Tìm hiểu về Baby Boomers, Gen X, Gen Y, Gen Z và Gen Alpha

Sự khác biệt lớn giữa 5 thế hệ Baby Boomers, Gen X, Gen Y, Gen Z và Gen Alpha đang tạo ra vô số thách thức cho người làm marketing.

Gen X Gen Y Gen Z
Tìm hiểu về Baby Boomers, Gen X, Gen Y, Gen Z và Gen Alpha

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác biệt giữa các thế hệ như Baby Boomers, Gen X, Gen Y, Gen Z và Gen Alpha.

Theo nghiên cứu của Giáo sư Philip Kotler và các nhà nghiên cứu khác, hiện có 5 thế hệ mà người làm Marketing cần nghiên cứu và hiểu về đó là Gen X, Gen Y, Gen Z, Gen Alpha và Baby Boomers.

  • Baby Boomers – sinh từ 1946 đến 1964.
  • Gen X – sinh từ 1965 đến 1980.
  • Gen Y – sinh từ 1981 đến 1996.
  • Gen Z – sinh từ 1997 đến 2009.
  • Gen Alpha – sinh từ 2010 đến 2025.

Dưới đây là những thông tin thú vị về Baby Boomers, Gen X, Gen Y, Gen Z và Gen Alpha.

1. Baby Boomers.

Thế hệ đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu là Baby Boomers, vậy Baby Boomers là thế hệ gì và họ có gì đặc biệt.

Trong thứ tự Baby Boomers, Gen X, Gen Y, Gen Z và Gen Alpha, Baby Boomers là những người lớn tuổi nhất, sinh từ 1946 đến 1964.

Thuật ngữ “baby boom” liên quan đến tỷ lệ sinh con tăng cao ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Do nền kinh tế và an ninh ổn định sau chiến tranh, nhiều cặp vợ chồng quyết định có con, tạo ra một thị trường tiềm năng quan trọng cho các nhà tiếp thị hiện nay.

Baby Boomers đầu tiên, là thanh niên vào những năm 1960, được nuôi dưỡng trong các gia đình tương đối giàu có.

Tuy nhiên, tuổi trẻ của họ đã trải qua những áp lực từ vấn đề chính trị xã hội trong suốt thập kỷ. Kết quả, họ thường liên quan đến các phong trào phản văn hoá tại Mỹ và các quốc gia phương Tây khác.

Những khái niệm phi chính thống như hoạt động xã hội, chủ nghĩa môi trường và phong cách sống của những người hippie cũng xuất hiện trong thời kỳ này. Phong trào phản văn hoá đã được khuếch đại bởi sự gia tăng của truyền hình và quảng cáo cũng như làn sóng điện ảnh Hollywood mới.

Không giống như những người sinh ra vào đầu thời kỳ (early Boomers), những người sinh ra vào cuối thời kỳ (late Boomers) – còn được gọi là Gen Jones – phải trải qua một thời kỳ kinh tế khó khăn.

Có bố mẹ đang trong độ tuổi làm việc, họ phải sống độc lập và làm việc chăm chỉ trong sự nghiệp đầu đời của mình. Thế hệ này là tiền thân của Gen X và có nhiều đặc điểm tính cách tương đồng.

Với quy mô vượt trội và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ sau chiến tranh, Baby Boomers đã trở thành một trong những nguồn lực kinh tế quan trọng.

Trong nhiều thập kỷ, Baby Boomers đã là mục tiêu của những nhà tiếp thị trước khi Gen Y trở nên quan trọng hơn. Ngày nay, khi họ sống lâu hơn và sống trong một môi trường khỏe mạnh hơn, nhiều Baby Boomers đã lùi lại tuổi nghỉ hưu và tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình sau khi qua 65 tuổi.

Hiện tại, họ vẫn giữ các vị trí quan trọng trong tổ chức và thường bị chỉ trích bởi những thế hệ trẻ hơn do khả năng thích nghi kém với công nghệ mới và sự khái quát trong kinh doanh.

2. Gen X là thế hệ thứ 2 Sau Baby Boomers, trước Gen Y, Gen Z và Gen Alpha.

Gen X là nhóm dân số sinh từ 1965 đến 1980, vậy Gen X là thế hệ gì?

Gen X đã trở thành nhóm nhân khẩu học sau Baby Boomers và trước Gen Y, Gen Z và Gen Alpha. Họ thường bị lãng quên và lọt vào tầm ngắm của những người làm marketing, vì vậy họ được gọi là “thế hệ bị lãng quên”.

