Phần mềm Logo là gì? Hướng dẫn sử dụng phần mềm Logo chi tiết, dễ hiểu nhất

Phần mềm Logo là một công cụ lập trình giúp các học sinh nắm vững và hiểu một cách dễ dàng. Hãy cùng tìm hiểu cách cài đặt và sử dụng phần mềm Logo qua bài viết dưới đây!

Giới thiệu về phần mềm Logo

Logo là gì?

Logo là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở dựa trên nền tảng logo, được sử dụng rộng rãi trong chương trình dạy học tiểu học. Nó giúp các em học sinh tiếp cận với lập trình và thiết kế trò chơi, phần mềm một cách đơn giản trên hệ điều hành Windows.

Trong chương trình, bạn sẽ điều khiển một hoặc nhiều con rùa (biểu tượng hình tam giác) di chuyển trên màn hình thông qua các lệnh. Ngoài ra, phần mềm cũng hỗ trợ xử lý tính toán cho các bài toán phức tạp.

Phần mềm Logo được thiết kế phục vụ cho giáo dục, nên nó rất dễ học và dễ tiếp cận với người mới bắt đầu lập trình. Ngoài ra, nó cung cấp cho người dùng nhiều lệnh và tính năng để tạo ra các mẫu thống kê, đồ thị, biểu đồ hoặc ảnh động GIF.

Tính năng chính của Logo

Vẽ đa dạng loại hình ảnh

  • Tạo ảnh động GIF và nhiều định dạng ảnh phổ biến như JPG, PNG,…
  • Vẽ ảnh 3D trong không gian 3 chiều giúp người dùng sáng tạo tự do.

Nhiều công cụ hỗ trợ

  • Hỗ trợ nhiều font và kích thước chữ khác nhau. Các công cụ tiện ích cắt, kéo dài Bitmap, dán, Clipboard văn bản.
  • Hỗ trợ nhiều mã màu, độ phân giải màu: 1, 4, 8, 16, 24.
  • Logo cho tiểu học hỗ trợ hơn 1024 mẫu đồ họa rùa độc lập và rùa bitmaps.
  • Lưu, khôi phục hình ảnh trong các tệp định dạng .BMP
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Cent La Gì Trong Đam Mỹ Và Cộng Đồng Lgbt, Cent La Gì Trong Đam Mỹ

Lập trình đa dạng

  • Xây dựng các hộp thoại Windows: Hộp thoại thông báo, cảnh báo khi tắt ứng dụng trên Windows.
  • Lập trình sự kiện và đối tượng: Chuột, bộ đếm thời gian, bàn phím,…
  • Hỗ trợ các thiết bị đa phương tiện như: điều khiển CD-ROM, tập tin âm thanh WAV,…

Kết nối đa dạng

  • Giao tiếp trực tiếp để điều khiển phần cứng bên ngoài.
  • Kết nối với các cổng dữ liệu như COM, LPT.
  • Giao tiếp với cổng nối tiếp và cổng song song, thiết bị MIDI.

Hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng Logo

Tải và cài đặt Logo

Bước 1: Mở file Logo sau khi tải về bằng cách nhấn chuột phải và chọn “Run as administrator”.

Bước 2: Nhấn “Next” để bỏ qua bước giới thiệu.

Bước 3: Chọn ổ đĩa cài đặt Logo, mặc định là ổ C. Bạn cũng có thể thay đổi địa chỉ bằng cách nhấn vào “Browse”, chọn một vị trí khác và nhấn “Next”.

Bước 4: Chọn thư mục và nhấn “Next” để bắt đầu cài đặt.

Cách sử dụng Logo

Giao diện của Logo

Giao diện của Logo rất đơn giản và dễ sử dụng, bao gồm 3 phần chính: Menu, màn hình vẽ đối tượng và màn hình nhập câu lệnh.

Menu

  • New: Tạo mới file, vẽ ảnh mới.
  • Load: Tìm và tải các file ảnh đã vẽ trước đó từ máy tính của bạn.
  • Save/Save as: Lưu hình ảnh sau khi hoàn thành, có thể dùng phím tắt Ctrl + S.
  • Edit: Chỉnh sửa file ảnh.
  • Erase: Xóa ảnh.
  • Exit: Thoát hoặc đóng chương trình.

Bitmap

Có chức năng tương tự như menu file, nhưng hình ảnh được lưu dưới định dạng bitmap.

Set

  • Pensize: Tùy chỉnh độ dày của đường vẽ trong Logo, phụ thuộc vào hình ảnh và vị trí bạn chọn.
  • Label Font: Cài đặt font chữ và kích thước.
  • Commander font: Thiết lập font chữ trong màn hình nhập lệnh.
  • Pen color: Thiết lập màu sắc của bút vẽ.
  • Screen color: Màu sắc của màn hình khi vẽ.

Zoom

Phóng to hoặc thu nhỏ màn hình vẽ với 3 chế độ:

  • In: Phóng to.
  • Out: Thu nhỏ.
  • Normal: Mặc định.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Họa tiết Camouflage là gì? Xu hướng thời trang chất lính lạ lẫm

Hướng dẫn sử dụng Logo chi tiết

Bước 1: Di chuyển con rùa

Trên giao diện ban đầu, bạn sẽ thấy một hình con rùa ở trung tâm. Di chuyển nó bằng cách nhập lệnh “Forward 50” vào ô trong cửa sổ lệnh ở cuối màn hình.

Sau khi nhập xong lệnh, bạn có hai cách để thực hiện lệnh:

  • Chọn “Execute” trên màn hình.
  • Nhấn Enter trên bàn phím.

