tâm sắc dục

Trong Kinh Tăng Chi (Anguttara Nikàya) có đoạn sau về tác động nguy hiểm của tâm sắc dục:

sac-duc-la-gi-su-nguy-hiem-khi-tam-sac-duc
Đức Phật đã nhìn thấy và nhận ra đúng khi sử dụng ý thức suy nghĩ về sắc dục cả bên trong và bên ngoài.

“Một lần Thế Tôn trú tại Sàvatthi, rừng Jetavana, trong khu vườn của ông Anàthapindika. Tại đó, Thế Tôn nói với các Tỷ-kheo rằng:

– Hỡi các Tỷ-kheo!

– Dạ, bạch Thế Tôn!

Các Tỷ-kheo vâng lời Thế Tôn. Thế Tôn nói:

– Ta không thấy bất kỳ màu nào khác, các Tỷ-kheo ạ, xâm chiếm và chi phối tâm của người đàn ông như sắc của người phụ nữ. Hỡi các Tỷ-kheo, sắc của người phụ nữ xâm chiếm và chi phối tâm của người đàn ông.

Ta không thấy bất kỳ tiếng nào khác, các Tỷ-kheo ạ, xâm chiếm và chi phối tâm của người đàn ông, như tiếng của người phụ nữ. Hỡi các Tỷ-kheo, tiếng của người phụ nữ xâm chiếm và chi phối tâm của người đàn ông.

Ta không thấy bất kỳ hương… một cảm giác… một vị… một tình cảm nào khác, các Tỷ-kheo ạ, xâm chiếm và chi phối tâm của người đàn ông, như hương… vị… cảm giác… mà người phụ nữ mang đến. Hỡi các Tỷ-kheo, cảm giác của người phụ nữ xâm chiếm và chi phối tâm của người đàn ông.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Cartel là gì? Các loại tiêu biểu và mục đích hoạt động

Ta không thấy bất kỳ màu sắc nào khác, các Tỷ-kheo ạ, xâm chiếm và chi phối tâm của người đàn ông như sắc của người phụ nữ. Hỡi các Tỷ-kheo, sắc của người đàn ông xâm chiếm và chi phối tâm của người phụ nữ.

Ta không thấy bất kỳ tiếng… một hương… một vị… một cảm giác nào khác. Hỡi các Tỷ-kheo, xâm chiếm và chi phối tâm của người đàn ông, như tiếng… hương… vị… cảm giác của người phụ nữ. Hỡi các Tỷ-kheo, cảm giác của người đàn ông xâm chiếm và chi phối tâm của người phụ nữ…”

Như vậy, Đức Phật đã nhìn thấy và nhận ra đúng khi sử dụng ý thức suy nghĩ về sắc dục cả bên trong và bên ngoài. Ngài đã dạy cho đệ tử tục tổ và tu hành về tác động nguy hiểm của tình ái và sắc dục, để họ hiểu và tránh xa nó. Ngài đã chỉ ra rằng, sự khởi sinh của sắc dục xảy ra khi sáu giác quan (mắt, tai, mũi, miệng, cơ thể, ý niệm) tiếp xúc với sáu đối tượng (hình ảnh, âm thanh, mùi hương, vị giác, xúc giác, dạng ý niệm) và được nhận biết thông qua sáu ý thức (ý thức hình ảnh, ý thức âm thanh, ý thức mùi hương, ý thức vị giác, ý thức xúc giác và ý thức ý niệm). Sắc dục bên ngoài xảy ra khi tiếp xúc với người khác giới, sáu giác quan này của mỗi người sẽ tạo ra ham muốn và sự mê đắm, thể hiện bởi sự thích thú và đam mê sắc dục. Đó là lý do tại sao Đức Phật đã giảng khóa kệ sau đây:

“Nhìn xuống dưới bằng mắt,
Đi mà không lưu luyến,
Giữ gìn sáu giác quan khéo léo,
Kiểm soát tâm ý khéo léo,
Không quá chảy rỉ,
Không cháy đỏ bừng lên”

Để không bị tỉnh táo tâm dục, chúng ta phải khéo léo bảo vệ sáu giác quan, kiểm soát tâm ý không để nó vô tình trôi đi.

