Cuộc cách mạng Tổ hợp Marketing 7P là phiên bản nâng cấp từ Tổ hợp Marketing 4P, bao gồm 3 yếu tố mới là: Quy trình, Con người và Vật chất chứng cớ.
Hiện nay, các doanh nghiệp đã tập trung nhiều vào Vật chất chứng cớ. Khách hàng cũng quan tâm rất nhiều đến yếu tố này khi quyết định mua bất kỳ sản phẩm nào.
Bạn đang xem: Physical Evidence là gì? 6 Thành phần cấu tạo nên Physical Evidence
Vậy, vật chất chứng cớ là gì, yếu tố cấu thành nó và vai trò của nó như thế nào? Hãy cùng Prodima tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!
Vật chất chứng cớ là gì?
Vật chất chứng cớ hiểu là bằng chứng vật lý – thành phần quan trọng trong Tổ hợp Marketing 7P.

Một cách chi tiết hơn, vật chất chứng cớ là tổ hợp các yếu tố vật chất do con người / thiên nhiên tạo ra có thể có tác động tích cực / tiêu cực đến khách hàng / hoạt động kinh doanh. Cụ thể hơn:
1. Yếu tố do con người tạo nên, bao gồm 2 loại chính:
- Do doanh nghiệp / nhân viên tạo nên các sản phẩm vật chất, trang thiết bị liên quan đến yếu tố trang trí, sử dụng màu sắc, hình ảnh, bố trí không gian ánh sáng và các yếu tố hậu trường khác.
- Các yếu tố không do doanh nghiệp tạo ra như: Đền chùa, miếu mạo, nhà văn hóa, công viên, kiến trúc quốc gia hay các sự kiện văn hoá thể thao quốc gia…
2. Yếu tố do thiên nhiên tạo ra như: Danh lam thắng cảnh tự nhiên, núi, biển, hang động…
Các loại vật chất chứng cớ
Sau khi hiểu rõ về vật chất chứng cớ là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 loại bằng chứng vật lý phổ biến ngày nay!
Bằng chứng ngoại vi – Peripheral Evidence
Đây là một phần luôn xuất hiện trong quá trình mua hàng và mang lại nhiều giá trị riêng biệt. Bằng chứng ngoại vi giống như các khía cạnh bổ sung cho sản phẩm của doanh nghiệp để thu hút khách hàng.
Đó có thể là những chi tiết đơn giản như: Bao bì sản phẩm, biên lai, khăn ăn, thẻ đeo nhân viên…

Khi kết hợp tốt trong quá trình tiếp thị, bằng chứng ngoại vi góp phần làm tăng giá trị cho các yếu tố vô hình của sản phẩm.
Bằng chứng thiết yếu – Essential Evidence
Bằng chứng thiết yếu là những yếu tố, thành phần… được doanh nghiệp sử dụng để tạo ra dịch vụ / sản phẩm của họ như: Khăn tắm, khăn trải giường, đồ vệ sinh cá nhân miễn phí do khách sạn cung cấp…
Bằng chứng thiết yếu không nhất thiết do khách hàng sở hữu, nhưng đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để để tạo nên vật chất chứng cớ, thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn.
Các thành phần của vật chất chứng cớ
Để tạo nên một vật chất chứng cớ hoàn hảo, cần có sự kết hợp của các thành phần sau:
Môi trường vật chất
Đó là các yếu tố xung quanh và vị trí mà khách hàng có mặt để mua sản phẩm. Tại sao môi trường vật chất lại quan trọng? Nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và quyết định của khách hàng, đóng góp vào việc nâng cao nhận thức về giá trị sản phẩm.
Tổ chức không gian
Đó là các hoạt động diễn ra trong môi trường vật chất. Không gian bán hàng chuyên nghiệp và ấn tượng để “giữ chân” khách hàng ở lại tìm hiểu thêm về các sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm dịch vụ và quyết định mua hàng của khách hàng.

Thương hiệu doanh nghiệp
Thương hiệu cũng là một thành phần không thể thiếu trong vật chất chứng cớ – đóng vai trò tác động đến nhận thức và trải nghiệm của khách hàng.
Do đó, việc xây dựng thương hiệu tốt sẽ tạo được lòng tin với khách hàng và gia tăng mua hàng tốt hơn.
Tính nhất quán
Xem thêm : Male, Female là gì? Cách dùng từ chỉ giới tính trong tiếng Anh
Tính nhất quán cho khách hàng biết rằng: “Khi sử dụng sản phẩm của bạn, họ mong đợi và nhận được những lợi ích gì”. Và tính nhất quán sẽ giúp bạn đáp ứng những kỳ vọng đó.
Tính nhất quan giúp giảm thiểu rủi ro tối đa khi người dùng trải nghiệm sản phẩm mới của doanh nghiệp. Chỉ với như vậy, bạn mới có thể duy trì những lần mua hàng tiếp theo và biến họ trở thành khách hàng thân thiết.
Thông qua những chi tiết này, bạn có thể định hướng cho chiến lược Tổ hợp Marketing tiếp theo để đạt hiệu quả cao hơn.
Các yếu tố xung quanh khác
Những yếu tố xung quanh cũng có tác động không nhỏ đến suy nghĩ và tâm trạng của khách hàng. Một số yếu tố bạn cần quan tâm như: Thái độ của nhân viên, trang phục, âm nhạc, ánh sáng hoặc các thành phần ngoại vi khác.

Vai trò của vật chất chứng cớ trong tiếp thị kinh doanh
Thực tế, vai trò của vật chất chứng cớ rất rộng lớn, nhưng Prodima sẽ tóm gọn để giúp bạn hiểu dễ dàng hơn như sau:
Bằng chứng hữu hình được tạo nên bởi doanh nghiệp phối hợp với thái độ làm việc của nhân viên và chiến lược tiếp thị sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thái độ và nhận thức của khách hàng ở mỗi mức độ:
- Gây ấn tượng bằng các yếu tố: Ánh sáng, âm thanh, màu sắc và trang trí cửa hàng…
- Truyền tải thông điệp mạnh mẽ qua biểu tượng và khẩu hiệu rõ ràng trong giao tiếp để làm nổi bật lợi ích của sản phẩm.
- Thu hút khách hàng tham gia tiêu dùng dịch vụ.
Ngoài ra, bằng chứng hữu hình khác do con người và thiên nhiên tạo nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình nhận thức ở 3 mức độ sau:
- Kích thích đa dạng: Tạo ra giá trị nghệ thuật hấp dẫn, mở ra cảnh quan đẹp, phong cách trang trí độc đáo…
- Xây dựng lòng tin: Xây dựng triết lý mới về thành công, thêm vào nhận thức chính xác…
- Đồng tình hoặc phản đối: Nhận thức theo nhiều hướng tích cực và tiêu cực như khen ngợi, gây phiền nhiễu, gây ghen tị, thèm muốn…

Và tất cả những ảnh hưởng từ vật chất chứng cớ là bằng chứng cho việc xây dựng các chiến dịch tiếp thị nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh bền vững bằng cách thu hút và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kết luận
Hy vọng thông qua việc chia sẻ về vật chất chứng cớ là gì, bạn có thể áp dụng vào chiến lược Tổ hợp Marketing mang lại kết quả tốt nhất.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc chắn bạn sẽ thích dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn tăng lượng truy cập và doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.