HR generalist là gì? Nhiệm vụ và yêu cầu công việc của HR generalist
Chúng ta đã biết rằng bộ phận nhân sự (HR) là rất quan trọng và không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp lớn. Công việc của HR là quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến nguồn nhân lực. Nhiều vị trí công việc như HR admin, HR manager, HR generalist, Recruitment Specialist được chia ra trong bộ phận nhân sự. Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về vị trí HR generalist.
HR generalist là gì? HR generalist còn được gọi là nhân sự tổng quát, là người quản lý nhu cầu và mong muốn của từng nhân viên trong tổ chức hoặc doanh nghiệp. Họ đóng vai trò như cầu nối giữa doanh nghiệp và nhân viên, giúp truyền tải thông điệp và định hướng cho nhân viên và điều chỉnh các chính sách và chương trình đào tạo phù hợp nhất.
Họ thường theo dõi quy trình làm việc của nhân viên và hỗ trợ quản lý cấp cao trong tổng hợp thông tin, quản lý nhân viên và báo cáo công việc. Họ cũng có thể đề xuất và thể hiện ý kiến về các chế độ đãi ngộ của công ty.
1. HR Generalist là gì?
HR Generalist là gì? HR Generalist, hay còn được gọi là nhân sự tổng quát, là người quản lý nhu cầu và mong muốn của từng nhân viên trong tổ chức hoặc doanh nghiệp. Họ đóng vai trò như cầu nối giữa doanh nghiệp và nhân viên, giúp truyền tải thông điệp và định hướng cho nhân viên và điều chỉnh các chính sách và chương trình đào tạo phù hợp nhất.
Họ thường theo dõi quy trình làm việc của nhân viên và hỗ trợ quản lý cấp cao trong tổng hợp thông tin, quản lý nhân viên và báo cáo công việc. Họ cũng có thể đề xuất và thể hiện ý kiến về các chế độ đãi ngộ của công ty.
2. Nhiệm vụ của một HR Generalist
2.1 Tuyển dụng nhân sự
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ phận nhân sự là tuyển dụng nhân sự. Bộ phận nhân sự phải nắm bắt nhu cầu của các bộ phận khác về nguồn nhân lực thông qua phần mềm quản trị nhân sự. Họ cần tìm hiểu về tiêu chí tuyển dụng để đưa ra thông tin tuyển dụng phù hợp.
Thông tin tuyển dụng có thể được đăng lên trang fanpage, website hoặc các nền tảng tuyển dụng uy tín của doanh nghiệp. Bộ phận nhân sự sau đó sẽ liên hệ và tổ chức phỏng vấn để lựa chọn những ứng viên phù hợp.
2.2 Đào tạo nhân sự
Mỗi doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh riêng, và công việc của HR là truyền đạt những chiến lược này cho nhân viên và thực hiện theo đúng nguyên tắc của công ty.
Hoạt động đào tạo mang tính chất nâng cao chất lượng nhân lực. Một số doanh nghiệp thường tổ chức đào tạo cho nhân viên để nâng cao kỹ năng và kiến thức, áp dụng vào công việc hiệu quả. HR cũng có nhiệm vụ truyền tải thông điệp và khuyến khích nhân viên tham gia các khóa đào tạo.
2.3 Truyền đạt thông tin cho nhân viên
Khi công ty có kế hoạch mới, lãnh đạo thông qua HR Generalist để truyền đạt thông tin đến nhân viên và giải đáp các thắc mắc. HR Generalist nhận thông tin chi tiết và rõ ràng để truyền đạt một cách tốt nhất.
Đây là nhiệm vụ thực hiện, đảm bảo thông tin được truyền đạt nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, HR Generalist cũng phải giải quyết những vướng mắc một cách nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến công việc khác.
2.4 Báo cáo cho cấp trên
Hiện nay, mọi doanh nghiệp đều trân trọng văn hóa công ty và mong muốn nhân viên làm việc trong môi trường văn minh, có chính sách đãi ngộ xứng đáng. Nếu nhân viên có ý kiến hoặc quan điểm mà không dám đề xuất, họ có thể thông qua HR để gửi ý kiến lên ban lãnh đạo.