Tâm dục nội tâm là tâm tư và ý nghĩ mà ai đó luôn nghĩ về những ham muốn và sắc dục, chỉ làm thể hiện qua hành động và ngôn ngữ khi giao tiếp và tiếp xúc với người khác giới. Tâm sắc dục có sức mạnh mê hoặc tâm trí con người.

sac-duc-la-gi-su-nguy-hiem-khi-tam-sac-duc
Người theo đuổi sắc dục không có khả năng chán chường, tương tự người uống nước muối, càng uống càng khát.

Người theo đuổi sắc dục không có khả năng chán chường, tương tự người uống nước muối, càng uống càng khát. Sắc dục làm cho cơ thể nhanh chóng suy yếu, tâm trí trở nên đau đớn, đồng thời còn tạo ra nhiều lo toan và đau khổ. Vì sắc dục, người tốt có thể trở thành kẻ ác, con hiếu thuận có thể trở thành ngỗ nghịch, người chồng và vợ tốt có thể đánh mất bản thân và phá vỡ sự trung thành và hạnh phúc gia đình. Ngay cả một cặp vợ chồng hạnh phúc và yêu thương nhau, chuyện trăm năm kia cũng chỉ là tạm thời, bởi mỗi người đều phải chết, không thể tránh khỏi sự thay đổi khắc nghiệt. Hạnh phúc đó chỉ là một niềm hạnh phúc tạm thời, mong manh, không thể coi là vĩnh viễn và bền vững.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Những món ăn ngon đặc sản Hậu Giang níu chân du khách

Con người phải chịu muôn ngàn nỗi đau khổ vì tâm sắc dục, và vì thế mà con người bị cuốn vào vòng xoáy của luân hồi sinh tử. Vì vô minh, con người không nhận ra sự thực về đau đớn và vì thế chúng ta tiếp tục chạy theo vòng luẩn quẩn của sắc dục. Ai vẫn còn ham muốn, đam mê sắc dục sẽ không thể tu hành để giải thoát được.

Ý nghĩa của tâm sắc dục trong đạo Phật

Trong quá khứ, khi Đức Phật vẫn là Thái tử, Ngài có cuộc sống sung túc và giàu sang. Ngài có một người vợ xinh đẹp, không bao giờ có tranh cãi hay xung đột giữa Vua và Công chúa Da Du Đà La, mà cả hai sống trong tình yêu và đồng cảm với nhau. Họ vừa là vợ chồng, vừa là bạn đời tri ân tương trợ. Tuy nhiên, Thái tử không mê hoặc sắc dục.

Ngài còn suy nghĩ về những vấn đề khác, mải mê về hạnh phúc tạm bợ từ năm thú sắc dục: danh (thành công, sự nghiệp), lợi (quyền lợi, giàu sang), sắc (sắc dục), thực (thức ăn), thùy (giấc ngủ). Những điều này ảnh hưởng và chi phối cả thân tâm con người. Ngài còn suy nghĩ về sự sinh, già, bệnh, chết, đau khổ, tổn thương và ưu phiền… và nhận ra rằng đó là những điều nguy hiểm. Do đó, Ngài quyết định từ bỏ cuộc sống hoàng cung, rời xa vợ và con để tìm kiếm sự thật trong rừng sâu. Nhờ sự thông minh, Ngài nhận ra và giác ngộ những sự thật này và từ bỏ tất cả của cải và niềm vui sang trọng để tu hành và kiểm soát những thói quen và tật xấu nguy hiểm.

Đạo Phật cho rằng, những loại niềm vui trong cuộc sống chỉ là tạm thời và mong manh, sáu giác quan và sáu ý thức mà con người sở hữu đều là do duyên phận và sự vô thường. Mọi thứ trên đời đều phải thay đổi, không có gì có thể tồn tại mãi mãi, dù là tốt hay xấu, hạnh phúc hay đau khổ. Giáo pháp Phật giáo đã tiết lộ bản chất của sắc dục, là thứ tạm thời và nhẹ như bụi cát, đến và đi một cách bất ngờ, không thể nắm bắt được.