Nhóm Gen X đã trải qua sự chững lại kinh tế trong những năm 1970 và sự bất ổn trong những năm 1980 trong thời thơ ấu và tuổi trẻ của họ, nhưng lại gia nhập lực lượng lao động trong thời kỳ kinh tế tốt hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Hickey là gì? Cách tạo Hickey và xóa Hickey đơn giản, an toàn nhất

Họ có mối quan hệ mật thiết với gia đình và bạn bè. Sinh ra trong các gia đình ly thân hoặc hai thu nhập, Gen X đã dành ít thời gian hơn với gia đình và tương tác nhiều hơn với bạn bè.

Quan hệ bạn bè mạnh mẽ trong Gen X đã lan ra các chương trình truyền hình phổ biến như Beverly Hills 90210 và Friends.

Gen X, là nhóm bạn trẻ (middle-child cohort), đã trải qua sự chuyển đổi công nghệ đáng kể, điều này khiến họ có khả năng thích nghi tốt hơn. Trong thời niên thiếu của họ, Gen X đã trưởng thành cùng với việc xem các video âm nhạc trên MTV và nghe nhạc từ thiết bị Walkman.

Sau này, họ đã trải nghiệm sử dụng CD, MP3 và dịch vụ phát âm thanh trực tuyến. Họ cũng chứng kiến sự tăng trưởng và suy thoái của dịch vụ cho thuê DVD và chuyển đổi sang xem video trực tuyến.

Quan trọng nhất, gia nhập lực lượng lao động đã đồng hành với sự phát triển của internet, làm cho họ trở thành nhóm sớm nhất thích kết nối.

Mặc dù bị bỏ qua bởi hầu hết những người làm marketing, Gen X đã trở thành một trong những thế hệ có ảnh hưởng mạnh trong lực lượng lao động hiện nay.

Với trung bình 20 năm kinh nghiệm làm việc, đạo đức công việc tốt, Gen X đã giữ nhiều vai trò lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Vì gặp khó khăn trong việc thăng tiến trong sự nghiệp khi Baby Boomers kéo dài quá trình nghỉ hưu, nhiều Gen X đã rời bỏ công ty của họ ở độ tuổi 40 để bắt đầu sự nghiệp riêng và trở thành doanh nhân thành công.

3. Gen Y.

Gen Y
Gen Y là thế hệ gì?

Gen Y, còn được gọi là Millennials, là thế hệ thứ ba sau Baby Boomers và Gen X và trở thành nhóm được nói đến nhiều nhất trong vài thập kỷ qua.

Gen Y sinh ra trong một thời kỳ bùng nổ dân số và hầu hết là con cái của Baby Boomers.

Đó là lý do tại sao họ còn được gọi là “thế hệ kế tiếp” (Echo Boomers). Nói chung, họ được giáo dục tốt hơn và đa dạng hóa về văn hóa so với thế hệ cha mẹ.

Họ cũng là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với sự sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

Khác với Gen X, những người sử dụng internet đầu tiên ở nơi làm việc với mục đích chuyên nghiệp, Gen Y đã tiếp xúc với internet ở độ tuổi trẻ hơn nhiều. Ban đầu, Gen Y chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và các công nghệ trực tuyến khác cho mục đích cá nhân.

Trên các mạng xã hội, họ thích thể hiện bản thân và thường xuyên so sánh với bạn bè cùng trang lứa. Họ cảm thấy cần được sự ủng hộ và chấp thuận từ những người này.

Do đó, họ dễ bị ảnh hưởng bởi những gì bạn bè cùng trang lứa của họ nói và mua sắm.

Họ tin tưởng những người bạn này hơn thương hiệu cũ. Gen Y tìm hiểu và mua hàng trực tuyến nhiều, chủ yếu trên điện thoại di động.

Tuy nhiên, họ không mua sắm như các thế hệ trước, vì họ thích trải nghiệm hơn là sở hữu. Họ không tập trung vào việc tích luỹ tài sản và sự giàu có, thay vào đó, họ tìm hiểu về những câu chuyện và trải nghiệm cuộc sống.

Vì họ đã được giáo dục và tiếp xúc với nhiều yếu tố hơn, Gen Y thường mở lòng và quan tâm hơn.

Gen Y thúc đẩy những thay đổi xã hội và bền vững. Với tính thực tế của họ, Gen Y tự tin hơn trong việc thúc đẩy sự thay đổi thông qua các quyết định hàng ngày.

Họ quan tâm đến các thương hiệu tập trung vào giải quyết các vấn đề về môi trường và xã hội. Họ tin rằng việc lựa chọn thương hiệu của họ buộc các doanh nghiệp phải cải thiện các hoạt động để hướng tới sự bền vững.

Gen Y cũng thích tạo ra sự khác biệt thông qua các hoạt động tình nguyện và mong muốn các nhà sáng lập của họ cung cấp nền tảng cho việc đó.

