Planogram là gì? Planogram mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Làm thế nào để hiệu quả sử dụng Planogram trong trưng bày sản phẩm? Dưới đây là một số thông tin quan trọng về Planogram mà bạn không nên bỏ qua.
- Truyền Trắng Là Gì? Những Điều Bạn Nên Biết Trước Khi Truyền Trắng Da | VITA Clinic
- Teenfic là gì? Teenfic có thực sự tệ như chúng ta vẫn nghĩ?
- N word là gì? Những trường hợp nào sử dụng N Word?
- Timeless Fashion: Ý nghĩa thật sự của thiết kế vượt thời gian là gì?
- Rách sụn chêm đầu gối: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Tìm hiểu khái niệm Planogram là gì?
Khi mới tiếp xúc với Marketing, nhiều người thắc mắc về khái niệm Planogram. Thực tế, Planogram là một dạng sơ đồ hình ảnh của cửa hàng. Nó được sử dụng để trình bày các lối đi, vị trí của sản phẩm mà cửa hàng muốn sắp xếp và trưng bày để tối đa hóa doanh số bán hàng.
Bạn đang xem: Planogram Là Gì? Ứng Dụng Trong Quản Lý Trưng Bày Hàng Hóa
Trong tiếng Anh, Planogram được sử dụng để chỉ biểu đồ hoặc sơ đồ vị trí của các sản phẩm. Mục đích của Planogram là thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng tỷ lệ bán hàng. Mỗi Planogram được xem như một bản vẽ sơ đồ mang tính trực quan, thể hiện chi tiết vị trí và thông tin của từng sản phẩm.
Ebook: Ứng dụng trưng bày để gia tăng doanh số bán hàng
TẢI MIỄN PHÍ
Biểu đồ hình ảnh Planogram giúp nhà bán lẻ xác định cách sử dụng không gian và thu thập thông tin để đưa ra lựa chọn bán hàng thông minh hơn. Đồng thời, nó giúp nhà quản lý có cái nhìn tổng quan về không gian cửa hàng. Mỗi bản vẽ Planogram có thể được chỉnh sửa nhiều lần cho đến khi tạo ra không gian bán hàng tối ưu nhất.
Tùy thuộc vào quy mô, mẫu sản phẩm, nhu cầu phân phối và kinh doanh của cửa hàng, bản Planogram có thể đơn giản hoặc phức tạp. Độ phức tạp của Planogram cũng phụ thuộc vào nhiều ứng dụng khác.
Bản vẽ Planogram có thể được chỉnh sửa nhiều lần
Các nguyên tắc của Planogram
Một trong những mục đích rõ ràng nhất khi áp dụng Planogram trong bán lẻ là giúp tăng doanh thu và lợi nhuận tối đa cho cửa hàng. Dưới đây là một số nguyên tắc của Planogram giúp người quản lý sắp xếp một cách chuyên nghiệp và thu hút nhất.
1. Sắp xếp sản phẩm khoa học, dễ tìm kiếm
Sản phẩm cần được sắp xếp gọn gàng, hợp lý và dễ tìm kiếm. Khách hàng không muốn mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm sản phẩm mình cần. Đối với chủ cửa hàng, nếu không được sắp xếp khoa học, họ sẽ không thể nhớ chính xác vị trí của sản phẩm đó.
Do đó, nguyên tắc đầu tiên của Planogram là phải phân loại và sắp xếp sản phẩm sao cho khách hàng có thể tìm thấy hàng dễ dàng mà không cần sự trợ giúp từ nhân viên. Đồng thời, việc này giúp người quản lý tiết kiệm thời gian khi giám sát và kiểm tra trưng bày sản phẩm.
Bố trí cửa hàng khoa học giúp tiết kiệm thời gian của nhân viên
2. Quản lý sản phẩm và hàng tồn kho dễ dàng
Nguyên tắc thứ hai của Planogram là quản lý sản phẩm và hàng tồn kho một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nhà quản lý có thể kiểm tra số lượng hàng đã bán sau một khoảng thời gian nhất định và biết chính xác lượng hàng tồn kho là bao nhiêu thông qua việc đếm hàng hóa được sắp xếp trên kệ.
