Nhận định về game undertale là gì | Sen Tây Hồ

Undertale, một trò chơi không chỉ đơn giản là một trò chơi, mà còn đẩy vào lòng chúng ta những triết lý sâu sắc. Phiêu lưu trong thế giới Undertale, chúng ta bị đắm chìm trong những lớp khám phá về giá trị đạo đức và âm mưu ẩn giấu mà trò chơi ẩn chứa.

*

Phương thức truyền tải ý nghĩa trong Undertale dựa trên khái niệm “nguyên tự sự – metanarrative” được áp dụng một cách hiệu quả bởi Toby Fox, tác giả của trò chơi này. Nguyên tự sự là một phương pháp mới được sử dụng trong các tác phẩm hiện đại, nó đặt ra câu hỏi về bản chất thực sự của trò chơi và vai trò của người chơi trong cấu trúc đó. Undertale không phải là tựa game đầu tiên sử dụng phương pháp này, nhưng điều làm nổi bật và độc đáo của Undertale chính là việc khám phá những tình thắc mắc và triết lý sâu sắc.

*

Trong các trò chơi thông thường, người chơi thường được đặt trong một vị trí “bất khả xâm phạm” và số phận của họ đã được quyết định trước (dù có nhiều lựa chọn). Điều làm nên sự đặc biệt của Undertale là nó cho phép chúng ta nhìn nhận và nhận thức về sự tồn tại của chính mình, ngay cả khi chúng ta reset trò chơi nhiều lần. Undertale liên tục nhắc chúng ta về những hành động của chúng ta trong các lần chơi trước đó và ảnh hưởng của những hành động đó lên trò chơi hiện tại. Nó phá vỡ những niềm tin thông thường và khám phá sự tồn tại độc lập của chúng ta, dù trò chơi thực chất chỉ là một đoạn mã lập trình.

*

Undertale tập trung vào hành vi của người chơi, cách chúng ta giải quyết vấn đề và đối xử với các nhân vật trong trò chơi. Một hành động của chúng ta có thể không có ý nghĩa đối với chúng ta nhưng lại ảnh hưởng đến những nhân vật khác, thậm chí là chính chúng ta. Hành trình trong Undertale mang đến cho chúng ta một bài học về nhân quả, đặc biệt là khi chúng ta chọn con đường Genocide – Kẻ diệt chủng.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Đồng quy là gì? Tìm hiểu về đồng quy, đường thẳng đồng quy trong toán học

Genocide – Nhân quả trong Undertale

Con đường Genocide, như tên gọi của nó, đòi hỏi chúng ta phải giết sạch tất cả các quái vật trên đường. Ban đầu, đây có vẻ là cách dễ dàng nhất vì chúng ta không cần suy nghĩ về cách đối xử hay chứng tỏ tình yêu thương đối với những con quái vật. Tuy nhiên, khi số lượng quái vật mà chúng ta giết tăng lên, những đối thủ ở sau đó sẽ trở nên mạnh mẽ và tàn bạo hơn. Điều này tương tự như việc chúng ta đã tạo ra kẻ thù cho chính mình.

*

Nhưng cuối cùng, chúng ta là ai? Thứ chúng ta nuôi dưỡng trong hành trình này là gì? Chara, nhân vật chính mà chúng ta đặt tên ở đầu game, là bản thân của chúng ta. Chara đại diện cho phần tốt trong chúng ta. Nhưng khi chúng ta chọn con đường Genocide, chúng ta nuôi dưỡng Chara bằng sự tàn ác và tham lam. Thay vì tích lũy kinh nghiệm, chúng ta tích lũy điểm tàn sát. Chính việc giết càng nhiều đồng nghĩa với việc chúng ta đang mất đi nhân tính trong chúng ta. Cuối cùng, Chara tỉnh dậy và cho chúng ta biết rằng chúng ta không nắm giữ quyền kiểm soát trò chơi.

*

Chara là biểu tượng của quyền lực. Chara là quyết tâm của chúng ta, những gì chúng ta theo đuổi sẽ theo đuổi chúng ta. Mặc dù chúng ta có thể điều khiển sức mạnh, nhưng khi sức mạnh vượt quá quyền kiểm soát đạo đức, nó sẽ trở thành quỷ dữ thực sự.

