Redirect là gì? Các loại redirect bạn nên biết

Mỗi trang trên web đều có một địa chỉ, một URL, viết tắt của ‘Uniform Resource Locator’. Đôi khi, nội dung được chuyển từ URL này sang URL khác. Đó là lúc bạn cần sử dụng chuyển hướng. Chuyển hướng sẽ tự động làm cho trình duyệt chuyển từ URL này sang URL khác.

Để hiểu sâu hơn về khái niệm URL và các thông tin liên quan, mọi người có thể truy cập vào bài viết: Đường dẫn URL là gì? URL ảnh hưởng tới SEO như thế nào?

Vậy redirect là gì và tại sao chúng ta quan tâm đến nó? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó về thiết kế web.

Redirect là gì?

Đây là một thuật ngữ quan trọng trong SEO mà bạn nên hiểu rõ. Trong quá trình xây dựng liên kết, thuật ngữ redirect thường được đề cập. Để hiểu đơn giản, chuyển hướng link chính là redirect. Nó là quá trình chuyển đổi từ URL này sang URL khác.

Trong nhiều trường hợp, trang web có thể chuyển sang một tên miền mới và có một URL mới. Để đảm bảo khách hàng quen thuộc với trang web cũ của bạn có thể truy cập vào trang web mới, bạn thường chuyển trang chủ của trang web cũ thành một trang redirect. Thông thường, khi khách hàng nhấp vào, sẽ có một thông báo tương tự như: “Chúng tôi đã chuyển đến một địa chỉ mới. Vui lòng cập nhật dấu trang của bạn. Trong vòng năm giây, chúng tôi sẽ chuyển bạn đến trang mới.”

Nếu bạn sở hữu một trang web mà mọi người đã quen thuộc qua nhiều năm và sau đó bạn thay đổi tên và vị trí của trang đó, bạn nên chuyển trang gốc thành một trang redirect với thẻ “meta refresh” để chuyển hướng đến trang mới. Nếu không, khách truy cập quen thuộc với trang web cũ sẽ nhận được thông báo lỗi 404 (Không tìm thấy trang).

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Kỹ sư giải thích cừ trong xây dựng là gì?

Những dạng chuyển hướng (redirect)

Có một số cách để thực hiện chuyển hướng trình duyệt. Chuyển hướng có thể được chia thành hai loại: chuyển hướng phía máy chủchuyển hướng phía máy khách. Mỗi loại sau đó lại có thể được chia thành nhiều loại khác nhau.

Chuyển hướng phía máy chủ

Chuyển hướng phía máy chủ được thực hiện trực tiếp trên máy chủ và gửi một phần nhỏ nội dung đến trình duyệt, thông qua tiêu đề trạng thái HTTP. Sau đó, trình duyệt biết nơi cần đến và sẽ theo dõi ngay lập tức. Tiêu đề HTTP này chứa mã cho loại chuyển hướng phía máy chủ và địa chỉ URL mới mà trình duyệt sẽ chuyển đến.

+ Redirect 301: Là dạng chuyển hướng vĩnh viễn, được sử dụng khi một trang đã được chuyển đi hoặc khi một trang đã bị xóa và có nội dung tương tự ở nơi khác. Các công cụ tìm kiếm sẽ theo chuyển hướng và thêm URL mới vào chỉ mục. Các liên kết trỏ đến URL cũ sẽ được tính vào thứ hạng của URL mới.

+ Redirect 302: Là dạng chuyển hướng tạm thời, được sử dụng khi trang cần được chuyển tạm thời hoặc khi URL gốc vẫn cần được yêu cầu.

+ Redirect 307: Là dạng chuyển hướng tạm thời “cải tiến”, luôn được các công cụ tìm kiếm coi là tạm thời. Chuyển hướng 307 có thể được sử dụng để chuyển hướng tạm thời một trang web. Thông thường, điều này được thực hiện khi máy chủ đang được bảo trì.