Gen Y tìm kiếm sự gắn kết lâu dài thông qua mối quan hệ với thương hiệu. Họ mong muốn các thương hiệu tạo ra trải nghiệm hấp dẫn giống như các trò chơi điện tử và điện thoại di động của họ.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Cửa hàng một điểm đến (One-stop shop) là gì? Ưu và nhược điểm

Vì vậy, họ mong đợi doanh nghiệp luôn cập nhật các đề xuất hoặc chương trình mới. Họ muốn các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng hấp dẫn tại tất cả các điểm tiếp xúc trong hành trình khách hàng.

Các doanh nghiệp không đáp ứng được kỳ vọng này của họ thường nhận được sự trung thành thương hiệu thấp. Doanh nghiệp nhắm đến Gen Y phải đối mặt với chu kỳ sản phẩm ngắn hơn.

Ngày nay, Gen Y đã nhiều hơn Gen X và trở thành thế hệ đông nhất trên toàn cầu. Đến năm 2025, họ sẽ chiếm đa số nguồn lao động và trở thành thị trường quan trọng cho các sản phẩm và dịch vụ.

Sau khi tìm hiểu về Gen Y, nhiều người tự đặt câu hỏi “sau Gen Y là thế hệ gì?”, câu trả lời chính là Gen Z, sau đây là những điều cần biết về Gen Z.

4. Gen Z là thế hệ trẻ nhất sau Baby Boomers, Gen X và Gen Y.

Gen Z
Tìm hiểu về Gen Z, thế hệ trẻ nhất

Gen Z là một trong những thế hệ năng động nhất với thế giới internet và được coi là thế hệ của tương lai với nhiều sự thay đổi.

Vậy Gen Z là thế hệ gì?

Nhiều người làm marketing đang tập trung vào Gen Z. Gen Z, con của Gen X, còn được gọi là “thế hệ Centennial”, là nhóm người sinh ra từ năm 1997 đến 2009.

Nhiều Gen Z đã chứng kiến khó khăn tài chính của bố mẹ và anh chị em của mình, và từ đó họ có ý thức về tài chính tốt hơn Gen Y.

Họ quan tâm đến việc tiết kiệm tiền và sự ổn định kinh tế là yếu tố quan trọng trong việc chọn nghề nghiệp.

Gen Z sinh ra vào thời điểm internet phát triển, và được gọi là “thế hệ số” (digital natives).

Họ không biết cuộc sống nếu thiếu internet và xem công nghệ số là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Họ luôn kết nối với internet qua các thiết bị số của họ để học hỏi, cập nhật tin tức, mua hàng và kết nối với mọi người.

Họ tiêu thụ nội dung liên tục qua nhiều màn hình, ngay cả khi giao tiếp với người khác. Kết quả là, họ không tách biệt rõ ràng giữa thế giới online và offline.

Với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông xã hội, Gen Z chia sẻ cuộc sống hàng ngày của họ trên các nền tảng mạng xã hội dưới dạng hình ảnh và video. Tuy nhiên, khác với Gen Y cảm xúc, Gen Z khá thực tế.

Thay vì đăng tải các hình ảnh hoàn hảo và màu mè như cách Gen Y thường làm để thể hiện thương hiệu cá nhân, Gen Z thích đăng các hình ảnh bình thường và mô tả chính xác bản thân.

Từ đó, Gen Z ghét những thương hiệu truyền tải những hình ảnh quá mô phỏng và không đúng với sự thật.

Vì mức độ chia sẻ thông tin cá nhân cao hơn so với các thế hệ khác, Gen Z muốn các thương hiệu truyền tải nội dung, khuyến mãi và trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa hơn.

Họ cũng mong đợi các thương hiệu cung cấp cho họ khả năng kiểm soát và tùy chỉnh cách tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Do nội dung được nhắm mục tiêu một cách tương đối dành riêng cho họ, Gen Z chú trọng vào tính tiện lợi của việc cá nhân hóa và tùy chỉnh.

Tương tự như Gen Y, Gen Z quan tâm đến sự thay đổi xã hội và bền vững. Với tính thực dụng của mình, Gen Z tự tin hơn trong việc ảnh hưởng đến sự thay đổi thông qua các quyết định hàng ngày của họ.

Họ ưa thích các thương hiệu tập trung vào giải quyết các vấn đề về môi trường và xã hội. Họ tin rằng lựa chọn thương hiệu của họ buộc các doanh nghiệp phải cải thiện hoạt động để hướng tới sự bền vững.

Gen Z cũng thích tạo ra sự khác biệt thông qua hoạt động tình nguyện và mong đợi từ các nhà sáng lập cung cấp nền tảng cho điều đó xảy ra.

Gen Z tìm kiếm sự gắn kết lâu dài thông qua mối quan hệ với thương hiệu. Họ hy vọng các thương hiệu cũng tạo ra trải nghiệm thú vị như các thiết bị trò chơi và điện thoại di động của họ.

