Giao tiếp là khả năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến, cảm nhận. Việc giao tiếp hiệu quả giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ là gì?
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ là quá trình trao đổi thông tin giữa con người trong xã hội bằng cách sử dụng ngôn ngữ.
Bạn đang xem: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ là gì?
Hoạt động giao tiếp nhằm thực hiện ba mục đích chính: nhận thức, tình cảm và hành động. Quá trình giao tiếp bằng ngôn ngữ bao gồm tạo lập văn bản (do người nói, người viết thực hiện) và lĩnh hội văn bản (do người nghe, người đọc thực hiện), hai hoạt động này xảy ra trong quan hệ tương tác.
Các nhân tố trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ bao gồm sự tham gia và chi phối của các nhân tố giao tiếp như: nhân vật giao tiếp, mục đích giao tiếp, nội dung giao tiếp, hoàn cảnh giao tiếp, phương tiện và cách thức giao tiếp.
Hoạt động giao tiếp có sự tham gia của nhiều nhân tố. Các nhân tố đó bao gồm:
– Nhân vật giao tiếp: Ai nói, ai viết, nói với ai, viết cho ai?
– Hoàn cảnh giao tiếp: Nói, viết trong hoàn cảnh nào, ở đâu, khi nào?
– Nội dung giao tiếp: Nói, viết về cái gì?
– Mục đích giao tiếp: Nói, viết để làm gì?
Ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp
Xem thêm : Thiếc là gì?
Không chỉ cần hiểu “Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ là gì?”, chúng ta còn cần nhận thức về ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp.
– Giao tiếp là cách để cá nhân kết nối và hòa nhập với nhóm và xã hội. Qua giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, con người trao đổi thông tin, hiểu được nhau để hành động và ứng xử phù hợp với hoàn cảnh và chuẩn mực xã hội.
– Kỹ năng giao tiếp là một phần quan trọng trong việc học tập và hoàn thiện bản thân. Để tương tác hiệu quả với đối tác khác nhau và thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm – kỹ năng mà hầu hết các ngành nghề và doanh nghiệp cần.
– Giao tiếp là một kỹ năng cần thiết và đáng để rèn luyện. Kỹ năng giao tiếp tốt mang lại sự tự tin và giúp hiệu quả trong cuộc trò chuyện, từ đó thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối tác. Điều này cũng dẫn đến việc xây dựng quan hệ mới và nâng cao vị thế trong mắt người khác, đồng thời đem lại thành công trong sự nghiệp.
– Trong cuộc sống và công việc, kỹ năng giao tiếp tốt giúp tạo mối quan hệ gần gũi với bạn bè, đồng nghiệp. Nó cũng mở rộng cơ hội thăng tiến, đặc biệt đối với người làm kinh doanh cần kỹ năng này để mở rộng quan hệ khách hàng và đối tác.
Phân loại các hoạt động giao tiếp
Ngoài “Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ là gì?”, hoạt động giao tiếp còn được phân loại như sau:
Có nhiều cách phân loại giao tiếp dựa trên các tiêu chí khác nhau.
– Phân loại dựa trên phương tiện giao tiếp: Giao tiếp vật chất, giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp tín hiệu.
+ Giao tiếp vật chất diễn ra khi người ta giao tiếp bằng hành động với vật thể. Đây là loại giao tiếp xuất phát từ khi trẻ con chơi với đồ chơi hay vật thể khác.
Xem thêm : Xbox Game Pass là gì? Xbox Game Pass Việt Nam
+ Giao tiếp ngôn ngữ là giao tiếp giữa con người thông qua tín hiệu từ ngữ. Tín hiệu này chính là các từ trong một ngôn ngữ.
+ Giao tiếp tín hiệu là loại giao tiếp sử dụng các tín hiệu khác như cách ăn mặc, cử chỉ, nét mặt… Giao tiếp này có nội dung và hình thức khác, theo những tín hiệu đã thống nhất ý nghĩa của chúng.
– Phân loại dựa trên khoảng cách không gian: Giao tiếp trực tiếp và giao tiếp gián tiếp.
+ Giao tiếp trực tiếp là giao tiếp giữa các cá nhân mặt đối mặt để truyền đạt và tiếp nhận tín hiệu của nhau.
+ Giao tiếp gián tiếp là giao tiếp thông qua một người trung gian hoặc qua phương tiện truyền thông như thư tín, email…
– Phân loại dựa trên quy cách: Giao tiếp chính thức và giao tiếp không chính thức.
+ Giao tiếp chính thức diễn ra khi cá nhân thực hiện một nhiệm vụ chung theo quy định như làm việc tại công ty, trường học… Giao tiếp chính thức thường là giao tiếp giữa các người trong một chức danh nhất định.
+ Giao tiếp không chính thức là giao tiếp giữa những người đã quen biết, không yêu cầu quy trình nhưng dựa trên ý riêng của mỗi người tham gia. Đây còn được gọi là giao tiếp tự do.
Phân loại các loại giao tiếp giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hoạt động giao tiếp. Trên thực tế, các loại giao tiếp này liên kết mật thiết với nhau, hiệp nhất trong mối quan hệ của con người với con người, tạo nên sự đa dạng và phong phú.