Môi trường vi mô đề cập đến môi trường bên trong của một doanh nghiệp, bao gồm các yếu tố mà trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Các yếu tố này có thể gắn liền với công ty hơn là ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp. Môi trường vi mô thường được gọi là môi trường hoạt động hoặc môi trường nhiệm vụ.
Môi trường vi mô là môi trường trong đó công ty hoạt động. Môi trường này có ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức đến công ty. Các yếu tố trong môi trường vi mô tương tác nhiều hơn với công ty so với các yếu tố môi trường vĩ mô.
Bạn đang xem: Môi trường vi mô là gì? Các yếu tố cơ bản và ví dụ về môi trường vi mô?
1. Môi trường vi mô là gì?
– Môi trường vi mô (Micro environment) đề cập đến môi trường bao gồm tất cả các yếu tố mà làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của công ty. Những yếu tố này có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty hàng ngày. Việc phối hợp tốt và quản lý các yếu tố trong môi trường vi mô là quan trọng để duy trì sức khỏe cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào. Môi trường vi mô cũng được gọi là môi trường hoạt động hoặc môi trường nhiệm vụ.
– Môi trường vi mô là môi trường hoạt động của một doanh nghiệp. Hoạt động trong môi trường vi mô có tác động trực tiếp và ngay lập tức đến công ty. Các yếu tố trong môi trường vi mô tương tác nhiều hơn với công ty so với các yếu tố môi trường vĩ mô.
2. Đặc điểm quan trọng và ví dụ về môi trường vi mô:
* Đặc điểm quan trọng: Các yếu tố trong môi trường vi mô liên quan trực tiếp đến công ty và không ảnh hưởng đến tất cả các công ty trong ngành. Chúng đặc thù cho từng công ty.
Do đó, có thể nói rằng môi trường vi mô là môi trường mà một công ty tương tác trong lĩnh vực cụ thể của mình, chẳng hạn như ngành hoặc nhóm chiến lược.
Xem thêm : Đồng vị là gì? Cách tính phần trăm đồng vị – VUIHOC Hoá 10
– Đối thủ cạnh tranh: Cạnh tranh là yếu tố quan trọng giúp công ty phát triển. Đối thủ cạnh tranh là những đối thủ hoạt động trong cùng ngành. Tính chất và mức độ cạnh tranh ảnh hưởng lớn đến sản phẩm và dịch vụ của công ty. Sự phân biệt sản phẩm giúp công ty vượt qua cạnh tranh ác liệt trên thị trường. Để tồn tại trong sự cạnh tranh, công ty cần phải theo dõi chặt chẽ các hoạt động và dự đoán phản ứng của đối thủ cạnh tranh. Phân tích đối thủ cạnh tranh cũng giúp công ty duy trì hoặc nâng cao thị phần.
+ Không có công ty nào có độc quyền tuyệt đối trên thế giới. Mọi tổ chức đều phải đối mặt với cạnh tranh và đối thủ. Vì vậy, công ty cần liên tục theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình. Công ty cần đảm bảo rằng sản phẩm của họ có điểm đặc biệt làm cho chúng khác biệt và duy nhất trên thị trường. Sản phẩm cũng phải tốt hơn và giá cả cạnh tranh hơn so với đối thủ.
– Nhà cung cấp: Nhà cung cấp cung cấp các nguyên liệu, thành phần, lao động và hàng tồn kho khác cho công ty để thực hiện hoạt động sản xuất. Những rủi ro trong nguồn cung cấp thường gây áp lực lên các công ty, buộc họ phải duy trì mức hàng tồn kho cao và gây tăng chi phí.
+ Nhà cung cấp có thể thay đổi vị trí của công ty trên thị trường. Mối quan hệ giữa công ty và nhà cung cấp phụ thuộc vào điều kiện ngành và sự tương phụ thuộc của họ vào nhau. Nhà cung cấp cung cấp các nguyên liệu và yếu tố sản xuất mà công ty cần để hoạt động kinh doanh. Mối quan hệ giữa công ty và nhà cung cấp là một mối quan hệ quyền lực. Cả hai bên phụ thuộc vào nhau để tồn tại.
+ Vì vậy, công ty cần duy trì mối quan hệ đáng tin cậy và hài hòa với nhà cung cấp. Điều này là cần thiết để đảm bảo hoạt động suôn sẻ của tổ chức. Ví dụ, nếu công ty có bất đồng với nhà cung cấp nguyên liệu, nó có thể làm chậm quá trình sản xuất trong nhiều ngày.
