Sự phát triển nhanh chóng của internet đã tạo ra những cơ hội mới cho các ngành kinh doanh. Một trong những khái niệm phổ biến nhất hiện nay là bán hàng trực tuyến. Vậy nhân viên bán hàng trực tuyến là ai? Họ cần các kỹ năng gì để hoàn thành công việc của mình? Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây.
- VÔI TÔI CA(OH)2 LÀ GÌ? NƯỚC VÔI TRONG LÀ GÌ? VÀ NHỮNG ĐIỀU XUNG QUANH VÔI TÔI CA(OH)2
- Hà Nàm Là Gì? Nguồn Gốc Của Thuật Ngữ Hà Nàm Là Từ Đâu?
- Nghề host là gì? Tổng hợp những thông tin về nghề host chương trình
- DIY là gì? Sự khác biệt giữa Diy, Handmade và Homemade
- Điểm ưu tiên là gì? Cách tính điểm ưu tiên 2023 chuẩn
Nhân viên bán hàng trực tuyến là ai?
Bán hàng trực tuyến là quá trình trao đổi giữa người bán và người mua thông qua các sàn thương mại điện tử, trang web hoặc các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo,…
Bạn đang xem: Nhân Viên Sale Online Là Gì? Chi Tiết Công Việc & Thu Nhập Của Sale Online
Đây là một phương pháp tiếp cận khách hàng dễ dàng và linh hoạt, người bán không cần đầu tư vốn và không cần thuê mặt bằng. Bán hàng trực tuyến là một xu hướng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 bởi sự tiện lợi và tốc độ giao dịch nhanh chóng, đồng thời đa dạng và phong phú về mặt hàng.
Vì vậy, nhân viên bán hàng trực tuyến có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Họ là người trực tiếp giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng qua các nền tảng trực tuyến, từ đó hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng để tư vấn và thúc đẩy giao dịch.
Công việc của nhân viên bán hàng trực tuyến bao gồm nhiều gì?
1. Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ
Công việc đầu tiên của nhân viên bán hàng trực tuyến là hiểu rõ về sản phẩm của công ty, từ loại sản phẩm, chất lượng, đến lợi ích, ưu và nhược điểm của sản phẩm.
Chỉ khi hiểu rõ về sản phẩm, bạn mới có thể tự tin giới thiệu và thuyết phục khách hàng tin tưởng.
2. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Trước khi bán bất kỳ sản phẩm nào, nhân viên bán hàng trực tuyến cần nghiên cứu thị trường và các đối thủ kinh doanh để có lợi thế trong việc tư vấn bán hàng.
Thông thường, khách hàng quan tâm đến hai yếu tố chính là giá cả và chất lượng sản phẩm.
- Trường hợp giá thấp hơn thị trường: Hãy so sánh giá của bạn với các nơi khác và giải thích tại sao có giá tốt hơn, để tránh sự nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.
- Trường hợp giá cao hơn thị trường: Hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ và giải thích tại sao giá cao hơn các công ty cung cấp cùng sản phẩm.
3. Tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng tiềm năng và khách hàng đã mua
Xem thêm : TTR Là Gì? Quy Trình Thanh Toán TTR? Phân Biệt TT Và TTR
Ngoài việc tư vấn bán hàng, nhân viên bán hàng trực tuyến còn phải tìm kiếm khách hàng mới để thúc đẩy doanh số bán hàng. Hiện nay có nhiều phương pháp để tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua website, mạng xã hội,…
Bên cạnh việc tìm kiếm mới, nhân viên bán hàng trực tuyến cần chăm sóc khách hàng tiềm năng chưa mua hàng và khách hàng đã từng mua hàng để tăng cường sự trung thành với sản phẩm/dịch vụ.
4. Liên lạc qua tin nhắn, điện thoại, email
Đặc điểm của công việc bán hàng trực tuyến là không tiếp xúc trực tiếp mà chỉ thông qua giao tiếp qua tin nhắn trên các mạng xã hội hoặc điện thoại với khách hàng.
