Khái Niệm Premium Quality Là Gì ? Những Ý Nghĩa Của Premium

Trong những năm gần đây, khi ngành xuất bản đang phải đối mặt với sự suy giảm trong giá CPM, khái niệm “Premium” lại được coi như một “vùng đất hứa”. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về Premium.

Trong lĩnh vực Marketing, các nhà quảng cáo luôn mong muốn sở hữu những không gian quảng cáo “chất lượng cao” (Premium Placement), và những nhà xuất bản “uy tín” lại muốn bán những nội dung “chọn lọc” (Premium Content) với giá cao hơn (Premium Price). Premium hiện tại được xem là một trong những khái niệm “hot” đang dẫn dắt thị trường, đặc biệt là trong các mô hình định giá truyền thông. Vậy Premium là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào trong thế giới quảng cáo? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé!

I. Premium là gì?

Premium là khái niệm được nhắc đến ở hầu hết các blog chuyên về Programmatic và Adtech, tuy nhiên chưa hẳn nó đã mang trong mình một ý nghĩa giống nhau. “Premium” có thể đại diện cho “tính cao cấp, chất lượng và uy tín” của các gói quảng cáo được mua trước và đảm bảo các giao dịch trực tiếp (Direct Sales) hoặc của những người dùng tiềm năng (Audience).

Do sự khác nhau của những thành phần trên thị trường, tùy vào góc nhìn của mỗi người mà khái niệm Premium vẫn chưa có sự thống nhất, sẽ có những cách định nghĩa khác nhau. Thế nhưng dù có những quan niệm khác nhau nhưng đều có một điểm chung là những hàng hóa được gắn mác “Premium” có thể được giao dịch với giá eCPM cao hơn so với các hàng hóa còn lại. Chính vì vậy, những thắc mắc xung quanh khái niệm “Premium” có thể được tóm tắt lại ở một câu hỏi cơ bản là: “Điều gì thúc đẩy giá trị hàng hóa quảng cáo?”

II. Tầm ảnh hưởng của Premium đến các giao thức truyền thông hiện nay

1. Ảnh hưởng của Premium Content

Nội dung luôn là trọng tâm chính của các hoạt động xuất bản và cũng là cơ sở chính để đánh giá chất lượng của những hàng hóa được doanh nghiệp quảng cáo. Theo đó, Inventory (hàng hóa) được gắn mác “Premium” nhìn chung là những nội dung có nhiều lượt xem cao và tốc độ lan truyền của khách hàng cũng cao hơn.

Ví dụ, các tờ báo miễn phí hoặc các tờ báo được bán hàng ngày với những nội dung cơ bản nhất được coi là không có tính Premium. Những nhà xuất bản bắt đầu gửi báo đến các doanh nghiệp, đối tác của mình và mong muốn nhận được thông tin của doanh nghiệp phù hợp với mục đích quảng cáo điền vào các bảng câu hỏi kèm theo.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Cổ đông là gì? Phân loại cổ đông trong công ty cổ phần

Tương tự, những chương trình phát sóng trong khung giờ có lượt xem cao nhất được gọi là “khung giờ vàng”. Và điều đương nhiên chất lượng nội dung sẽ cực kỳ cao để có thể giúp Publisher thu hút quảng cáo.

Để thưởng thức các nội dung chất lượng này, khán giả có thể lựa chọn bỏ qua tất cả quảng cáo nhưng phải đóng phí hàng tháng hoặc miễn phí các chi phí nhưng không thể tắt quảng cáo và cuối cùng là có thể kết hợp cả hai sự lựa chọn trên.

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, Premium thường chú trọng nhiều đến nội dung hơn. Điều này yêu cầu nhà quảng cáo phải chi ra một khoản ngân sách rất lớn để có thể tiếp cận được lượng lớn khán giả trên các nội dung cao cấp, tuy nhiên hiệu quả không thực sự tương xứng với những gì bạn bỏ ra.

