Những khái niệm căn bản về ơn gọi

Để trả lời cho vấn đề này, trước tiên, chúng ta cần làm rõ hai khái niệm “Lời kêu gọi”.

Lời kêu gọi là một lời gọi đầy tình yêu của Chúa dành cho con người từ xa xưa. Có một bài thánh nhạc mà chúng ta thường hát: “Từ xa xưa Chúa đã yêu con, và luôn yêu con mãi mãi…” Lời kêu gọi được gọi là lời gọi từ xa xưa vì không thể nói rằng Chúa gọi tôi cách đây bao nhiêu năm, hoặc Chúa mới gọi tôi, hoặc tôi đang đợi xem Chúa có gọi tôi hay không…, mà phải nói rằng, Nếu Ngài gọi, Ngài đã gọi tôi từ lâu rồi, từ khi tôi chưa sinh ra, từ khi chưa có loài người sống trên mặt đất, từ khi chưa có các hành tinh, rừng sâu và biển cả… Lời gọi của Ngài dành cho tôi đã phát ra từ Chính Ngài, vang vọng trong không gian, trong vũ trụ vô hình qua những tia sóng mà mắt thường không nhìn thấy và Ngài mong một ngày tôi nghe được lời kêu gọi đó.

KÊU GỌI ĐẦU TIÊN: TRỞ THÀNH CON CỦA CHÚA

Thời điểm lời kêu gọi đầu tiên đến với mỗi người chúng ta có thể khác nhau: có người được rửa tội từ khi mới sinh, có người lúc mười, hai mươi, có người mãi đến lúc già mới gặp được Chúa… Nhưng về cơ bản, tất cả chúng ta, những người theo đạo Cơ Đốc đều có lời kêu gọi này, lời kêu gọi trở thành con của Thiên Chúa. Đây là một ân huệ mà Chúa ban cho chúng ta khác biệt và quý giá, không phải ai cũng có – Chúa ban cho ai, người đó có. Có những người có thể chi trăm triệu đôla mà vẫn chưa chắc đã mua được quà này. Đây chính là lời kêu gọi đầu tiên trong cuộc đời của một con người, chúng ta gọi là lời kêu gọi cơ bản và phổ quát, cơ bản vì là lời kêu gọi đầu tiên, phổ quát vì áp dụng cho mọi người theo đạo Cơ Đốc.

Qua bí tích Rửa tội, Thiên Chúa ban ơn cứu độ cho chúng ta trong Đức Kitô Giêsu. Việc gia đình ông Noah được cứu thoát khỏi cơn lụt lớn được kể lại trong Kinh Cựu Ước là hình ảnh tiên tri cho Bí tích Rửa Tội sau này trong Kinh Tân Ước. Trong Bí tích Thanh tẩy, Thiên Chúa vươn tay ra để cứu chúng ta thoát khỏi những cơn lụt khốn khó, thoát khỏi sự chìm trong bùn đen của tội lỗi. Hơn nữa, sau khi Thiên Chúa cứu ông Noah, Ngài đã tạo ra cầu vồng như một biểu tượng của Tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Cầu vồng là một dấu chỉ cho thấy lụt lội và nguy hiểm đã qua đi. BÍ TÍCH RỬA TỘI LÀ KHOẢNH KHẮC CẦU VỒNG CỦA NGƯỜI THEO CƠ ĐỐC. Ngay cả sau khi chúng ta nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta vẫn có thể thấy những cơn bão tố ma quỷ bao phủ chúng ta; chúng ta vẫn có thể nghe tiếng sấm gầm từ xa của kẻ thù chỉ muốn tiêu diệt chúng ta. Nhưng Bí tích Rửa tội luôn nhắc chúng ta rằng, chúng ta không sợ những cơn sấm chớp của cuộc sống. Bí tích Rửa tội luôn là dấu chỉ của lòng thương xót và Tình yêu của Thiên Chúa, qua đó Ngài không cho phép nguyên tắc của kẻ thù và của sự ác tiêu diệt chúng ta.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Hợp xướng – Hình thức diễn xướng âm nhạc nhiều bè

Vào Đêm Phục sinh, chúng ta được mời kêu gọi để tái lập lời hứa Rửa tội. Vấn đề của chúng ta là, chúng ta có hiểu những gì chúng ta tuyên xưng trong lời hứa đó không? Chúng ta cần nhớ lại những gì chúng ta đã hứa qua cha mẹ đỡ đầu, hoặc do chính chúng ta hứa nếu chúng ta qua bí tích Rửa tội từ khi chúng ta trưởng thành? Thánh Phêrô cho rằng, điều quan trọng trong lời hứa Rửa tội đó là “một lương tâm thiện hiếu” (I Pr 3:21). Bí tích Rửa tội là một hiệp ước, một thoả thuận giữa chúng ta và Thiên Chúa: Thiên Chúa hứa ban cho chúng ta Tình yêu và lòng thương xót của Ngài, và chúng ta hứa sống trung thành với Ngài. Ngài trở thành Chúa của chúng ta và chúng ta trở thành dân Ngài.

