Link ref là gì? Khái niệm cơ bản về referral link

Kiến thức marketing

1. Hyperlink ref là gì?

Chắc hẳn các bạn đã từng bắt gặp thuật ngữ Hyperlink ref (referral hyperlink), tuy nhiên “Hyperlink ref là gì?” Hyperlink ref hay Referral Hyperlink là một liên kết giới thiệu dưới dạng đường dẫn URL. Với referral hyperlink, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, nội dung internet hay sản phẩm của họ. Hyperlink ref chứa ID liên kết cho phép doanh nghiệp theo dõi cách thức truy cập của khách truy cập tới trang internet của họ. Các hyperlink này được gắn trên một trang internet đối tác liên kết mà sau khi một chuyển đổi được hoàn tất, các web site liên kết đó sẽ nhận được hoa hồng đã thỏa thuận trước đó.

Để hiểu và sử dụng hyperlink ref, bạn cần phải biết thêm về thuật ngữ lưu lượng lượng truy cập từ liên kết (referring site visitors). Referring site visitors là số lượng người đã truy cập vào trang của bạn thông qua các đường dẫn bên ngoài (exterior hyperlink). Thông thường, những người truy cập này chỉ đơn thuần xem các thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ. Tiếp theo, họ sẽ nhận được những quảng cáo khuyến mãi, cảm thấy hứng thú và quyết định lựa chọn sản phẩm. Càng nhiều lượt truy cập thu về, khả năng chốt được thêm đơn hàng càng cao, giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao doanh thu.

2. Hyperlink ref có giống với referral code không?

Hyperlink ref là gì? Vậy hyperlink ref có giống với referral code không? Không hẳn. Referral code là tập hợp những chữ, số nhằm định danh. Referral code là một phần của referral hyperlink. Mỗi referral hyperlink sở hữu một referring code độc nhất để phân biệt chúng với các referral hyperlink khác. Một hyperlink referral được cấu tạo bởi hyperlink URL trang internet được trỏ tới và referring code.

Link ref là gì

3. Cách tạo một referral hyperlink

Bạn có 3 cách dưới đây để tạo và chạy một hyperlink referral phục vụ chiến dịch advertising and marketing:

  • Bạn gắn trực tiếp ID liên kết URL và gửi chúng cho các đối tác

  • Các đơn vị liên kết với bạn có thể thêm ID liên kết vào cuối trang internet chứa sản phẩm, dịch vụ của bạn

  • Các đơn vị liên kết chủ động tạo ID liên kết trỏ đến các web site của bạn. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra và theo dõi các dữ liệu liên quan đến liên kết họ đã tạo

Hãy chắc chắn rằng các đối tác của bạn có thể chia sẻ đường hyperlink này qua e-mail hay trên các mạng xã hội. Những URL này phải chứa đường dẫn đến trang và code thường chứa tên và địa chỉ e-mail đối tác, giúp bạn có thể theo sát số lượng chia sẻ.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Hạt Trân Châu Tiếng Anh Là Gì, 30 Từ Vựng Tiếng Anh Về Trà Sữa Ai

4. Các hình thức tạo lượng truy cập giới thiệu

Có 2 hình thức tạo nên những lượng truy cập giới thiệu, đó là tự nhiên và trả phí:

  • Tự nhiên: Các bài đăng trên weblog, mạng xã hội, trên các diễn đàn, tin nhắn có nhúng các backlink tự nhiên nhằm cung cấp kiến thức, chia sẻ

  • Trả phí: Lượng truy cập trả phí đến từ các bài weblog, bài đăng hoặc trên các quảng cáo được tạo ra nhằm thu chuyển đổi và tăng doanh số.

5. Những lưu ý với Hyperlink ref

Đôi khi, hyperlink ref bị lợi dụng bởi mục đích xấu. Một số trường hợp URL giới thiệu không nói đúng sự thật về doanh nghiệp, đem đến những thông tin sai lệch cho người dùng. Có những hyperlink ref bị gắn các đoạn mã độc nhằm lấy cắp, khai thác thông tin trái phép từ người dùng. Việc hạn chế những tác động xấu từ các hyperlink ref độc là vô cùng khó khăn. Một số trình duyệt có những công cụ tự động ngăn chặn các đường dẫn đến các địa chỉ giả mạo, cảnh báo người dùng nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên một số trình duyệt không có những tính năng này, việc người dùng có thể click on vào các hyperlink trên hoặc dán chúng lên cửa sổ tìm kiếm để dẫn về những web site độc là điều khó tránh khỏi.

