Độ PXL là một phương pháp độ xe cơ bản và nhẹ nhàng cho người chơi xe. Quá trình độ xe này hầu như không ảnh hưởng đến động cơ, chỉ thay đổi một số vị trí mà không cần can thiệp vào dung tích buồng đốt. Vậy nghĩa là gì khi nói về độ PXL ? Có nên độ PXL không? Và cần những gì khi quyết định độ PXL?
Hãy cùng Chợ Tốt Xe giải đáp tất cả các vấn đề trên qua bài viết dưới đây.
Bạn đang xem: Độ PXL là gì? Có nên độ PXL không?
Độ xe PXL là gì?
Ý nghĩa của độ PXL là những thay đổi nhỏ như thay đổi ống xả, lọc gió, ECU và bugi… để tăng hiệu suất nạp và xả, đồng thời tăng giới hạn vòng tua máy để xe hoạt động ở công suất tối đa. Do không can thiệp vào động cơ, buồng đốt, việc độ PXL được ưa chuộng bởi ảnh hưởng ít tới tuổi thọ của động cơ.
Theo tên gọi của phương pháp độ xe, có ba yếu tố chính cần được thay đổi là Pô – Xăng – Lửa.
- Độ Pô là việc lắp pô tăng với đường ống xả rộng hơn để khí thải xả nhanh hơn.
- Độ Xăng, hoặc chính xác hơn là độ các chi tiết làm nạp nhiên liệu và khí, như kim phun, ống xăng, bộ chế hòa khí…
- Độ Lửa là việc thay đổi ECU để mở vòng tua máy cao hơn so với thiết kế gốc từ nhà sản xuất, từ đó cho phép xe chạy ở tốc độ tối đa cao hơn xe nguyên bản đáng kể.
Ngoài ra, còn có những phương pháp độ cao cấp hơn như:
- Độ pô xăng lửa rớt nắp: Yêu cầu phải tháo đầu bô xe, nâng cao kích cỡ và thông lượng ống xả của xe để thay lò xo nguyên bản bằng lò xo độ.
- Pô xăng lửa cam: Tương tự phương pháp độ pô xăng lửa rớt nắp nhưng cần thay toàn bộ trục cam động cơ xe.
Có nên độ PXL không?
Sau khi hiểu được ý nghĩa của độ PXL, để quyết định có nên độ PXL hay không, bạn cần tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của việc độ PXL.
Ưu điểm:
- Theo cảm nhận của nhiều người, xe được độ PXL có khả năng khởi động mạnh mẽ hơn đáng kể.
- Tốc độ tối đa của xe cũng tăng lên do vòng tua máy được mở khóa. Trung bình, xe độ PXL nhanh hơn xe nguyên bản khoảng 10-20km/h. Thậm chí, những chiếc xe được độ sâu hơn và được điều chỉnh tốt có thể chạy nhanh hơn nữa.
- Thực hiện độ PXL cơ bản cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến tuổi thọ động cơ so với các phương pháp độ khác.
Nhược điểm:
- Mặc dù có ưu điểm không ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ, nhưng rõ ràng, tuổi thọ của xe độ PXL không thể bằng xe nguyên bản. Tuổi thọ động cơ đã được nhà sản xuất tính toán kỹ, và khi phải làm việc ở công suất cao hơn, độ bền và tuổi thọ của động cơ sẽ giảm đi.
- Ngoài ra, xe cũng sẽ bị ảnh hưởng về sự ổn định. Sau một thời gian sử dụng, xe có thể mất MAP, mất độ ổn định hoặc tốn nhiều nhiên liệu hơn và cần phải điều chỉnh lại MAP.
- Phí tổn – Độ xe PXL tốn ít nhất từ 8-15 triệu đồng tùy thuộc vào phương pháp độ và lựa chọn các linh kiện. Thậm chí, có thể vượt quá 20 triệu nếu bạn muốn lựa chọn các linh kiện chất lượng cao.
- Xe độ PXL cũng sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, tốn kém công việc bảo dưỡng và sửa chữa, đặc biệt là rủi ro bị phạt khi lái xe trên đường vì tiếng pô quá ồn.
Vậy nên, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn, bạn cần cân nhắc các chi phí, rủi ro và đánh đổi tuổi thọ của xe để có được một chiếc xe mạnh mẽ hơn như mong muốn.
Độ xe PXL cần những gì?
Vậy, các bộ phận của xe cần được độ PXL là gì? Hãy tiếp tục tìm hiểu cùng Chợ Tốt Xe!
Bô
Bạn sẽ phải thay cây pô tăng kèm ống xả để đảm bảo khả năng xả khí mạnh hơn, giúp động cơ thoáng hơn. Mặc dù được gọi là độ Pô, nhưng phần quan trọng nhất là ống xả.
