Quy trình kinh doanh là gì? Cách lập sơ đồ quy trình kinh doanh

Tiểu sử kinh doanh đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Trong bài viết này, FASTDO sẽ giới thiệu về khái niệm tiểu sử kinh doanh và cách tạo biểu đồ tiểu sử kinh doanh hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

>>>> XEM THÊM:

  • Tiểu sử công việc là gì? 11 bước để xây dựng và quản lý hiệu quả
  • KPI và OKR: So sánh sự khác biệt giữa hai chỉ số đo lường
  • Giá trị tồn kho được ghi nhận theo năm 2022

1. Tiểu sử kinh doanh là gì?

Tiểu sử kinh doanh là một chuỗi các bước liên kết với nhau, được giao cho các bộ phận liên quan để thực hiện các công việc cụ thể. Mỗi bộ phận sẽ thực hiện chuyên môn hóa nhiệm vụ để đạt được mục tiêu một cách tốt nhất.

tiểu sử kinh doanh
Tiểu sử kinh doanh là gì?

Dưới đây là một ví dụ cụ thể về tiểu sử hoạt động kinh doanh của một công ty phần mềm đang có kế hoạch ra mắt một ứng dụng mới.

  1. Nghiên cứu thị trường.
  2. Sau khi nghiên cứu, công ty sẽ tìm các nguồn lực có hiệu quả tốt nhất để phát triển ứng dụng theo đúng nhu cầu của thị trường.
  3. Thực hiện một nghiên cứu thị trường khác để xác nhận giả thuyết về sự phù hợp của sản phẩm.
  4. Các chuyên gia đổi mới và các khách hàng đầu tiên sẽ đánh giá ứng dụng. Từ đó, công ty sẽ tiến hành chỉnh sửa để ứng dụng phù hợp hơn nữa.
  5. Sau khi sửa đổi, công ty sẽ lên kế hoạch Marketing sản phẩm rộng rãi để quảng bá cho ứng dụng của công ty.
  6. Phiên bản beta của ứng dụng sẽ được đưa ra để xác thực mô hình doanh thu và các tính năng khác.
  7. Ứng dụng được phát hành trong App Store hoặc Google Play.

>>> XEM NGAY: Hướng dẫn sử dụng luật hấp dẫn thu hút khách hàng chi tiết

2. Ví dụ về tiểu sử kinh doanh của công ty thương mại

Công ty thương mại là một tổ chức trung gian trong kênh phân phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, giúp giảm chi phí và thời gian mua sắm của khách hàng. Tiểu sử hoạt động kinh doanh của công ty thương mại là quá trình công ty đưa sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng, mục đích là tạo ra lợi nhuận.

Có Thể Bạn Quan Tâm :  
tiểu sử kinh doanh
Ví dụ về tiểu sử hoạt động kinh doanh của công ty thương mại
  • Bước 1- Chuẩn bị

Công ty cần có sự chuẩn bị tốt nhất để các công việc tiếp theo diễn ra suôn sẻ. Để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị:

    • Nguồn hàng: Việc lựa chọn nguồn hàng rất quan trọng vì công đoạn này sẽ liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà công ty sẽ đưa ra thị trường.
    • Thông tin về sản phẩm, dịch vụ
    • Kế hoạch bán hàng cụ thể và chi tiết để xác định khách hàng tiềm năng
    • Giấy giới thiệu sản phẩm, bảng báo giá cụ thể cho khách hàng,…
  • Bước 2 – Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Việc phân biệt khách hàng là vô cùng quan trọng. Bạn phải biết mình cần tiếp cận thị trường nào và tiếp cận ai. Bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh phương tiện truyền thông, tìm kiếm mọi lúc mọi nơi và chăm sóc khách hàng với thái độ tốt nhất.

  • Bước 3 – Tiếp cận khách hàng

Công ty sẽ bắt đầu lên kế hoạch tiếp cận với những khách hàng tiềm năng mà mình đã tìm được. Bạn cần tìm hiểu thông tin về khách hàng trước rồi sau đó có thể giới thiệu sản phẩm với họ.

  • Bước 4 – Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng

Bước tiếp theo sau khi tiếp cận là đưa thông tin chi tiết sản phẩm đến cho khách hàng. Bạn phải tập trung hơn vào lợi ích và phải dựa trên nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, bạn phải luôn trung thực, như vậy sẽ tạo được độ tin cậy cao với khách hàng.

  • Bước 5 – Báo giá sản phẩm cho khách hàng và thuyết phục họ mua hàng

Nếu đã thành công trong việc thuyết phục khách hàng, bạn phải đảm bảo báo giá cho họ vào đúng thời điểm. Bạn hãy tập trung vào những điều đã thảo luận với khách hàng, nhấn mạnh nhu cầu của họ và viết về những phản ánh tích cực của khách hàng đối với lời đề nghị.

