Patreon là gì? Tìm hiểu ưu và nhược điểm của Patreon


Patreon là gì?

Patreon là một nền tảng thành viên dành cho người sáng tạo nội dung (hay còn gọi là nghệ sĩ) để tương tác và kết nối với những người đăng ký dịch vụ. Nền tảng này cung cấp các công cụ kinh doanh giúp nghệ sĩ kiếm thêm thu nhập hàng tháng thông qua những phần thưởng mà người đăng ký tặng.

Patreon là một trang web có uy tín trên toàn cầu trong việc hỗ trợ hình thức gọi vốn từ cộng đồng (hay còn gọi là gọi vốn cộng đồng). Hình thức này phổ biến trên toàn thế giới khi những người cần vốn kêu gọi cộng đồng tài trợ một khoản vốn nhất định và nhiều người đóng góp nhỏ cho dự án của mình thay vì tìm đến quỹ đầu tư để xin đầu tư một số tiền lớn. Trên nền tảng này, những nghệ sĩ có thể xây dựng cộng đồng của mình và các thành viên có thể ủng hộ, đóng góp tiền cho thần tượng hàng tháng để họ có nguồn kinh phí sản xuất bài hát hoặc MV ca nhạc.

Patreon được thành lập vào tháng 5 năm 2013 bởi nhạc sĩ Jack Conte và Sam Yam, có trụ sở tại thành phố San Francisco, Hoa Kỳ. Jack Conte nổi tiếng với việc tạo nội dung trên nền tảng Youtube hoặc còn được gọi là Youtuber. Ông và Sam Yam đã phát triển một nền tảng cho phép người hâm mộ đóng góp vốn trực tiếp cho đội ngũ nghệ sĩ của họ. Patreon thu phí hoa hồng từ 9-12% tổng thu nhập hàng tháng của những người sáng tạo để duy trì hoạt động.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Shiba có nghĩa là gì, chó Shiba và meme hài hước của giới trẻ

Patreon là gì?

Lúc bắt đầu, công ty của Jack Conte đã huy động được 2,1 triệu USD từ một số nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần đầu tiên. Đến giữa năm 2014, họ tiếp tục huy động thêm 15 triệu USD trong vòng series A từ quỹ Index Ventures. Sau đó một năm rưỡi, Patreon nhận vốn 30 triệu USD trong vòng series B từ Thrive Capital, nâng tổng số tiền huy động được lên 47,1 triệu USD.

Trong vòng 18 tháng đầu tiên hoạt động, Patreon đã có hơn 125.000 khách hàng thường xuyên, gọi là “patrons”, và tổng số tiền đóng góp của thành viên cho những người sáng tạo nội dung là hơn 1 triệu USD mỗi tháng. Đến giữa năm 2017, đã có hơn 50.000 nghệ sĩ hoạt động, 1 triệu thành viên thường xuyên hàng tháng và hơn 150 triệu USD được huy động.

Hiện tại, sau hơn 10 năm phát triển, Patreon có khoảng 6 triệu người dùng hàng tháng, kết nối người hâm mộ với hơn 200.000 nhà sáng tạo nội dung và đạt được gần 2 tỷ USD trong vốn tài trợ. Với những kết quả đã đạt được, Patreon đã chứng minh được sự uy tín và là một nơi tạo ra nhiều cơ hội cho nghệ sĩ để tạo ra những sản phẩm chất lượng phục vụ cộng đồng và khán giả của họ.

Patreon là gì?

Patreon dành cho ai?

Như đã đề cập ở trên, Patreon là nền tảng giúp người sáng tạo nội dung xây dựng cộng đồng và huy động vốn từ họ. Có hai nhóm đối tượng chính sử dụng Patreon, đó là nhóm người sáng tạo nội dung hay gọi là nhà sáng tạo nội dung và nhóm thành viên, người hâm mộ.