HR Generalist có nhiệm vụ thu thập ý kiến, phản hồi và thông tin từ nhân viên hàng tháng hoặc hàng quý, và báo cáo một cách đầy đủ cho cấp trên.
3. Yêu cầu cần có của một HR generalist chuyên nghiệp
Để trở thành một HR generalist chuyên nghiệp, bạn cần có kiến thức và kỹ năng phục vụ công việc của mình. Bên dưới là những yêu cầu cần có cho một HR Generalist:
3.1 Yêu cầu về bằng cấp
Yêu cầu về bằng cấp sẽ phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Bạn cần có bằng đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành nhân sự hoặc liên quan đến nhân sự.
3.2 Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng quan trọng nhất của một HR generalist, giúp bạn thiết lập mối quan hệ gần gũi với nhân viên trong công ty. Kỹ năng giao tiếp giúp bạn trình bày ý kiến lên cấp trên một cách linh hoạt, khéo léo và hiệu quả.
3.3 Kỹ năng quản lý
HR Generalist có thể phải quản lý đội nhóm nhân viên của mình. Quản lý hồ sơ và thông tin nhân viên, lương, tổ chức đào tạo, lộ trình thăng tiến và hiệu suất công việc… Bạn cần có kỹ năng quản lý tốt để sắp xếp công việc một cách khoa học và không bị áp lực quá lớn.
3.4 Khả năng nhìn nhận khách quan
Kỹ năng này giúp HR Generalist có cái nhìn khách quan về các vấn đề, giảm công việc cho cấp quản lý và chính bạn. HR Generalist có khả năng xử lý và giải đáp thắc mắc mà không cần sự tham gia của nhân sự khác, tiết kiệm thời gian.
3.5 Kỹ năng quan sát và tổng hợp thông tin
HR Generalist cần có kỹ năng quan sát để thu thập ý kiến của nhân viên. Sự nhạy bén và khả năng quan sát giúp HR nắm rõ tình hình nhân sự trong công ty và đưa ra các phương hướng xử lý tốt và hiệu quả.
4. Mức lương của HR generalist
Hiện nay, mức lương của HR generalist khá cao. Ở các doanh nghiệp lớn, những HR generalist có kinh nghiệm có mức lương trung bình từ 9 – 15 triệu/ tháng. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mức lương trung bình là 5 – 10 triệu/ tháng.
Mức lương của HR generalist có thể sẽ cao hơn hoặc thấp hơn mức lương trung bình tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và quy mô công ty.
Đối với các doanh nghiệp nước ngoài hoặc tập đoàn lớn, mức lương HR generalist có thể lên đến 100 triệu đồng/ tháng.
5. Tìm việc làm HR generalist ở đâu?
Cơ hội việc làm cho vị trí HR generalist hiện nay khá phổ biến. Bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng vị trí HR generalist trên trang web của công ty mà bạn muốn ứng tuyển, hoặc trên các trang web tìm việc làm.
Một trong những trang web tuyển dụng nổi tiếng nhất hiện nay là VietnamWorks. Đây là một trang web uy tín và được sử dụng rộng rãi khi tìm kiếm việc làm. VietnamWorks cho phép bạn tìm kiếm việc làm nhanh chóng theo các tiêu chí như yêu cầu, mức lương và vị trí tuyển dụng. Bạn sẽ có thể xem được thông tin từ các công ty phù hợp và có sự lựa chọn thích hợp.
VietnamWorks giúp kết nối bạn với doanh nghiệp tuyển dụng vị trí HR generalist một cách thuận tiện. Bạn có thể tạo hồ sơ và CV trực tuyến trên trang web. Với mẫu mã đa dạng và chuyên nghiệp, bạn có thể chọn và sử dụng mẫu phù hợp với việc ứng tuyển của mình.
Hy vọng rằng, thông tin trên từ HR Insider đã giúp bạn hiểu rõ hơn về HR generalist là gì, nhiệm vụ và yêu cầu công việc của vị trí này. Hiểu rõ hơn về HR generalist sẽ giúp bạn có mục tiêu rõ ràng và chuẩn bị tốt hơn cho công việc mà bạn mong muốn.