Nếu trang internet của bạn chứa một hyperlink ref chứa nội dung xấu hoặc kém giá trị, điều này thậm chí gây là tác dụng ngược. Người dùng luôn hướng đến tìm kiếm những thông tin có ích, giải quyết vấn đề của họ. Để nâng cao trải nghiệm người dùng, Google có những thuật toán đánh giá thứ hạng thấp với các trang internet truyền tải nội dung kém chất lượng, Trước khi dẫn một đường hyperlink bên ngoài trên web site, bạn hãy cân nhắc kiểm tra nội dung, chắc chắn rằng chúng mang thông tin chất lượng, phù hợp với nội dung bài đăng của bạn. Đăng tải các nội dung chuyên sâu với các backlink tốt để bài đăng có thứ hạng tốt bạn nhé.

Link ref có nguy hiểm không?

6. Các định dạng Hyperlink ref

Có rất nhiều hình thức sử dụng hyperlink ref với những mục đích khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về hyperlink ref:

  • Weblog và Evaluation: Các loại hình hyperlink này hoạt động dưới hình thức những đường hyperlink tham khảo. Những hyperlink này được gắn vào trong trang với mục đích đem đến những thông tin bổ ích, cần thiết cho người đọc nhằm bổ trợ các nội dung đã đưa ra.
  • Mạng xã hội: Nhà báo, người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng,… Những người này đều có tầm ảnh hưởng, uy tín, tiếng nói đến một cộng đồng người nhất định, việc đưa hyperlink ref của doanh nghiệp xuất hiện trên tài khoản cá nhân của họ không còn là điều quá xa lạ.
  • Electronic mail advertising and marketing: Hai công ty với tập khách hàng có nhiều điểm tương đồng hoàn toàn có thể hợp tác trao đổi với nhau nhằm mở rộng tập đối tượng tiềm năng tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.

7. Referral program

7.1 Referral program là gì?

Bên cạnh các định dạng hyperlink ref như trên, referral program là hình thức advertising and marketing rất nhiều công ty sử dụng hiện nay. Thu lượng site visitors mới về trang, gia tăng cơ hội bán hàng từ chính khách hàng của mình.

Theo Social Media Immediately, referral program là nguồn thu lead chất lượng đứng thứ 2, một phương pháp advertising and marketing “không thể bị vượt mặt”. Vận hành dưới hình thức advertising and marketing truyền miệng, đơn giản và dễ dàng trong tiếp cận một nhóm khách hàng tiềm năng mới thông qua việc chia sẻ. Khách hàng, nhân viên, đối tác, bất kỳ ai cũng có thể là “người đưa tin” mà mỗi khi họ tạo ra cho doanh nghiệp một đơn hàng mới, họ sẽ được hưởng một phần hoa hồng.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Firebase là gì? Ưu nhược điểm & Các dịch vụ của Firebase

Hiểu đơn giản, referral program là một quá trình chỉ dẫn và trao thưởng cho những đối tác cá nhân lan tỏa sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Referral program là gì

7.2 Referral program hoạt động như thế nào?

Quá trình vận hành một referral program không khó. 3 bước cơ bản dưới đây có thể giúp bạn mang về cho doanh nghiệp lợi nhuận đáng kinh ngạc.

Bước 1: Gửi cho đối tác của bạn một đường hyperlink ref

Mỗi đối tác sẽ nhận đường referral hyperlink của họ sau khi chấp nhận tham gia referral program. Mỗi đường hyperlink sẽ có đoạn mã code khác nhau nhằm giúp doanh nghiệp phân biệt, đánh giá kết quả và thưởng hoa hồng.

Việc những đoạn code riêng biệt gửi cho các đối tác không phải việc khó khăn và hoàn toàn có thể làm tự động với các phần mềm hỗ trợ. Khách hàng cũ hay nhân viên của bạn hầu hết đều sẵn sàng để chia sẻ hyperlink ref ngay khi họ tham gia.

Referral Program hoạt động như thế nào

Bước 2: Đối tác chia sẻ đường hyperlink

Hãy lưu ý đường hyperlink này có thể được chia sẻ với nhiều hình thức, trên nhiều phương tiện khác nhau. Các đơn giản và phổ biến nhất thường là thông qua e-mail hoặc mạng xã hội, bên cạnh việc gửi trực tiếp đường hyperlink qua tin nhắn văn bản – hình thức đang ngày càng trở nên phổ biến.

Các phần mềm referral có thể giúp việc thực hiện referral program trở nên vô cùng đơn giản. Các phần mềm này có khả năng tự động thống kê ghi nhận những lượt chia sẻ của người dùng.

Bước 3: Các đối tượng được giới thiệu click on vào đường hyperlink

Công đoạn quan trọng nhất của quá trình này là việc người được giới thiệu có click on vào đường hyperlink hay không. Thông thường, đường hyperlink sẽ được nhúng dưới dạng một bức ảnh.

Ví dụ, một người chia sẻ đường hyperlink ref trên trang Fb cá nhân của họ. Các đoạn thông điệp này sẽ được ẩn đi đường hyperlink mà thay vào đó, người xem khi tương tác với hình ảnh sẽ được dẫn đến một touchdown web page tương ứng.

