Người Nổi Tiếng Còn Gọi Là Gì, Trách Nhiệm Của Người Nổi Tiếng – Cộng đồng in ấn

Người nổi tiếng là thuật ngữ mà chúng ta thường thấy và nghe trong cuộc sống. Mỗi người nổi tiếng có tên và danh hiệu cá nhân mà họ đã biến thành thương hiệu. Vậy liệu bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào cũng có thể đăng ký nhãn hiệu là tên của một người nổi tiếng không? Và để bảo vệ thương hiệu cá nhân của mình, người nổi tiếng cần phải làm gì?

Người nổi tiếng là ai?

Người nổi tiếng là một cá nhân, một tổ chức hoặc một nhóm được công chúng biết đến và công nhận rộng rãi trong một hoặc nhiều lĩnh vực hoạt động. Người nổi tiếng có thể là ca sĩ, diễn viên, hoa hậu, người mẫu, nhà phát minh, doanh nhân và nhiều ngành nghề khác.

Tên của một người nổi tiếng bao gồm tên thật, tên mà họ sử dụng trong viết văn hoặc tên mà họ đã lựa chọn để làm nghệ danh.

Đăng ký nhãn hiệu là tên của người nổi tiếng

Đây là quá trình mà người đăng ký làm đơn để đạt quyền độc quyền trong việc sử dụng tên thật, tên viết văn hoặc nghệ danh của người nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   LHA Là Gì? Bí Quyết Chăm Sóc Da Đứng Top Hiện Nay

Tất cả mọi người đều có thể đăng ký nhãn hiệu là tên của một người nổi tiếng không?

Trước tiên, chúng ta cần tham khảo quy định của pháp luật Việt Nam. Điều 73 của Luật Sở hữu Trí tuệ được sửa đổi và bổ sung năm 2009 (gọi sau đây là Luật Sở hữu Trí tuệ sửa đổi và bổ sung) đã xác định một số trường hợp “Dấu hiệu không được bảo hộ dưới danh nghĩa là nhãn hiệu”.

Các trường hợp sau đây không được bảo hộ dưới danh nghĩa là nhãn hiệu:

– Dấu hiệu giống hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt danh, tên viết văn hoặc hình ảnh của lãnh đạo, anh hùng dân tộc, nhân vật lịch sử của Việt Nam hoặc nước ngoài.

Từ quy định trên, có thể nhận thấy Luật Sở hữu Trí tuệ không quy định rõ ràng về việc nhãn hiệu có thể được bảo hộ trong trường hợp trùng hoặc tương tự với tên của người nổi tiếng. Vì vậy, có thể hiểu rằng bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào cũng có thể nộp đơn đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu có chứa tên của một người nổi tiếng.

Thực tế, Cục Sở hữu Trí tuệ đã cấp rất nhiều nhãn hiệu là tên của người nổi tiếng cho các ngành nghề kinh doanh khác nhau. Ví dụ, nhãn hiệu của ca sĩ Mỹ Tâm tại Việt Nam:

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Giải nghĩa Penthouse trên Đà Lạt nghĩa là gì?
*

Ca sĩ Bolero Lệ Quyên, nữ hoàng phòng trà cát xê tiền tỷ, cũng đã đăng ký nhãn hiệu cá nhân của mình vào năm 2020.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều được cấp giấy chứng nhận.

Trước tiên, chúng ta phải xem khoản 5 của điều 73 trong Luật Sở hữu Trí tuệ được sửa đổi và bổ sung:

“Dấu hiệu không được bảo hộ dưới danh nghĩa là nhãn hiệu trong trường hợp: Dấu hiệu gây hiểu lầm, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa hoặc dịch vụ.”

Quy định này không rõ ràng, các thuật ngữ “gây hiểu lầm”, “gây nhầm lẫn” hay “có tính chất lừa dối người tiêu dùng” chưa được mô tả chi tiết. Ngoài ra, số lượng “người tiêu dùng” được đề cập trong trường hợp này cũng không được xác định rõ ràng. Quan điểm này có thể ám chỉ đến việc người tiêu dùng có thể hiểu nhầm rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu của một người nổi tiếng được cung cấp hoặc sở hữu bởi người đó. Tuy nhiên, việc này không áp dụng cho tất cả các trường hợp và phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng của người đó tại thời điểm nộp đơn và thẩm định của Cục Sở hữu Trí tuệ.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Kính vạn hoa là gì? Những thông tin chi tiết về kính vạn hoa – Dịch vụ tạo Google Entity Stacking chuẩn nhất

Vậy để bảo vệ thương hiệu của mình, người nổi tiếng cần làm gì?

Ca sĩ Mỹ Tâm là một trong những người đi tiên phong trong việc bảo vệ bản quyền âm nhạc tại Việt Nam. Cô kiên quyết không cho phép các bài hát của mình xuất hiện trên các trang nhạc trực tuyến không trả phí bản quyền. Gần đây, Mỹ Tâm cũng đã phát hành album Vol 9 dưới dạng đĩa truyền thống, không đăng tải miễn phí trực tuyến. Cô xem “bản quyền là quyền sống còn” trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Do đó, để bảo vệ thương hiệu cá nhân của họ, người nổi tiếng có thể học từ những hành động này.

Ngoài ra, nhiều người nổi tiếng khác như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ quốc tế Taylor Swift và tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chú trọng bảo vệ độc quyền thương hiệu cá nhân của mình.

Tóm lại, để bảo vệ thương hiệu cá nhân của mình, người nổi tiếng cần đăng ký nhãn hiệu cho tên thật, tên viết văn hoặc nghệ danh của mình tại Cục Sở hữu Trí tuệ. Điều này sẽ giúp họ bảo vệ chính mình, người tiêu dùng và fan hâm mộ của họ khỏi những tranh chấp không đáng có.

Back to top button