Phân phối là gì? định nghĩa dễ hiểu về phân phối

Phân phối là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu và muốn biết, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Phân phối là một chuỗi các hoạt động cung cấp sản phẩm từ nguồn sản xuất đến thị trường, nhằm mục tiêu đưa sản phẩm đến gần hơn với nhiều khách hàng.

Phân phối là gì?

Mọi công ty đều cần phải thực hiện phân phối để bán sản phẩm ra thị trường. Một chiến lược phân phối hiệu quả có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nếu triển khai chiến lược phân phối một cách hiệu quả, nó có thể trở thành một rào cản đối với các đối thủ tiềm năng muốn gia nhập thị trường hoặc các sản phẩm thay thế.

Hoạt động giới thiệu và chia sẻ một sản phẩm/dịch vụ giữa người gửi và người nhận được xem là một hoạt động phân phối.

Bằng việc thiết lập nhiều liên kết trong hệ thống phân phối, nhà sản xuất sẽ giúp sản phẩm của mình tiếp cận được với người tiêu dùng cuối cùng.

Đơn giản, phân phối là cầu nối giữa khách hàng và nhà sản xuất.

Hai loại phân phối khác nhau

Phân phối là gì?

Có hai loại phân phối chính là phân phối trực tiếp và phân phối gián tiếp.

  1. Phân phối trực tiếp là khi nhà sản xuất cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng cuối.
  2. Phân phối gián tiếp là khi nhà sản xuất thông qua một hoặc nhiều đơn vị trung gian để cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng cuối.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tiền án là gì? Tiền sự là gì? Phân biệt tiền án tiền sự

Phân phối cũng có thể hiểu là tạo ra vị trí thuận lợi, phù hợp để sản phẩm xuất hiện và mang lại lợi nhuận cho người bán thông qua việc có nhiều khách hàng mua hàng.

Phân phối là một yếu tố quan trọng quyết định thành công hay thất bại của một công ty sản xuất.

Phân phối trực tiếp

Phân phối trực tiếp là chiến lược mà nhà sản xuất cung cấp sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Có nhiều cách để thực hiện chiến lược này, một số doanh nghiệp sử dụng các cách tiếp cận hiện đại như sử dụng trang web, hoặc các sàn thương mại điện tử, nơi người tiêu dùng có thể mua hàng trực tuyến.

Đây là một chiến lược hiệu quả với các doanh nghiệp có cơ sở dữ liệu khách hàng, hiểu biết về công nghệ và đầu tư vào công nghệ.

Các cách phân phối trực tiếp truyền thống bao gồm: thông qua showroom, gửi email, catalogue, brochure, tổ chức hội thảo, giao dịch qua điện thoại hoặc bán hàng trực tiếp. Những lựa chọn này phù hợp với nhóm khách hàng lớn tuổi, ít am hiểu về công nghệ, ít sử dụng mạng xã hội, sống ở những vùng xa hoặc vùng sâu.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Thoát pressing là gì? Không phải bóng đá, đây là bí kíp tranh luận khi gặp Flex của Gen Z

Một điều cần lưu ý quan trọng trước khi quyết định chọn phân phối trực tiếp là ngân sách đầu tư lớn. Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư vào việc xây dựng và thuê hệ thống lưu kho, tuyển dụng đội ngũ vận chuyển và đội ngũ bán hàng, chăm sóc khách hàng.

Chiến lược này giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hình ảnh thương hiệu và dễ dàng xây dựng được một cộng đồng khách hàng trung thành.

Phân phối gián tiếp

Thuật ngữ “con buôn” thường được coi là có tiếng xấu, nhưng trong chiến lược phân phối, những đơn vị trung gian này rất quan trọng, họ là cái nối hữu ích giữa các sản phẩm và người tiêu dùng.

Phân phối gián tiếp chuyển giao sản phẩm từ nhà sản xuất đến các đơn vị trung gian. Chiến lược này có đặc điểm là đơn vị trung gian thay thế thương hiệu, tiếp cận khách hàng và đáp ứng hai tiêu chí quan trọng: phổ biến nhanh chóng và tăng doanh số.

Các cách thức thực hiện chiến lược này có thể bao gồm: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, tạp hóa, chợ truyền thống…

Chiến lược này đòi hỏi người triển khai phải xây dựng mối quan hệ tốt với thị trường, hiểu rõ khách hàng mục tiêu và thông tin về sản phẩm. Khi áp dụng chiến lược này, cam kết bán hàng từ các đơn vị trung gian thường không cao và khó áp đặt doanh số lên họ.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Xor Là Gì – Ứng Dụng Của Phép Toán Xor

Hai mối quan ngại lớn nhất trong việc sử dụng chiến lược này là khó kiểm soát hình ảnh thương hiệu và khó xây dựng lòng trung thành từ khách hàng. Hiểu rõ hai chiến lược này, giờ đây chúng ta tìm hiểu về phương pháp trong chiến lược phân phối.

Tại sao phân phối lại quan trọng?

Phân phối là gì?

Một điều chắc chắn là một công ty có chiến lược kênh phân phối rõ ràng và hệ thống phân phối hoạt động hiệu quả sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn các đối thủ cạnh tranh. Nguyên nhân là mạng lưới phân phối rộng giúp sản phẩm hiện diện tại nhiều vị trí và nền tảng khác nhau. Việc mua hàng tăng tỷ lệ thuận với sản xuất tăng, từ đó giúp giá bán thấp hơn so với giá trung bình của ngành.

Một chiến lược phân phối tốt giúp công ty có tỷ suất lợi nhuận cao và thường có xu hướng giảm tình trạng lãng phí nguyên vật liệu.

Nó cũng là nền tảng giúp sản phẩm tồn tại lâu dài trên thị trường, đặc biệt là trong những ngành ít đa dạng hóa và cạnh tranh cao.

Phân phối là quá trình tìm ra cách để sản phẩm đến được với càng nhiều người tiêu dùng nhất thông qua việc sử dụng tất cả các nguồn lực có sẵn.

Back to top button