PEST: Mô Hình PEST, Phân Tích Môi Trường Kinh Doanh

Mô hình PEST là một bản mô tả về môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp, bao gồm 4 yếu tố sau:

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Công nghệ

Việc nghiên cứu môi trường kinh doanh khi điều hành một doanh nghiệp là rất quan trọng. Mô hình PEST là một trong những mô hình phân tích môi trường kinh doanh phổ biến nhất hiện nay.

Hãy cùng tìm hiểu về PEST trong nội dung dưới đây.

Nếu bạn quan tâm, bạn có thể tham khảo bài viết “Mô hình kinh doanh Canvas”.

PEST là gì?

Phân tích PEST được sử dụng để nghiên cứu các yếu tố trong môi trường vĩ mô, bao gồm chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ.

Đây là 4 yếu tố tác động trực tiếp đến nền kinh tế nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng. Các doanh nghiệp phải đối mặt với những yếu tố bên ngoài này và cần phải nghiên cứu và phân tích chúng để đưa ra chiến lược và chính sách phù hợp.

Lợi ích của mô hình PEST

Thay đổi trong môi trường kinh doanh có thể mang lại cơ hội và đe dọa đáng kể đối với doanh nghiệp của bạn. Việc phân tích PEST giúp bạn xác định các yếu tố bên ngoài có thể mang lại cơ hội hoặc thách thức cho doanh nghiệp của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo bài viết về ma trận SWOT – phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ.

Phân tích PEST giúp bạn hiểu công ty của bạn đang đối mặt với những thay đổi cốt lõi nào và từ đó tận dụng cơ hội khi chúng xuất hiện. Mô hình PEST đặc biệt phù hợp khi bạn bắt đầu kinh doanh ở một lĩnh vực mới hoặc địa điểm mới.

Phân tích các yếu tố trong mô hình kinh doanh PEST

Mô hình kinh doanh PEST bao gồm 4 yếu tố chính:

Chính trị-Luật pháp

Yếu tố chính trị và luật pháp có tầm ảnh hưởng đến tất cả ngành kinh doanh trên một khu vực. Các yếu tố thể chế và luật pháp có thể ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và phát triển của các ngành. Doanh nghiệp phải tuân theo các quy định thể chế và luật pháp tại khu vực mà họ kinh doanh.

Có Thể Bạn Quan Tâm :  

Phân tích yếu tố chính trị và luật pháp thường xem xét các khía cạnh sau:

  • Sự ổn định chính trị: Phân tích sự ổn định trong các yếu tố xung đột chính trị, ngoại giao và luật pháp. Thể chế nào ổn định cao sẽ tạo điều kiện tốt cho hoạt động kinh doanh. Ngược lại, các thể chế không ổn định và xảy ra xung đột sẽ tác động xấu đến hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của chúng.
  • Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, thuế tiêu thụ, thuế thu nhập sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp, luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá.
  • Chính sách của Nhà nước: Các chính sách của Nhà nước có thể có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với doanh nghiệp. Các chính sách thương mại, phát triển ngành, phát triển kinh tế, thuế, chính sách cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng là những ví dụ.

Kinh tế

Các doanh nghiệp cần quan tâm đến yếu tố kinh tế trong cả ngắn hạn và dài hạn, cũng như sự can thiệp của chính phủ vào nền kinh tế.

Thường thì các doanh nghiệp dựa trên phân tích yếu tố kinh tế để quyết định đầu tư vào các ngành và khu vực cụ thể.

  • Tình trạng của nền kinh tế: Mọi nền kinh tế đều có chu kỳ. Trong mỗi giai đoạn của chu kỳ kinh tế, doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp cho riêng họ.
  • Các yếu tố tác động đến nền kinh tế: Ví dụ: Lãi suất, lạm phát.
  • Các chính sách kinh tế của Chính phủ: Ví dụ: Luật tiền lương cơ bản, chiến lược phát triển kinh tế, chính sách ưu đãi cho các ngành (giảm thuế, trợ cấp).
  • Triển vọng kinh tế trong tương lai: Ví dụ: Tốc độ tăng trưởng, mức tăng trưởng GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư.