Đối với những khách hàng có nhu cầu tìm hiểu kỹ về sản phẩm hoặc không muốn nghe điện thoại, bạn có thể sử dụng email để giới thiệu và tư vấn sản phẩm.
Các kỹ năng của nhân viên bán hàng trực tuyến
Để đạt được kết quả cao trong công việc bán hàng trực tuyến, bạn cần những kỹ năng gì?
1. Thuyết phục, tạo niềm tin với khách hàng
Kỹ năng thuyết phục khách hàng là kỹ năng cần thiết cho bất kỳ nhân viên bán hàng trực tuyến nào. Để chốt được đơn hàng nhanh chóng, bạn cần trau dồi khả năng giao tiếp, nắm vững thông tin về sản phẩm và có sự tự tin.
2. Nắm bắt nhu cầu khách hàng
Một kỹ năng quan trọng khác của nhân viên bán hàng trực tuyến là nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Mỗi khách hàng là một trường hợp riêng biệt, có những yêu cầu và mong muốn khác nhau.
Để chốt đơn hàng thành công, bạn cần lắng nghe và hiểu khách hàng đang cần gì, từ đó thay đổi cách tiếp cận tùy theo tình huống.
3. Tư duy chiến lược, sáng tạo
Việc sáng tạo giúp bạn có thể nhanh chóng chốt được đơn hàng. Mỗi khách hàng là một trường hợp khác nhau, hãy sáng tạo và linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề cho khách hàng mà không áp đặt những giải pháp chung cho tất cả mọi người.
Xem thêm : Thiên hà là gì? Ngân hà là gì? Vũ trụ có bao nhiêu thiên hà?
Bên cạnh đó, tư duy chiến lược giúp bạn có thể thu hút nhiều khách hàng và nhận được nhiều hợp đồng bán hàng lớn hơn. Thu nhập của bạn sẽ phản ánh khả năng của bạn một cách chân thực nhất.
4. Kiến thức về mạng xã hội và sàn thương mại điện tử
Do tính chất công việc, bán hàng trực tuyến dựa trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Vì vậy, nhân viên bán hàng trực tuyến cần biết quản lý trang web bán hàng hoặc fanpage trên các mạng xã hội sao cho hiệu quả nhất.
Bạn cần cập nhật xu hướng tiếp cận, theo dõi lượng truy cập, tương tác và mua hàng. Từ đó, bạn có thể biết được số lượng đơn hàng trung bình mỗi ngày, đối tượng khách hàng nào ghé thăm gian hàng và phản hồi của họ về sản phẩm để cải thiện hoặc duy trì khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng.
Các ngành nghề bán hàng trực tuyến phổ biến
1. Bán hàng trực tuyến thời trang và mỹ phẩm
Thời trang và mỹ phẩm là hai trong số những lĩnh vực được mua sắm trực tuyến nhiều nhất và mang lại mức lợi nhuận cao.
Trong công việc này, bạn sẽ nhận được lương cố định cùng với một phần trăm hoa hồng từ doanh số bán hàng. Nếu bạn bán được nhiều sản phẩm hơn, doanh số tăng thì thu nhập của bạn sẽ cao hơn.
2. Bán hàng tín dụng
Bán hàng tín dụng là công việc tư vấn các gói vay dựa trên dữ liệu có sẵn. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng trực tuyến là gọi điện và giới thiệu sản phẩm.
Thu nhập từ bán hàng tín dụng cao, tuy nhiên bạn cần kiên nhẫn, kiến thức về giao tiếp và thuyết phục tốt.
3. Bán hàng game
Nhân viên bán hàng game có vai trò giới thiệu và bán game cho các nền tảng, nhà phân phối và người dùng. Công việc này thú vị và thu nhập hấp dẫn có thể lên tới 15 – 20 triệu đồng mỗi tháng hoặc thậm chí nhiều hơn.
Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn hiểu rõ hơn về vai trò của nhân viên bán hàng trực tuyến là gì. Đừng quên đọc các bài viết hữu ích khác và khám phá các cơ hội làm việc độc đáo trên Glints Việt Nam!