Hội thảo phương pháp dạy học Tiểu học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái

Chủ nhật - 24/02/2019 08:28
Sáng ngày 29/12/2012, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã tổ chức Hội thảo phương pháp dạy học Tiểu học.
Hội thảo phương pháp dạy học Tiểu học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái

Hội thảo phương pháp dạy học Tiểu học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái

Sáng ngày 29/12/2012, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã tổ chức Hội thảo phương pháp dạy học Tiểu học.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái; lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái; lãnh đạo và giáo viên một số Trường Tiểu học tại thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Lục Yên . Về phía Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái có Th.s Phạm Xuân Thủy-Hiệu trưởng; Th.s Nguyễn Thị Thu Cúc-Phó Hiệu trưởng; cán bộ giảng viên của Trường cùng toàn thể sinh viên khối Tiểu học và lớp Tin-AN10 đã có mặt đông đủ.

Thực hiện kế hoạch năm học 2012 - 2013, nhằm mục đích gắn cơ sở đào tạo với cơ sở sử dụng lao động, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái phối hợp với các trường tiểu học Nguyễn Thái Học, Kim Đồng, Nguyễn Trãi trên địa bàn thành phố  Yên Bái tổ chức Hội thảo về phương pháp dạy học tiểu học với nội dung “Sử dụng phương tiện dạy học hiện đại kết hợp với phương tiện dạy học truyền thống tại các trường tiểu học hiện nay, tiếp cận định hướng dạy học tiểu học theo mô hình trường tiểu học mới VNEN”.

Quỹ hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên hiệp quốc đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đầu tư cho giáo dục tiểu học xây dựng Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Đây là mô hình thành công được UNICEF, UNESCO, Ngân hàng Thế giới ủng hộ và đánh giá cao, tập trung chuyển đổi hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía giáo viên sang việc để cho học sinh tự học là chính. Dự án VNEN được thực hiện trong 3 năm, từ tháng 6 năm 2012 đến tháng 6 năm 2015. Mô hình trường học mới này có thể tạo cho học sinh những thay đổi tích cực. Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, cùng với học qua sách vở, các em sẽ được tham gia hoạt động ngoại khóa nhiều hơn, được hướng dẫn tự học theo nhóm... Những phương pháp học tập mới sẽ giúp học sinh chủ động hơn, tự tin hơn.

Các địa phương, các trường tham gia Dự án trên tinh thần tự nguyện, sẽ tập trung đổi mới phương pháp sư phạm, bồi dưỡng giáo viên, giữ nguyên nội dung sách giáo khoa, chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình hiện hành và không có xây dựng cơ bản. Dự án cũng củng cố việc giảng dạy và học tập cả ngày tại các trường tiểu học, tập trung chuyển đổi hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía giáo viên sang học sinh tự học là chính. Giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, quan sát cách thức tự học của học sinh. Mô hình mới này cũng đề cập tới việc phát huy vai trò giáo dục của gia đình, cộng đồng trong việc dạy dỗ con em mình.

Mô hình trường học mới khởi nguồn từ Côlômbia trong những năm 1995 - 2000 để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Điểm nổi bật của mô hình này là đổi mới các hoạt động sư phạm, đó là hệ thống tài liệu dạy học, đổi mới phương pháp học, phương pháp giáo dục học sinh. Để thực hiện mô hình này, học sinh ở những vùng, miền khó khăn, có đông con em dân tộc thiểu số sẽ được đào tạo để tăng khả năng học tiếng Việt.

Theo Dự án, 63 tỉnh, thành phố sẽ triển khai thí điểm tại 1.447 trường tiểu học, ưu tiên vùng khó khăn, trong đó, 20 tỉnh khó khăn nhất sẽ được tư vấn, tập huấn cho giáo viên, hướng dẫn cho học sinh cách tiếp cận với chương trình đào tạo mới và được hỗ trợ về sách giáo khoa, tài liệu học tập. 19 tỉnh ít khó khăn hơn sẽ được hỗ trợ bồi dưỡng giáo viên ở cấp huyện và được hưởng lợi về nội dung sư phạm. Các tỉnh đồng bằng, thành phố sẽ được bồi dưỡng giáo viên cốt cán cấp tỉnh và được hưởng lợi một phần về nội dung sư phạm.

Đối với các trường có đông học sinh là người dân tộc thiểu số, bên cạnh việc chú trọng giảng dạy song ngữ (tiếng Việt và tiếng dân tộc) sẽ quan tâm đến việc hỗ trợ, vận động trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn đến lớp. Thông qua việc áp dụng những kinh nghiệm trong giảng dạy ở một số nước tiên tiến trên thế giới, dự án phấn đấu đến năm 2015, tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và con em các dân tộc thiểu số được đi học và hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học bắt buộc, miễn phí và có chất lượng.

Tài liệu giảng dạy cho học sinh của mô hình trường học mới sẽ không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập. Cả giáo viên và học sinh đều sử dụng chung cuốn tài liệu này. Tài liệu này sẽ hỗ trợ, hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập mới, thói quen tự học, tự đánh giá... Đây là điểm quan trọng của Dự án VNEN và được đánh giá có tính khả thi cao. Tài liệu này được xây dựng trên cơ sở giữ nguyên chương trình nội dung sách giáo khoa hiện hành cũng như chuẩn kiến thức, kỹ năng nhưng có thêm điểm mới là tài liệu được biên soạn lại, sắp xếp “ba trong một” gồm: Sách giáo khoa, sách giáo viên và sách hướng dẫn học sinh tự học thành một tài liệu chung.

Trong một quyển sách, học sinh có thể tự học, tự làm bài, giáo viên hướng dẫn trên đó và cả phụ huynh cũng có thể sử dụng để hướng dẫn con em mình. Tài liệu được phát miễn phí cho tất cả các em học sinh gồm: một bài học theo thiết kế của mô hình VNEN có ba hoạt động, đó là hoạt động cơ bản (học sinh tự trải nghiệm, khám phá để hình thành kiến thức mới), hoạt động thực hành (áp dụng kiến thức đã học vào bài tập) và hoạt động ứng dụng (học sinh hiểu và vận dụng kiến thức vào cuộc sống).

Theo mô hình này, các môn học sẽ là Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên, Xã hội. Các môn học khác chuyển thành hoạt động giáo dục: giáo dục đạo đức, giáo dục âm nhạc, giáo dục mỹ thuật, giáo dục thể chất và giáo dục kỹ năng sống.

Điểm mới nữa trong lớp học của mô hình trường học mới là không gian học tập của các em không phải là dãy bàn ghế kê từ trên xuống dưới nữa mà lớp học được chia thành các nhóm học tập, các em ngồi quay mặt vào nhau và cùng tự học.

Năm học 2012 - 2013, tỉnh Yên Bái có 14 trường tiểu học được chọn để triển khai thí điểm Dự án “Mô hình trường học mới Việt Nam” (VNEN). Mô hình này ngoài việc giúp các em học sinh được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá, phát hiện kiến thức thông qua các hoạt động theo nhóm, theo cặp thì học sinh còn được kích thích sự sáng tạo, rèn luyện tính độc lập và sự tự tin trong mọi hoạt động.

Tại buổi Hội thảo, sau hai bài giảng về kiểu dạy truyền thống và dạy học theo mô hình trường tiểu học mới VNEN. Các đại biểu tham dự đã có những ý kiến tham luận, chia sẻ về mô hình dạy học mới, kinh nghiệm từ thực tiễn về phương pháp dạy học Tiểu học đang áp dụng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Chúng tôi xin đăng tải tại đây một số hình ảnh về buổi Hội thảo này:


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây