10+ công dụng ít ai biết của hải sản

Hải sản là một loại thực phẩm rất phổ biến và được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon và khả năng chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Mặc dù đã lâu nhưng bạn có hiểu rõ về hải sản và công dụng của chúng không? Hãy cùng khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Hải sản là gì?

Hải sản là tất cả các loài sinh vật biển được sử dụng làm thực phẩm cho con người. Hải sản bao gồm các loại cá biển, động vật thân mềm như ngao, sò, ốc, hến, mực, tôm, bạch tuộc… và các loại động vật như con cua, sò có vỏ cứng. Ngoài ra, còn có một số loại rong biển, tảo biển được dùng làm thực phẩm.

hải sản là gì
Hải sản là gì?

Hải sản hiện đang là nguồn thực phẩm phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt ở các nước châu Á. Chúng được cung cấp dưới hai hình thức chính là đánh bắt tự nhiên ở biển và nuôi trồng thủy sản. Mỗi loại hải sản có hình dạng, kích thước, môi trường sống và hương vị khác nhau.

Cá có phải là hải sản không? Dựa vào định nghĩa trên, có thể thấy rằng cả cá biển cũng là một loại hải sản và có thể là thực phẩm của con người. Tuy nhiên, không phải tất cả các loài cá đều là hải sản, những loài cá sống trong nước ngọt chỉ thuộc vào nhóm thuỷ sản.

Ưu điểm của hải sản đối với sức khỏe con người

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hải sản chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin. Chúng cung cấp cho cơ thể con người lượng protein cao mà không gây tăng cân như các nguồn thực phẩm từ thịt. Bên cạnh đó, hải sản còn có nhiều lợi ích khác như sau:

Có Thể Bạn Quan Tâm :   MẪU NGƯỜI THÂN MỆNH ĐỒNG CUNG

Tốt cho người ăn kiêng

Hải sản có hàm lượng chất béo thấp, giúp bạn có thể ăn mà không lo tăng cân hoặc thừa cân. Đối với những người đang tuân thủ chế độ ăn kiêng, việc bổ sung các loại tôm, cua, cá, mực vào thực đơn hàng ngày là rất quan trọng và có lợi cho sức khỏe của bạn.

hải sản tốt cho người ăn kiêng
Hải sản tốt cho người ăn kiêng

Tốt cho hệ tim mạch

Nghiên cứu cho thấy, hải sản chứa các dưỡng chất có tác dụng làm giảm nồng độ chất béo trung tính và điều hòa nhịp tim hiệu quả. Hàm lượng omega-3 phong phú từ hải sản cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm huyết áp và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác.

Tốt cho não bộ và mắt

Một số loại hải sản chứa nhiều vitamin A, DHA có tác dụng cải thiện thị lực. Ngoài ra, vitamin B và B12 cũng hỗ trợ quá trình kiểm soát nhận thức và tăng cường hoạt động của não bộ. Ăn hải sản thường xuyên sẽ giúp cải thiện trí nhớ và tăng sự minh mẫn khi già.

hải sản tốt cho não bộ
Hải sản tốt cho não bộ

Tăng cường sinh lý nam giới

Các loại hải sản như hàu, sò, tôm, cua… chứa nhiều kẽm. Dưỡng chất này giúp sản sinh hormone sinh dục và kích thích quá trình sản xuất tinh trùng. Do đó, nếu bạn muốn tăng cường sinh lý một cách hiệu quả, không nên bỏ qua hải sản.

Cung cấp nguồn protein chất lượng

Hải sản là nguồn protein chất lượng cao, giàu axit amin cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ bắp, xương và các mô trong cơ thể.

Bảo vệ tim mạch

Như cá hồi, cá mackerel và cá thu, hải sản chứa nhiều axit béo omega-3, giúp giảm mức cholesterol xấu và huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Hải sản là nguồn giàu vitamin như vitamin D, vitamin B12 và các khoáng chất như sắt, kẽm, iốt và canxi, có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh tổng hợp và chức năng cơ thể.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Kem lót là gì? 2 loại kem lót trang điểm tốt nhất chị em cần biết

Tăng cường sức đề kháng

Các loại hải sản như tôm, cua, hàu và sò chứa kẽm và selen, các chất chống oxi hóa và cung cấp các dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và kháng vi khuẩn.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Hải sản như tôm cung cấp chất cholin, một loại chất cần thiết cho quá trình truyền tải thông tin trong tế bào thần kinh và giúp điều chỉnh quá trình tiêu hóa.