Lệnh này sẽ di chuyển con rùa một đường thẳng dài 50 đơn vị.

Lưu ý:

  • Câu lệnh “Forward 50” có thể viết tắt thành “FD 50”.
  • Tương tự, để di chuyển con rùa lùi 30 bước, sử dụng lệnh “Back 30” hoặc “BK 30”.
  • Bạn có thể kết hợp nhiều lệnh để điều khiển con rùa theo ý muốn.

VD:

  • Di chuyển 90 bước, quay trái 90 độ, và di chuyển thêm 90 bước, ta có: “Forward 90 Left 90 Forward 90”, viết tắt là “FD 90 LT 90 FD 90”.
  • Nếu màn hình trở nên lộn xộn, gõ “Clearscreen” hoặc “CS” để xóa mọi thứ đã vẽ và đưa con rùa về vị trí ban đầu hướng lên trên.
  • Khi muốn xóa các từ trong cửa sổ lệnh, dùng lệnh “Clear Text” hoặc “CT”.

Bước 2: Tạo quy trình cho Logo

Quy trình là một chuỗi hành động mà con rùa sẽ thực hiện để vẽ ra một hình gì đó. Để chạy quy trình, bạn cần gõ quy trình đó vào cửa sổ lệnh.

Ví dụ, để tạo quy trình vẽ hình vuông:

  • Bước đầu tiên, nhấp chuột phải vào “File” và chọn “Edit”. Đặt tên quy trình là “Square” và nhấn “Enter”.
  • Sau đó, gõ lệnh “FP 50 RT 90 four times”.
  • Chọn “File” và lưu và thoát khỏi cửa sổ lệnh.
  • Ở cửa sổ lệnh, gõ “Square > Execute”. Bây giờ bạn sẽ thấy một hình vuông với cạnh dài 50 đơn vị.
  • Sau đó, click “Edall” trong cửa sổ lệnh để xóa lệnh “FD 50 RT 90”.

Cách viết tắt các lệnh trên như sau:

  • [Repeat 4 FD 50 RT 90] Click “File” và lưu và thoát.
  • Trên cửa sổ lệnh, gõ “Square” và nhấn “Enter”.

Bạn cũng có thể tạo các hình khác tương tự.

Bước 3: Đặt tọa độ Setxy

Giao diện màn hình hiện tại được coi như mặt phẳng vô hạn, và bạn có thể di chuyển con rùa đến bất kỳ điểm nào bằng cách xác định tọa độ của điểm đó.

  • Lệnh “x” được sử dụng để di chuyển sang trái hoặc phải.
  • Lệnh “y” được sử dụng để di chuyển con rùa lên hoặc xuống. Trong cửa sổ lệnh, gõ lệnh “Setxy 100 100”.
  • Nhấn “Enter”. Con rùa sẽ di chuyển đến tọa độ (100, 100) trên mặt phẳng.
  • Bây giờ, phần mềm Logo có thể thực hiện một quy trình khác.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   SI (Shipping Instruction) trong xuất nhập khẩu là gì?

Bước 4: Penup và Pendown

Bây giờ, hãy coi con rùa như một cây bút. Ví dụ, trong cửa sổ lệnh, gõ lệnh “Penup” hoặc “PU”, ngắn gọn là “PD 50”.

Lệnh này sẽ khiến con rùa di chuyển lên trên 50 đơn vị nhưng không vẽ gì. Để đặt ngòi bút xuống để con rùa tiếp tục vẽ, gõ lệnh “Pendown” hoặc “PD”.

Bước 5: Tạo một cửa sổ

Phần mềm Logo cho phép bạn tạo một cửa sổ để chạy các quy trình.

Đầu tiên, tạo một quy trình mới:

  • Click “File” và chọn “Edit”. Đặt tên quy trình là “Box” và nhấn “Enter”.
  • Sau đó, gõ lệnh “window create “main “mywindow “Autodraw 0 0 50 50 []”.
  • Gõ “Box” trong cửa sổ lệnh và nhấn “Enter”. Một cửa sổ sẽ xuất hiện ở phía trái trên màn hình.
  • Tiếp theo, click “Edall” trong cửa sổ lệnh và gõ tiếp “window create “main “mywindow “Autodraw 0 0 50 50 []”.
  • Gõ “Box” trong cửa sổ lệnh và nhấn “Enter”. Bây giờ sẽ có một cửa sổ có nút bấm.

Bây giờ, tạo một số nút bấm chức năng:

  • Trước tiên, chọn “Reset” trong cửa sổ lệnh để xóa hộp.
  • Gõ lệnh “Button create “mywindow “mybutton “Square 10 20 30 10 [square]”.

Cuối cùng, tạo một nút đóng cửa sổ để không cần thiết lập lại:

  • Đi đến hộp quy trình và nhấn Enter sau lệnh “button create”.
  • Tiếp tục: “button create “mywindow “mybutton 2 “Close 10 10 25 10 [window delete “mywindow]”.
  • Đi đến trình gõ lệnh, gõ lệnh “box” một lần nữa và nhấn Enter. Lúc này, sẽ xuất hiện một cửa sổ có nút vẽ hình vuông và nút đóng cửa sổ.

Đây là tất cả thông tin và hướng dẫn chi tiết để sử dụng phần mềm Logo (MSWLogo). Hy vọng bạn có thể thực hiện các bước cơ bản thành công.

Giải đáp 12 cách kiếm tiền online hiệu quả – không cần vốn hiện nay

You May Also Like

About the Author: admin