Ví dụ: Trong những năm đầu thập kỷ 90, khi nền kinh tế Anh đang gặp khủng hoảng, các doanh nghiệp đã đưa ra chiến lược cắt giảm chi phí lao động và tăng chi phí quảng cáo nhằm kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này đã có tác động xấu đến tâm lý của người tiêu dùng và khiến thu nhập giảm, khiến người tiêu dùng không quan tâm đến các sản phẩm thứ cấp xa xỉ như thiết bị an ninh.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Ứng dụng QQLive là gì? Tải app QQLive và hướng dẫn cài đặt

Văn hoá- xã hội

Mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ đều có giá trị văn hoá và yếu tố xã hội đặc trưng. Những yếu tố này tạo nên đặc điểm của người tiêu dùng ở khu vực đó.

Giá trị văn hoá là những giá trị tạo nên một xã hội và giúp xã hội tồn tại và phát triển. Do đó, yếu tố văn hoá thường được bảo vệ và quan tâm đặc biệt, đặc biệt là văn hóa tinh thần.

Ví dụ, không thể bán xúc xích lợn ở các nước Hồi giáo. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự giao thoa văn hóa giữa các quốc gia. Sự giao thoa này sẽ thay đổi tâm lý tiêu dùng, lối sống và tạo ra triển vọng phát triển cho các ngành.

Trong lĩnh vực tiếp thị và nghiên cứu thị trường, môi trường xã hội ảnh hưởng và tác động đến hành vi và nhu cầu của người dùng. Do đó, việc xác định yếu tố customer insight luôn liên quan đến phân tích môi trường xã hội.

Tại Việt Nam

Tại Việt Nam, chúng ta có thể nhận thấy sự giao thoa của các nền văn hóa thông qua trào lưu văn hóa Hàn Quốc hiện nay. Trên đường phố, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy phong cách tóc, trang điểm, cách ăn mặc kiểu Hàn Quốc… Tất cả những điều này bắt nguồn từ làn sóng âm nhạc và phim ảnh Hàn Quốc.

Bên cạnh văn hóa, các đặc điểm xã hội cũng là điều khiến các doanh nghiệp quan tâm khi nghiên cứu thị trường. Những yếu tố xã hội sẽ phân chia cộng đồng thành các nhóm khách hàng với những đặc điểm, tâm lý, thu nhập… khác nhau, bao gồm:

  • Tuổi thọ trung bình, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống
  • Thu nhập trung bình và phân phối thu nhập
  • Lối sống, học vấn, quan điểm về thẩm mỹ, tâm lý sống
  • Điều kiện sống
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Bool là gì và cách dùng bool trong C++ dành cho người mới

Công nghệ

Toàn thế giới đang trải qua cuộc cách mạng công nghệ. Công nghệ mới ngày càng được tích hợp vào các sản phẩm và dịch vụ. Máy tính đã không còn chỉ là công cụ tính toán, mà ngày nay có thể thay thế hoàn toàn con người trong một số công việc.

Trước đây, chúng ta đã sử dụng máy ảnh chụp phim. Tuy nhiên, hiện nay các hãng sản xuất phim cho máy ảnh ngày càng ít. Công nghệ thông tin và truyền thông đã giúp thu gọn khoảng cách địa lý và phương tiện truyền tải.

Công nghệ có thể được phân tích dựa trên các yếu tố sau:

  • Đầu tư của chính phủ và doanh nghiệp vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Ví dụ, Nhật Bản trong những năm 60-70 đã có một bước nhảy vọt về kinh tế khi tập trung vào con người và công nghệ mới.
  • Tốc độ và chu kỳ phát triển công nghệ, tỷ lệ công nghệ lạc hậu. Nếu trước đây, cần rất nhiều thời gian để tăng tốc độ bộ vi xử lý gấp đôi, thì hiện nay chỉ mất khoảng 2-4 năm. Máy tính mới chỉ sau nửa năm đã trở nên lạc hậu với công nghệ và phần mềm tiên tiến.
  • Ảnh hưởng của công nghệ thông tin và Internet đến hoạt động kinh doanh. Giảm chi phí liên lạc và tăng tỷ lệ làm việc từ xa.

Lời Kết

Việc phân tích môi trường kinh doanh là rất quan trọng và tuy nhiên, nó vẫn chưa nhận được sự quan tâm từ một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ.

Việc không nghiên cứu ngay từ đầu có thể gây ra hệ lụy sau khi hoạt động trong thời gian dài. Mô hình PEST là một giải pháp cứu cánh khi bạn gặp vấn đề và muốn thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp.

Đội ngũ Nef Digital hy vọng đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về phân tích môi trường kinh doanh PEST. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc thắc mắc, xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận dưới bài viết.

Xin chân thành cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

  • VPGD: Số 11, Hà Kế Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Email: [email protected]
  • Website: https://nef.vn
Back to top button