Việc tái lập lời hứa rửa tội phải được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, tức là chúng ta phải luôn ý thức sống trong ơn kêu gọi đầu tiên này. Sau lời kêu gọi đầu tiên này, chúng ta có trách nhiệm tìm kiếm ý thức Thiên Chúa cho lời kêu gọi thứ hai của mình, lời kêu gọi đặc biệt “làm con Thiên Chúa” là nền tảng.

KÊU GỌI THỨ HAI: KÊU GỌI LINH MỤC HOẶC KÊU GỌI HÔN NHÂN

Trong lời kêu gọi đầu tiên, chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa và là môn đệ của Chúa Giêsu. Với tư cách là môn đệ, chúng ta luôn được kêu gọi theo Chúa Giêsu một cách gần gũi: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, dẫng thập giá và theo Ta”.

Vì vậy, dù chúng ta nhận bí tích Rửa tội vào độ tuổi nào, lòng tin vẫn luôn yêu cầu chúng ta sống trung thành với lời hứa khi nhận bí tích Rửa tội: “Từ bỏ tội lỗi, từ bỏ những hám gái dâm, từ bỏ ma quỷ; Tin vào Thiên Chúa là Cha, là Người tạo nên trời đất, tin vào Đức Kitô Giêsu, Con Một của Thiên Chúa, là Chúa chúng ta, sinh ra từ Đức Bà Maria, đã chịu đau khổ và chết, đã sống lại từ cõi chết và ngự cùng Chúa Cha, tin kính Đức Thánh Linh, tin vào Giáo hội Công giáo, tin vào sự tha tội, tin vào sống lại và sự sinh sống đời đời…”

Sau khi nhận bí tích đầu tiên đó, chúng ta tiếp tục nhận các bí tích khác để giúp chúng ta kiên trì và tiến bộ trong ước nguyện của chúng ta. Đặc biệt sau lời kêu gọi đầu tiên đó, Chúa mời gọi chúng ta tiến xa hơn trên con đường Tin Mừng: Hay là lời kêu gọi sống cuộc sống hôn nhân, hay là lời kêu gọi sống cuộc sống tu trì.

Sớm hay muộn, mỗi người chúng ta phải lựa chọn một trong hai lời kêu gọi đó: Đi tu hay lập gia đình?

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Thuốc đặt là gì? Ưu nhược điểm, quy trình bào chế thuốc đặt

“MỘT NGƯỜI ĐỘC THÂN KHÔNG TỐT”:

Đây là câu nói trong sách Sáng thế ký, cuốn sách đầu tiên của Kinh Cựu Ước, câu 2 verset 18 (Tiếng Anh: “It is not good that the man should be alone”).

Câu nói này đưa ra hai vấn đề:

1) Từ ban đầu, Chúa đã cho thấy ý Ngài muốn con người sống thành đôi. Nhiều người sử dụng câu này để biện luận khi họ không muốn đi tu – “Người đàn ông sống một mình không tốt” nên phải lấy vợ… – Điều này cũng đúng, nhưng cần hiểu rằng, Chúa, nhất là trong Kinh Tân Ước, cũng mời gọi chúng ta tiến xa hơn trên đường gian nan của Tin Mừng, để sống từ hiến dâng cho Thiên Chúa bằng tình yêu không chia sẻ. “Ðức Kitô kêu gọi một số người tiếp cận Ngài một cách gần gũi hơn để Giáo Hội trở thành một biểu tượng sống động của sự đắc thắng” (Trích từ bản thông điệp được truyền bá từ Hội Đồng Giám mục, tháng 10/94 tại Roma).

2) Người đàn bà sống một mình có tốt không? Một số người nói: Người đàn ông sống một mình không tốt, người đàn bà sống một mình thì tốt. Không biết chính xác ý Chúa như thế nào đối với người phụ nữ, nhưng tôi nghĩ, Nếu “người đàn ông sống một mình không tốt”, thì người đàn bà sống một mình càng không tốt hơn!… – Con rắn có vẻ thông minh khi tìm lúc không có ai ở bên cạnh người phụ nữ để quyến rũ…

Tóm lại, dù sống độc thân giữa xã hội và cuộc sống cũng là một lời kêu gọi, nhưng dựa trên Lời Chúa, tôi không khuyến khích các bạn trẻ, nam hay nữ, sống độc thân giữa xã hội.

Vậy là chúng ta để qua một bên lựa chọn thứ ba này.

HAI LỜI KÊU GỌI, HAI CÁNH CỬA CUỘC SỐNG

Như đã đề cập ở trên, chúng ta phải lựa chọn một trong hai lời kêu gọi: một là đi tu, hai là lập gia đình, không ai có thể “nắm cả hai điều”! Điều này đòi hỏi sự tích cực. Hai lời kêu gọi này dẫn đến hai cánh cửa cuộc sống khác nhau: cánh cửa cuộc sống tu trì và cánh cửa cuộc sống gia đình.

Hai cánh cửa này có những điểm tương đồng như: cả hai đều phải cố gắng để trở nên thánh, xây dựng Giáo Hội, truyền giáo… Nhưng cũng có những điểm khác nhau, như: cuộc sống gia đình lo vấn đề sinh đẻ với mặc dù đóng góp vào cuộc sống tinh thần, nhưng cuộc sống tu trì tập trung vào việc sinh đẻ về cuộc sống linh thiêng; Mọi người đều thuộc về dân Thiên Chúa, nhưng các tu sĩ, linh mục, đặc biệt là Giám mục, là những người ở “vị trí lãnh đạo” của dân Chúa, mặc dù họ cũng là một phần trong dân Chúa; Tình yêu trong cuộc sống gia đình tuyệt vời, nhưng trong cuộc sống tu trì, theo bản chất lại đẹp hơn rất nhiều!… Mong rằng các bạn thông minh khi lựa chọn!…

Chúng ta sẽ tiếp tục nói về những điểm tương đồng của hai lời kêu gọi này trong hai bài chia sẻ khác.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Thẻ Vietcombank Visa Platinum Là Gì? Ưu Đãi Và Biểu Phí

YẾU TỐ TÌNH YÊU TRONG MỌI LỜI KÊU GỌI

Như đã đề cập ở trên, có hai lời kêu gọi, vấn đề là chúng ta có thực sự sống trong lời kêu gọi của mình hay không. Để hiểu và sống lời kêu gọi, chúng ta cần hiểu yếu tố quan trọng của lời kêu gọi: TÌNH YÊU.

Trong phần này, tôi xin để lại lời cho Mẹ Teresa Calcutta. Mẹ nói:

“Một cách đơn giản, lời kêu gọi là lời gọi để tôi hoàn toàn phụ thuộc vào Đức Kitô, với ý niệm rằng, không có gì có thể tách tôi ra khỏi Tình yêu của Người.

“Lời kêu gọi là lời mời để sống trong tình yêu với Thiên Chúa và để là minh chứng của tình yêu đó.

“Tôi yêu Chúa như thế nào? Tôi minh chứng cho tình yêu của tôi đối với Thiên Chúa như thế nào?

“Thưa, bằng cách làm việc trưởng thành được giao, bằng cách thực hiện một cách đơn giản những điều mà Chúa ủy thác cho tôi dưới mọi hình thức.

“Chẳng hạn như cuộc sống của những người đã thề ước – chính xác như thế, họ đã trở thành cô dâu của Chúa Giêsu đại diện trong việc thảm họa – đó chính là lời kêu gọi của họ: yêu Chúa Giêsu bằng tình yêu không chia sẻ, qua tình yêu không chú ý, qua việc từ bỏ mình trong việc vâng phục, và qua việc phục vụ hết lòng những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Họ minh chứng yêu thương của mình đối với Thiên Chúa bằng cách đặt tình yêu đó vào các hành động cụ thể.

“Do đó, dù bạn được giao cho bất kỳ công việc nào, là tu sĩ hay giáo dân, đó là cách bạn dùng để dành tình yêu của bạn cho Thiên Chúa trong hành động cụ thể, trong một hành động của tình yêu… Bất kỳ khi nào bạn mỉm cười với ai đó, nụ cười đó là một hành động của tình yêu, là một món quà dành cho người đó, là một điều tuyệt đẹp…

“Vì vậy, nếu tôi biết cách yêu Chúa Kitô, nếu tôi muốn biết liệu tôi thực sự đang sống trong tình yêu với Thiên Chúa hay không, tôi chỉ cần nhìn xem tôi đã thực hiện công việc mà Ngài đã giao cho tôi như thế nào – Có bao nhiêu tình yêu tôi đã đặt vào công việc tôi được giao.

“Bạn nhìn thấy, Vấn đề không nằm trong công việc chính – lời kêu gọi của chúng ta thuộc về Đức Kitô với ý niệm rằng, không có gì có thể tách rời chúng ta ra khỏi tình yêu của Người.

“Lời kêu gọi không nằm trong những gì chúng ta đang làm, hay chúng ta đã làm được bao nhiêu việc, mà nằm trong mức độ yêu thương mà chúng ta đã đặt vào công việc mà chúng ta đã được giao.

“Những gì bạn đang làm, tôi có thể không làm được… Những gì tôi đang làm, bạn có thể không làm được, nhưng tất cả chúng ta đều có thể làm một điều gì đó tuyệt vời cho Thiên Chúa”. (Trích dịch từ “The best Gift is Love / Meditations by Mother Teresa”, tr.113-116).Theo: LM. JBM. Phương Anh, CSJB, TaiwanNguồn: vntaiwan.catholic.org.tw (09/4/2022)

1701

Back to top button