Hefc.edu.vn
Thiếu vắng
I – Giới thiệu: Thiếu vắng là một phương pháp cao cả, giúp các bạn tu thiền, tụng kinh và cầu nguyện. Nhiều người thực hành các phương pháp tu tập khác nhau mà không đạt được, vì họ vẫn bị lôi cuốn bởi thế gian, chưa thể tu tập một cách chủ động. Nhiều tu sĩ đích thực thường áp dụng phương pháp này.
Il – Rút lui: Ở Việt Nam, mọi người sống trong một ngôi nhà nhỏ, chỉ có những đồ vật cần thiết như giường, bình nước, bát đĩa, chăn và mùng. Mọi thứ đều đơn giản tối đa. Trước khi thiếu vắng, ta phải chuẩn bị thức ăn, nếu không có người giúp đỡ thì chỉ ăn cơm khô. Ở Mỹ, ta có thể tự mình dọn dẹp phòng, không để lại bất kỳ đồ vật nào, môi trường sống luôn được giữ ở mức tối thiểu và tách biệt với cuộc sống hàng ngày bên ngoài.
Trước khi thiếu vắng, ta phải tuân thủ giới luật bảy ngày để làm sạch cơ thể và tâm hồn. Tuân thủ giới luật có nghĩa là biết phân biệt đúng sai, tránh xa những điều gây mê hoặc và nguy hiểm. Có nhiều cách tuân thủ giới luật, nhưng cách đơn giản nhất là thực hiện các nghi lễ tinh thần theo cách sau: lấy một chiếc bát mới, đựng nước trong đó (thường lấy nước mưa hoặc lấy nước từ sông để đảm bảo tinh khiết), cắm vài bông hoa thơm vào bát nước, đặt bát đó trước ghế ngồi, thắp hương và ngồi xuống, tỉnh táo, chắp tay trước ngực, tập trung vào bát nước và đọc câu thần chú hai mươi mốt lần, sau đó lắc bát nước ở mười hướng: đông, tây, nam, bắc, đông nam, tây nam, đông bắc, tây bắc, trên và dưới, để làm cho không gian trở nên trong sạch và thanh tịnh.
Ngồi chếch váng, chân trái đặt lên chân phải và chân phải đặt lên chân trái. Thủ pháp ấn tiêu chuẩn như sau: đặt tám ngón tay xiên vào lòng bàn tay rồi gập lại, đưa hai ngón tay giữa chạm vào nhau và đặt hai ngón tay cái vào khoảng trống giữa hai ngón đeo nhẫn. Câu thần chú: Nam mô tát đât m a m m m a bồ đề, cu m s a smack dawg tha. Bản án của giới luật tiêu chuẩn, phòng Tabahah, cầu nguyện cho anh ta xuống võ đường, rồi lạy một trăm năm lạy, quỳ trước hương án, và phát nguyện một lòng niệm Phật trong 7 ngày, và không niệm Phật.
Sau đó, ta đi, đứng, nằm và ngồi đều niệm Phật, ban ngày không ngủ, ban đêm chỉ ngủ khoảng 2 tiếng. Khi niệm Phật, ta không được để tâm hồn bị lạc lối, không được phóng đại tình cảm, tránh xa những suy nghĩ mê hoặc, để tâm hồn luôn trong sáng.
Thành viên Học viện Shibiao đã ngồi thiền và thiếu vắng trong 7 ngày, để giữ tâm hồn thanh tịnh và không bị lạc lối trong thế gian. Sau mỗi buổi thiền, sau khi thiền, đi bộ và thiền thêm nửa giờ, rồi lại thiền.
Có một phương pháp tu tập xuất phát từ Sài Gòn-Gia Định đã được thực hành hàng chục năm theo Phật pháp. Mỗi lần thiếu vắng theo phương pháp này, ta chỉ uống nước chanh đường mà không ăn gì. Để thực hiện thiếu vắng, ta phải có sự hướng dẫn của một người thầy. Phương pháp thiền mà chúng tôi đề cập trong trường hợp của ông An khác với bùa ngải, vì khi thực hiện bùa ngải, ta vẫn cần ăn uống, còn trong thiếu vắng, ta chỉ ăn vào buổi trưa hoặc khi cần thiết.
Thiếu vắng có nghĩa là cắt đứt mọi mối liên kết với xã hội và gia đình, tập trung vào thiền định, cầu nguyện hoặc niệm Phật để thúc đẩy tiến trình tu tập. Nhiều người nhận thấy rằng ngoài tu tập tinh tấn, ta cũng cần có lòng kiên định, vì trong cuộc sống này ta đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách. Chúng ta sẽ gặp phải nhiều trở ngại và hoàn cảnh buộc ta phải từ bỏ, không thể tiếp tục. Đó là những trở ngại mà ta phải vượt qua. Khi gặp phải tình huống như vậy, ta phải tìm cách giải quyết. Hãy gọi đó là sự thử thách cho chúng ta.
Chúng tôi nhớ rằng ở Việt Nam, nhiều lần chúng tôi đi thăm mười ngôi chùa hoặc đến thăm một ngôi chùa nào đó, các tăng ni hoặc người trong chùa thông báo rằng vị trụ trì đã thiếu vắng và không ra khỏi phòng để chúng tôi xem.
Chúng tôi biết một đạo hữu ở số 12 Nguyễn Tiến Thuận, Sài Gòn, người này đã sẵn lòng chuẩn bị một lầu cho vợ chồng ông hoặc bạn đồng tu cư, từ ba đến bảy ngày. Bà đã tự mình đến chùa Đức Tòng trong ba tháng mười ngày (100 ngày), hai vợ chồng cùng nhau tu hành một cách thanh tịnh và hòa nhã.
III-Kết luận: Thọ Bát Quan Trai đã là một công việc quan trọng, nhưng thiếu vắng là một phương pháp cao cả. Ngoài việc an trú, các nhà tu sĩ còn sử dụng phương pháp thiếu vắng để tạo ra một môi trường tu tập trang nghiêm và thanh tịnh. Hãy nhanh chóng đạt được sự chú ý và tu tập, để các thành viên của chúng ta có cơ hội tu tập. Tùy thuộc vào tình huống cụ thể, không nhất thiết phải thiếu vắng trong 7 ngày 7 đêm, có thể là trong một hoặc hai ngày, cho đến 7 ngày, và công đức sẽ được đạt được một cách nhanh chóng.