Để thực hiện điều này, bạn cần tạo một tệp php mà thông báo cho khách truy cập vào trang web sẽ được nhập vào. Sau đó, tệp này được lưu trữ trong thư mục gốc. Sau đó, cần tạo một tệp .htaccess mới với tên htaccess.307.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   3C Là Gì? Phân Tích Mô Hình 3C Trong Doanh Nghiệp

Chuyển hướng phía máy khách

Chuyển hướng phía máy khách xảy ra khi một đoạn mã trong trình duyệt chạy và chuyển hướng “máy khách”, tức trình duyệt, đến một URL khác. Để thực hiện mã này, nó cần được gửi đến trình duyệt trước và do đó, đây là một phương pháp chậm hơn. Ngăn chặn chuyển hướng phía máy khách càng nhiều càng tốt.

Có hai loại chuyển hướng phía máy khách: làm mới trang và chuyển hướng meta, làm mới trang thành một URL khác sau một khoảng thời gian cụ thể hoặc chuyển hướng JavaScript, thay đổi URL của cửa sổ sau khi mã đó chạy. Không thể đo lường tác động SEO của cả hai loại chuyển hướng phía máy khách, nhưng thông thường, chúng không đáng tin cậy bằng chuyển hướng phía máy chủ.

Xem thêm: SEO là gì? Những kiến thức cần biết về SEO

Chuyển từ HTTP sang HTTPS

Trước đây, trong bài viết SSL là gì? Https là gì?, chúng tôi đã đề cập đến khái niệm HTTP và HTTPS. Xu hướng chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS ngày càng nhiều vì nhiều lí do sau:

Từ năm 2011, Google thông báo đưa giao thức bảo mật HTTPS vào tiêu chí xếp hạng và từ tháng 8/2014, chính thức ưu tiên xếp hạng cho các trang web dựa trên chứng chỉ bảo mật SSL.

  • – Khi sử dụng tên miền để truy cập website, email,… sẽ có nhiều lỗ hổng bảo mật trình duyệt dẫn đến nguy cơ bị tấn công bởi hacker. Sử dụng chứng chỉ SSL sẽ giúp bảo vệ dữ liệu, bảo mật thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng,…
  • – Giúp bảo mật và mã hóa thông tin trao đổi giữa trình duyệt web và máy chủ lưu trữ dữ liệu
  • – Bảo mật FTP, email, webmail và các ứng dụng khác như Office communication server, Outlook web acess,…
  • – Chứng thực tồn tại của doanh nghiệp và tránh giả mạo website
  • – Đặc biệt, giúp bảo mật thông tin giao dịch giữa khách hàng và doanh nghiệp, nâng cao uy tín và tạo niềm tin từ khách hàng đối với trang web.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Btw là gì? anw là gì? tbh là gì? các cụm từ viết tắt thông dụng trong

Cách chuyển từ HTTP sang HTTPS

+ Đối với WordPress

Đầu tiên, đăng nhập vào trang quản trị, sau đó chọn Setting -> General. Hãy chắc chắn địa chỉ WordPress và địa chỉ trang web là HTTPS.

Tiếp theo, cài đặt chuyển hướng 301 bằng đoạn mã ở trên và thông báo cho Google về thay đổi URL.

Để thông báo cho Google về thay đổi này không quá khó. Nếu bạn đã sử dụng Google Analytics (xem khái niệm: Google Analytics là gì?), hãy đăng nhập vào trang quản trị -> cài đặt tài sản -> URL mặc định và chọn dòng HTTPS:// để chuyển URL về dạng HTTPS. Sau đó, kéo xuống cuối trang, nhấp vào nút chỉnh sửa Search console, chọn chỉnh sửa. Tiếp theo, chọn trang web chứa địa chỉ HTTPS bạn vừa tạo để liên kết với tài khoản Google Analytics. Cuối cùng, nhấn “Lưu” để hoàn thành.

+ Đối với web code bằng tay: Bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị thiết kế website của bạn để được hướng dẫn chi tiết. Hiện nay, hầu hết các đơn vị thiết kế website đều hỗ trợ miễn phí vấn đề này cho khách hàng mới.

Redirect là một trong những thuật ngữ quan trọng mà bất kỳ SEOer nào cũng cần hiểu. Những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên là những điều cơ bản nhất về redirect để bạn hiểu rõ hơn về nó. Nếu bạn có bất kỳ thông tin bổ sung hoặc ý kiến về những thông tin chúng tôi cung cấp, hãy để lại trong phần bình luận dưới bài viết để chúng tôi biết. Xin chân thành cảm ơn!

Back to top button