Đức Phật dạy rằng, để hiểu rõ tâm can và không theo khuynh hướng của tâm sắc dục, chúng ta phải thực hành việc giữ gìn thân thể không lưu luyến. Bởi thân thể của chúng ta thực sự tàn dư và ô uế, chứa đầy những chất tạp như máu, mủ, mồ hôi và nước mắt, được bao phủ bởi một lớp da chỉ giống như một túi da bình thường. Ngài cũng dạy rằng, thân thể này không thuộc về ta, không phải là của ta; nó là sản phẩm của sự sinh tồn không minh và bao gồm đất, nước, lửa, gió. Thân tứ đại tồn tại không có thực, mà chỉ hình thành từ sự kết hợp nhân duyên, và do đó chủng tộc con người bị ràng buộc bởi sáu ý thức và thân xác, dù có yêu thương và mắc phải cảm giác đắm đuối như thế nào đi nữa, tất cả đều không thể tránh khỏi quy luật của sự sống, sự già và sự chết.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Bull Trap là gì? Cách tránh bẫy Bull Trap trong chứng khoán

Để thoát khỏi phiền não và khổ đau, con người phải thấu hiểu tác động nguy hiểm của tâm sắc dục và nhận ra rằng cuộc sống này là sự vô thường. Đối với những người theo đạo Phật, không thể có ý nghĩ tà dâm và đam mê sắc dục. Nếu tâm còn chút sắc dục và tà dâm, khó có thể tránh khỏi vòng xoáy của luân hồi và sẽ luôn bị lưu chuyển trong sự giai đoạn sinh tử. Tâm sắc dục là gốc của sự sinh tử và chỉ khi chúng ta loại bỏ được tà dâm sắc dục thì mới có thể giải thoát khỏi sự luân hồi và đạt được giác ngộ của Phật.

Tâm sắc dục tạo nguyên nhân gì?

Người có tâm sắc dục là những người tham lam và mê mệt những lợi ích và dục vọng, và vì vậy, họ sẽ gánh chịu kết quả của sự tham dục và không có sự hài lòng của tâm trạng. Văn Xương Đế từng nói: “Thiên đạo trừng phạt sự dâm, và báo đáp nhanh chóng. Những người không lắng nghe chúng, sống trong giấc mơ không tri thức. Hành vi xấu hoạ dám chống lại sự tu, sẽ gặp tai nạn và cảnh ngộ tội lỗi…” ý nghĩa là thiên trượng thường xử phạt những kẻ cám dỗ tham sắc và dục vọng, và báo đáp đến rất nhanh. Những người ngây thơ coi đó chỉ là giấc mơ và tiếp tục sống trong thế giới không tri thức, không biết sợ hãi và phóng túng bản thân, không tự kiểm soát, sẽ gây ra tai nạn.

sac-duc-la-gi-su-nguy-hiem-khi-tam-sac-duc
Lạc thú từ sắc dục, tà dâm chỉ là nhất thời, nhưng nghiệp lực để lại thì to như núi.

Đam mê sắc dục là việc tự phá hoại cuộc sống của chúng ta, vì sắc dục gây hại, hơn cả thú dữ và cả lũ lụt. Sắc dục làm con người trở nên vô minh, thực hiện hành vi xấu xa, tạo ra nghiệp ác và đau khổ trong nhiều kiếp sau, và không thể thoát khỏi luân hồi đau khổ.

Lạc thú từ sắc dục, tà dâm chỉ là những thứ tạm thời, nhưng nghiệp lực để lại thì lớn như núi. Những người phạm tội tà dâm, một số sẽ mất mạng, một số sẽ mất quyền lợi, và một số hủy hoại gia đình. Ngay cả những người giàu có cũng có thể trở nên khốn khổ và chịu đựng nhiều khó khăn. Những người giàu sang và lâu có thể phải chịu nhận quả báo cho tội lỗi và tham lam.

You May Also Like

About the Author: admin