Có Thể Bạn Quan Tâm :  

Do đó, họ hy vọng doanh nghiệp luôn cung cấp các đề xuất hoặc chương trình mới hấp dẫn. Họ muốn doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng hấp dẫn tại tất cả các điểm tiếp xúc trong hành trình khách hàng.

Các doanh nghiệp không đáp ứng được kỳ vọng này của họ thường nhận được sự trung thành thương hiệu thấp. Các doanh nghiệp nhắm đến Gen Z phải đối mặt với chu kỳ sản phẩm ngắn hơn.

Ngày nay, Gen Z còn trẻ tuổi hơn Gen Y và đang trở thành thế hệ đông nhất toàn cầu. Trở thành lực lượng lao động chính, họ sẽ trở thành thị trường quan trọng cho các sản phẩm và dịch vụ.

Sau khi tìm hiểu về Gen Z, nhiều người tự đặt câu hỏi “sau Gen Z là thế hệ gì?” Câu trả lời là Gen Alpha, dưới đây là những gì bạn cần biết về Gen Alpha.

5. Gen Alpha.

Gen Alpha bao gồm những người sinh từ năm 2010 đến 2025, là nhóm con cái đầu đời của thế kỷ 21.

Thế hệ này được định nghĩa bởi Mark McCrindle và tên chữ cái được sử dụng dựa theo tiếng Hy Lạp để chỉ một thế hệ hoàn toàn mới, thế hệ được định hình bởi sự kết hợp của công nghệ.

Họ không chỉ là những người bản địa số mà còn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi hành vi số của cha mẹ (Gen Y) và anh chị em (Gen Z). Điều này trở thành rõ ràng khi iPad đầu tiên – thiết bị mà hầu hết trẻ em đều sử dụng – được giới thiệu vào năm 2010.

Tính cách của Gen Alpha đã được hình thành và ảnh hưởng rất nhiều bởi phong cách nuôi dưỡng của Gen Y. Gen Y kết hôn muộn hơn và rất quan tâm đến việc nuôi dạy và giáo dục con cái.

Họ cũng dạy con cái về tiền bạc và tài chính từ rất sớm. Bên cạnh đó, họ đã nuôi dưỡng con cái trong một môi trường đô thị đa dạng và thay đổi nhanh chóng.

Từ đó, Gen Alpha không chỉ được giáo dục tốt và thành thạo về công nghệ mà còn toàn diện và có yếu tố xã hội mạnh mẽ.

Được sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển, Gen Alpha đã tiêu thụ nội dung trên thiết bị di động từ khi còn bé. Họ dành nhiều thời gian trên màn hình hơn so với các thế hệ trước đó.

Gen Alpha xem video trực tuyến và chơi game trên thiết bị di động hàng ngày. Một số trong số họ đã có kênh YouTube và tài khoản Instagram riêng – do bố mẹ quản lý.

Gen Alpha có thể tiếp thu nhanh các nội dung của thương hiệu, chẳng hạn thông qua kênh đánh giá sản phẩm trên YouTube. Phong cách học tập của họ mang tính thực hành và thí nghiệm.

Họ thoải mái với các thiết bị công nghệ, thiết bị thông minh và các vật có thể đeo được.

Họ xem công nghệ không chỉ là một phần của cuộc sống mà còn là một phần của bản thân họ.

Gen Alpha sẽ tiếp tục lớn lên, thích nghi và sử dụng các công nghệ nhân tạo, điều khiển bằng giọng nói và robot.

Ngày nay, Gen Alpha chưa có sức mua mạnh, nhưng có ảnh hưởng lớn đến cách tiêu dùng của người khác.

Nghiên cứu của Google đã chỉ ra rằng 74% các Gen Y coi trọng ý kiến của Gen Alpha khi đưa ra quyết định mua sắm trong gia đình.

Ngoài ra, một số Gen Alpha đã trở thành những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, đóng vai trò là hình mẫu cho các trẻ em khác.

Theo báo cáo của Wunderman Thompson Commerce, 55% trẻ em tại Mỹ và Vương Quốc Anh thích mua sắm những thứ mà những người có ảnh hưởng của họ sử dụng. Vì vậy, chỉ là vấn đề thời gian trước khi họ trở thành trọng tâm của người làm marketing toàn cầu.

Kết luận.

Trong khi đối tượng mục tiêu của người làm marketing có thể rất đa dạng và bao gồm nhiều thế hệ khác nhau, việc hiểu sự khác biệt giữa Baby Boomers, Gen X, Gen Y, Gen Z và Gen Alpha là yếu tố quan trọng để đạt được thành công.

Tham gia cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Doanh nghiệp tại: [Link].

Hà Anh

Back to top button