– Khách hàng: Thành công của một công ty phụ thuộc vào khả năng công ty đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng một cách hiệu quả. Điều này mang lại lợi nhuận cho công ty và cung cấp giá trị cho khách hàng. Công ty cần phân tích những gì khách hàng mong đợi từ sản phẩm và dịch vụ của họ để đáp ứng họ. Lưu ý rằng không công ty nào có thể tồn tại lâu dài nếu không có khách hàng.
+ Mục tiêu chính của công ty là tạo ra và duy trì khách hàng, để duy trì hoạt động của mình. Mục đích chính của hầu hết các tổ chức là đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Mục tiêu của doanh nghiệp là hài lòng khách hàng và thu lợi nhuận. Do đó, mục tiêu cuối cùng là cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với giá tốt nhất. Nếu không làm như vậy, công ty có thể thất bại. Đây là lý do tại sao việc lắng nghe và quan tâm đến phản hồi của khách hàng trở nên ngày càng quan trọng. Cuộc khảo sát về ý kiến khách hàng ngày càng quan trọng trong thị trường ngày nay.
Xem thêm : On account of là gì và cấu trúc On account of trong Tiếng Anh
– Người trung gian: Người trung gian bao gồm đại lý, nhà phân phối, thương gia, đại lý bán buôn và người bán buôn, tham gia vào chuỗi cung ứng của công ty, tham gia quá trình lưu kho và vận chuyển hàng từ nguồn cung đến điểm đến cuối cùng.
– Cổ đông: Cổ đông là chủ sở hữu thực sự của công ty, những người đầu tư tiền của họ vào hoạt động kinh doanh của công ty bằng cách mua cổ phiếu và nhận cổ tức hàng năm như một khoản lợi tức. Cổ đông có quyền biểu quyết trong cuộc họp đại hội cổ đông của công ty. Họ không chỉ đơn thuần là nhà đầu tư, mà họ cũng là chủ sở hữu thực sự của công ty theo một cách nào đó. Nhiệm vụ của công ty là tạo ra lợi nhuận và chia sẻ lợi ích này với cổ đông. Công ty cũng phải tạo ra giá trị cho cổ đông. Để tạo ra lợi nhuận, công ty phải trả cổ tức. Do đó, công ty phải tìm cách cân bằng giữa sức khỏe của công ty và lợi ích cho cổ đông.
– Nhân viên: Việc định vị đúng người vào đúng vị trí và duy trì động lực cho nhân viên là rất quan trọng đối với quá trình hoạch định chiến lược. Đào tạo và phát triển nhân viên đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo lực lượng lao động cập nhật. Sự hiệu quả của một công ty phụ thuộc vào nhân lực có trình độ và khả năng. Một đội ngũ nhân viên có trình độ và khả năng phù hợp có thể giúp công ty đạt được thành công với rất ít nỗ lực.
+ Nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với một công ty. Nhân lực đóng vai trò quan trọng trong thành công hoặc thất bại của một doanh nghiệp. Vì vậy, việc tuyển dụng và phát triển những nhân viên phù hợp cho công ty là ưu tiên hàng đầu. Nếu không chú ý đến việc này, một tổ chức không thể thành công, vì nhân viên là cột sống của mọi tổ chức.
– Phương tiện truyền thông: Quản lý phương tiện truyền thông, bao gồm phương tiện truyền thông điện tử, báo chí và mạng xã hội, là rất quan trọng không chỉ để tạo ra hình ảnh tích cực và trong sạch về công ty và sản phẩm của công ty trước khán giả, mà còn để giúp công ty xây dựng danh tiếng tốt trên thị trường.
+ Sử dụng đúng phương tiện truyền thông có thể tạo ra kỳ tích cho công ty và thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi công ty cạnh tranh với các công ty hoạt động trong cùng ngành, có cùng các yếu tố môi trường vi mô, sự thành công tương đối của công ty phụ thuộc vào sự hiệu quả tương đối của công ty trong việc đối phó với các yếu tố này. Hầu hết các công ty cần các phương tiện truyền thông để quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm của họ. Vì vậy, công ty cần duy trì quan hệ và tình trạng với các phương tiện truyền thông.
+ Bất kỳ thông tin tiêu cực nào trên các phương tiện truyền thông có thể gây thiệt hại lớn cho công ty. Đó là lý do tại sao công ty thuê các chuyên gia quản lý quan hệ công chúng để giúp họ sử dụng các phương tiện truyền thông hiệu quả và tích cực.