Market Research Là Gì? Hướng Dẫn Làm Các Bước Làm Market Research

Hiểu rõ nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng là một yếu tố quan trọng trong marketing. Và nghiên cứu thị trường được xem là một phương pháp giúp doanh nghiệp đáp ứng những gì khách hàng đang cần. Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Trong doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường có tầm quan trọng như thế nào? Hãy cùng Glints tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường được hiểu là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành để tìm hiểu về thị trường. Đây là giai đoạn quan trọng trong việc thực hiện các chiến dịch marketing cho sản phẩm/dịch vụ.

Quá trình nghiên cứu thị trường bao gồm việc thu thập và phân tích thông tin về một thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Nhiệm vụ chính của nghiên cứu thị trường là đánh giá và xác định sự thay đổi các yếu tố trong bộ tứ marketing bao gồm: sản phẩm, giá cả, vị trí và quảng bá, và cách những yếu tố này ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Ngoài ra, nghiên cứu thị trường còn giúp tìm hiểu đặc điểm, thói quen, nhu cầu, và vị trí của thị trường mục tiêu hoặc đối thủ cạnh tranh để doanh nghiệp biết sản phẩm/dịch vụ của mình có phù hợp với thị trường mà mình đang hướng đến hay không.

Vì sao cần nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng mục tiêu tại nơi sản phẩm được phân phối. Các nhà marketing trong doanh nghiệp cần hiểu rõ và nhạy bén với xu hướng của thị trường.

Bằng cách hiểu về vấn đề, khó khăn và mong muốn của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm/dịch vụ của mình một cách khéo léo để thu hút họ một cách tự nhiên.

Do đó, nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp thu thập thông tin và trả lời những câu hỏi cần thiết như:

  • Sở thích, nhu cầu và quan tâm hiện tại của người tiêu dùng là gì?
  • Sản phẩm mới của doanh nghiệp nhận được sự đón nhận thế nào từ thị trường?
  • Giá cả của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh là bao nhiêu?
  • Có những sản phẩm nào có thể thay thế cho sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp?
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tam Sinh Tam Thế Nghĩa Là Gì, Tam Sinh Tam Thế: Thập Lý Đào Hoa Còn Nhiều Sạn

Thông qua nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược thay đổi, điều chỉnh hoặc phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Điều này giúp kinh doanh của doanh nghiệp phát triển hơn.

Nghiên cứu thị trường và marketing research: Khác nhau ở điểm nào?

Nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm “nghiên cứu thị trường” và “marketing research”. Dưới đây là sự khác biệt giữa hai khái niệm này:

Vấn đề quan tâm:

  • Nghiên cứu thị trường tập trung vào việc tìm hiểu thị trường và tiềm năng của thị trường thông qua nghiên cứu thị trường để biết tính khả thi của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Marketing research không chỉ xác định tiềm năng thị trường mà còn sâu vào các vấn đề như khách hàng, đối thủ, tiếp thị thương hiệu, v.v. Marketing research bao gồm cả công việc của nghiên cứu thị trường.

Tính ứng dụng:

  • Nghiên cứu thị trường tập trung vào việc giảm rủi ro và đưa ra hướng dẫn kinh doanh hiệu quả.
  • Marketing research được áp dụng để xác định bản chất thị trường, phân tích thời gian, doanh thu, kênh truyền thông, chương trình marketing cụ thể cho từng sản phẩm, dịch vụ.

Hoạt động nghiên cứu:

  • Nghiên cứu thị trường thu thập, phân tích dữ liệu, đánh giá, diễn giải và ứng dụng thông tin đã thu thập vào các hoạt động liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
  • Marketing research tập trung vào việc tìm hiểu, nghiên cứu sở thích, nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu, đánh giá phản hồi của khách hàng.

Các loại nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Nghiên cứu thị trường sơ cấp tốn kém và mất thời gian hơn, nhưng đó là cách tốt nhất để có được thông tin mà doanh nghiệp cần. Các công cụ nghiên cứu chính gồm:

  • Khảo sát khách hàng: Các cuộc khảo sát được thực hiện qua điện thoại, trực tiếp, trên giấy, v.v. Danh sách câu hỏi cho cuộc khảo sát được tạo ra để có cái nhìn sâu sắc nhất về cách khách hàng cảm nhận về sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu và trải nghiệm doanh nghiệp cung cấp. Nó có thể thông tỏng hoặc cụ thể theo mong muốn của doanh nghiệp.
  • Phỏng vấn sâu: Được thực hiện qua điện thoại hoặc trực tiếp, phỏng vấn sâu cho phép doanh nghiệp đặt nhiều câu hỏi chi tiết hơn để tìm hiểu thêm.
  • Tập trung vào nhóm đặc biệt: Nhóm tập trung là buổi họp của một nhóm từ 6-8 người có những đặc điểm chung. Họ sẽ thảo luận về một chủ đề được xác định trước. Đây là một phương pháp đắt tiền nhưng hiệu quả, giúp doanh nghiệp nhận phản hồi về các cải tiến lớn hơn, tính năng sản phẩm hoặc sản phẩm mới.
  • Quan sát: Liên quan đến việc quan sát hoặc ghi lại video về cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ trong môi trường tự nhiên. Mặc dù phương pháp này tốn thời gian, nhưng nó cung cấp các nghiên cứu mà không có sự thiên vị. Điều này do người tiêu dùng không chịu áp lực và có thể hành xử một cách tự nhiên.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Hận đồ Bàn Là Gì - Công Lý & Pháp Luật

Nghiên cứu thị trường thứ cấp

Nghiên cứu thị trường thứ cấp, còn được gọi là “nghiên cứu tại bàn”, là phương pháp thu thập thông tin rộng và sâu về xu hướng thị trường. Nó giúp doanh nghiệp dự đoán và phân tích tình hình cạnh tranh hiện tại của mình.

