GMDSS, viết tắt của cụm từ Hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn toàn cầu trên biển (Global Maritime Distress and Safety System), là một hệ thống quốc tế sử dụng công nghệ liên lạc mặt đất, vệ tinh và vô tuyến trên tàu để đảm bảo việc gửi báo động cứu hộ nhanh chóng, tự động đến các cơ sở và tàu thuyền trong trường hợp gặp nạn.
Theo GMDSS, tất cả các tàu khách hoạt động trên tuyến quốc tế và tàu hàng có trọng tải từ 300 GRT trở lên phải được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến phù hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế được quy định cho hệ thống này. Ý tưởng chính là đơn vị tìm kiếm và cứu nạn trên bờ cũng như tàu thuyền trong vùng gần tàu đang gặp nạn sẽ nhận được tín hiệu báo động cứu hộ nhanh chóng thông qua kỹ thuật liên lạc vệ tinh và mặt đất để có thể phối hợp tìm kiếm và cứu hộ trong thời gian ngắn nhất.
Lịch sử hình thành của GMDSS
Vào năm 1979, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã tổ chức một hội nghị về vấn đề tìm kiếm và cứu nạn trên biển. Hội nghị này đã thông qua Công ước về tìm kiếm và cứu nạn trên biển – SAR79, với mục tiêu lập kế hoạch toàn cầu cho công tác này và yêu cầu phát triển một hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn hàng hải toàn cầu với quy định bắt buộc về liên lạc để đạt hiệu quả tìm kiếm và cứu nạn cao nhất.
Đồng thời với sự phối hợp của các tổ chức quốc tế khác như Liên minh viễn thông quốc tế (ITU), Tổ chức Inmarsat, và hệ thống vệ tinh COSPASS-SARSAT, đến năm 1988, một hệ thống thông tin đã được các nước thành viên của IMO thông qua sửa đổi và bổ sung Công ước SOLAS-74/88, và hệ thống này được gọi là GMDSS.
Hoạt động của GMDSS
Khi một con tàu sử dụng GMDSS, cơ bản, nó sẽ gửi tín hiệu báo nạn thông qua vệ tinh hoặc thiết bị liên lạc vô tuyến. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng để gửi hoặc nhận thông tin an toàn hàng hải và liên lạc chung.
Trong GMDSS, có các vùng biển khác nhau để phân bổ thiết bị hoạt động trong khu vực tương ứng.
VÙNG | THANG | THIẾT BỊ |
---|---|---|
A1 | 20 đến 50 M | VHF DSC |
A2 | 50 đến 400 M | VHF + MF |
A3 | 70° Bắc đến 70° Nam | VHF + MF + One INMARSAT |
A4 | Trên 70° Bắc hoặc Nam | HF + MF + VHF |
Xem thêm : Sap consultant là gì? Nhân tố quyết định sự thành bại của dự án
Chú thích:
Tần số trung bình: 300 KHz đến 3 MHz
Tần số cao: 3 MHz đến 30 MHz
Tần số rất cao: 30 MHz đến 300 MHz
Tần số rất cao (Very High Frequency)
Đối với mục đích liên lạc hàng hải, dải tần được phân bổ từ 156 MHz đến 174 MHz. Kênh 16, tần số 156.800 MHz, được sử dụng cho giao tiếp về tình trạng cứu nạn, khẩn cấp và an toàn.
Các kênh GUARD được đặt trên và dưới kênh 16 để tránh sự nhiễu sóng. Một người không thể sử dụng kênh 16 nếu có nhiễu sóng khác. Các tần số kênh GUARD là 156,775 MHz và 156,825 MHz.
Bộ VHF chạy trên nguồn điện DC 24 Volt và sử dụng kiểu truyền dẫn J3E cho Radiotelephony và kiểu truyền dẫn G2B cho VHF DSC.
Quy định của GMDSS
Các hệ thống khác của GMDSS
INMARSAT
Là một hệ thống vệ tinh bao gồm các nhà ga mặt đất trên tàu – Inmarsat B, C và F77. Hệ thống này cung cấp dịch vụ telex, điện thoại và truyền dữ liệu giữa tàu với tàu, tàu với bờ và bờ với tàu, đồng thời cung cấp dịch vụ telex và điện thoại ưu tiên kết nối với trung tâm cứu hộ trên bờ.
NAVTEX
Xem thêm : Những sự khác biệt của Maybach
NAVTEX là hệ thống tự động được chấp nhận quốc tế, được sử dụng để phân phối thông tin an toàn hàng hải (MSI). Hệ thống này bao gồm các dự báo thời tiết, cảnh báo điều hướng, thông báo tìm kiếm và cứu nạn, và các thông tin an toàn tương tự.
Emergency Position Indicating Radio Beacon (EPIRB)
EPIRB là thiết bị giúp xác định vị trí của những người sống sót trong một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ. Nó là một phương tiện cần thiết để báo động cứu hộ.
Search and Rescue Locating Equipment
Thiết bị Định vị Tìm kiếm và Cứu nạn chủ yếu là thiết bị phát sóng Radar tìm kiếm và cứu hộ. Nó được sử dụng để đưa đơn vị tìm kiếm và cứu hộ đến vị trí nạn nhân và truyền thông tin khi điều tra.
Digital Selective Calling (DSC)
DSC là dịch vụ gọi giữa tàu với tàu, tàu với bờ để truyền thông tin về an toàn và sự cố chủ yếu trên tần số cao hoặc trung bình của vô tuyến hàng hải VHF.
Liên hệ Tư vấn:
MAYDINHVIGPS.COM.VN
Điện Thoại/Zalo/Viber: 0913.977.357