Nhân khẩu học là gì? Nhân khẩu học bao gồm những yếu tố nào?
Nhân khẩu học đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu các chiến lược thương hiệu. Hiểu rõ về nhân khẩu học sẽ giúp chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Vậy tại sao lại nhắc đến nhân khẩu học là gì và nhân khẩu học bao gồm những yếu tố như thế nào? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
Khái niệm Nhân khẩu học là gì?
Nhân khẩu học là quá trình nghiên cứu và thu thập dữ liệu liên quan đến đặc điểm về giới tính, chủng tộc và độ tuổi của mỗi người. Nhân khẩu học được phân tích dựa trên các yếu tố áp dụng cho một nhóm người hoặc một nhóm đối tượng cụ thể, hoặc có thể là ứng dụng cho toàn bộ xã hội. Đối với doanh nghiệp, nhân khẩu học là công cụ để xác định và đo lường thị trường. Nhờ vào nhân khẩu học, bạn có thể hiểu rõ về đối tượng khách hàng, mức độ hiệu quả của dịch vụ đối với người dùng, cũng như cách tiếp thị. Từ đó, bạn có thể dễ dàng đánh giá hành vi của họ và dự đoán xu hướng mua sắm, cũng như lên kế hoạch chiến lược cho tương lai.

Nhân khẩu học bao gồm những yếu tố nào?
Độ tuổi
Độ tuổi là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nhu cầu mua hàng của con người, bất kể giới tính, chủng tộc hay người già trẻ. Thực tế cho thấy, người trẻ thường ưa chuộng các mẫu đầm sexy, quyến rũ và trẻ trung. Trong khi đó, người lớn tuổi thường hướng đến những mẫu đầm kinh đơn giản, thanh lịch và sang trọng. Do đó, mong muốn của khách hàng thay đổi rõ rệt theo từng độ tuổi. Vì vậy, độ tuổi được xem là một yếu tố ảnh hưởng trong nhân khẩu học.
Nghề nghiệp
Mỗi ngành nghề đều yêu cầu một loại thiết bị hoặc vật dụng khác nhau, gọi chung là hàng hóa. Ví dụ, kỹ sư xây dựng cần quần áo bảo hộ, găng tay, dây an toàn, mũ bảo hiểm,… trong khi giáo viên và học sinh cần phấn, giấy và bút,… Mỗi người làm vườn cần các dụng cụ đặc biệt như bình tưới, máy cắt tỉa,… Dựa trên các đặc điểm như vậy trong nhân khẩu học, bạn có thể rút ngắn thời gian và xác định dịch vụ và sản phẩm tiềm năng cho công ty của mình.
Giới tính
Theo nghiên cứu, mua hàng của nam và nữ có sự khác biệt hoàn toàn. Đối với phụ nữ, họ thường đánh giá cao tính toàn diện và mua hàng dựa trên sở thích và cảm nhận cá nhân. Những đánh giá trước đó của khách hàng gây ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của phụ nữ. Ngược lại, đàn ông thường xem xét kỹ càng các thông tin về sản phẩm như thiết kế, chất liệu, kiểu dáng,… thay vì dựa vào cảm nhận cá nhân.
Điều kiện kinh tế
Mức thu nhập là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định nhóm khách hàng nhanh chóng. Ví dụ, các thương hiệu xe hơi cao cấp như BMW, Audi, Mercedes,… tập trung vào khách hàng có thu nhập cao và điều kiện kinh tế giàu có. Ngược lại, những người có thu nhập thấp hoặc điều kiện kinh tế trung bình có thể sở hữu xe từ những thương hiệu phổ thông như Toyota, Hyundai, Suzuki,…
- Tại sao cần tri ân khách hàng bằng thư cảm ơn khách hàng
- Sơ đồ tư duy là gì? Tại sao bạn nên sử dụng sơ đồ tư duy
Các dân tộc, quốc gia
Với sự phát triển của kinh doanh, việc sử dụng nhân khẩu học đối với dân tộc và quốc gia ngày càng được mở rộng. Những thương hiệu lớn trong ngành thực phẩm như Coca Cola, KFC, Pepsi,… đã có những chiến lược quảng bá khác nhau. Những thông điệp này được hình thành dựa trên phong tục tập quán của từng dân tộc và quốc gia khác nhau.
Các thông tin liên quan khác
Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và đặc tính, doanh nghiệp có thể thu thập các thông tin liên quan khác như thâm niên làm việc, trình độ học vấn, sở thích và tình trạng hôn nhân. Từ đó, có thể xác định và phân chia đối tượng khách hàng, giúp tăng tỷ lệ bán hàng.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến nhân khẩu học. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn hiểu hơn về khái niệm nhân khẩu học là gì. Nếu bạn quan tâm về ngành này và muốn đăng ký một khóa học chuyên sâu để hiểu rõ kiến thức về nhân khẩu học, hãy liên hệ với chúng tôi qua trang web skillking.fpt.edu.vn để được tư vấn chi tiết!