“Logline của kịch bản là gì?” – câu hỏi mà nhà biên kịch cần trả lời khi chào kịch bản của mình đến nhà sản xuất và đạo diễn. Vậy khi viết kịch bản phim, bạn cần làm gì để tạo logline thu hút nhà sản xuất?
Logline là gì?
Logline là một bản tóm tắt ngắn gọn và hấp dẫn nhất về nội dung phim. Nó chỉ chứa khoảng 20 đến 30 từ và thường chỉ có một hoặc hai câu.
>>> Xem thêm: Khóa học biên kịch phim điện ảnh
Logline là một yếu tố không thể thiếu khi viết kịch bản
[spacer]
Tầm quan trọng của logline khi viết kịch bản là gì? Nó có thực sự giúp biên kịch tiếp cận dễ dàng hơn với nhà sản xuất hay không? Đáp án là chắc chắn và còn hơn thế nữa. Logline mang lại một số lợi ích sau cho biên kịch:
– Logline tóm gọn những phần quan trọng nhất của câu chuyện. Nhà sản xuất đọc qua logline để xem câu chuyện của bạn có thú vị hay không. Biên kịch cần tìm ra một logline hấp dẫn và chính xác nhất để “bán hàng” cho câu chuyện của họ.
– Logline chỉ tập trung vào những phần quan trọng nhất của câu chuyện. Nó là một chỉ dẫn để biên kịch đi đúng hướng và tìm ra giải pháp cho các phần khó khăn trong kịch bản.
Chuẩn nào cho logline khi viết kịch bản phim?
Xem thêm : Shake Off là gì và cấu trúc cụm từ Shake Off trong câu Tiếng Anh
Một logline lý tưởng khi viết kịch bản phim cần chứa các thành phần sau:
– Nhân vật chính và mục tiêu của nhân vật chính.
– Mâu thuẫn chính thay đổi tâm trạng của nhân vật chính từ bình thường sang phi thường.
– Nhân vật phản diện hoặc lực lượng đối kháng với nhân vật chính.
– Nhân vật chính sẽ làm gì để vượt qua thế lực đối kháng và đạt được mục tiêu của mình.
Logline – Seller của nhà biên kịch
Cách tạo logline hấp dẫn hơn trong mắt nhà sản xuất:
– Không nên đưa tên nhân vật vào logline. Thông tin này thừa thải và không cung cấp điều gì mới về nhân vật. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các tính từ miêu tả nhân vật để tạo sự sâu sắc và thú vị.
– Nhân vật phản diện cần được miêu tả cùng với phong cách tương đối. Hãy nói rõ nhân vật phản diện và nhân vật chính đang tranh giành điều gì.
– Sử dụng các yếu tố nguy hiểm để thu hút sự chú ý của người đọc và đảm bảo nhân vật chính luôn ở thế chủ động.
Xem thêm : Chân mệnh thiên tử là gì?
– Không nên tiết lộ kết thúc của câu chuyện. Điều này sẽ làm tăng sự tò mò của nhà sản xuất. Họ sẽ tiếp tục đọc để tìm hiểu kết thúc của câu chuyện. Một logline hấp dẫn sẽ giúp bạn “bán được” kịch bản của mình.
Thực tế khi viết logline
Khi viết logline, nhà biên kịch nên áp dụng những nguyên tắc sau:
Ví dụ: “Một bà mẹ trẻ đơn thân phải chạy trốn khỏi một bộ lạc tàn ác muốn giết hai đứa con sinh đôi mới sinh của cô.”
Trước khi bắt đầu viết kịch bản, hãy suy nghĩ logline
Trong ví dụ trên, logline chứa đầy đủ các thành phần sau:
– Nhân vật chính: một bà mẹ trẻ đơn thân. Bằng cách sử dụng các tính từ như trẻ và đơn thân, logline tạo ra một nguy cơ tăng cao cho câu chuyện. Người đọc sẽ muốn biết bà mẹ này sẽ làm gì để bảo vệ hai đứa con sinh đôi của mình khỏi cái chết.
– Mục tiêu của nhân vật chính: bảo vệ hai đứa con sinh đôi mới sinh.
– Nhân vật phản diện: bộ lạc tàn ác với ý định giết trẻ con sinh đôi.
– Bối cảnh: trong một bộ lạc vô cùng lạc hậu.
Viết logline hấp dẫn sẽ giúp nhà biên kịch chuyển kịch bản đến nhà sản xuất nhanh hơn. Logline có một sức mạnh không thể bỏ qua khi viết kịch bản. Một số biên kịch còn khuyên rằng nên viết logline trước khi viết cốt truyện để có một hướng đi cho việc sáng tác kịch bản.