3. Tận dụng tối đa không gian cửa hàng
Đối với các cửa hàng có quy mô vừa và nhỏ, không gian trưng bày sản phẩm có hạn, Planogram cần được thiết kế khoa học nhất để tận dụng tối đa không gian có sẵn. Điều này giúp cửa hàng tiết kiệm không gian mà vẫn trông rộng rãi và thoáng đãng.
Xem thêm: Nghệ thuật bài trí tăng doanh thu cửa hàng
Những lợi ích mà Planogram mang lại
Xem thêm : KPT (KEEP – PROBLEM – TRY) là gì ?
Bản vẽ Planogram mang đến nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ hoặc doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng tạp hóa với nhiều loại sản phẩm. Dưới đây là hai lợi ích lớn nhất mà Planogram mang lại cho chủ cửa hàng.
1. Tối đa hóa doanh số bán hàng
Việc sử dụng Planogram trong quá trình xây dựng cửa hàng giúp bạn có cái nhìn toàn diện về thông tin và vị trí của các sản phẩm. Planogram giúp bạn tạo bản đồ, bố trí không gian cho mặt hàng một cách chính xác và chi tiết nhất.
Vị trí sản phẩm ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng
Thông qua đó, bạn có thể đánh giá vị trí của từng sản phẩm và sắp xếp chúng một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Bản vẽ Planogram cũng giúp bạn dễ dàng điều chỉnh trước khi xây dựng và thiết lập cửa hàng thực tế.
Sau một thời gian, bạn sẽ hiểu được vị trí của các sản phẩm ảnh hưởng như thế nào đến hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó, bạn có thể áp dụng các chiến lược để tận dụng cơ hội bán hàng một cách hiệu quả.
Qua việc theo dõi dữ liệu bán hàng và so sánh với biểu đồ Planogram, bạn có thể xác định được sản phẩm bán chạy nhất. Sau đó, bạn có thể thay đổi vị trí các sản phẩm bán chậm và xác định vị trí thành phần khách hàng thường ghé qua để đặt ưu tiên và thu hút họ. Biểu đồ Planogram giúp bạn xác định các tuyến đường dễ dàng hơn và xác định vị trí bán hàng tốt nhất.
2. Tối đa hóa không gian cửa hàng
Việc thuê mặt bằng bán lẻ có chi phí đắt đỏ. Do đó, bạn cần tận dụng tối đa không gian một cách hiệu quả nhất. Điều này giúp bạn quản lý doanh nghiệp một cách linh hoạt và tiết kiệm chi phí.
Biểu đồ hình ảnh Planogram giúp bạn sắp xếp cửa hàng một cách khoa học. Đồng thời, nó giữ cho cửa hàng luôn gọn gàng, phân bổ mục đích chính xác và tối ưu hóa mọi khu vực sử dụng.
Biểu đồ hình ảnh Planogram giúp bạn sắp xếp cửa hàng một cách khoa học
Mẹo tạo Planogram
Là chủ cửa hàng bán lẻ, bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng một Planogram chuyên nghiệp cho mình. Bắt đầu bằng cách tạo một Planogram đơn giản nhất có thể.
Bạn có thể tự vẽ trên giấy hoặc sử dụng hình ảnh thông thường. Sau đó, duy trì và cập nhật Planogram của bạn thường xuyên. Đừng nên tạo một Planogram quá phức tạp vì nó có thể khiến bạn chán nản và từ bỏ.
Hãy nghiên cứu và quan sát khách hàng thường xuyên. Xác định sản phẩm và vị trí mà họ quan tâm. Tiến hành điều chỉnh Planogram tương ứng với vị trí các sản phẩm bán chạy nhất. Thường xuyên cập nhật nhu cầu của khách hàng, thị trường, giám sát và tuỳ chỉnh Planogram của bạn.
Hãy đào tạo và hướng dẫn nhân viên bán hàng. Họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và hiểu rõ nhu cầu của họ. Đào tạo nhân viên như thế nào sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc.
Khám phá các nguyên tắc trong trưng bày hàng hóa
Mọi công việc đều cần tuân theo một số nguyên tắc chuẩn. Trưng bày hàng hóa cũng không phải là một ngoại lệ. Dưới đây là một số nguyên tắc trong trưng bày bạn cần tuân thủ:
1. Phân loại hàng hoá khoa học
Phân loại sản phẩm giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu sử dụng. Đồng thời, nó giúp người quản lý dễ dàng kiểm soát và sắp xếp hàng hóa một cách tối ưu nhất.