Referral Program hoạt động như thế nào

7.3 Tại sao nên chạy referral program?

Referral program đem lại những lợi ích to lớn mà chắc chắn bạn sẽ muốn thiết lập cho doanh nghiệp của mình. Cùng tìm hiểu lý do tại sao rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng chiến lược này và thu về những kết quả khả quan:

  • Thông tin từ bạn bè luôn đáng tin cậy hơn: 92% khách hàng tại nhiều lĩnh vực khác nhau có xu hướng tin tưởng lời giới thiệu, đánh giá từ người quen.

  • Cơ hội quảng bá dễ dàng: Tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các kênh gần gũi, dễ dàng chia sẻ. Theo khảo sát từ Olapic, 76% cá nhân tham gia cho biết họ thường tin tưởng các nội dung được chia sẻ từ người dùng “bình thường” hơn là được chia sẻ bởi các thương hiệu lớn. Phần lớn người dùng mạng xã hội đã từng nghe về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu được bạn bè, đồng nghiệp chia sẻ.

  • Tăng cường sợi dây kết nối khách hàng – doanh nghiệp: Khi chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ của bạn cho bạn bè, người thân, các khách hàng của bạn sẽ đưa ra các lý do tại sao họ mua sản phẩm, điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.

  • Đối tác có cảm giác họ là một phần của doanh nghiệp: Đặc biệt là các khách hàng cũ khi làm việc trong đội ngũ giới thiệu sẽ cảm thấy mình như là một phần của doanh nghiệp. Họ có những cống hiến nhất định trong việc tạo ra khách hàng mới, tăng doanh thu, lan tỏa thương hiệu của bạn. Khi nhận được lời cảm ơn, ưu đãi hay các khoản hoa hồng từ doanh nghiệp, họ sẽ vui vẻ tiếp tục ủng hộ thương hiệu và giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè.

  • Gia tăng tỷ lệ khách hàng cũ: Những khách hàng đồng ý tham gia referral program đồng nghĩa với việc khả năng cao họ sẽ tiếp tục mua hàng và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tiết kiệm chi phí advertising and marketing, đảm bảo doanh thu, tỷ lệ khách hàng cũ ở lại với doanh nghiệp là nhân tố vô cùng quan trọng.

  • Định vị khách hàng trung thành: Khách hàng luôn muốn được các thương hiệu họ yêu thích đánh giá cao. Các chiến dịch referral có thể giúp bạn định vị được đâu là khách hàng trung thành. Tích lũy được nhiều điểm mua hàng, gửi đi nhiều đường hyperlink giới thiệu, chia sẻ thường xuyên các nội dung của bạn,… Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những chiến lược chăm sóc khách hàng đặc biệt, khiến cho họ cảm thấy được trân trọng

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Youtuber As Mobile là ai? Quê ở đâu, tên thật và người yêu

Tại sao nên sử dụng referral Program

7.4 Làm thế nào để làm referral program hiệu quả?

7.4.1 Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Như đã nói ở trên, các phần mềm referral có thể là công cụ hỗ trợ đắc lực dành cho bạn. Dễ dàng triển khai và quản lý dữ liệu, bạn không cần phải làm quá nhiều. Tự động tạo code, ghi nhận các lượt chia sẻ, thống kê rõ ràng giúp bạn thấy được hiệu quả cũng như đóng góp của từng cá nhân.

7.4.2 Đưa ra những phần thưởng xứng đáng

Đưa ra những món quà xứng đáng có thể thu hút, tạo động lực cho đối tác. Bạn cần phải thật hiểu khách hàng, nhân viên của mình, đưa ra những chính sách phù hợp, quan tâm, kích thích họ chia sẻ tích cực hơn.

7.4.3 Nhắc nhở, quảng bá về referral program

Referral program là một chiến dịch advertising and marketing, chính vì vậy, bạn cũng cần tích cực quảng bá nó. Referral đem lại hiệu quả kinh doanh vô cùng lớn, nhưng nếu bạn giấu nó đi, hay bỏ quên nó, bạn sẽ không thể có được kết quả tốt.

KẾT

Trên đây là những điều cơ bản về Hyperlink ref bạn cần phải biết. Hyperlink ref là gì? Cách tạo một referral hyperlink là gì? Hyperlink ref là một yếu tố quan trọng bạn có thể tận dụng trong việc tăng site visitors web site, thu lead, nâng cao cơ hội tạo chuyển đổi. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc ứng dụng referral program vào chiến lược advertising and marketing cho doanh nghiệp. Không khó thực hiện, thu kết quả ấn tượng, chắc chắn referral program sẽ giúp ích cho việc kinh doanh của bạn. Chúc các bạn thành công!

Back to top button