Các nguồn thông tin phổ biến trong nghiên cứu thị trường thứ cấp bao gồm:

  • Báo cáo và nghiên cứu của chính phủ
  • Tạp chí, báo về thương mại hoặc ngành cụ thể
  • Đài truyền hình và phát thanh
  • Giáo trình và nguồn tài liệu giáo dục
  • Bài báo trực tuyến và nghiên cứu tiêu điểm

Các bước thực hiện nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định Buyer Persona

Trước khi tìm hiểu cách khách hàng của bạn đưa ra quyết định mua hàng, bạn cần hiểu họ là ai.

Buyer persona, còn được gọi là nhân cách tiếp thị, là những đại diện ảo về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp.

Xác định Buyer Persona sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình, tổ chức thông tin liên lạc và tạo ra chiến lược marketing hiệu quả.

Một số đặc điểm chính cần quan tâm khi xác định Buyer Persona của mình bao gồm: độ tuổi, giới tính, địa điểm, chức danh, thu nhập, v.v.

Bước 2: Chọn mẫu khách hàng

Mẫu nghiên cứu là những người trong quần thể được chọn để tham gia vào quá trình nghiên cứu của doanh nghiệp. Mẫu nghiên cứu có thể được chọn ngẫu nhiên hoặc theo quy định cụ thể của doanh nghiệp để phù hợp với đề tài nghiên cứu ban đầu.

Khi chọn mẫu, doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn phương pháp phù hợp với tình hình thực tế.

Hiện có hai phương pháp chính để chọn mẫu khách hàng, đó là:

  • Phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên: Đây là phương pháp chọn các cá thể trong quần thể mục tiêu một cách ngẫu nhiên. Mỗi cá thể trong quần thể có cơ hội được chọn bằng nhau và không phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của người thực hiện nghiên cứu.
  • Phương pháp chọn mẫu xác suất: Đây là phương pháp mà người nghiên cứu chọn một số đối tượng tham gia nghiên cứu một cách ngẫu nhiên. Mỗi cá thể trong quần thể có cơ hội chọn như nhau, không phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của người thực hiện nghiên cứu.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   F&B là gì?Kiến thức cơ bản về ngành F&B mọi Chủ nhà hàng cần biết

Bước 3: Chuẩn bị câu hỏi nghiên cứu

Để tận dụng tối đa các cuộc trò chuyện, tốt nhất là chuẩn bị trước câu hỏi nghiên cứu. Bạn cần tạo một hướng dẫn trò chuyện cho các nhóm tập trung, cuộc khảo sát trực tuyến hoặc phỏng vấn bằng điện thoại. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng thời gian một cách thông minh.

Bước 4: Xác định và nghiên cứu đối thủ

Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp. Hãy nhớ liệt kê các đối thủ không chỉ đơn giản như Công ty X so với Công ty Y.

Đôi khi, một phần của công ty có thể cạnh tranh với sản phẩm hoặc dịch vụ chính của doanh nghiệp, mặc dù không phải lúc nào cần phải cạnh tranh trong lĩnh vực khác.

Để xác định và nghiên cứu đối thủ, doanh nghiệp cần:

  • Xác định các đối thủ cạnh tranh trong ngành: Để xem xét đối thủ có sản phẩm/dịch vụ trùng lặp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy xác định ngành hoặc lĩnh vực bạn đang theo đuổi và sử dụng các thuật ngữ ngành tương ứng.
  • Xác định đối thủ cạnh tranh về nội dung: Công cụ tìm kiếm là bạn tốt nhất trong việc tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Sử dụng thuật ngữ ngành mà bạn đã xác định để tìm kiếm các bài báo và tin tức về các công ty cạnh tranh.

Bước 5: Thu thập và làm sạch dữ liệu

Doanh nghiệp cần chọn các công cụ nghiên cứu phù hợp để thu thập thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Doanh nghiệp có thể lựa chọn kỹ thuật định lượng, định tính hoặc quan sát để thu thập dữ liệu.

Sau khi đã thu thập dữ liệu thành công, nhóm nghiên cứu cần đánh giá và làm sạch dữ liệu thô để loại bỏ những dữ liệu không hợp lệ hoặc không có giá trị.

Bước 6: Đánh giá và lập báo cáo

Dựa trên dữ liệu thu thập được, người nghiên cứu thực hiện đánh giá và lập báo cáo nghiên cứu thị trường.

Báo cáo nghiên cứu thị trường nên trình bày thông tin thu thập được và đưa ra những đề xuất và giải pháp hiệu quả cho các hoạt động doanh nghiệp sẽ triển khai trong tương lai.

Báo cáo nghiên cứu thị trường không chỉ được sử dụng trong giai đoạn trước khi đưa ra chiến lược kinh doanh mà còn là tài liệu tham khảo và đánh giá kết quả cuối cùng của các hoạt động doanh nghiệp đã thực hiện.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về nghiên cứu thị trường từ Glints. Mong rằng qua bài viết này, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình và từ đó đáp ứng được những yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Hãy tiếp tục theo dõi Glints để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Tác giả

You May Also Like

About the Author: admin