Xem thêm : Core Team Là Gì ? Những Yếu Tố Nào Mà Leader Cần Phải Có? Core Team Là Gì
Khi phân loại hàng hoá, bạn cần lưu ý sắp xếp hàng hóa có cùng hiệu quả hoặc đặc thù riêng theo từng nhóm. Sắp xếp các sản phẩm giống nhau hoặc tương đồng ở cùng một khu vực. Đối với các sản phẩm có sự phân biệt giới tính như quần áo, giày dép, mỹ phẩm,… nên để cách xa nhau.
Ảnh: Sắp xếp hàng hóa cần tuân thủ nguyên tắc
2. Thiết kế và phân khu vực trưng bày sản phẩm
Sau khi đã phân loại sản phẩm, bạn cần thiết kế và phân khu vực trưng bày. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Hãy thiết kế và phân khu vực trưng bày phù hợp với đặc tính của từng sản phẩm. Bạn có thể tham khảo các yếu tố sau:
- Phân khu theo thương hiệu
- Phân khu theo đặc tính sản phẩm
- Phân khu theo giới tính
- Phân khu theo công suất sử dụng
- Phân khu theo giá tiền
- Phân khu theo kích thước
- Phân khu theo mùa
- Phân khu theo nhóm tuổi
Một cửa hàng được thiết kế theo mẫu
Bạn có thể tham khảo một số phong cách thiết kế khu vực trưng bày sản phẩm như:
- Thiết kế lưu thông theo các khối. Sắp xếp quầy kệ thành các đường song song giúp tối đa hóa không gian bán hàng.
- Thiết kế tự do để người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm. Đặt quầy kệ theo kiểu mở tạo cảm giác rộng rãi cho không gian cửa hàng.
- Thiết kế theo kiểu Boutique. Kệ hàng được phân loại thành các khu vực riêng biệt và sắp xếp theo các chủ đề thời trang trong từng khu vực.
Phần mềm FieldCheck giúp quản lý trưng bày đồng bộ
FieldCheck là ứng dụng hỗ trợ quản lý trưng bày sản phẩm tối ưu cho nhà bán lẻ. Ứng dụng phần mềm này giúp bạn tận dụng hiệu quả giám sát trưng bày sản phẩm, cải thiện hiệu suất công việc của nhân viên từng cửa hàng.
Phần mềm FieldCheck giúp quá trình giám sát trưng bày và cập nhật thông tin trở nên dễ dàng và đồng bộ hơn. Nhân viên chỉ cần chụp ảnh và cập nhật lên hệ thống, nhà quản lý sẽ nhận dữ liệu ngay lập tức để tiến hành đối chiếu, so sánh và đưa ra phản hồi nhanh chóng.
Mỗi cửa hàng có cấu trúc riêng biệt và lịch sử trưng bày sản phẩm được cập nhật trên hệ thống theo thời gian thực. Điều này giúp cải thiện hiệu quả công việc và tăng năng suất bán hàng của nhân viên.
Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh đã cài đặt ứng dụng FieldCheck, nhân viên và quản lý có thể giám sát từng cửa hàng thông qua hình ảnh và dữ liệu cập nhật liên tục.
Ứng dụng này hoạt động ngay cả khi không có kết nối internet. Mọi dữ liệu sẽ được lưu trên điện thoại và tự động cập nhật lên hệ thống khi có kết nối. Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp bạn quản lý hàng tồn kho, nhân viên thị trường, chấm công và tính hoa hồng tự động trên hệ thống.
Ứng dụng FieldCheck trong kiểm tra trưng bày
Ngoài ra, phần mềm còn giúp bạn theo dõi đầy đủ thông tin và tình trạng bán hàng tại các vị trí khác nhau. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch trưng bày sản phẩm một cách phù hợp. Phần mềm có thể tích hợp với các ứng dụng khác mà doanh nghiệp đã sử dụng trước đó. Ngoài ra, phần mềm phù hợp với mọi giao diện trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác.
Ứng dụng FieldCheck trong quản lý trưng bày sản phẩm là giải pháp hoàn hảo để bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực cũng như nâng cao hiệu suất bán hàng.