“Chúng ta không bao giờ có đủ thời gian để làm mọi việc mình muốn nhưng chúng ta luôn có đủ thời gian để làm những việc quan trọng nhất” – Brian Tracy. Thời gian là một phần quan trọng nhất trong cuộc sống, và do đó nó cần được tận dụng và sử dụng hiệu quả. Khéo léo quản lý thời gian là một kỹ năng không thể thiếu giúp bạn sắp xếp công việc và cuộc sống một cách khoa học, giúp bạn đạt được sự thành công một cách dễ dàng hơn. Vậy việc quản lý thời gian là gì và có vai trò như thế nào?
Kỹ năng quản lý thời gian trong công việc.
1. Khéo léo quản lý thời gian là gì?
Khéo léo quản lý thời gian là quá trình lên kế hoạch để kiểm soát thời gian sử dụng cho một hoặc nhiều hoạt động cụ thể nhằm mục đích tăng hiệu suất, hiệu quả và năng suất. Một cách đơn giản, việc khéo léo quản lý thời gian bao gồm việc phân chia và sắp xếp các công việc trong một khoảng thời gian nhất định để tối ưu hóa hiệu suất làm việc.
Việc khéo léo quản lý thời gian có vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả công việc. Thay vì đánh giá dựa trên thời gian hoàn thành sớm hay muộn, đa số kết quả sẽ được đánh giá dựa trên mức độ đạt được trong một khoảng thời gian giới hạn.
Cho dù có cùng một khoảng thời gian, cùng một công việc và cùng một khối lượng công việc, nhưng một người có thể hoàn thành công việc hiệu quả hơn trong khi người khác không thể hoàn thành công việc và chậm trễ. Do đó, kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra thành công và tiến bộ trong công việc.
>> Tham khảo: Lợi ích thực tế và những khó khăn mà việc tuyển dụng qua mạng xã hội đặt ra.
2. Tại sao cần phải khéo léo quản lý thời gian trong công việc?
Vì thời gian là tài sản có hạn, việc khéo léo quản lý thời gian là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Việc quản lý và sắp xếp thời gian một cách hiệu quả sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn.
2.1. Nâng cao năng suất làm việc
Khéo léo quản lý thời gian là chìa khóa để nâng cao năng suất làm việc. Với những công việc khác nhau, bạn có thể sắp xếp và phân loại mức độ ưu tiên khác nhau để hoàn thành chúng.
Với lịch trình đã được lên kế hoạch trước, bạn sẽ theo dõi được các công việc đúng theo kế hoạch. Từ đó, bạn sẽ tiết kiệm công sức hơn trong việc suy nghĩ và sắp xếp trình tự công việc.
Khéo léo quản lý thời gian gia tăng năng suất.
2.2. Cân bằng công việc và cuộc sống
Trong xã hội hiện đại, nhiều người bận rộn với “trăm công nghìn việc” và không còn thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè là không hiếm. Việc khéo léo quản lý thời gian sẽ giúp bạn cân bằng giữa thời gian làm việc và có thời gian chăm sóc bản thân, quan tâm đến những người xung quanh, giúp bạn cân bằng từ mọi góc nhìn.
>> Tham khảo: Kỹ năng thuyết trình.
2.3. Loại bỏ thói quen trì hoãn công việc
Những người thường trì hoãn thường là những người không quản lý thời gian tốt. Đây chính là yếu tố làm cho công việc trì trệ, kéo dài và không hoàn thành đúng hạn.
Việc quản lý thời gian rõ ràng, có kế hoạch và mục tiêu sẽ giống như một hướng dẫn cho mọi việc. Hành động theo kế hoạch đã được định sẵn sẽ giúp bạn hạn chế tối đa sự trì hoãn trong công việc.
2.4. Luyện tập khả năng ra quyết định và giảm áp lực
Việc quản lý thời gian không hiệu quả dẫn đến áp lực công việc, trở nên quá tải và dễ dẫn đến việc đưa ra quyết định sai lầm do không có đủ thời gian để xem xét và cân nhắc. Ngược lại, nếu bạn kiểm soát tốt, bạn sẽ không chỉ tránh áp lực của deadline mà còn có thời gian để đưa ra những quyết định thông thái và chính xác hơn trong công việc.
2.5. Kiềm chế việc hình thành thói quen xấu
Kỹ năng quản lý thời gian sẽ tạo ra sự khuôn khổ và định mức, giới hạn cho từng công việc của bạn, từ đó giúp bạn loại bỏ nhiều thói quen xấu như trì hoãn công việc, sợ từ chối và tổ chức kém,… Quản lý thời gian cũng tạo động lực cho bạn thực hiện các dự án lớn nhờ kế hoạch đã được đề ra với mục tiêu rõ ràng và thời hạn chính xác.
Quản lý thời gian hiệu quả giúp hạn chế hình thành thói quen xấu.
3. Kỹ năng quản lý thời gian gồm những gì?
Xem thêm : HỘI HÔ HẤP TP. HỒ CHÍ MINH
Kỹ năng quản lý thời gian được nhắc đến nhiều, nhưng nhiều người chưa hiểu rõ bản chất của nó. Kỹ năng quản lý thời gian bao gồm một tổ hợp các kỹ năng sau:
- Kỹ năng thiết lập mục tiêu.
- Kỹ năng tổ chức và sắp xếp.
- Kỹ năng lập kế hoạch.
- Kỹ năng quản trị.
- Kỹ năng kiểm soát.
Tổng hợp các kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.
Khéo léo quản lý thời gian hiệu quả không chỉ đơn thuần là sắp xếp thời gian mà còn là sự kết hợp tất cả các kỹ năng trên để lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện công việc một cách hiệu quả.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.
4. Làm thế nào để biết xem mình đã quản lý thời gian hiệu quả hay chưa?
Mỗi người đều có 24 giờ trong một ngày, nhưng có những người luôn có đủ thời gian để làm những điều mình muốn, trong khi có những người luôn bận rộn và không thể hoàn thành công việc một cách đầy đủ. Sự khác biệt ở đây chính là hiệu quả của việc quản lý thời gian. Quản lý thời gian không hiệu quả sẽ làm giảm hiệu suất làm việc, chất lượng công việc, gây căng thẳng và áp lực công việc không cần thiết.
Để biết xem liệu bạn đang quản lý thời gian hiệu quả hay chưa, bạn có thể đặt cho mình những câu hỏi sau:
- Bạn có đủ thời gian để làm những việc mà bạn thích hay không?
- Bạn có thời gian để chăm sóc bản thân, quan tâm đến gia đình và bạn bè hay không?
- Bạn có thường xuyên vội vàng hoặc trễ giờ không?
- Bạn có phải hủy bỏ các hoạt động bên ngoài, các cuộc hẹn vì công việc không?
- Bạn cảm thấy thời gian trong ngày quá ngắn không?
- Bạn có thường bị nản lòng và thiếu kiên nhẫn không?
Nếu có 3 trong số 5 câu trả lời là “Không”, có nghĩa là bạn đang gặp vấn đề trong việc quản lý thời gian và bạn cần cải thiện kỹ năng quản lý thời gian để nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống.
Đây là tổng quan về kỹ năng quản lý thời gian. Đây là một kỹ năng không thể thiếu cho mỗi người, và nếu bạn muốn làm việc hiệu quả và cân bằng trong mọi mặt, bạn có thể tham khảo để hoàn thiện bản thân.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Điện thoại: 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://cloudoffice.com.vn/