KPT (KEEP – PROBLEM – TRY) là gì ?

Một ngày nọ, trong quá trình đào tạo Android, một huấn luyện viên đã đề cập đến KPT và ban đầu tôi không biết nó là gì và tưởng rằng anh ấy đang nói về Khu-PanTry của công ty. Sau một thời gian tìm hiểu và nhờ ý kiến ​​của anh ấy, tôi mới hiểu KPT là viết tắt của Keep-Problem-Try (Giữ-Vấn đề-Thử).

Có một bài viết trên viblo nói về KPT, nhưng tôi muốn tóm lại và làm cho nó dễ nhớ hơn.

KPT là gì?

Keep – Problem – Try là một phương pháp đánh giá/đánh giá sau cùng được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản. KPT được áp dụng trong các nhóm hoặc tổ chức, các dự án CNTT (thường được sử dụng nhiều trong mô hình agile sau mỗi sprint) hoặc cả phi CNTT.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Quả Tắc Là Quả Gì? Quả Tắc Có Phải Quả Quất Không?

K – viết tắt của Keep: giữ lại, có thể tiếp tục trong tương lai. P – viết tắt của Problem: vấn đề, ngăn chặn nó. T – viết tắt của Try: thử nghiệm, muốn thử nó.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về K, P, T

  • Keep – Đây là những mặt tích cực, những tác động tốt đến nhóm, giúp nhóm cải thiện công việc, được khách hàng khen ngợi hoặc đơn giản là giúp mọi người làm việc thoải mái hơn.
  • Problem – Đối lập với Keep là Problem, đại diện cho các vấn đề gây phiền toái, tác động tiêu cực đến chất lượng công việc.
  • Try – Tương tự như việc thử nghiệm lại, khắc phục các vấn đề.

Cách triển khai KPT

  • Chia bảng thành 3 phần bảng trắng lần lượt là Keep, Problem, Try:

090717_kimoto_02.gif

  • Cung cấp cho mỗi thành viên vài chiếc giấy dính (nên sử dụng 3 màu giấy dính khác nhau lần lượt là Keep, Problem, Try) + 1 cây viết để viết các Keep, Problem, Try.
  • Cho tất cả thành viên trong nhóm 5-10 phút để tự viết những gì họ muốn thực hiện trong sprint tiếp theo và ghi lại các vấn đề.
  • Sau khi thành viên hoàn thành việc viết, họ lần lượt dán các tờ giấy dính vào phần tương ứng trên bảng và thảo luận để đưa ra quyết định. Nếu việc được đề xuất là tốt thì đưa vào phần Keep, nếu gặp vấn đề thì đưa vào phần Problem. Sau khi hoàn thành cuộc thảo luận với phần Keep và Problem, chúng ta tiếp tục thảo luận về phần Try. Đầu tiên là những vấn đề cần được cải thiện và sau đó là những gì bạn sẽ thực hiện tiếp theo trong phần Try.
  • Cuối cùng, người điều hành sẽ tóm tắt và ghi kết quả lên bảng hoặc đọc cho tất cả thành viên.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Giờ UTC là gì? Cách chuyển giờ UTC sang giờ Việt Nam

Kết luận

KPT là một phương pháp dễ triển khai và không tốn chi phí, ngoài ra nó còn giúp các thành viên trong nhóm có thể đóng góp ý kiến ​​của họ.

Các biến thể khác của KPT

Ngoài KPT, còn có nhiều phương pháp thực hiện retrospective khác như:

  1. Happy/Sad (những điểm tích cực và tiêu cực của nhóm, mẫu biểu đơn giản và dễ áp dụng)

  2. Mad, Glad, Sad

  3. Good Point/Bad Point/Improvement (Điểm tốt, điểm xấu, điểm cần cải tiến)

  4. Phân loại: What did we do well?/What should we have done better? (viết bằng tiếng Anh đơn giản để dễ hiểu).

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Câu nghi vấn là gì?

Vì tôi là New Developer, tôi chưa có kinh nghiệm thực tế và chỉ mới tìm hiểu và nghiên cứu lý thuyết, vì vậy xin vui lòng bỏ qua nếu có điều gì không chính xác. (Ảnh minh họa: link)

Back to top button