Lưu ý rằng, sau khi độ, cây pô sẽ có khả năng xả khí mạnh hơn và âm thanh khác biệt. Bạn cần lưu ý để tránh phạt khi lái xe trên đường.
Xăng
Khi tìm hiểu về độ PXL là gì, bạn sẽ hiểu rằng chữ X trong PXL đề cập đến xăng. Để xe chạy mạnh mẽ hơn, cần đốt nhiều nhiên liệu hơn.
Độ Xăng thực chất là nâng cao khả năng cung cấp xăng cho động cơ bằng cách thay đổi các thành phần như kim xăng điện tử, ống xăng, bộ chế hòa khí, bình xăng con.
Ví dụ, kim phun 160cc, 180cc có thể cải thiện lượng nhiên liệu tiếp vào buồng đốt, giúp mỗi vòng tua máy mạnh mẽ hơn và khởi động xe nhanh hơn.
Khi tăng cường nạp xăng, cũng cần tăng cường nạp khí để hòa trộn với xăng. Vì vậy, cổ phân phối khí cũng là một phần quan trọng cần phải thay đổi.
Lửa
Sau khi đã tăng khả năng nạp xả, phần quan trọng cuối cùng là tăng khả năng đốt nhiên liệu bằng cách thay đổi ECU.
ECU gốc đã bị khóa vòng tua máy, do đó, cần độ ECU để tăng vòng tua máy và giúp xe hoạt động ở công suất tối đa.
Độ ECU có những rủi ro nguy hiểm cần được thực hiện bởi các đơn vị có kinh nghiệm và uy tín. Độ ECU có thể mở gói và điều chỉnh map ECU để đảm bảo động cơ đốt nhiên liệu và hoạt động hiệu quả nhất.
Một số bộ phận khác
Xem thêm : Hibernate là gì? Sao phải dùng nó thay JDBC?
Ngoài ba yếu tố chính, để giúp chiếc xe của bạn chạy êm ái và ổn định hơn, cần độ thêm một số chi tiết phụ như bugi và mobin để cải thiện khả năng đánh lửa.
Lọc gió zin không hút gió tốt bằng lọc gió độ. Vì vậy, nếu bạn đã nâng cấp kim phun công suất lớn, cũng nên xem xét thay đổi lọc gió và ống hút gió.
Ngoài ra, nhiều người cũng độ nồi UMA. Vì một chiếc xe được nâng cấp PXL có sức mạnh tăng đáng kể, có thể làm cho nồi zin không đủ sức kéo. Vì vậy, nếu bạn đã chọn công thức tăng cường công suất tối đa cho xe, thì cần nâng cấp nồi.
Tùy thuộc vào từng chiếc xe và phương pháp độ, ngân sách đầu tư, có thể có những chi tiết phụ nhỏ khác cần thêm vào.
Độ PXL có cần độ nồi không?
Công dụng của bộ nồi là chuyển đổi momen lực từ động cơ thông qua xích đến bánh sau của xe. Vì vậy, tùy thuộc vào tình trạng bộ nồi và mong muốn tăng cường công suất của chủ xe, quyết định có độ nồi hay không.
Như đã đề cập ở trên, nếu bộ nồi đã hỏng hoặc không đủ mạnh để đáp ứng với động cơ, khi vận hành xe, bạn sẽ cảm thấy động cơ yếu, không mượt khi đạp ga. Tình trạng này không chỉ giảm trải nghiệm lái xe mà còn khiến quá trình độ PXL trở nên vô nghĩa.
Vậy nên, sau khi đã chi tiêu tiền cho độ PXL, bạn cũng nên xem xét độ bộ nồi tùy thuộc vào tình trạng thực tế và mong muốn cá nhân, để đảm bảo chiếc xe của mình hoạt động với công suất mạnh nhất.
Kết luận
Qua bài viết này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về độ PXL là gì, từ đó đưa ra quyết định dễ dàng liệu có nâng cấp chiếc xe của mình hay không.
Ngoài việc nâng cấp xe, bạn cũng có thể tìm mua các chiếc xe đã được nâng cấp chất lượng trên thị trường cũ.
Hiện nay, Chợ Tốt Xe là nền tảng mua bán xe trực tuyến hàng đầu, với hơn 40.000 tin đăng bán xe đa dạng và nhiều loại. Các tin đăng này được đảm bảo về thông tin đầy đủ và chính xác, từ thông số kỹ thuật đến hình ảnh sản phẩm. Hơn nữa, giá cả cũng được niêm yết rõ ràng và minh bạch. Với tính năng lọc thông minh và chính xác theo các tiêu chí như giá cả, hãng xe, tình trạng, Chợ Tốt Xe luôn có giao diện dễ sử dụng và thu hút hơn 14 triệu lượt truy cập hàng ngày.