>>Xem thêm:

  • Kho Lạnh Bảo Quản Hải Sản | Bí Quyết Giúp Hải Sản Tươi Ngon
  • Thủy Sản Là Gì? Các Loại Hình Nuôi Trồng Thủy Sản Hiện Nay

Cách chế biến hải sản phổ biến hiện nay

Hải sản là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, do hương vị đặc trưng, khi chế biến hải sản cần khử mùi tanh. Có nhiều cách chế biến phù hợp với từng loại hải sản khác nhau.

Hải sản nướng

Phương pháp này có thể áp dụng cho mọi loại hải sản. Tuy nhiên, kỹ thuật nướng sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại hải sản.

hải sản nướng vỉ
Hải sản nướng vỉ

Đối với các loại cá nhỏ, ít thịt, mỏng như cá chỉ vàng, cá bơn, bạn có thể cuộn chúng trong giấy bạc để tránh việc chúng rơi ra ngoài khi nướng. Phương pháp này cũng áp dụng cho các loại hải sản có vỏ như tôm, sò điệp để tránh chúng rơi qua lòng vỉ nướng.

Nướng vỉ phù hợp với các miếng thịt dày và phi lê từ các loại cá lớn như cá hồi, cá mú, cá ngừ, cá kiếm…

Hải sản rang

Rang là phương pháp chế biến hải sản giúp tạo ra lớp vỏ giòn ở bên ngoài và đồng thời giữ độ ẩm cho thịt bên trong. Điều này rất quan trọng đối với các loại hải sản cần nấu nhanh như sò, nghêu, bạch tuộc vì chúng dễ trở nên dai nếu đun quá lâu. Phương pháp này cũng phù hợp cho các loại thịt phi lê cần có vỏ vàng giòn.

hải sản rang
Hải sản rang

Phương pháp rang khá đơn giản, chỉ cần đặt chảo lên bếp, đun nóng rồi cho hải sản vào rang. Khi rang, cần điều chỉnh nhiệt độ và lật đều để không bị cháy.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   NetBeans IDE là gì?

Hải sản rim, kho

Các món rim, kho cần sử dụng thêm các gia vị như nước, dầu ăn, gia vị, hương liệu… Phương pháp này chỉ phù hợp với các loại cá có thịt chắc và cứng. Các món rim, kho giúp thịt hải sản mềm, thơm ngon và có hương vị nhẹ nhàng. Các loại cá có nhiều thịt như cá hồi, cá bơn rất thích hợp cho các món rim, kho.

Hải sản nướng hoặc quay bằng lò

Phương pháp này đơn giản và tiện lợi cho các món cá từ nguyên con đến thái khúc, phi lê. Bạn chỉ cần bọc toàn bộ phần hải sản bằng giấy bạc để giữ ẩm và hương vị, không bị mất hơi nước. Cũng có thể thêm các gia vị, thảo mộc thơm vào trong giấy bạc.

hải sản tốt cho sức khỏe

Đối với các loại cá có nhiều dầu như cá hồi, cá thu, không cần sử dụng giấy bạc vì thịt sẽ vẫn ẩm sau khi nướng. Khi nướng cá nguyên con, có thể sử dụng cà rốt, khoai tây, hành để trang trí xung quanh khay nướng hoặc nhồi bên trong cá.

Hải sản chiên giòn

Nếu có đủ dụng cụ để chiên giòn, bạn nên sử dụng phương pháp này. Món chiên giòn hải sản cần chọn loại bột chiên phù hợp. Hương vị của hải sản khá nhẹ, nên bột chiên không nên quá đậm đà hoặc có mùi quá mạnh.

Các loại hải sản đều có thể chiên giòn, nên thái thành những miếng nhỏ và mỏng để hỗ trợ việc chín đều trước khi lớp bột bên ngoài bị cháy.

Ở Việt Nam, hải sản được đánh giá là phong phú trong khu vực. Ngoài cá biển, còn có nhiều đặc sản có giá trị kinh tế cao như tôm, cua, mực, bạch tuộc, hải sâm… trong đó cá ngừ đại dương là một trong ba mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam.

Hy vọng những thông tin mà Nhựa Sài Gòn chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về hải sản và ưu điểm của nó đối với sức khỏe. Hải sản không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng với hàm lượng chất béo thấp.

Back to top button