*

Không chỉ dừng lại ở đó, ngay cả khi chúng ta muốn thoát khỏi kết thúc tàn nhẫn này bằng cách chơi lại trò chơi từ đầu, thì dù cho chúng ta có từ bi đến đâu, hậu quả của những hành động tàn bạo sẽ quay trở lại gánh nặng hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Phản Ứng Este Hóa Là Gì? Cách Giải Bài Tập Este Hóa

Pacifist – Yêu thương không dễ dàng

Nếu con đường Genocide là bài học về nhân quả, thì con đường Pacifist mang ý nghĩa sâu sắc hơn. Đây là một con đường khó khăn hơn, đòi hỏi nhiều thời gian hơn, nhưng đáng để ta bước đi đến cùng. Làm sao chơi một trò chơi mà không giết ai? Câu trả lời là thông qua sự thấu cảm.

Hãy xem xét tất cả những nhân vật mà chúng ta gặp trong Undertale, dưới lớp hình dạng quái vật, chúng ta sẽ tìm thấy những tâm hồn đầy sứt mẻ và tổn thương. Hãy xem xét Undyne, kẻ mà chúng ta thấy khó chịu nhất.

*

Undyne là một trong những kẻ khó nhằn và mạnh nhất trong trò chơi. Cô ấy không gợi cảm xúc thấu cảm từ chúng ta. Trong khi những nhân vật khác có cái nhìn trung lập về Frisk khi gặp gỡ, Undyne từ lần gặp đầu tiên đã trở nên căm ghét và tàn nhẫn đối với con người. Nhưng các nhân vật khác trong Land of Underground luôn kính trọng Undyne, thậm chí coi cô như một anh hùng. Vậy chúng ta đã làm gì sai? Thế nhưng, hãy nhìn lại lịch sử, hãy nhớ lại rằng người đầu tiên đến đây không phải là chính chúng ta. Chara, người đầu tiên rơi vào thế giới quái vật, đã không để lại ấn tượng tốt đẹp. Undyne, trong vai trò một kỵ sĩ bảo vệ vương quốc, tin tưởng tuyệt đối vào mệnh lệnh của vua Asgore. Cô ấy đại diện cho con người không thể cảm nhận được tình yêu thương và không thể tìm ra niềm tin cụ thể.

*

Asgore, ông vua khao khát trả thù mù quáng, là một hoàng thất dễ mất cân bằng. Ông xuất hiện như một kẻ khao khát trả thù, không chấp nhận tình yêu thương và không cảm nhận được sự thấu cảm của bất kỳ ai. Nhưng thật ra, ông cũng là người đã trải qua thất bại lớn khi đứa con trai và con nuôi của ông cùng nhau qua đời.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Word By Word Là Gì
*

Và còn những nhân vật khác, như Toriel, Papyrus, và Sans, họ đều có những sứ mệnh, những cảm xúc và khao khát riêng. Nhưng chúng ta chỉ có thể nhìn rõ được nếu ta kiên nhẫn và đủ lòng thông cảm. Có lẽ đây cũng là cách chúng ta đánh giá người khác trong cuộc sống thường ngày? Nhìn qua bề nổi của một người, chúng ta dễ nhận ra tính cách xấu xa, tàn độc, và kẻ ba hoa. Nhưng thực tế là bên trong, họ có những khía cạnh đáng yêu mà chúng ta chưa chiêm ngưỡng.

Trong Pacifist route, Frisk đóng vai trò dẫn dắt những linh hồn vụn vỡ đến với tình thương, bằng cách hiển thị sự thông cảm và tình yêu ngược lại. Mặc dù có ranh giới ngăn cách giữa thế giới con người và thế giới quái vật, cuộc chiến giữa hai phe không phải là cuộc chiến giữa con người và quái vật, mà là cuộc chiến giữa chúng ta với những người khác biệt hơn trong xã hội, những người mà chúng ta chưa từng chú ý và cảm thông.

*

Undertale đã truyền tải những suy nghĩ này tới chúng ta một cách tự nhiên và không ép buộc. Chúng tôi không muốn nói rằng nếu bạn chọn hành động tàn ác, bạn sẽ là người xấu. Từ việc chơi Undertale, chúng ta có thể thấy rằng trò chơi này có thể ảnh hưởng đến cả hai phương diện. Nó khiến chúng ta phải nhìn lại hành động của mình, hiểu rõ hậu quả của những hành động đó, dạy chúng ta cách mở lòng và thấu hiểu cả những người chúng ta căm ghét, và nhận ra rằng họ cũng có những điều đáng yêu mà chúng ta chưa từng nhìn thấy. Một lần nữa, Undertale đã chứng minh rằng trò chơi không chỉ là một trò chơi, mà còn là sự suy ngẫm và nhận thức.

Back to top button