Các chiến lược Marketing hiện nay chỉ tập trung theo đuổi lượng người tìm kiếm, mà không có thang đo rõ ràng cho mức độ gắn kết của người xem, chính vì vậy mà tình trạng lãng phí những “Premium Content” trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đây không phải là dấu chấm cho các hoạt động quảng cáo chất lượng cao, mà là cơ hội để định nghĩa lại khái niệm “Premium” trong một thế giới hiện đại hơn, thay đổi nhiều hơn.

2. Ảnh hưởng của Premium Audience

Với thời đại 4.0, việc tiếp cận thông tin đã trở nên dễ dàng thì việc kết nối giữa nội dung và người dùng không còn là một hành trình bí ẩn nữa. Nội dung bây giờ đã được cụ thể hơn thành những lượt hiển thị hoặc dữ liệu về người dùng.

Hầu hết thị trường quảng cáo thời kỳ đầu đều mang đến cho nhà quảng cáo cơ hội khai thác những lượt hiển thị dựa trên dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, một thực tế là đại đa số nhà quảng cáo không tận dụng được điều này. Thay vì tập trung đầu tư cho các vị trí quảng cáo phù hợp với phần lớn đối tượng tiềm năng, nhà quảng cáo lại chạy theo số lượng với nhu cầu rộng lớn, không rõ ràng, bị thổi phồng.

3. Ảnh hưởng của Premium Context & Engagement

Với sự lên ngôi của thang đo hiệu quả quảng cáo “độ gắn kết/ mỗi lượt xem” thay cho thước đo cũ là “tổng lượt xem” đã tạo nên những giao dịch mới, phù hợp hơn cho thị trường Programmatic. Theo đó thì thương hiệu muốn kiểm soát chặt chẽ hơn ngữ cảnh của quảng cáo và có thể cho rằng yêu cầu này khó có thể đáp ứng được trong một thị trường mở. Do đó từ các danh sách Publisher có lựa chọn thì các nhà quảng cáo đã tìm đến các giao dịch mua truyền thông (Premium Publisher).

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Blog là gì? Tìm hiểu về blog, blogger, và việc viết blog

Cơ chế này được đánh giá là hiệu quả hơn đối với một thị trường riêng biệt và được hỗ trợ bởi các giải pháp giao dịch trực tiếp sử dụng công nghệ tự động hóa. Theo đó, người mua sẽ chấp nhận từ bỏ một phần hoặc toàn bộ cơ chế định giá theo cung cầu thị trường để đổi lấy sự đảm bảo. Chi phí của những ngữ cảnh an toàn cho hình ảnh thương hiệu hoặc của những vị trí quảng cáo phù hợp và có độ đảm bảo cao giờ đây đã được quy định bởi chính người bán.

4. Ảnh hưởng lên thị trường Premium

Sức mạnh của việc áp dụng dữ liệu có lẽ đang làm mọi người tin vào suy nghĩ “tất cả mọi thứ đều có thể”. Nhưng thực tế thì cơ chế định giá Programmatic chỉ có thể hoạt động hiệu quả nếu có những cải tiến đáng kể để có được môi trường trao đổi đúng nghĩa. Trong thế giới Programmatic, thành công chỉ đến với những thương hiệu nào luôn cố gắng, có những ý tưởng mới mẻ, những chiến lược đổi mới, khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Để đạt được những thành công trong quảng cáo, điều quan trọng là thương hiệu cần tìm ra phương án kết hợp những điểm dữ liệu khán giả và ngữ cảnh khác biệt mà họ sở hữu. Từ đó biết được đâu là những giá trị mà khách hàng luôn tìm kiếm để xác định cụ thể chiến lược của mình.

Đối với Publisher, nếu muốn nâng cao giá bán eCPM thì họ phải hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình là ai và sản phẩm được đưa ra thị trường là gì? Trong một thời gian dài, các nhà quảng cáo đã mua Premium Inventory từ những nhà xuất bản với giá rẻ mạt. Giờ đây, mặc dù công nghệ Programmatic “đánh đồng” tất cả các inventory qua một thị trường mở, nhưng giá trị của những “Premium Inventory” sẽ tăng một cách đáng kể nếu được bán tách riêng.

