Tựa game MOBA đầu tiên trong lịch sử, “cụ tổ” của Liên Quân là game nào?
Recreation MOBA là thể loại sport đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (tên tiếng Anh: Multiplayer on-line battle enviornment hay viết tắt MOBA), hay còn được gọi với cái tên chiến lược hành động thời gian thực (ARTS). Mục tiêu chính của trò chơi là phá hủy nhà chính của đối phương và giành chiến thắng. Các vị tướng được sử dụng trong trò chơi được thiết kế có các kỹ năng và lối chơi khác nhau, giúp tính chiến thuật của thể loại MOBA được đặt lên hàng đầu.
Vậy, tựa sport MOBA đầu tiên trong lịch sử là tựa sport nào?
Khi nhắc tới MOBA, câu trả lời là phần lớn mọi người sẽ là Starcraft cùng với customized map Aeon of Strife. Đây là câu trả lời đúng, nhưng không hẳn chính xác. Câu trả lời chuẩn nhất về “ông tổ” của MOBA và các tựa sport MOBA hiện đại là Herzog Zwei – một tựa sport dành cho hệ máy Sega Genesis vào năm 1989.
Trong Herzog Zwei, 2 người chơi được bắt đầu với một căn cứ chính và một vài căn cứ phụ, ngoài ra còn có các căn cứ trung lập có thể bị chiếm đóng bởi cả hai bên. Nền tảng và công nghệ sport hồi đó còn khá yếu, thế nên sport thủ chỉ có thể điều khiển duy nhất một đơn vị quân duy nhất để nó làm hết. Các yếu tố hay quân còn lại trong sport đều do máy điều khiển và người chơi chỉ còn lo quân chính mà thôi.
Vào thời điểm đó, chưa hề có tựa sport nào nghĩ ra lối chơi kết hợp giữa hành động và chiến thuật như Herzog Zwei. Cách chơi ra lệnh cho từng đơn vị, đồng thời góp phần vào chiến lược tổng thể của đội hoàn toàn khá mới mẻ với các sport thủ.
Ngoài ra, Herzog Zwei cũng có sự tương đồng với các tựa sport RTS – chiến thuật thời gian thực ở mảng quản lý tài nguyên. Người chơi sẽ cần phải quản lý các tài nguyên như tiền và xăng để có thể nâng cấp quân đội cũng như các công nghệ khác.
Dù có lối chơi mới mẻ và thú vị, thế nhưng Herzog Zwei không được thành công lắm. Tựa sport này không bán được quá nhiều bởi chi phí advertising khá hạn chế và được ra mắt quá sớm trên hệ máy Genesis. Thậm chí, sport còn chỉ được đánh giá điểm số khá thấp chỉ có 4,25/10 bởi tạp chí Digital Gaming Month-to-month tại Bắc Mỹ. Tại châu Âu, tựa sport này phổ biến hơn và nhận điểm 8 bởi các tạp chí tại đại lục này.
Có thể nói rằng, dù không phải là một tựa sport nổi tiếng với các sport thủ ngày nay, thế nhưng rất nhiều tựa sport nổi tiếng đã được lấy cảm hứng từ nó, điển hình như Starcraft, Warcraft, Command & Conquer và đặc biệt là các tựa sport MOBA sau này. Rõ ràng, Herzog Zwei đã đóng góp không nhỏ vào việc gây dựng nền móng đầu tiên cho các tựa sport RTS và MOBA hiện đại.
Ảnh: Web