  • Bước 6 – Chốt đơn hàng

Một trong những bước quan trọng nhất của tiểu sử hoạt động kinh doanh là kết thúc bán hàng vì đây là quá trình giúp khách hàng đưa ra quyết định. Khách hàng gần như đã nắm rõ về sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, việc cần làm là nhấn mạnh lợi ích của khách hàng để thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng của công ty.

  • Bước 7 – Dịch vụ hậu mãi dành cho khách hàng

Đây là bước không thể thiếu trong tiểu sử hoạt động kinh doanh. Điều này sẽ quyết định khách hàng có hợp tác lâu dài với công ty của bạn hay không.

>>> ĐỌC THÊM: USP là gì? 2 Gợi ý giúp Doanh nghiệp phát triển USP hiệu quả

3. Các loại tiểu sử kinh doanh (Có ví dụ kèm theo)

Tiểu sử hoạt động kinh doanh có thể được phân thành 6 loại dựa theo vai trò của từng loại trong doanh nghiệp:

  • Nguồn nhân lực: Tiểu sử giới thiệu nhân viên, tuyển dụng, kỷ luật, hướng dẫn sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn.
  • Tài chính: Lập kế hoạch, lập ngân sách, báo cáo (bạn có thể bắt đầu với phần mềm Venngage for Finance).
  • Quản lý: Hoạch định các chiến lược kinh doanh, đánh giá hiệu quả công việc, quản lý toàn bộ công ty.
  • Bán hàng: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đáp ứng điều kiện khách hàng tiềm năng, phát triển khách hàng tiềm năng.
  • Chăm sóc khách hàng: Hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề, khắc phục các sự cố xảy ra trong quy trình.
  • Sản xuất sản phẩm và vận hành doanh nghiệp: Quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tế bào gốc là gì? Có nên sử dụng serum tế bào gốc dưỡng da
tiểu sử kinh doanh
tiểu sử kinh doanh

>>> XEM THÊM: Chiến lược Marketing của Haidilao và những điểm sáng nổi bật

4. Lập biểu đồ tiểu sử kinh doanh là gì?

Lập biểu đồ tiểu sử hoạt động kinh doanh là việc phân tích, ghi lại một quy trình được thực hiện trong tổ chức. Kết quả thu được là một biểu đồ tiểu sử. Biểu đồ này cho phép lãnh đạo và quản lý dự án tập hợp các nhóm nhỏ, giúp mọi người hiểu rõ vị trí và công việc của mình trong dự án để hướng đến kết quả cuối cùng tốt nhất.

tiểu sử kinh doanh
Lập biểu đồ tiểu sử hoạt động kinh doanh là gì?

>>> TÌM HIỂU NGAY: Business Model Canvas là gì? Cách sử dụng mô hình Canvas

5. Tại sao phải xây dựng biểu đồ tiểu sử kinh doanh?

Bạn quan tâm đến các bộ biểu mẫu OKRs bao gồm: tiểu sử áp dụng vào Doanh nghiệp, form check-in OKRs, timeline áp dụng OKRs,… Nhận bộ biểu mẫu OKRs miễn phí ngay bên dưới.

Nhận Biểu Mẫu OKRs

Biểu đồ tiểu sử hoạt động kinh doanh giúp đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ trong một nhóm và tăng cường sự liên kết trong tổ chức. Các công ty sử dụng biểu đồ tiểu sử này để duy trì, cải thiện chất lượng và hiệu quả công việc, phân tích, tối ưu hóa và giao tiếp về các quy trình tại công ty.

quản lý tiểu sử kinh doanh
Tại sao phải xây dựng biểu đồ tiểu sử hoạt động kinh doanh?

>>> XEM THÊM: Thị phần là gì? 7 Phương pháp giúp gia tăng thị phần hiệu quả

6. Cách tạo biểu đồ tiểu sử kinh doanh cho các hoạt động của công ty/ doanh nghiệp

6.1. Tiêu chuẩn của ký hiệu biểu đồ tiểu sử

Bạn có thể sử dụng các tiêu chuẩn ký hiệu khác nhau để chỉ rõ ý nghĩa của các ký hiệu được sử dụng trong biểu đồ. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các hình dạng phổ biến nhằm giúp mọi người hiểu được dễ dàng. Dưới đây là các hình dạng phổ biến nhất được sử dụng:

  • Hình chữ nhật: Dùng để biểu thị một bước, nhiệm vụ hoặc hoạt động trong tiểu sử được đảm nhận bởi một cá nhân cụ thể.
  • Kim cương: Dùng để biểu thị một quyết định.
  • Mũi tên: Dùng để kết nối giữa các bước.
  • Pill: Điểm bắt đầu hoặc kết thúc của một quy trình.
tiểu sử kinh doanh
Tiêu chuẩn của ký hiệu biểu đồ tiểu sử

>>> XEM THÊM: Up Selling và Cross Selling: Sự khác nhau và bí quyết áp dụng

6.2 Cách thiết kế biểu đồ tiểu sử kinh doanh

Để thiết kế một biểu đồ tiểu sử, bạn có thể tham khảo các bước sau:

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Nickel hay Niken là gì? Giá của kim loại Niken

6.2.1 Thu thập thông tin và chọn một loại biểu đồ tiểu sử

Trước khi lập bản báo cáo cuối cùng để trình bày cho nhóm hoặc khách hàng, bạn nên xem xét lại những điều mà bạn muốn trình bày. Các thông tin bạn cần cân nhắc:

  • Nhiệm vụ của từng nhân viên trong tiểu sử.
  • Cung cấp cái nhìn tổng quan cao về tiểu sử hoạt động kinh doanh của công ty cho nhân viên mới.
  • Thời gian của mỗi phần trong tiểu sử.
  • Các điểm trọng yếu trong tiểu sử hoạt động kinh doanh.
  • Những điều cần làm để giúp nhân viên mới hoàn thành công việc.
tiểu sử kinh doanh
Thu thập thông tin và chọn một loại biểu đồ tiểu sử

Lưu đồ là lựa chọn linh hoạt và tiện dụng nhất trong trường hợp này. Bạn có thể dễ dàng bổ sung thêm các thông tin khác, chẳng hạn như người chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ hoặc thời gian mà nhiệm vụ có thể kéo dài.

>>> ĐỌC NGAY: Cross Selling và 8 Gợi ý giúp thực hiện hiệu quả

6.2.2 Sử dụng kiểu dáng, kích thước và hình dạng nhất quán

Biểu đồ sẽ trở nên lộn xộn và rất khó theo dõi nếu có quá nhiều bước. Bạn có thể làm cho biểu đồ rõ ràng hơn bằng cách:

  • Các hình ảnh phải có kích thước phù hợp và thẳng hàng với nhau.
  • Sử dụng các kết nối bắt đầu và kết thúc ở cùng vị trí cho mỗi bước.
  • Cách đặt khoảng cách nhất quán.
  • Sắp xếp nhất quán các luồng quyết định.
  • Giảm số lượng nhánh trong đường kết nối.
các tiểu sử kinh doanh
Sử dụng kiểu dáng, kích thước và hình dạng nhất quán

>>> ĐỌC THÊM: Doanh số và doanh thu là gì? Bí quyết thúc đẩy doanh số

6.2.3 Sử dụng màu sắc và biểu tượng để nhấn mạnh thông tin chính

Việc sử dụng màu sắc và hình ảnh là đặc biệt quan trọng đối với một biểu đồ cần được hiểu nhanh. Bạn nên sử dụng các màu sắc tương phản cho các ý đối lập và thêm vào các biểu tượng để thu hút sự chú ý hơn ở các bước chính và làm cho thiết kế trở nên hấp dẫn hơn.

tiểu sử kinh doanh
Sử dụng màu sắc và biểu tượng để nhấn mạnh thông tin chính

>>>> KHÁM PHÁ NGAY: 7 Cách chốt sale hiệu quả mà dân kinh doanh nên biết

6.2.4 Sử dụng đường viền, hình dạng và đường thời gian để tăng mật độ thông tin

Bạn có thể sử dụng các yếu tố như đường viền, hình dạng để làm rõ nhiệm vụ của các bộ phận khác nhau trong một quy trình. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm đường thời gian để tăng tính hữu ích của biểu đồ và tránh rắc rối khi chia sẻ các tài liệu cá nhân.

tiểu sử kinh doanh của công ty
Sử dụng đường viền, hình dạng và đường thời gian để tăng mật độ thông tin

>>>> THAM KHẢO NGAY: Update ngay các chỉ số KPI trong marketing cực kỳ quan trọng

6.2.5 Sử dụng nhãn hoặc chú giải trong biểu đồ tiểu sử của bạn

Nếu các ký hiệu trong tiểu sử hoạt động kinh doanh của công ty khá khó hiểu, bạn nên thêm vào các nhãn hoặc chú giải. Điều này sẽ giúp cho biểu đồ của công ty dễ sử dụng hơn và người đọc sẽ nắm bắt thông tin nhanh hơn rất nhiều.

tiểu sử kinh doanh
Sử dụng nhãn hoặc chú giải trong biểu đồ tiểu sử của

Back to top button