Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng các công cụ digital trong việc tiếp thị trở nên không thể thiếu. Các công cụ này mang lại nhiều cơ hội bán hàng, tuy nhiên cũng đồng thời đặt ra nhiều thách thức trong việc lọc thông tin để tạo ra một tệp khách hàng chất lượng. Khái niệm mà chúng ta thường nghe đến trong trường hợp này là “Lead trong Marketing”.
Vậy Lead trong Marketing là gì? Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn về khái niệm “Leads marketing” và cách tạo ra tệp Lead chất lượng như mong muốn.
Bạn đang xem: Lead Trong Marketing Là Gì? Định Nghĩa Lạ Mà Quen Trong Tiếp Thị
Lead trong marketing là gì?
Trong marketing, thuật ngữ “Lead” được sử dụng để chỉ việc tập hợp các khách hàng tiềm năng có quan tâm hoặc phản hồi với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Lead là những đối tượng có khả năng mua hàng cao sau khi đã tiếp xúc với chiến dịch marketing.
Lead là một động lực quan trọng mà hầu hết các doanh nghiệp cần đo lường thường xuyên, để đảm bảo rằng tệp Lead của họ luôn bao gồm những khách hàng có mong muốn, nhu cầu cao và đủ khả năng chi trả cho sản phẩm của công ty.
Một tệp Lead cần có khả năng chuyển đổi cao (còn được gọi là Qualified Lead). Một công ty có nhiều Lead Marketing hơn thì khả năng tạo ra doanh thu càng cao.
3 Mức độ leads marketing cần biết
Trong marketing, Lead được chia thành 3 loại tương ứng với 3 giai đoạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế thông qua mô hình hình phễu marketing. Khách hàng tiềm năng ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những đặc điểm riêng, từ đó tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp.
Information qualified lead (IQL)
Loại khách hàng tiềm năng này còn được gọi là “cold lead”. Đây là những khách hàng tiềm năng ở giai đoạn ban đầu, chưa biết gì về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp.
Để thu hút thông tin liên lạc của khách hàng, công ty cần cung cấp thông tin cụ thể về vấn đề mà khách hàng quan tâm.
Marketing qualified lead (MQL)
Đối tượng này còn được gọi là “warm lead”. Sau giai đoạn ban đầu, khách hàng tiềm năng này đã biết về sản phẩm và có mức độ tương tác với doanh nghiệp.
Sau khi khách hàng tiềm năng xác định được sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần, họ thường mong muốn được cung cấp thêm thông tin chi tiết về lĩnh vực quan tâm của họ.
Sales qualified lead (SQL)
Xem thêm : Thụ là gì? Công là gì? Đặc điểm và cách nhận biết đơn giản nhất
Đối tượng khách hàng này được gọi là “hot lead” và đứng ở đáy phễu marketing, sẵn sàng mua hàng.
Khách hàng này được bộ phận marketing nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng trước khi chuyển giao cho bộ phận sales để tiếp tục quá trình tiếp thị và bán hàng.
Tầm quan trọng của Lead trong marketing
Theo dõi, ghi nhận và phân loại Lead giúp doanh nghiệp biết được khách hàng đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi. Điều này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch tiếp thị cụ thể và giúp đội ngũ bán hàng đẩy nhanh quá trình mua hàng của khách hàng.
Mục tiêu chính của việc tổ chức bán hàng là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế, từ đó mang lại doanh thu cho công ty.
Cách thu hút Lead trong marketing
Để thu hút Lead trong marketing, có một số cách sau:
Lựa chọn các công cụ quảng bá
Lên kế hoạch và quyết định cách tiếp thị của công ty dựa trên ngân sách. Các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc quảng cáo PPC trên Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể được sử dụng.
Ý tưởng chính trong giai đoạn này là giúp mọi người hiểu rằng công ty của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ.
Tạo nội dung có giá trị
Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng của bạn, đưa ra lời khuyên giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Chia sẻ nội dung liên quan và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Sử dụng quảng cáo hiển thị để đưa mọi người đến trang web hoặc blog của bạn. Video trên YouTube cũng là một cách để thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn có thể trình bày cách giải quyết nhu cầu của khách hàng thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Sử dụng các dạng đăng ký
Tạo biểu mẫu đăng ký trên trang web hoặc blog của doanh nghiệp để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Tìm hiểu dữ liệu quan trọng để chọn cách tiếp cận phù hợp với khách hàng và chia sẻ nội dung phù hợp nhất với họ.
Với công cụ tạo biểu mẫu này, doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng không chỉ qua email mà còn qua Facebook Messenger và Zalo. Doanh nghiệp cũng có thể tạo biểu mẫu đa kênh.
Sử dụng phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng
Xem thêm : Định lượng giấy là gì? Định nghĩa dễ hiểu về định lượng giấy
Các nhà tiếp thị thường sử dụng các phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng bằng việc đưa ra những đề nghị không thể cưỡng lại, cung cấp cho khách hàng tiềm năng quyền truy cập vào thông tin độc quyền trong bảng, bộ công cụ, hướng dẫn video, v.v., để đổi lấy thông tin liên hệ của họ.
Tạo blog
Viết các bài viết thú vị liên quan đến sản phẩm của công ty và chia sẻ các liên kết liên quan để tăng cường tối ưu hóa và quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
Từ góc nhìn của khách hàng, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và tạo ra một cái phễu, nơi khách hàng dễ dàng di chuyển để mua sản phẩm của bạn.
Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế thông qua các dịch vụ tiếp thị nâng cao để tạo được mối quan hệ phù hợp với khách hàng.
Chuyển đổi từ lead sang sales
Khi khách hàng trong tệp Leads được nhân viên tiếp thị và nhóm bán hàng đánh giá là “sẵn sàng”, họ sẽ được chuyển cho bộ phận bán hàng trực tiếp. Điều này cho phép nhân viên sales lên lịch và khách hàng sẽ sẵn sàng nhận các thông tin về sản phẩm hơn bao giờ hết.
Khi tỷ lệ chuyển đổi tăng cao, doanh nghiệp sẽ ít gặp tình trạng khách hàng từ chối hoặc lừa dối.
Để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ leads trong Marketing sang Sales, doanh nghiệp cần dành thời gian phân loại khách hàng tiềm năng và thiết lập hệ thống đánh giá chính xác (sử dụng CRM). Hơn nữa, việc trao đổi và hợp tác giữa các phòng ban trước khi chuyển liên hệ của khách hàng cho bộ phận sales là quan trọng.
Lead scoring là gì?
Lead scoring ra đời với mục đích phân loại các loại lead để tìm ra tệp khách hàng có tiềm năng nhất. Mỗi tệp lead không có chất lượng và tiềm năng giống nhau, do đó lead scoring giúp phân loại tệp lead dựa trên các đặc điểm riêng biệt.
Đầu tiên, lead được xếp hạng dựa trên một danh sách các tiêu chí. Tiếp theo, đội ngũ marketing sẽ sắp xếp lead theo thứ tự xếp hạng. Lead với điểm cao sẽ được ưu tiên xử lý. Điều này giúp nhân viên sales tập trung vào việc chuyển đổi lead tiềm năng thành khách hàng thực tế.
Việc sử dụng lead scoring không phù hợp với tất cả các doanh nghiệp vì đây là một quy trình thử thách.
Kết luận
Trên đây là những thông tin chi tiết về Lead trong Marketing. Hi vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu về tầm quan trọng của Lead trong việc tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Để tận dụng tối đa tiềm năng của Lead, doanh nghiệp cần phối hợp tốt giữa đội ngũ marketing và bộ phận sales.