III. Tập hợp ý kiến của chuyên gia về Premium

Dưới đây là một số ý kiến của các chuyên gia về Premium mà chúng tôi đã tổng hợp lại và muốn gửi tới bạn đọc. Chúng tôi sẽ không bàn luận ý kiến này đúng sai, mà có thể xem xét được những cái nhìn tổng quan, nhiều khía cạnh hơn về thị trường Premium. Từ đó mỗi chúng ta sẽ tự tìm ra được khái niệm Premium phù hợp nhất với chính bản thân mình.

1. Julian Zilberbrand – Giám đốc kỹ thuật số tại Starcom MediaVest Group

Julian Zilberbrand cho rằng quan điểm của nhà quảng cáo và Publisher về Premium khá khác nhau. Đối với nhà quảng cáo, hàng hóa được đánh giá là chất lượng và thành công nếu nó giúp đạt được một chỉ tiêu KPI đề ra ban đầu. Nhiều Publisher tự gắn mác “Premium” cho Inventory của mình trong khi nó không phù hợp với điều đó. Premium đối với nhà quảng cáo chỉ cần là không gian quảng cáo phù hợp với những tiêu chí của họ.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   In laser là gì? Tìm hiểu về công nghệ in laser

2. Ash Kalb – Đồng sáng lập và Tổng cố vấn của White Ops

Ash Kalb chú trọng đến vấn đề gian lận khi đánh giá môi trường Premium. Ông cho rằng nhiều Website thổi phồng lượng traffic của mình để thu hút quảng cáo. Do đó, trong một thị trường ảo lẫn lộn như hiện nay, nhà quảng cáo không thể dựa hoàn toàn vào việc tham khảo các hạng traffic do comScore hay Alexa cung cấp. Premium cần được tạo ra và sở hữu những nội dung thực sự tạo bởi con người.

3. David Staas – Chủ tịch của Ninth Decimal

David Staas cho rằng Premium được định nghĩa ở khía cạnh định dạng quảng cáo và khả năng nhắm mục tiêu người dùng. Đối với định dạng quảng cáo, các vị trí premium có thể nằm ở dưới màn hình cho banner di động, ở giữa màn hình cho quảng cáo đa phương tiện, và dạng cao cấp là video mobile. Về khả năng nhắm mục tiêu, việc tiếp cận thông qua các mạng lưới quảng cáo không nhất thiết phải quan tâm nhiều đến việc tiếp cận khách hàng mục tiêu, mà sau khi đã nghiên cứu thị trường thì hãy bắt đầu nhắm mục tiêu đến những nhu cầu của người dùng.

4. Nitin Chitkara – Giám đốc tiếp thị sản xuất của Rocket Fuel

Nitin Chitkara cho rằng “Audience, chứ không phải Publisher, sẽ quyết định Inventory Mobile có tính chất ‘premium’ hay không”. Việc phân biệt giữa một trang gồm nhiều Inventory trên các trang Web hoặc App là điều khó có thể tránh khỏi và trở thành thách thức lớn đối với những nhà quảng cáo theo chiến lược Branding.

5. John Battelle – Chủ tịch kiêm CEO của NewCo

John Battelle cho rằng “Premium được định nghĩa ở những khía cạnh khác nhau tùy thuộc từng thành phần trong lĩnh vực xuất bản số”. Đối với độc giả, Premium liên quan đến trải nghiệm và kinh nghiệm truyền thông mà họ có được. Đối với Advertiser, Premium liên quan đến nhà xuất bản sở hữu nội dung có giá trị cao, thu hút được lượng lớn độc giả và góp phần mang lại hiệu quả cho thương hiệu. Đối với Publisher, Premium liên quan đến những nội dung tốt nhất họ tạo ra và số lượng khách hàng họ có thể thu hút được thông qua kỹ thuật tiếp thị thông minh và hợp pháp.

IV. Kết luận

Có thể thấy rằng Premium có tầm ảnh hưởng rất lớn đến các giao thức truyền thông hiện nay. Chính vì vậy mà nó đang là một trong những vấn đề thu hút và được các nhà quảng cáo quan tâm, không ngừng phát triển. Trên đây là một số chia sẻ về Premium mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hi vọng bài viết trên mang đến nhiều thông tin bổ ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Back to top button