MPI là gì? Nó có tác dụng gì đối với chiếc ô tô của chúng ta?

Chúng ta đồng hành cùng chiếc ô tô của mình mỗi ngày trên mọi nẻo đường nhưng đã bao giờ nghĩ đến các bộ phận của nó hoạt động như thế nào chưa? Và nhiều người đã thắc mắc MPI là gì? Chúng có tác động gì đến chiếc ô tô của chúng ta hay không? Hãy cùng PowerSteam đi giải đáp nghi vấn này ngay sau đây nhé!

MPI là gì?

MPI – Multi Level Injection, hay còn gọi đơn giản là hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô. Đây là hệ thống phun nhiên liệu đầu tiên xuất hiện tại nhà sản xuất ô tô Wolfsburg. Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển của ngành ô tô thì loại động cơ này đã ngày càng phát triển. Và đặc biệt, chúng đã trở thành “con cưng” của các hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu.

mpi-la-gi-powersteam

Phân loại hệ thống phun xăng điện tử

Dựa trên cấu tạo và nguyên lý hoạt động, hệ thống phun xăng điện tử được chia làm ba loại như sau:

Hệ thống phun xăng đơn điểm SPI

Loại này chỉ dùng một vòi phun ở khu vực trung tâm để thay thế bộ chế hòa khí. Với chức năng sinh khí hỗn hợp trong quá trình nạp. Vì có cấu tạo đơn giản nên phun xăng SPI này có chi phí sản xuất thấp, chỉ phù hợp với xe nhỏ.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Môi trường là gì? có mấy loại môi trường tự nhiên?

phan-loai-he-thong-phun-xang-dien-tu-powersteam

Hệ thống phun xăng điện tử hai điểm BPI

Đây là sự cải tiến hơn từ hệ thống phun xăng SPI. Nó gồm hai vòi phun được đặt ở vị trí phía sau bướm ga. Nên đảm nhận nhiệm vụ hòa trộn đồng đều nguyên liệu hơn. Tuy nhiên, loại này lại không được ứng dụng phổ biến trong sản xuất ô tô.

Hệ thống phun xăng điện tử đa điểm MPI

MPI là hệ thống phun xăng cực kỳ hiện đại. Chỉ cần ngay sau khi khởi động máy, không cần tốn thời gian để làm nóng động cơ thì hệ thống phun xăng điện tử có thể vận hành ngay lập tức. Tại hệ thống phun xăng điện tử MPI, ở trước xupap thì mỗi xi lanh sẽ được trang bị một vòi phun riêng biệt. Đây là cách giúp nhiên liệu được hút một cách triệt để vào xi lanh.

phan-loai-he-thong-phun-xang-dien-tu-1-powersteam

Khi vận hành, hệ thống vòi phun sẽ nhận tín hiệu từ góc quay trục khủy. Sau đó xác định thời điểm cần phun một cách chính xác. Đồng bộ tối ưu này là điểm mạnh để hệ thống phun xăng MPI đạt được tỷ lệ nhiên liệu cần thiết để bơm cho động cơ.

Ưu điểm của động cơ MPI là gì?

Hệ thống phun xăng điện tử MPI hội tụ những ưu điểm và sự tiên tiến nhất trong động cơ ô tô. Sau đây là những điểm mạnh không thể phủ nhận của nó:

  • Hỗn hợp xăng-không khí làm mát bằng nước nên có thể duy trì nhiệt độ chấp nhận được trong động cơ. Điều này giúp chống lại tình trạng kẹt xăng-khí
  • Hệ thống điều khiển truyền động thủy lực tiên tiến. Do đó giúp giảm đáng kể tiếng ồn, hạn chế độ rung do động cơ đang hoạt động tạo ra
  • Có thể thực hiện đánh lửa giúp tăng độ nhạy của bướm ga nằm trên bàn đạp ga. Giúp mở rộng đáng kể khả năng lái xe ô tô
  • Tiết kiệm xăng dầu một cách đáng kể
  • Đây là loại hệ thống nhiên liệu ổn định và có độ tin cậy cao
  • Hệ thống phun này ít đòi hỏi về chất lượng nhiên liệu hơn so với các loại truyền thống
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Headcanon Là Gì Thế, Hãy Chỉ Cho Tôi Những Câu Ví Dụ Với Headcanon

uu-diem-cua-dong-co-mpi-la-gi-powersteam

Ngoài ra, động cơ MPI này dễ dàng sửa chữa và không tốn kém để bảo trì. Hơn nữa, xăng 92 khá phù hợp với nó nên có thể giúp người điều khiển ô tô có thể tiết kiệm chi phí. Và khi so sánh kim phun hiện đại, có thể nhận thấy rằng: do được cung cấp nhiên liệu trực tiếp vào xi-lanh, dẫn đến công suất của nó cao hơn một chút. Hơn nữa, khí thải được sạch hơn và mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn đáng kể.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   TWT Coin là gì? Tìm hiểu về đồng Trust Wallet Token từ A – Z

Nhược điểm của MPI là gì?

Một nhược điểm của MPI là chi phí sửa chữa và phụ tùng thay thế khá cao. Hệ thống điện tử này sở hữu cấu trúc phức tạp hơn. Do đó dẫn đến việc bảo trì chúng cũng đắt hơn. Và thông thường, các bác tài của những chiếc xe có động cơ MPI cần phải yêu cầu làm sạch kim phun và cài đặt lại các lỗi thiết bị điện.

nhuoc-diem-cua-mpi-la-gi-powersteam

Ngoài ra, cần lưu ý một số điều là nhà sản xuất đã công bố tài nguyên động cơ tối thiểu là 300 nghìn km. Do đó, để chiếc “xế hộp” của bạn không gặp sự cố trong quá trình lưu thông thì phải hay dầu nhớt và bộ lọc định kỳ.

Vậy là bài chia sẻ trên đây của PowerSteam đã giúp bạn đọc hiểu chi tiết hơn về MPI là gì? Hy vọng chúng có thể giúp bạn hiểu biết rõ hơn về một số nguyên lý hoạt động hay ho của “xế hộp”. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhất bạn nhé!

Xem thêm: Động cơ là gì? Những điều cần biết về hoạt động của động cơ xe ô tô ESP là gì? Hệ thống cân bằng điện tử có chức năng gì trên xe ô tô? Roda là gì? Cần lưu ý những gì khi chạy roda xe ô tô

Back to top button