Nhu cầu thị trường là gì? 4 phương pháp nghiên cứu Market Demand

Trước khi bắt đầu kinh doanh trong bất kỳ ngành nghề nào, việc đầu tiên mà mọi doanh nghiệp cần làm là tìm hiểu và hiểu về nhu cầu của thị trường với sản phẩm / dịch vụ đó. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng những chiến lược sản phẩm chính xác và phù hợp.

Tuy nhiên, việc định rõ nhu cầu của thị trường không hề đơn giản, nó đòi hỏi những nhà lãnh đạo có kiến thức về các cấp độ nhu cầu và phương pháp hiệu quả để nghiên cứu nhu cầu thị trường. Để giúp các doanh nghiệp giải quyết công việc này một cách dễ dàng, Mona Media sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến khái niệm nhu cầu thị trường trong bài viết này. Cùng theo dõi cùng Mona Media nhé!

Nhu cầu thị trường là gì?

Nhu cầu thị trường (Market Demand) được hiểu là nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó trên thị trường. Dựa trên phân tích của các chuyên gia, nhu cầu thị trường thường có ba cấp độ: Cần (Need), Mong muốn (Want) và Nhu cầu (Demand) gồm:

  • Cần (Need): Đây là những nhu cầu tự nhiên của con người mà không cần phải do bất kỳ ai tạo ra. Cần hiểu là những cảm giác thiếu thốn và mong muốn sử dụng sản phẩm / dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Mong muốn (Want): Cấp độ này khác với Cần. Mong muốn là cách cụ thể hóa nhu cầu tự nhiên của con người thông qua sản phẩm / dịch vụ cụ thể nào đó. Cấp độ này bị các yếu tố như văn hóa, môi trường và tính cách cá nhân ảnh hưởng mạnh mẽ.
  • Nhu cầu (Demand): Đây là mong muốn của khách hàng với một sản phẩm / dịch vụ nào đó trên thị trường, và có khả năng chi trả để sở hữu nó. Nhu cầu này thường bị kinh tế chi phối.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Hoạt chất polydimethylsiloxane là gì? polydimethylsiloxane có độc khôn – HÓA CHẤT VIỆT NAM

Xem thêm: Thị trường là gì? Khái niệm và chức năng của thị trường

nhu cầu thị trường là gì

Quy trình dự báo nhu cầu thị trường hiện nay

Dự báo nhu cầu thị trường được coi là một giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp nhằm xác định chiến lược kinh doanh và marketing của mình. Dựa trên nhận định của các chuyên gia, quy trình dự báo nhu cầu thị trường thường bao gồm 4 bước sau:

Bước 1: Xác định thị trường tiềm năng

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định thị trường nào là thị trường tiềm năng cho sản phẩm / dịch vụ của mình, thị trường “hoàn hảo” cần đủ lớn để có thể đáp ứng tất cả người tiêu dùng bên trong. Khi xác định thị trường, doanh nghiệp cần lưu ý về các sản phẩm thay thế, vì nhu cầu về sản phẩm của khách hàng luôn biến đổi, thường bị ảnh hưởng bởi giá cả và các yếu tố xã hội.

Để xác định thị trường tiềm năng một cách dễ dàng, doanh nghiệp cần sử dụng các phương pháp phân tích thị trường mục tiêu và thị trường tiềm năng, đây là một bước đầu tiên quan trọng khi xác định Nhu cầu thị trường để tiếp cận thị trường.

Xem thêm: 8 bước chiến lược thâm nhập thị trường thành công

Bước 2: Chia tổng nhu cầu thành các thành phần chính

Ở bước tiếp theo, doanh nghiệp cần chia tổng nhu cầu của thị trường thành các thành phần chính để đánh giá và suy nghĩ về các đoạn khúc thay thế.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Cửa Gỗ Nhựa Và Cửa Gỗ Composite Là Gì?

Bước 3: Dự đoán yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu thị trường

Sau khi có dữ liệu về Nhu cầu thị trường, các nhà quản lý doanh nghiệp cần đưa ra nhận định và dự đoán về những nguyên nhân gây ra sự thay đổi nhu cầu trong quá khứ.

Bước 4: Phân tích độ nhạy

Trong một số trường hợp, giả định rằng nhu cầu thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế và sự phát triển của thị trường, trong một số trường hợp có thể dẫn đến kết quả không chính xác và gây hiểu lầm. Do đó, phân tích độ nhạy sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc và chính xác hơn bằng cách thay đổi giả định và định lượng tác động của chúng vào nhu cầu thị trường.

Các phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường

Các phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường

Dưới đây là một số phương pháp giúp doanh nghiệp nghiên cứu nhu cầu thị trường một cách hiệu quả mà nhiều chuyên gia đánh giá là phù hợp với nhiều ngành nghề hiện nay.

Quan sát hành vi người tiêu dùng

Khách hàng sẽ là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, do đó, họ sẽ đưa ra ý kiến khách quan và chính xác về các khó khăn và điểm yếu mà họ gặp phải khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ của công ty. Quan sát hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ giúp chúng ta hiểu tâm lý và nhu cầu mà khách hàng quan tâm một cách dễ dàng hơn.

Phương pháp này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quyết định mua sản phẩm và có ảnh hưởng đến các chiến lược marketing và bán hàng của doanh nghiệp.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   “Inside out” là gì và cấu trục cụm từ inside out trong câu tiếng Anh

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Các bước nghiên cứu hành vi khách hàng

Thử nghiệm các sản phẩm mẫu

Một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp nắm bắt dễ dàng nhu cầu thị trường, được phản hồi từ khách hàng đối với sản phẩm của công ty, là sử dụng các sản phẩm mẫu để khách hàng trải nghiệm. Sau khi quan sát và theo dõi thái độ, cử chỉ của khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết nên chọn chiến lược giá và marketing nào, và sử dụng chúng sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường đang quan tâm.

Thực hiện cuộc khảo sát

Để hiểu rõ nhu cầu thị trường, doanh nghiệp có thể tiến hành cuộc khảo sát để thu thập ý kiến và phản hồi từ khách hàng về mức độ hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Cuộc khảo sát có thể được tiến hành thông qua email, điện thoại, khảo sát trực tiếp …

Triển khai các nhóm tư duy

Doanh nghiệp có thể thành lập các nhóm tư duy để thảo luận về chất lượng và tính năng của sản phẩm và dịch vụ, từ đó giúp doanh nghiệp nghiên cứu và hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường cũng như khảo sát các nhu cầu của khách hàng trên thị trường.

Việc xác định nhu cầu thị trường là một cơ hội mà doanh nghiệp có thể hiểu rõ nhất về nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó xây dựng các chiến lược bán hàng tối ưu.

Thông qua bài viết này, Mona Media hi vọng rằng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về khái niệm, quy trình triển khai và các phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường một cách hiệu quả. Mona chúc bạn thành công!

Back to top button