Người sáng tạo nội dung

Những người sáng tạo nội dung là nhóm được hưởng lợi lớn nhất từ Patreon. Nhóm người này có thể là ca sĩ, nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc nhà văn, vlogger, copywriter, Youtuber, Tiktoker,… Ngoài ra, nhóm người có trí thức như giảng viên, kiến trúc sư, chuyên gia nghiên cứu cũng có thể trở thành những nhà sáng tạo nội dung đóng góp những sản phẩm, dự án mang lại giá trị cho cộng đồng. Nhóm người này có thể xây dựng trang cá nhân riêng trên website Patreon, từ đó đăng tải sản phẩm và kêu gọi thành viên đóng góp, tài trợ.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Main là gì? Làm thế nào khi điện thoại bị hư mainboard

Thành viên, người hâm mộ

Nhóm thứ hai sử dụng Patreon là người hâm mộ, thành viên. Họ là những người trực tiếp đóng góp vốn cho các nhà sáng tạo nội dung. Mọi người đều có thể trở thành thành viên, người hâm mộ và tham gia ủng hộ các nghệ sĩ. Thông thường, họ là các fan trung thành của nghệ sĩ hoặc những người quyết định đóng góp khi họ cảm thấy ấn tượng với một sản phẩm hay chỉ đơn giản là muốn đóng góp giúp những người sáng tạo duy trì và phát triển.

Patreon dành cho ai?

Ưu và nhược điểm của Patreon

Ưu điểm của Patreon

Đối với những người sáng tạo nội dung:

  • Những nhà sáng tạo có thể huy động một số vốn để sản xuất, phát triển dự án của mình. Giá trị nguồn vốn được xác định bởi mức độ đóng góp của cộng đồng, nghĩa là nếu dự án của bạn tốt và bạn có cộng đồng lớn, bạn có thể nhận được đóng góp lớn.
  • Patreon cung cấp một nơi để nghệ sĩ kết nối với fan hâm mộ của mình. Ở đây, họ có thể tương tác, chia sẻ thông tin quan trọng, nhận được sự động viên và đề xuất ý tưởng tuyệt vời từ thành viên để tạo ra các dự án chất lượng.
  • Patreon có thể là một thước đo cho mức độ nổi tiếng hoặc khả năng của một người sáng tạo nội dung. Dựa trên số lượng thành viên đăng ký, người nghệ sĩ có thể hiểu vị trí hiện tại của mình, nhận biết những khuyết điểm cần cải thiện và tận dụng điểm mạnh của mình để phát triển.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Quản trị kinh doanh tiếng Anh là gì?

Đối với người hâm mộ:

  • Patreon là nơi người hâm mộ có thể tương tác trực tiếp với thần tượng của mình. Qua đó, họ có thể bày tỏ tình cảm và sự ủng hộ của mình.
  • Họ cũng có thể đóng góp và góp ý vào quá trình hoàn thiện sản phẩm của nghệ sĩ dựa trên khoản đóng góp vốn và ý kiến.
  • Một lợi ích khác của Patreon đối với người hâm mộ là họ có đặc quyền xem và trải nghiệm các tác phẩm trước khi chúng được chính thức phát hành trên các nền tảng mạng xã hội.

Nhược điểm của Patreon

  • Một điểm yếu của Patreon là đăng ký thành viên theo tháng, điều này có nghĩa là nếu bạn đóng tiền để trở thành thành viên nhưng thần tượng của bạn không cho ra mắt sản phẩm nào trong tháng đó, bạn sẽ bị thiệt thòi.
  • Có sự đặt câu hỏi về tính bảo mật thông tin cá nhân trên nền tảng này do trước đó đã xảy ra một cuộc tấn công mạng vào năm 2015 làm rò rỉ gần 15 gigabyte dữ liệu liên quan đến email, mật khẩu và một số thông tin khác.

Ưu và nhược điểm của Patreon

Đây là thông tin về Patreon và những ưu và nhược điểm của nó. Hy vọng bài viết đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

Back to top button